Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời Đức Phật Dạy Vể Thời Gian Và Nghiệp Báo

08/10/201509:35(Xem: 17125)
Lời Đức Phật Dạy Vể Thời Gian Và Nghiệp Báo

LỜI ĐỨC PHẬT DẠY VỂ
THỜI GIAN VÀ NGHIỆP BÁO
_________________

Khi chim còn sống trên đời

Chim ăn kiến nhỏ thấy thời khó chi,

Nhưng khi chim bị chết đi

Kiến thời ăn nó có gì khó đâu.

 

Thời gian, Hoàn cảnh trước sau

Luôn luôn thay đổi rất mau hàng ngày.

Đừng khinh bỉ, nhục mạ ai

Và đừng làm tổn thương người quanh đây.

 

Bạn đầy quyền thế hôm nay

Nhưng mà nên nhớ điều này bạn ơi

Thời gian mãnh lực tuyệt vời

Vượt hơn quyền bạn, bạn thời khó ngăn.

 

Một thân cây ở non ngàn

Xẻ ra hàng triệu que làm diêm kia

Nhưng diêm chỉ đốt một que

Làm triệu cây cháy tức thì, dễ sao!

 

Cho nên Phật dạy từ lâu

Hãy làm người tốt, tu mau trong đời.

*

Chúng sinh thử nghĩ mà coi

Con người “cơ thể” do Trời tạo nên

Hợp tình, hợp lý vô biên

Khi ta xử dụng chớ quên ý Trời:

 

Hai con MẮT trên mặt người

Đặt nơi phía trước. Ý Trời khuyên ta

Tương lai trước mặt nhìn ra

Phía sau quá khứ đã qua chớ nhìn.

 

Hai TAI đặt ở hai bên

Để nghe hai phía: “chê”, “khen” đồng thời

Không nghe một phía mà thôi

Đừng nghe tâng bốc, ham lời êm tai.

 

MIỆNG ta chỉ một không hai

LƯỠI ta mềm mại cũng thời một thôi

Ý Trời ta phải ít lời

Nghe nhiều hơn nói với người lân bang,

Nói thì hiền dịu, khôn ngoan

Tránh lời hiểm độc làm buồn lòng nhau.

 

Còn BỘ NÃO ở trong đầu

Đặt trong hộp sọ trước sau vững bền

Trong đây tích lũy ngày đêm

Bao phần tri thức khắp trên dương trần

Ta lưu giữ, quý vô ngần

Chẳng ai lấy được! Khỏi cần lo âu!

Đừng gom của cải sang giàu

Phù du vật chất có đâu giữ hoài

Dễ dàng mất mát, tàn phai

Cố công gom góp để rồi trắng tay.

 

Cuối cùng là TRÁI TIM này

Nằm trong lồng ngực chứa đầy yêu thương

Thẳm sâu trong tận cõi lòng

Trào dâng tình cảm mặn nồng khó phai

Trao nhau tô thắm cuộc đời

Gieo nguồn an lạc cho người muôn nơi.

Trái tim không ở phía ngoài

Là nơi hời hợt buông lơi dễ dàng.

*

Quý thay là những lời vàng

Phật từng chỉ dạy cho hàng chúng sinh!

 

TÂM MINH NGÔ TẰNG GIAO

(chuyển thơ – 10/2015)

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/10/2010(Xem: 9985)
Tên gọi của Đức Phật là «Thích-ca Mâu-ni» có nghĩa là «Bậc Tịch tĩnh trong họ Thích-ca», «Trí giả trầm lặng trong họ Thích-ca», chữ Phạn mauni có nghĩa là yên lặng. Phật còn có tên là «Mahamuni» : Maha là lớn, «Mahamuni» là «Bậc yên lặng Lớn lao» hay vị «Đại Thánh nhân của Yên lặng».
27/10/2010(Xem: 9698)
Tôn chỉ Phật giáo là chí hướng cao siêu của một chân lý. Chí hướng của Phật là "Tự Giác Giác Tha", có nghĩa là tự mình giác ngộ, thức tỉnh trong giấc mộng vô minh...
27/10/2010(Xem: 11498)
Tu thiền là thực hiện theo nguồn gốc của đạo Phật. Vì xưa kia, Đức Phật tọa thiền suốt bốn mươi chín ngày đêm dưới cội bồ đề mới được giác ngộ thành Phật. Chúng ta là Tăng Ni, Phật tử học giáo lý của Phật thì phải đi theo con đường mà Phật đã đi, không đi con đường nào khác, dù đường ấy người thuyết giảng nói linh thiêng mầu nhiệm, chúng ta cũng không theo. Chúng ta cần phải giảng trạch pháp thiền nào không phải của Phật dạy và pháp thiền nào của Phật dạy, để có cái nhìn chính xác, để tu và đạt được kết quả tốt đúng với giáo lý mà mình đã tôn thờ.
27/10/2010(Xem: 6964)
Vì Sao Cần Phải Niệm Phật? Vì sao lúc bình thường chúng ta cần phải niệm Phật? Lúc bình thường chúng ta thường niệm Phật là để chuẩn bị cho lúc lâm chung. Thế thì tại sao không đợi đến lúc lâm chung rồi hãy niệm Phật? Tập quán là thói quen được huân tập qua nhiều ngày, nhiều tháng. Cho nên, nếu bình thường các bạn không có tập quán niệm Phật thì đến lúc lâm chung các bạn sẽ không nhớ ra là mình cần phải niệm Phật. Do đó, lúc bình thường mình cần phải học niệm Phật, tu Pháp-môn Tịnh Độ, đến lúc lâm chung mới không hoảng hốt, luống cuống, mà trái lại, sẽ an nhiên vãng sanh Thế Giới Cực-lạc!
25/10/2010(Xem: 6890)
Chúng ta theo đạo Phật là để tìm cầu sự giác ngộ, mà muốn được giác ngộ thì phải vào đạo bằng trí tuệ, bằng cái nhìn đúng như thật, chớ không thể nhìn khác hơn được.
23/10/2010(Xem: 8912)
Từ hơn bốn mươi năm nay, chưa bao giờ Việt Nam đứng ra tổ chức một lễ Phật Đản lớn về tất cả mọi mặt: tôn giáo, văn hóa, xã hội, và về cả chính trị như lần này. Nói lớn về cả chính trị là bởi trong ba ngày vừa qua, thủ đô Hà Nội là thủ đô Phật giáo của thế giới.
23/10/2010(Xem: 10124)
Trong kinh Pháp Hoa có dạy: "Đức Phật vì một đại sự nhân duyên mới xuất hiện ra đời, để mở bày, chỉ dạy chúng sanh giác ngộ và thể nhập vào tri kiến Phật". Giáo pháp của Phật như biển rộng rừng sâu, tuy nhiên cũng có thể tóm thâu trong bốn câu kệ: “Chư ác mạc tác Chúng thiện phụng hành Tự tịnh kỳ ý Thị chư Phật giáo”.
23/10/2010(Xem: 8929)
"Mưa dầm thấm sâu, sẽ giúp con cháu trong gia đình đến với đạo Phật, thực hành theo lời dạy của đức Phật một cách tự nhiên và bền vững. Điều quan trọng là tự thân của mỗi người cư sĩ Phật tử nên tự nổ lực tinh tiến tu học, cẩn thận ba nghiệp thân miệng ý, làm sao để trở thành một tấm gương sáng cho con cháu noi theo"
22/10/2010(Xem: 7818)
Sự ảnh hưởng sâu rộng của Đức Phật và Tăng đoàn đã làm cho ngoại đạo lo sợ quần chúng sẽ theo Phật và xa rời họ. Do đó, một nhóm ngoại đạo đã suy nghĩ, toan tính âm mưu triệt hạ uy danh Đức Phật. Sau cùng, một nữ đệ tử cuồng tín của họ tên là Tôn Đà Lợi đã chấp nhận hy sinh bản thân cho mục đích đen tối đó.
22/10/2010(Xem: 5638)
“Nguyện lực” hay “quyết định lực” là 01 trong 10 ba-la-mật (pāramī) (1) theo kinh điển truyền thống. Nó là năng lực của ý chí tiếp sức cho tư tác (cetanā) hoàn thành tâm nguyện của người học Phật và tu Phật. Chư Chánh Đẳng Giác, Độc Giác, Thinh Văn Giác đều có nguyện lực và đều có ba giai đoạn: Nguyện trong tâm (ý), nguyện thành lời (khẩu) và nguyện bằng hành động (thân) ba-la-mật. Như đức Phật Sakyā Gotama đã phát nguyện ở trong tâm suốt 7 A-tăng-kỳ, nguyện thành lời suốt 9 A-tăng-kỳ, và nguyện bằng hành động ba-la-mật suốt 4 A-tăng-kỳ và 100 ngàn đại kiếp(2). Như vậy là đức Phật Sakyā Gotama phải thực hành ba-la-mật trải qua 24 vị Phật tổ, kể từ Phật Dīpaṅkāra (Nhiên Đăng) cho đến Phật Kassapa (Ca Diếp).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]