Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đêm hội trăng rằm – đêm hội tình thân.

01/10/201518:41(Xem: 9060)
Đêm hội trăng rằm – đêm hội tình thân.



Tet Trung Thu 2015 (38)

Đêm hội trăng rằm  – đêm hội tình thân
.


Tiếp nối hoạt động thiện nguyện thường niên, đêm ngày 26/9/2015 (nhằm ngày 14 tháng 8 âm lịch) câu lạc bộ Yêu sách Thái Hà đã cùng đội Tình nguyện Mầm xanh ĐH Ngân Hàng TP HCM tổ chức chương trình Trung thu “Đêm hội trăng rằm” cho hơn 500 em nhỏ tại Thiền viện Trúc Lâm Bảo sơn, xã Tóc tiên, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Một chương trình còn để lại mãi những ấn tượng khó phai trong mỗi thành viên.

 

Trước trung thu nhiều người có hỏi tôi: “Ở Sài Gòn, tết trung thu, ngoài phố lồng đèn bạn có biết đi đâu được nữa không?”. Tôi cũng tự băn khoăn, liệu trung thu năm nay mình sẽ làm gì, đi đâu để trung thu tuổi 19 không chỉ là câu chuyện của sum vầy, của chiếc bánh trung thu được san sẻ cùng chị cùng mẹ.  Tôi muốn trung thu này sẽ còn là câu chuyện của ý nghĩa, của niềm hạnh phúc, của yêu thương, của ấn tượng khó phai. Và tôi đã có  lựa chọn cho chính mình - cùng vun đắp Trung thu này cùng CLB yêu sách Thái Hà và những mầm non nơi xa xôi đô thành.

Đêm rằm còn chưa đến, mà tôi đã thấy niềm vui rạo rực trong lòng mọi người. Từ sáng sớm, chúng tôi đến công ty sách Thái Hà để chuẩn bị quà cho các em. Tôi đọc thấy trong mắt mọi người niềm vui sum họp, sự háo hức được gặp tụi nhỏ ở Thiền viện Bảo Sơn. Đường xuống Vũng Tàu thì xa và bụi mà lòng mỗi người thì chẳng một chút bận tâm, chỉ có lo lắng sao đường đi không gặp khó khăn để kịp giờ đến nơi chuẩn bị cùng Mầm xanh, để quà bánh nguyên vẹn, để mỗi món quà cho các em vẫn đong đầy tình thương của những tấm lòng.

Gần cuối giờ chiều, đoàn chúng tôi đến thiền viện Bảo Sơn và đã thấy đội Mầm xanh có mặt đầy đủ ở đó. Ai nấy đều nhễ nhại mồ hôi mà đôi tay thì không ngừng nhanh nhẹn sắp xếp mọi thứ. Không gian thiền viện buổi hoàng hôn như muốn ôm lấy chúng con, thanh bình mà ấm áp. Nụ cười hiền từ của sư cô và ánh mắt trong ngần từ hai cậu bé mồ côi Bon và Bin mà tôi gặp ngay khi mới đến cũng đủ làm xua tan những mệt mỏi đường xa, mỗi người chúng con chỉ còn kịp nghĩ đến làm sao phối hợp thật nhịp nhàng chuẩn bị chương trình thật đủ đầy cho các em.

Sân khấu sẵn sàng. Mâm cỗ đã được chuẩn bị xong từ sớm. Đèn lồng đã được giăng lên khắp thiền viện sáng lung linh huyền ảo. Người và cảnh đã sẵn sàng chờ đón các em. Ai cũng háo hức và chờ mong.

Sau giờ cơm chiều, cũng là giờ các em tập trung tại thiền viện. Bỗng chốc cái tĩnh lặng của nơi đây được thay thế bằng tiếng cười của trẻ thơ, của nô đùa, tinh nghịch, của tiếng gọi nhau từ xa. Đêm hội trăng rằm bắt đầu thật rồi.

Chương trình bắt đầu với hình ảnh của thỏ ngọc, của chú Cuội, chị Hằng. Sự trẻ trung giản dị của các bạn đội tình nguyện Mầm xanh và nét ngây thơ, đáng yêu của các em khiến tôi ngỡ ngàng, ngỡ ngàng mà chợt thấy hạnh phúc khó tả. Đã lâu lắm rồi, tôi chưa được nhìn thấy cảnh tượng nào yên bình hơn thế.  Tôi bỗng thấy mình dại khờ, dại khờ với những bộn bề cuộc sống mà quên chăm sóc cho cái tâm của mình, để nó rong ruổi khắp chốn, để nó quên mất còn một đứa trẻ trong con cần được chăm sóc, cần được yêu thương. Tôi bỗng muốn phép màu biến mình bé lại, để được phá cỗ, được reo hò trong tiếng trống lân, được cầm đèn lồng lăng xăng khắp ngách. Ôi chao, có muôn vạn điều ước trong tôi xuất hiện, nhưng hết thảy tôi nhận thấy rằng mình cũng đã được sống trong giây phút hiện tại này. Còn niềm vui nào hơn hết khi nhìn thấy mình không chỉ vui khi có một gia đình, mà niềm vui còn là cùng làm nên một gia đình.

Tôi mặc kệ hết những lắng lo, những thứ dang dở ở thành phố mà sống cho từng phút giây hiếm hoi này. Thấy tụi trẻ cười, tôi cũng cười. Thấy tụi trẻ reo vui, tôi cũng reo vui. Hóa ra niềm vui giản dị đến thế, niềm vui chỉ là chia nhau củ khoai, là húp chung tô mì hậu chương trình. Bụng reo đói, mà miệng thì không ngớt cười. Hóa ra niềm vui là vậy, là cùng nhìn thấy những người bạn nằm bên nhau kể câu chuyện cũ. Là sáng mai thức dậy nghe tiếng nhạc thiền được bật từ sớm, là cái xích đu xiêu vẹo, mà đứa mếu đứa cười ngồi lên rôm rả.

 Chưa tới hai ngày ở bên sư cô, ở bên tụi nhỏ, ở bên vườn yêu thương mang tên Thái Hà và Mầm xanh, mà tôi như thấy tâm mình đã quay trở lại với chính mình, thấy lòng mình thanh thản lạ kì.

Tạm biệt thiền viện Bảo Sơn, tạm biệt sư cô, chúng tôi trở lại thành phố mang trong mình những niềm vui vẹn đủ, mà trong tâm không ngừng nhắc nhở năm sau lại trở lại đây, năm sau lại về đây hội ngộ. Và có tiếng ca nào cứ văng vẳng bên tai: “Sen tươi tránh nhuốm bụi trần. Lắng hồn tỉnh thức chuông ngân nhẹ nhàng”. Tiếng chuông trong lòng tôi và trong lòng mấy chục thành viên CLB yêu sách Thái Hà đã vang ngân thật nhẹ nhàng, nhẹ nhàng đến mức tôi như thấy mình đang ở tiên cảnh.

Niềm vui của các bé nhận quà đã lớn nhưng niềm vui của chúng tôi còn lớn hơn. Bỏ ra 2 ngày và gần hai trăm cây số đi về, tưởng là sự mất đi hóa ra lại là sự đầu tư có lời, rất lời. Đêm nay trăng vẫn rất tròn, thật tròn, dù là không phải nằm mà đã làm mười tám. Trăng tròn trong tâm của những bạn trẻ muốn và nguyện yêu thương và sẻ chia với trẻ em những nơi còn khó khăn thiếu thốn. Trăng sẽ tròn đầy mãi trong chúng tôi.

Phan Thị Ngọc Anh



 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/12/2010(Xem: 6692)
Học để hoàn thiện chính mình là việc học suốt cả cuộc đời, chẳng thể nào được tốt nghiệp trọn vẹn, nếu ta không có đủ ý chí và nghị lực. Thứ nhất: “Học để biết cách hiếu thảo với ông bà cha mẹ”. Cây có cội, nước có nguồn. Ăn trái nhớ kẻ trồng cây. Biết ơn và đền ơn là quy tắc đạo thờ ông bà tổ tiên dân tộc Việt Nam và người tu theo đạo Phật. Thứ hai: Học để biết ơn thầy tổ. Thầy ở đây bao gồm thầy dạy chữ và dạy nghề nghiệp. Ngoài ra ta còn biết ơn thầy dạy về đạo đức luân lý sống trong xã hội. Trước tiên là học lễ phép, sau đó mới học chữ và học nghề chân chính. Thứ ba: Học để biết ơn đất nước, ơn các vị lãnh đạo có công giúp cho mọi người ổn định về đời sống an sinh xã hội và biết ơn các anh hùng nghĩa tử.
28/12/2010(Xem: 7237)
Hầu hết chúng ta đều mắc phải cái bệnh "đòi hỏi tuyệt đối". Giàu thì mình muốn giàu hơn tất cả, sang cũng muốn mình sang hơn tất cả, cho đến đẹp, giỏi, khen, đều là hơn tất cả. Có cái gì thua kém hơn người là buồn, tủi, bực dọc không hài lòng. Do đó cộc sống không thấy có hạnh phúc, vì thấy mình còn thua người này kẻ nọ. Hoặc than trách người thân của mình sao không được như ý mình muốn. Những nỗi khổ đau buồn bực ấy đều do không hiểu "cuộc đời tương đối mà!"
26/12/2010(Xem: 11721)
Bây giờ, tâm thức tồn tại bằng sự tùy thuộc trên nguyên nhân và điều kiện (nhân duyên). Tâm thức hôm nay hiện hữu do bởi tâm thức hôm qua.
25/12/2010(Xem: 9549)
Gần ¼ thế kỷ trong nghề đâm heo thuốc chó tại xứ người, tác giả có nhận xét chủ quan là hình như loài vật cũng có một thứ tình cảm, một linh cảm nào đó...
24/12/2010(Xem: 20255)
Nhờ Phật giáo, tôi biết tu tập để phát động lòng từ bi và đem lại hơi ấm cho tim tôi, sự tu tập ấy tỏ ra khá hữu ích cho tôi trong cuộc sống thường nhật.
23/12/2010(Xem: 6713)
Trả lời phỏng vấn của Tuần báo Pháp Le Point, đức Dalai Lama thứ 14 nghiêm khắc phê phán chủ trương cải đạo của người theo đạo Thiên chúa. Theo ngài đó một việc hoàn toàn lỗi thời và quá xa xưa.
19/12/2010(Xem: 19090)
Hoàngđế A-dục trị vì nước Ấn vào thế kỷ thứ III trướcTây lịch và cũng là một trong những nhân vật sáng chói nhấttrong lịch sử Phật giáo. Là vị hoàng đế nổi tiếng nhấtcủa triều đại Maurya ông đã thống nhất gần toàn thểbán lục địa Ấn độ. Dưới triều đại của ông,văn hóa được phát triển cao độ và cũng là lần đầu tiêntrong lịch sử nước Ấn mà sử liệu thật phong phú ghi chépbằng chữ viết còn lưu lại đến ngày nay. Nghệ thuật tiêubiểu và đặc trưng nhất cho nền văn hóa Ấn độ nói chungcũng đã phát sinh trong thời kỳ này.
19/12/2010(Xem: 8817)
Năm 1996, nhà xuất bản Le Pré aux Clercs có phát hành một quyển sách gồm những lời phát biểu của Đức Đạt-lai Lạt-ma được chọn lọc từ các bài diễn văn, phỏng vấn, các buổi thuyết giảng và các sách của Ngài. Sách gồm VI chương, dày 192 trang và sau đây là chương V của quyển sách mang tựa đề "Cẩm nang cho cuộc sống".
18/12/2010(Xem: 8919)
Nghiệp: Trong đạo Phật thường nói ý là căn bản của hành động và lời nói. Khi suy nghĩ điều thiện thì lời nói sẽ lành và hành động khắc đẹp. Nghiệp là một thói quen, có tất thảy ba nghiệp: nghiệp thân, nghiệp khẩu và nghiệp ý. Nghiệp có thể là nghiệp nhân, nguyên nhân của hành động, nhưng cũng có thể là nghiệp quả, kết quả của hành động. Nghiệp nhân giống như là hạt giống, nghiệp quả ví như là quả. Khi tư duy (khởi tâm) thì nó trở thành một năng lượng, và năng lượng đó chỉ mới là hạt giống. Nhưng hạt giống thì thế nào cũng sẽ thành cây và kết trái.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]