Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đạt Lai Lạt Ma chuyến công du hoằng pháp tại Australia

07/06/201516:58(Xem: 8336)
Đức Đạt Lai Lạt Ma chuyến công du hoằng pháp tại Australia
Đức Đạt Lai Lạt Ma 
chuyến công du hoằng pháp tại Australia
Thích Vân Phong 
(Tin từ VP Chính phủ Tây Tạng lưu vong)
(Ảnh: Jeremy Russell)
     
Leura, Blue Mountains, 
NSW, Australia, 04 Tháng 6 2015. 
 
Những con đường ẩm còn đọng nước mưa trắng xóa, bụi đường sạch bóng, không khí trở nên mát mẻ hơn những ngày gần đây, khi Đức Đạt Lai Lạt Ma ra sân bay, đặt chân cất bước lên đường chuyến công du hoằng pháp tại Australia. Quý Phật tử tiễn đưa Ngài trong niềm vui vô hạn và công chúng tại sân bay ai ai cũng đều chắp tay cúi đầu, cung kính Ngài

Hành trình của chuyến bay suốt đêm mới đến Sydney vào rạng đông ngày hôm sau. Đại diện của Văn phòng Cao ủy Ấn Độ túc trực tại sân bay để cung nghinh đức Đạt Lai Lạt Ma. Công chúng hiện diện tại sân bay cùng vui mừng chắp tay chào đón Ngài vừa xuống sân bay.

Phóng viên của ABC Waleed Aly liền đến chắp tay cung kính cúi đầu chào đức Đạt Lai Lạt Ma, và thực hiện cuộc phỏng vấn Ngài, và biên tập viên Chương trình truyền hình Network Ten. Phóng viên Waleed Aly chúc mừng sinh nhật đức Đạt Lai Lạt Ma tròn 80 tuổi xuân và hỏi Ngài sẽ làm những gì trong ngày sinh nhật của mình.

Đức Đạt Lai Lạt Ma trả lời: “Tháng trước tôi đã có một bữa tiệc với đức Tổng Giám mục Nam Phi, Desmond Tutu tại làng trẻ em Tây Tạng ở Dharamsala, Ấn Độ. Họ đã làm một chiếc bánh và Ông dạy tôi làm thế nào để thổi nến. Nhưng nói chung việc sinh nhật của một Phật tử không quan trọng. Nên sử dụng thời gian để làm một cái gì trong một ý nghĩa lợi ích cho cộng đồng thì quan trọng hơn”.

Phóng viên Waleed Aly hỏi Ngài về việc chứng đạt Niết bàn, Ngài thốt lên rằng: “Không, không, còn các vị Bồ tát tự tại vô ngại, các vị Bồ tát không còn nghiệp lực khổ đau của riêng mình, nhưng tôi không đạt được như ký giả vừa nêu”.

Phóng viên Waleed Aly cố hỏi tiếp chuyện này, Ngài cười và khôi hài rằng: “Ký giả hỏi một câu thật ngớ ngẩn”. Phóng viên Waleed Aly muốn biết những gì về quan điểm của Tôn giáo ngày nay.

Đức Đạt Lai Lạt Ma trả lời rằng: “Tôn giáo là một công cụ cho việc huấn luyện tâm trí chúng ta  và mang lại bình an nội tâm. Tất cả các truyền thống Tôn giáo lớn đều nói về Bác ái, lòng Từ bi và bao dung tha thứ. Trái với định kiến, sự tức giận và hận thù của một số người là dấu hiệu của sự yếu đuối, trong khi bình an nội tâm là một dấu hiệu của sức mạnh. 
 
Niềm tin vào Thiên Chúa có thể là một nguồn sức mạnh của bình an nội tâm. Tuy nhiên, khi một tỷ của 7 tỷ người hiện sống trên thế giới hôm nay không có niềm tin Tôn giáo, điều quan trọng cần nhớ là mục tiêu chung của chúng ta là trở thành con người tốt. Khi xã hội chúng ta cần thể hiện tình yêu và tình cảm dành cho nhau”.

Phóng viên Waleed Aly hỏi về những người không đáng được tôn trọng như các nhóm ISIS cực kỳ bạo lực.

Ngài nói rằng: “Tình hình rất khó khăn để xử lý những người ngoan cố như vậy, họ là những người vô cùng tiêu cực và hung hăng. Chúng ta cần phải chấp nhận thực tế hiện tại, và sự cần thiết cấp bách để giáo dục đào tạo các thế hệ tương lai về đạo đức thế tục và giá trị nhân văn, dựa trên kinh nghiệm chung của chúng ta, và những phát hiện khoa học để ngăn chặn các vấn đề bạo lực như vậy trong tương lai. Bằng cách nào đó chúng ta phải đối thoại với những người này, hỏi tại sao họ có sự giận dữ và sợ hãi như vậy”.

Phóng viên Waleed Aly hỏi về lời khuyên Thủ tướng Australia Tony Abbott, đức Đạt Lai Lạt Ma cười và nói một trong những mối quan tâm chính của Thủ tướng Chính phủ Australia chủ yếu là nền kinh tế.

Ngài nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết để phát triển kinh tế để giúp đỡ người nghèo ở khắp mọi nơi, hiện đang có tin buồn là 2000 người đã chết trong làn sóng nhiệt quét tại Ấn Độ.

“Đây là những người nghèo thực sự, những người không có cơ sở. Chúng ta phải phát triển kinh tế để cải thiện tình hình cho những người đáng thương như thế”.

Khoảng 200 người Tây Tạng vân tập tại sân bay để cung đón đức Đạt Lai Lạt Ma. Ngài đã được cung đón theo truyền thống dân tộc Tây Tạng. Ngài đã chia sẻ với một số người. Bầu trời xanh mây trắng bãng lãng, Ngài từ giã mọi người và lên xe, tiếp tục hành trình đến đến Blue Mountains. Khi đến Thị trấn Leura, khoảng 150 người Tây Tạng, nhiều người mặc trang phục truyền thống, mang theo cờ, biểu ngữ và những người khác đến để nghe Ngài thuyết pháp.

Đức Đạt Lai Lạt Ma đến sân bay Sydney, Australia. 04/06/2015


Phóng viên của ABC Waleed Aly phỏng vân đức Đạt Lai Lạt Ma tại sân bay Sydney, Australia. 04/06/2015


Công chúng và người dân Tây Tạng ra sân bay Sydney để cung đón đức Đạt Lai Lạt Ma 04/06/2015.


Một phóng viên đến trước đám đông để phỏng vấn đức Đạt Lai Lạt Ma tại sân bay Sydney, Australia. 04/06 /2015.


Các em Thiếu nhi cung đón đức Đạt Lai Lạt Ma tại Leura, Blue Mountains, NSW, Australia. 04/06/2015.


Những người già lớn tuổi cung đón đức Đạt Lai Lạt Ma tại Leura, Blue Mountains, NSW, Australia. 04/06/2015.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/05/2011(Xem: 6264)
Từ khi ra thăm bốn cửa thành, Thái tử Tất Đạt Đa đã cảm nhận những nỗi thiết tha thống khổ của nhân loại khiến Ngài quyết tâm đi tìm một chân lý để cứu giúp chúng sinh còn đang lặng hụp trong biển đời sinh tử trầm luân.
28/05/2011(Xem: 8069)
Chữ niệm nghĩa là nhớ. Chữ Hán viết phần trên là chữ kim, nghĩa là nay, phần dưới chữ tâm, nghĩa là lòng mình. Niệm là điều ta đang nhớ tới, đang nghĩ tới. Mà điều ta nhớ và nghĩ có thể là tà, có thể là chính, vì vậy nên có tà niệm và chánh niệm.
26/05/2011(Xem: 12931)
Nhận lời mời của quý vị, hôm nay có duyên cùng quý vị bàn về tam quy y trong Phật pháp tại Bờ biển Vàng (Golden coast) Queensland- Australia. Ðối với Phật pháp đây là đề tài rất quan trọng, là chỗ nhập môn tu học của chúng ta. Trước khi nói đến tam quy, đầu tiên phải có nhận thức chính xác về Phật pháp.
21/05/2011(Xem: 7812)
Ý tưởng về bồ đề tâm thật không thể nghĩ bàn! Nó khiến cho tất cả những công việc nào không liên quan đến việc làm lợi lạc cho chúng sanh trở nên buồn chán và bất toại nguyện. Ta thật sự sẽ không còn hứng thú hay thưởng thức được đời sống của mình, ngoại trừ công việc đầy ý nghĩa này. Tất cả mọi thứ khác sẽ trở nên vô nghĩa, trống rỗng và không có thực chất.
20/05/2011(Xem: 7389)
Ta cần có những thiện hạnh để chấm dứt những dục vọng vô độ và việc coi mình là quan trọng; cách hành xử tránh điều độc hại như thuốc độc...
19/05/2011(Xem: 16879)
Hầu như ai đến phố Bolsa cũng từng thấy một khất sĩ mà nhiều người gọi là “ông sư ở Phước Lộc Thọ.” Ông mặc bộ áo cà sa vàng, khoảng 40 tuổi, tay ôm bình bát, mắt nhắm nghiền như đang thiền định. Ông đứng từ sáng đến chiều, ngày này qua ngày nọ bất kể thời tiết nóng hay lạnh. Phố Bolsa sáng sáng thường có các nhà sư đi khất thực bên ngoài những cửa tiệm, đặc biệt trong khu chợ ABC ở góc Bolsa và Magnolia. Họ xuất hiện trong vài ngày hoặc vài tuần, xong biến mất như đã hoàn tất một giai đoạn trên con đường tu tập.
18/05/2011(Xem: 21648)
Con được biết - không chắc đúng không - hôm nay 28-4, là ngày Sinh Nhật Sư Phụ tròn 88 tuổi nên con viết vội đôi dòng kính chúc Sư Phụ luôn Phước Thọ tăng long, bách niên thọ thế để hàng đại chúng Bảo Vương của chúng con nói riêng và Giáo hội nói chung luôn có được bóng mát chỡ che tinh thần và trí tuệ của một trong số rất ít còn lại hàng đại lão hòa thượng của PGVN. Riêng con vẫn còn đó một đại tự điển sống về Phật học tinh hoa cũng như về lịch sữ Việt Nam thời cận đại.
15/05/2011(Xem: 7562)
Nhân quả đồng thời được nói một cách cô đọng trong kinh Pháp Hoa, kinh Hoa Nghiêm… và rải rác trong các kinh điển Đại thừa. Có lẽ người đầu tiên dùng thành ngữ “nhân quả đồng thời” là Đại sư Trí Khải (thế kỷ thứ 6) trong Pháp Hoa Huyền Nghĩavà trong các tác phẩm Thiên Thai tông của ngài, y cứ trên kinh Pháp Hoa. Thành ngữ này cũng là một giáo lý chính yếu của Hoa Nghiêm tông vào thế kỷ thứ 7. Nói một cách vắn tắt và đơn giản, nhân quả đồng thời là quả giác ngộ, quả Phật vốn đã nằm nơi nhân tu hành để đạt đến giác ngộ, để thành Phật. Nhân của thành Phật là “nhân địa pháp hạnh của Như Lai” được nói trong kinhViên Giác:
14/05/2011(Xem: 14522)
Xuất phát từ một nhận thức có tính thuyết phục về đạo Phật, quyển "Thuần Hóa Tâm Hồn" được viết với một văn phong hiện đại, trong sáng và tinh tế; nghiêm trang nhưng vẫn đan xen đôi nét hóm hỉnh.
14/05/2011(Xem: 7229)
Phật Đản lại về, cuối xuân đầu hạ, cây đủ lá xanh tràn trề sức sống, hoa sen rộ nở đóa đóa diệu hồng, trắng mát, tỏa hương khoe sắc, như đón bậc vĩ nhân...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]