Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đạt Lai Lạt Ma chuyến công du hoằng pháp tại Australia

07/06/201516:58(Xem: 8281)
Đức Đạt Lai Lạt Ma chuyến công du hoằng pháp tại Australia
Đức Đạt Lai Lạt Ma 
chuyến công du hoằng pháp tại Australia
Thích Vân Phong 
(Tin từ VP Chính phủ Tây Tạng lưu vong)
(Ảnh: Jeremy Russell)
     
Leura, Blue Mountains, 
NSW, Australia, 04 Tháng 6 2015. 
 
Những con đường ẩm còn đọng nước mưa trắng xóa, bụi đường sạch bóng, không khí trở nên mát mẻ hơn những ngày gần đây, khi Đức Đạt Lai Lạt Ma ra sân bay, đặt chân cất bước lên đường chuyến công du hoằng pháp tại Australia. Quý Phật tử tiễn đưa Ngài trong niềm vui vô hạn và công chúng tại sân bay ai ai cũng đều chắp tay cúi đầu, cung kính Ngài

Hành trình của chuyến bay suốt đêm mới đến Sydney vào rạng đông ngày hôm sau. Đại diện của Văn phòng Cao ủy Ấn Độ túc trực tại sân bay để cung nghinh đức Đạt Lai Lạt Ma. Công chúng hiện diện tại sân bay cùng vui mừng chắp tay chào đón Ngài vừa xuống sân bay.

Phóng viên của ABC Waleed Aly liền đến chắp tay cung kính cúi đầu chào đức Đạt Lai Lạt Ma, và thực hiện cuộc phỏng vấn Ngài, và biên tập viên Chương trình truyền hình Network Ten. Phóng viên Waleed Aly chúc mừng sinh nhật đức Đạt Lai Lạt Ma tròn 80 tuổi xuân và hỏi Ngài sẽ làm những gì trong ngày sinh nhật của mình.

Đức Đạt Lai Lạt Ma trả lời: “Tháng trước tôi đã có một bữa tiệc với đức Tổng Giám mục Nam Phi, Desmond Tutu tại làng trẻ em Tây Tạng ở Dharamsala, Ấn Độ. Họ đã làm một chiếc bánh và Ông dạy tôi làm thế nào để thổi nến. Nhưng nói chung việc sinh nhật của một Phật tử không quan trọng. Nên sử dụng thời gian để làm một cái gì trong một ý nghĩa lợi ích cho cộng đồng thì quan trọng hơn”.

Phóng viên Waleed Aly hỏi Ngài về việc chứng đạt Niết bàn, Ngài thốt lên rằng: “Không, không, còn các vị Bồ tát tự tại vô ngại, các vị Bồ tát không còn nghiệp lực khổ đau của riêng mình, nhưng tôi không đạt được như ký giả vừa nêu”.

Phóng viên Waleed Aly cố hỏi tiếp chuyện này, Ngài cười và khôi hài rằng: “Ký giả hỏi một câu thật ngớ ngẩn”. Phóng viên Waleed Aly muốn biết những gì về quan điểm của Tôn giáo ngày nay.

Đức Đạt Lai Lạt Ma trả lời rằng: “Tôn giáo là một công cụ cho việc huấn luyện tâm trí chúng ta  và mang lại bình an nội tâm. Tất cả các truyền thống Tôn giáo lớn đều nói về Bác ái, lòng Từ bi và bao dung tha thứ. Trái với định kiến, sự tức giận và hận thù của một số người là dấu hiệu của sự yếu đuối, trong khi bình an nội tâm là một dấu hiệu của sức mạnh. 
 
Niềm tin vào Thiên Chúa có thể là một nguồn sức mạnh của bình an nội tâm. Tuy nhiên, khi một tỷ của 7 tỷ người hiện sống trên thế giới hôm nay không có niềm tin Tôn giáo, điều quan trọng cần nhớ là mục tiêu chung của chúng ta là trở thành con người tốt. Khi xã hội chúng ta cần thể hiện tình yêu và tình cảm dành cho nhau”.

Phóng viên Waleed Aly hỏi về những người không đáng được tôn trọng như các nhóm ISIS cực kỳ bạo lực.

Ngài nói rằng: “Tình hình rất khó khăn để xử lý những người ngoan cố như vậy, họ là những người vô cùng tiêu cực và hung hăng. Chúng ta cần phải chấp nhận thực tế hiện tại, và sự cần thiết cấp bách để giáo dục đào tạo các thế hệ tương lai về đạo đức thế tục và giá trị nhân văn, dựa trên kinh nghiệm chung của chúng ta, và những phát hiện khoa học để ngăn chặn các vấn đề bạo lực như vậy trong tương lai. Bằng cách nào đó chúng ta phải đối thoại với những người này, hỏi tại sao họ có sự giận dữ và sợ hãi như vậy”.

Phóng viên Waleed Aly hỏi về lời khuyên Thủ tướng Australia Tony Abbott, đức Đạt Lai Lạt Ma cười và nói một trong những mối quan tâm chính của Thủ tướng Chính phủ Australia chủ yếu là nền kinh tế.

Ngài nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết để phát triển kinh tế để giúp đỡ người nghèo ở khắp mọi nơi, hiện đang có tin buồn là 2000 người đã chết trong làn sóng nhiệt quét tại Ấn Độ.

“Đây là những người nghèo thực sự, những người không có cơ sở. Chúng ta phải phát triển kinh tế để cải thiện tình hình cho những người đáng thương như thế”.

Khoảng 200 người Tây Tạng vân tập tại sân bay để cung đón đức Đạt Lai Lạt Ma. Ngài đã được cung đón theo truyền thống dân tộc Tây Tạng. Ngài đã chia sẻ với một số người. Bầu trời xanh mây trắng bãng lãng, Ngài từ giã mọi người và lên xe, tiếp tục hành trình đến đến Blue Mountains. Khi đến Thị trấn Leura, khoảng 150 người Tây Tạng, nhiều người mặc trang phục truyền thống, mang theo cờ, biểu ngữ và những người khác đến để nghe Ngài thuyết pháp.

Đức Đạt Lai Lạt Ma đến sân bay Sydney, Australia. 04/06/2015


Phóng viên của ABC Waleed Aly phỏng vân đức Đạt Lai Lạt Ma tại sân bay Sydney, Australia. 04/06/2015


Công chúng và người dân Tây Tạng ra sân bay Sydney để cung đón đức Đạt Lai Lạt Ma 04/06/2015.


Một phóng viên đến trước đám đông để phỏng vấn đức Đạt Lai Lạt Ma tại sân bay Sydney, Australia. 04/06 /2015.


Các em Thiếu nhi cung đón đức Đạt Lai Lạt Ma tại Leura, Blue Mountains, NSW, Australia. 04/06/2015.


Những người già lớn tuổi cung đón đức Đạt Lai Lạt Ma tại Leura, Blue Mountains, NSW, Australia. 04/06/2015.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/02/2021(Xem: 5220)
Nội dung tác phẩm dựa trên một bức tranh nổi tiếng có tên là “Thanh minh thượng hà đồ” (nghĩa là “tranh vẽ cảnh bên sông vào tiết Thanh minh”) của nghệ sĩ Trương Trạch Đoan vào thời nhà Tống cách đây hơn 1000 năm. Thiên tài Albert Einstein đã từng nói: “Nghệ thuật thật sự được định hình bởi sự thôi thúc không thể cưỡng lại của người nghệ sĩ sáng tạo”. Và một nghệ sĩ điêu khắc người Trung Quốc – Trịnh Xuân Huy đã chứng minh điều đó qua kiệt tác nghệ thuật của ông trên một thân cây dài hơn 12 mét. Chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên về một người có thể sở hữu tài năng tinh xảo đến như vậy!
17/02/2021(Xem: 5650)
Một quán chiếu về những ánh lung linh trên bề mặt một hồ nước gợn sóng lăn tăn bởi làn gió nhẹ. Một con sông khổng lồ của si mê tin tưởng sai lầm tâm-thân là tồn tại cố hữu tuôn chảy vào hồ nước của việc hiểu sai cái "tôi" như tồn tại cố hữu. Hồ nước bị xáo động bởi những làn gió của tư tưởng phiền não chướng ngại ẩn tàng và của những hành vi thiện và bất thiện. Sự quán chiếu ánh trăng lung linh biểu tượng cho cả trình độ thô của vô thường, qua sự chết, và trình độ vi tế của vô thường, qua sự tàn hoại từng thời khắc thống trị chúng sanh. Ánh lung linh của những làn sóng minh họa tính vô thường mà chúng sanh là đối tượng, và quý vị thấy chúng sinh trong cách này. Bằng sự ẩn dụ này, quý vị có thể phát triển tuệ giác vào trong vấn đề chúng sinh bị kéo vào trong khổ đau một cách không cần thiết như thế nào bằng việc điều hướng với tính bản nhiên của chính họ; tuệ giác này, lần lượt, kích hoạt từ ái và bi mẫn.
16/02/2021(Xem: 4516)
Nói về pháp khí, nhạc khí của Phật giáo là nói đến chuông, trống và mõ. Trong ba pháp cụ đó. Tiếng chuông chùa đã gợi nguồn cảm hứng không ít cho những văn, thi sĩ. Hiện nay rất ít tài liệu nói về nguồn gốc của chuông, trống và mõ. Sự kiện trên khiến các học giả nghiên cứu về chuông, trống, mõ gặp trở ngại không nhỏ. Tuy thế dựa vào bài Lịch sử và ý nghĩa của chuông trống Bát nhã do thầy Thích Giác Duyên viết đã đăng trong Thư Viện Hoa Sen, khiến chúng ta biết được người Trung Hoa đã dùng chuông vào đời nhà Chu ( thế kỷ 11 Trước CN – 256 Trước CN ). Riêng việc chuông được đưa vào các chùa chiền ở Việt Nam từ thời nào người viết không biết có tài liệu nào đề cập đến không?
14/02/2021(Xem: 5103)
Pháp Hoa kinh là vua của các kinh vì ở vào thời kỳ thứ 5 trong lịch sử đạo Phật. Lúc bấy giờ là cuối đời thọ mạng của đức Phật nên kinh giảng của người mang toàn bộ tính chất của đạo Phật do người thuyết pháp. Có hai cốt lỏi của kinh Pháp Hoa là Phật tánh và Tri kiến Phật. Phật tánh đã được tóm lược trong bài Nhận biết Phật tánh cùng tác giả. Tri là biết, kiến là thấy, biết thấy Phật là gì? Biết là tuệ giác người dạy cho chúng ta và thấy là thấy đại từ bi của Phật. Đó là trí tuệ và từ bi là đôi cánh chim đại bàng cất cao bay lên trong tu tập. Chúng ta nghiên cứu trí tuệ của toàn bộ đạo Phật một cách tổng luận để tư duy, về phần từ bi chúng ta đã hiểu qua bài Tôi Học kinh Pháp Hoa đồng tác giả. Trí tuệ đạo Phật có gồm hai phần triết lý đạo Phật và ứng dụng. Tri kiến Phật là nắm hết các điểm chính của đạo Phật theo lịch sử của thời gian. Chúng ta hãy đi sâu về tuệ giác.
14/02/2021(Xem: 4677)
Ta hãy tự thoát ra khỏi thân mình hiện tại mà trở về lúc ta mới được sanh ra. Trong phút giây đặc biệt đó ta là gì? Ta vừa được chào đời, được vỗ mông để bật tiếng khóc là phổi ta hoạt động, mọi chất nhớt trong miệng được lấy ra và không khí vào buồng phổi: ta chào đời. Thân ta lúc đó là do 5 uẩn kết tạo từ hư không, 5 uẩn do duyên mà hội tụ. Cơ cấu của thân thể ta là 7 đại đất nước gió lửa không kiến thức. Cơ thể ta mở ra 6 cổng (căn) để nhập vào từ ngoài là 6 trần để rồi tạo ra 6 thức.
14/02/2021(Xem: 5365)
Nhân đọc bài về tuổi già của Đỗ Hồng Ngọc Bác sĩ y khoa, tôi mỉm cười. Mình cũng thuộc tuổi già rồi đấy!! Các bạn mình cũng dùng chữ ACCC= ăn chơi chờ chết vì vượt qua ngưỡng tuổi 70 rồi. Vậy theo BS Ngọc là làm như vậy cũng thực tế đó nhưng có thật là hạnh phúc tuổi già không? Bạn có đủ hết, con cái thì hết lo cho chúng được nữa rồi, chúng tự lo lấy chúng. Tiền bạc thì hết lo được nữa rồi có bấy nhiêu thì hưởng bấy nhiêu.
14/02/2021(Xem: 4853)
Phật giảng thuyết có ba phương cách: a. Giảng trực tiếp như các kinh đạo Phật Nguyên thủy, b. Giảng bằng phủ định, từ chối là không và phủ định hai lần là xác định tuyệt đối. c. Giảng bằng biểu tượng, đưa câu chuyện cánh hoa sen hay viên ngọc trong túi người ăn mày để biểu tượng hoá ý nghĩa sâu xa của kinh. Phương cách thứ ba này là kinh Pháp Hoa. Có nhiều biểu tượng nhưng nổi bật nhất là cánh hoa sen là biểu tượng kinh Pháp Hoa.
10/02/2021(Xem: 9590)
Long Khánh là một thị xã ven Đô, Phật giáo tuy không sung túc như các Tỉnh miền Trung Nam bộ, nhưng sớm có những ngôi chùa khang trang trước 1975, do một số chư Tăng miền Trung khai sơn lập địa. Hiện nay Long Khánh có những ngôi chùa nổi tiếng như chùa Hiển Mật hay còn gọi là chùa Ruộng Lớn tọa lạc tại Thị xã Long Khánh, chùa Huyền Trang, tọa lạc tại ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang,.…Nhưng điều đáng nói là một ngôi Tam Bảo hình thành trong vòng 5 năm,khá bề thế. Qua tổng thể kiến trúc và xây dựng, không ai ngờ hoàn hảo trong thời gian cực ngắn, đó là Tịnh xá Ngọc Xuân, do sư Giác Đăng,đệ tử HT Giác Hà, hệ phái Khất sĩ, thuộc giáo đoàn 5 của Đức thầy Lý.
08/02/2021(Xem: 4978)
Hình ảnh con trâu tượng trưng cho tâm ý của chúng sinh. Mỗi người ai cũng đều có một con “trâu tâm" của riêng mình. Và cứ như thế pháp chăn trâu được nhiều người sử dụng, vừa tự mình chăn vừa dạy kẻ khác chăn. Vào cuối thế kỷ mười ba, thời nhà Trần, trong THIỀN MÔN VIÊT NAM xuất hiện một nhân vật kiệt xuất. Đó là Tuệ Trung Thượng Sĩ tên thật là Trần Tung, ông là một thiền sư đắc đạo. Ông là người hướng dẫn vua Trần Nhân Tông vào cửa Thiền và có nhiều ảnh hưởng đến tư tưởng của vị vua sáng lập Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử này.
08/02/2021(Xem: 4229)
Sau khi đạt được Giác ngộ, Đức Phật nêu lên Bốn Sự Thật và sự thật thứ nhất là "Khổ đau". Khổ đau ẩn chứa trong thân xác, bàng bạc trong tâm thức của mỗi cá thể con người và bùng ra cùng khắp trong thế giới: bịnh tật, hận thù, ích kỷ, lường gạt, đại dịch, bom đạn, chiến tranh... Sự thật đó, khổ đau mang tính cách hiện sinh đó, thuộc bản chất của sự sống, gắn liền với sự vận hành của thế giới. Sự thật về khổ đau không phải là một "phán lệnh" hay một cái "đế", cũng không mang tính cách "kỳ diệu" gì cả, mà chỉ là một sự thật trần trụi, phản ảnh một khía cạnh vận hành của hiện thực.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]