Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đạt Lai Lạt Ma chuyến công du hoằng pháp tại Australia

07/06/201516:58(Xem: 8280)
Đức Đạt Lai Lạt Ma chuyến công du hoằng pháp tại Australia
Đức Đạt Lai Lạt Ma 
chuyến công du hoằng pháp tại Australia
Thích Vân Phong 
(Tin từ VP Chính phủ Tây Tạng lưu vong)
(Ảnh: Jeremy Russell)
     
Leura, Blue Mountains, 
NSW, Australia, 04 Tháng 6 2015. 
 
Những con đường ẩm còn đọng nước mưa trắng xóa, bụi đường sạch bóng, không khí trở nên mát mẻ hơn những ngày gần đây, khi Đức Đạt Lai Lạt Ma ra sân bay, đặt chân cất bước lên đường chuyến công du hoằng pháp tại Australia. Quý Phật tử tiễn đưa Ngài trong niềm vui vô hạn và công chúng tại sân bay ai ai cũng đều chắp tay cúi đầu, cung kính Ngài

Hành trình của chuyến bay suốt đêm mới đến Sydney vào rạng đông ngày hôm sau. Đại diện của Văn phòng Cao ủy Ấn Độ túc trực tại sân bay để cung nghinh đức Đạt Lai Lạt Ma. Công chúng hiện diện tại sân bay cùng vui mừng chắp tay chào đón Ngài vừa xuống sân bay.

Phóng viên của ABC Waleed Aly liền đến chắp tay cung kính cúi đầu chào đức Đạt Lai Lạt Ma, và thực hiện cuộc phỏng vấn Ngài, và biên tập viên Chương trình truyền hình Network Ten. Phóng viên Waleed Aly chúc mừng sinh nhật đức Đạt Lai Lạt Ma tròn 80 tuổi xuân và hỏi Ngài sẽ làm những gì trong ngày sinh nhật của mình.

Đức Đạt Lai Lạt Ma trả lời: “Tháng trước tôi đã có một bữa tiệc với đức Tổng Giám mục Nam Phi, Desmond Tutu tại làng trẻ em Tây Tạng ở Dharamsala, Ấn Độ. Họ đã làm một chiếc bánh và Ông dạy tôi làm thế nào để thổi nến. Nhưng nói chung việc sinh nhật của một Phật tử không quan trọng. Nên sử dụng thời gian để làm một cái gì trong một ý nghĩa lợi ích cho cộng đồng thì quan trọng hơn”.

Phóng viên Waleed Aly hỏi Ngài về việc chứng đạt Niết bàn, Ngài thốt lên rằng: “Không, không, còn các vị Bồ tát tự tại vô ngại, các vị Bồ tát không còn nghiệp lực khổ đau của riêng mình, nhưng tôi không đạt được như ký giả vừa nêu”.

Phóng viên Waleed Aly cố hỏi tiếp chuyện này, Ngài cười và khôi hài rằng: “Ký giả hỏi một câu thật ngớ ngẩn”. Phóng viên Waleed Aly muốn biết những gì về quan điểm của Tôn giáo ngày nay.

Đức Đạt Lai Lạt Ma trả lời rằng: “Tôn giáo là một công cụ cho việc huấn luyện tâm trí chúng ta  và mang lại bình an nội tâm. Tất cả các truyền thống Tôn giáo lớn đều nói về Bác ái, lòng Từ bi và bao dung tha thứ. Trái với định kiến, sự tức giận và hận thù của một số người là dấu hiệu của sự yếu đuối, trong khi bình an nội tâm là một dấu hiệu của sức mạnh. 
 
Niềm tin vào Thiên Chúa có thể là một nguồn sức mạnh của bình an nội tâm. Tuy nhiên, khi một tỷ của 7 tỷ người hiện sống trên thế giới hôm nay không có niềm tin Tôn giáo, điều quan trọng cần nhớ là mục tiêu chung của chúng ta là trở thành con người tốt. Khi xã hội chúng ta cần thể hiện tình yêu và tình cảm dành cho nhau”.

Phóng viên Waleed Aly hỏi về những người không đáng được tôn trọng như các nhóm ISIS cực kỳ bạo lực.

Ngài nói rằng: “Tình hình rất khó khăn để xử lý những người ngoan cố như vậy, họ là những người vô cùng tiêu cực và hung hăng. Chúng ta cần phải chấp nhận thực tế hiện tại, và sự cần thiết cấp bách để giáo dục đào tạo các thế hệ tương lai về đạo đức thế tục và giá trị nhân văn, dựa trên kinh nghiệm chung của chúng ta, và những phát hiện khoa học để ngăn chặn các vấn đề bạo lực như vậy trong tương lai. Bằng cách nào đó chúng ta phải đối thoại với những người này, hỏi tại sao họ có sự giận dữ và sợ hãi như vậy”.

Phóng viên Waleed Aly hỏi về lời khuyên Thủ tướng Australia Tony Abbott, đức Đạt Lai Lạt Ma cười và nói một trong những mối quan tâm chính của Thủ tướng Chính phủ Australia chủ yếu là nền kinh tế.

Ngài nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết để phát triển kinh tế để giúp đỡ người nghèo ở khắp mọi nơi, hiện đang có tin buồn là 2000 người đã chết trong làn sóng nhiệt quét tại Ấn Độ.

“Đây là những người nghèo thực sự, những người không có cơ sở. Chúng ta phải phát triển kinh tế để cải thiện tình hình cho những người đáng thương như thế”.

Khoảng 200 người Tây Tạng vân tập tại sân bay để cung đón đức Đạt Lai Lạt Ma. Ngài đã được cung đón theo truyền thống dân tộc Tây Tạng. Ngài đã chia sẻ với một số người. Bầu trời xanh mây trắng bãng lãng, Ngài từ giã mọi người và lên xe, tiếp tục hành trình đến đến Blue Mountains. Khi đến Thị trấn Leura, khoảng 150 người Tây Tạng, nhiều người mặc trang phục truyền thống, mang theo cờ, biểu ngữ và những người khác đến để nghe Ngài thuyết pháp.

Đức Đạt Lai Lạt Ma đến sân bay Sydney, Australia. 04/06/2015


Phóng viên của ABC Waleed Aly phỏng vân đức Đạt Lai Lạt Ma tại sân bay Sydney, Australia. 04/06/2015


Công chúng và người dân Tây Tạng ra sân bay Sydney để cung đón đức Đạt Lai Lạt Ma 04/06/2015.


Một phóng viên đến trước đám đông để phỏng vấn đức Đạt Lai Lạt Ma tại sân bay Sydney, Australia. 04/06 /2015.


Các em Thiếu nhi cung đón đức Đạt Lai Lạt Ma tại Leura, Blue Mountains, NSW, Australia. 04/06/2015.


Những người già lớn tuổi cung đón đức Đạt Lai Lạt Ma tại Leura, Blue Mountains, NSW, Australia. 04/06/2015.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2021(Xem: 5079)
Nhà thiền có danh từ Tọa Xuân Phong để diễn tả hạnh phúc khi thầy trò, đồng môn, được ngồi yên với nhau, không cần làm gì, nói gì mà như đang cho nhau rất đầy, rất đẹp. Danh từ đó, tạm dịch là “Ngồi Giữa Gió Xuân” Mùa Xuân chẳng phải là mùa tiêu biểu cho những gì hạnh phúc nhất trong bốn mùa ư? Hạ vàng nắng cháy, vui chơi hối hả như đàn ve sầu ca hát suốt mùa để cuối mùa kiệt lực! Thu êm ả hơn, nhưng nhìn mây xám giăng ngang, lá vàng lả tả, tâm- động nào mà không bùi ngùi tưởng tới kiếp nhân sinh?
07/02/2021(Xem: 5298)
Chú mục đồng chậm rãi bước xuống sông. Bên cạnh chú, con trâu lớn nhất đàn ngoan ngoãn xuống theo. Đôi mắt hiền lành của nó nhìn chú như mỉm cười, tin tưởng và thuần phục. Những con trâu bé hơn lại nhìn bước đi vững chãi, an lạc của con trâu đầu đàn mà nối nhau, cùng thong thả qua sông. Đây là khúc sông cạn mà chú đã dọ dẫm kỹ lắm. Đáy sông lại không có những đá nhọn lởm chởm có thể làm chân trâu bị thương. Bên kia sông, qua khu rừng có những cội bồ đề râm mát là tới đồng cỏ rộng. Mùa này, sau những cơn mưa, cỏ non vươn lên xanh mướt, đàn trâu gồm bẩy con mà chú có bổn phận chăm sóc tha hồ ăn uống no nê sau những giờ cực nhọc cầy bừa ngoài đồng lúa.
07/02/2021(Xem: 8086)
Khi những cơn bảo và áp thấp nhiệt đới hung hãn nhất vừa tạm qua đi, khí trời phương Nam cũng trở buồn se lạnh. Nhiều người cho đó là hoàn lưu của những cơn bão miền Trung mà tất cả con dân “bầu bí chung dàn” vẫn còn đang hướng về chia sẻ, nhưng ít người nhận ra rằng đó chính là cái se lạnh của mùa đông phương Nam, báo hiệu mùa xuân sắp đến nơi ngưỡng cửa của bộn bề lo toan hằng năm.
06/02/2021(Xem: 6217)
Mười bức “Tranh Chăn Trâu” trong phần này là của họa sư Nhật Bản Gyokusei Jikihara Sensei, vẽ vào năm 1982 nhân một cuộc thăm viếng thiền viện Zen Mountain Monastery ở Mount Tremper, New York, (Hoa Kỳ). Họa sư vẽ để tặng thiền viện. Các bài thơ tụng thời nguyên gốc của thiền sư Quách Am viết vào thế kỷ thứ 12. Thơ tụng được chuyển dịch ở đây bởi Kazuaki Tanahashi và John Daido Loori, sau đó được nhuận sắc bởi Daido Loori để mong tạo lập ra những hình ảnh và ẩn dụ cho thêm giống với phong cảnh núi sông ở quanh thiền viện Zen Mountain Monastery. Thiền sư Daido Loori là người lãnh đạo tinh thần và là tu viện trưởng của thiền viện này.
04/02/2021(Xem: 5677)
Hôm qua mình có giới thiệu cuốn sách Buddhism in America (Phật Giáo Mỹ) của Richard Hughes Seager. Có bạn hỏi thêm muốn tìm hiểu Phật Giáo Mỹ nên nhờ mình giới thiệu vài cuốn. Nghĩ rằng đây là câu hỏi hay nên mình xin viết giới thiệu 7 cuốn sách để nhiều người lợi lạc. 1. Cuốn The Faces of Buddhism in America (Diện Mạo của Phật Giáo ở Mỹ) do Charles Prebish 2. Buddhist Faith in America (Đức Tin Phật Giáo ở Mỹ) tác giả Michael Burgan 3. Buddhism in America của Richard Huges Seager (1999, tái bản 2012) 4. Buddhism in America của Scott Mitchell 5. Altered Traits: Science Reveals How Meditation Changes Your Mind, Brain, and Body, 2017 6. A Mindful Nation: How a Simple Practice Can Help Us Reduce Stress, Improve Performance, and Recapture the American Spirit, 2012, 7: American Dharma: Buddhism Beyond Modernity
01/02/2021(Xem: 4307)
Tại các nước nông nghiệp hình ảnh con trâu với đứa trẻ chăn trâu ngồi trên lưng trâu thổi sáo là một hình ảnh quen thuộc thường gắn liền với đời sống của người dân. Tại Việt Nam, từ lâu hình ảnh này đã đi vào tâm thức mọi người và không chỉ có giá trị trong đời sống lao động thực tiễn mà còn nghiễm nhiên đi vào lãnh vực văn học nghệ thuật nữa. Trong văn học Phật giáo nói chung và văn học Thiền tông nói riêng thời hình ảnh con trâu với trẻ mục đồng đã trở thành thi liệu, biểu tượng, thủ pháp nghệ thuật. Những hình ảnh này hiển hiện trong truyền thống kinh điển cũng như được đề cập đến nhiều lần trong những thời pháp của đức Phật khi Ngài còn tại thế.
01/02/2021(Xem: 9254)
Vào thời thái cổ, theo truyền thuyết Đế Minh là cháu bốn đời của vua Thần Nông đi tuần thú phương Nam đến núi Ngủ Lĩnh ( nay thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung quốc ). Vua Đế Minh đã dừng chân tại nơi nầy, ngài cưới Vu Tiên nữ con vua Động Đình Hồ làm vợ. Đế Minh sinh được một trai tư chất thông minh ngài đặt tên Lộc Tục. Vào năm 2879 trước tây lịch ( khoảng thế kỷ thứ 7 TCN ) Đế Minh phong cho con làm vua ở phương Nam. Lộc Tục lên ngôi xưng đế hiệu Kinh Dương Vương đặt tên nước là Xích Quỷ ngài đóng đô tại Phong châu.
01/02/2021(Xem: 5788)
Kinh Phật đầu tiên là kinh Hoa Nghiêm, kinh Phật cuối cùng là kinh Đại Bát Niết Bàn. Chúng ta học hai kinh nầy để nắm trọn lịch trình của đạo Phật. Kinh Đại Bát Niết Bàn thường gọi là Niết Bàn là kinh vừa kể lại lịch sử đức Phật trước khi nhập diệt vừa là kinh nói về lời giáo huấn cuối cùng của ngài. Vừa tâm lý tình cảm vừa là lời nhắn nhủ sau cùng của Phật cho đạo tràng như người cha trăn trối cho con tiếp tục theo đường đi của ngài. Đời thế gian của Đức Phật khi sinh ra vì bào thai to lớn quá phải giải phẩu bụng của mẹ ngài nên mất máu mà mất sớm, ngài sống qua sự nuôi dưỡng của người dì em của mẹ.
01/02/2021(Xem: 7094)
Phần này bàn về các danh từ gọi dụng cụ gắp cơm và đưa vào miệng (ăn cơm) như đũa hay trợ, khoái, giáp cùng các dạng âm cổ của chúng. Các chữ viết tắt khác là Nguyễn Cung Thông (NCT), Hán Việt (HV), Việt Nam (VN), TQ (Trung Quốc), ĐNA (Đông Nam Á), HT (hài thanh), TVGT (Thuyết Văn Giải Tự/khoảng 100 SCN), NT (Ngọc Thiên/543), ĐV (Đường Vận/751), NKVT (Ngũ Kinh Văn Tự/776), LKTG (Long Kham Thủ Giám/997), QV (Quảng Vận/1008), TV (Tập Vận/1037/1067), TNAV (Trung Nguyên Âm Vận/1324), CV (Chính Vận/1375), TVi (Tự Vị/1615), VB (Vận Bổ/1100/1154), VH (Vận Hội/1297), LT (Loại Thiên/1039/1066), CTT (Chính Tự Thông/1670), TViB (Tự Vị Bổ/1666), TTTH (Tứ Thanh Thiên Hải), KH (Khang Hi/1716), VBL (tự điển Việt Bồ La/1651) ĐNQATV (Đại Nam Quấc Âm Tự Vị/1895).
29/01/2021(Xem: 5781)
Ở đời không phải ai cũng chấp nhận sự chân thành của bạn. Những người quanh ta luôn công nhận việc tốt mà ta đã và đang làm, trở thành đương nhiên như thế… và đến một ngày kia bạn quá mệt mỏi liệu có ai bên cạnh bạn và cảm thông với bạn không? Vì trong suy nghĩ của họ bạn là người tự nguyện cho đi..., trong hoàn cảnh như thế liệu bạn có tiếp tục cho đi nữa hay không? Tất nhiên là có, chúng ta hãy tiếp tục sống tốt nhưng phải là người tốt thông minh. Hãy tin rằng không có nỗ lực nào là uổng phí, hãy có quan điểm và lý tưởng của chính mình, luật nhân quả luôn đền bù cho bạn xứng đáng. Nhà Phật dạy có Luân Hồi-Ngiệp Báo. Không ai phủ nhận rằng quan tâm chăm sóc người khác là tốt, nhường nhịn người khác đều là tốt, tuy nhiên quan tâm quá, họ sẽ làm khó ta vạn lần, nhiệt tình quá họ sẽ đâm ra nghi ngờ, thậm chí khiến bạn bị tổn thương …
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]