Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phải làm sao để chồng cho phép tôi đi chùa?

16/04/201508:30(Xem: 6109)
Phải làm sao để chồng cho phép tôi đi chùa?


Hoa cuc quang duc (7)

Phải làm sao để chồng cho phép tôi đi chùa?
TỔ TƯ VẤN Báo Giác Ngộ 


Việc dành quá nhiều thời gian cho chùa mà bỏ bê việc nhà, hay xong lễ rồi mà còn nấn ná cà kê ở chùa quá lâu, nếu không xảy ra thị phi thì cũng khiến cho vợ (chồng, con cái) ở nhà chờ đợi, trông ngóng rồi nảy sinh nghi ngờ, bực bội.

HỎI: Nhân duyên đưa tôi đến với đạo Phật là từ ngày mẹ chồng lâm bệnh, sau khi bệnh viện trả về, mẹ được các thầy tụng kinh cầu nguyện nên ra đi rất nhẹ nhàng. Tang lễ và các tuần thất về sau cả nhà tôi đều tụng kinh niệm Phật cầu siêu cho mẹ, vào các ngày 14 và 30 thì lên chùa sám hối, nghe thầy trụ trì thuyết giảng. Từ đó tôi đã hiểu được Phật pháp và những điều hay lẽ phải cần thực hành trong đời sống hàng ngày. Sau này, mỗi tối tôi đều cố gắng thu xếp công việc để lên chùa tụng kinh, tôi thấy thân tâm mình an lạc vô cùng. 

Nhưng tôi đi chùa một thời gian thì chướng duyên xảy ra. Những người bạn đạo bắt đầu để ý tôi từng li từng tí một: Rồi chuyện không họ nói có, chuyện bé họ lại xé ra to, chuyện một họ nói mười. Họ thêu dệt lên những chuyện không đâu làm tôi chán nản, vì thế mà tôi không đi chùa nữa. Sau đó được quý thầy và những bạn đạo khác khuyên nhủ, động viên tôi mới đi chùa trở lại. 
 
Và như thế thời gian cứ êm đềm trôi đi được khoảng ba năm. Nhưng gần đây lại có một số bạn đạo xấu bụng dựng chuyện bịa đặt về tôi đủ điều. Và đau lòng nhất là chuyện đã đến tai chồng tôi. Anh ấy đã cấm tuyệt không cho tôi đi chùa nữa. Tôi thật sự rất buồn, lòng nặng trĩu. 

Mỗi đêm tôi thường xem quý thầy giảng kinh ở trên mạng, và nhờ đó mà nhẹ lòng đôi chút. Sự thật thì tôi rất muốn đi chùa tụng kinh, nhưng nếu chồng tôi cứ cấm không cho tôi lên chùa như thế này mãi thì làm sao? Hay nhân duyên của tôi đến với chùa đã hết? Ở nhà tôi có thờ Bồ-tát Quan Âm, mỗi ngày tôi đều thắp nhang và đọc chú Đại bi một lần. 
 
Nay tôi gửi những dòng tâm sự đến quý Báo, mong hãy giúp tôi. Tôi phải làm sao để chồng hiểu mà không ngăn cấm tôi lên chùa nữa, để gia đình chúng tôi luôn hòa thuận và hạnh phúc.

(LÊ QUỲNH, bachnganauto@yahoo.com.vn)

ĐÁP:

Bạn Lê Quỳnh thân mến!

Chùa là của bá tánh thập phương. Có người đi chùa là những Phật tử thuần thành, hiểu đạo nhưng có không ít người thì mới sơ cơ nên việc chín người mười ý hay thi thoảng có hiểu lầm, va chạm giữa các đạo hữu với nhau là chuyện bình thường. Dẫu rằng, tất cả đều có tâm hướng Phật, nhiệt thành hộ pháp, nguyện tu nhân tích đức, mong bỏ ác làm lành nhưng mỗi người mang một nghiệp riêng nên suy nghĩ, nói năng và hành xử của họ rất khác biệt, dẫn đến dễ đụng chạm nhau.

Qua tâm sự của bạn, chúng tôi biết bạn có đạo tâm nhưng có thể do cách nói năng và hành xử của bạn vụng về, thiếu tế nhị, không mấy ý tứ đã khiến các đạo hữu khác chẳng hài lòng (nếu không muốn nói là thấy ghét). Đơn cử như, bạn là người đến sau mà thể hiện sự tự tin và năng nổ hơn, đóng góp công đức nhiều hơn, thân thiết với chư Tăng hơn v.v… 
 
Làm được những việc này tuy rất tốt nhưng nếu không biết khiêm nhường, có chút bóng dáng của ỷ lại, ngã mạn thì ngay lập tức bị phản ứng, phê phán. Ở đời, thể hiện cái tôi cá nhân có thể khiến người khác nể trọng hoặc sợ hãi nhưng ở chùa thì ngược lại, cái tôi cá nhân cần xóa bỏ bớt để sống chung hài hòa.

Đáng ra, sau lần va chạm thứ nhất với các đạo hữu, được quý thầy khuyên nhủ và đi chùa trở lại, bạn đã rút ra kinh nghiệm cho mình. Đi chùa phải đúng pháp mới có an lạc! Đoan chắc với bạn, đến giờ làm lễ bạn lên chùa, tụng niệm xong nếu có cúng dường hay thăm hỏi quý thầy và đạo hữu một tí rồi về nhà ngay thì không xảy ra bất cứ điều gì thị phi cả. 
 
Có không ít trường hợp, trước và nhất là sau giờ tụng kinh, tụm năm tụm ba mà không nói chuyện Phật pháp hay chia sẻ kinh nghiệm tu học, nói toàn chuyện trên trời dưới đất, trong đạo ngoài đời, ông này bà nọ… và hậu quả là không ít chuyện vạ miệng xuất phát từ đây. Mặt khác, việc dành quá nhiều thời gian cho chùa mà bỏ bê việc nhà, hay xong lễ rồi mà còn nấn ná cà kê ở chùa quá lâu, nếu không xảy ra thị phi thì cũng khiến cho vợ (chồng, con cái) ở nhà chờ đợi, trông ngóng rồi nảy sinh nghi ngờ, bực bội.

Lần va chạm thứ hai thì nghiêm trọng hơn, những người ‘ghét’ bạn đã thông tin về gia đình và hậu quả là chồng bạn đã cấm tuyệt, không cho bạn đi chùa nữa. Tiếc rằng, bạn không nói rõ “những bạn đạo xấu bụng dựng chuyện bịa đặt về tôi đủ điều” cụ thể là điều gì để cùng nhau tháo gỡ. Nhưng xem cách hành xử quyết liệt của chồng bạn thì thấy anh ấy đã rất bực bội, thậm chí có thể nghi ngờ bạn nhân đi tụng niệm rồi có quan hệ thân thiết với ai đó ngoài luồng.

Ngay đây, bạn phải cần nhìn lại chính mình, xem xét cho thật kỹ để thấy được mình có khinh suất điều gì, với ai, lúc nào hay không. Chúng tôi tin rằng, những Phật tử đi chùa không ai rảnh và ác đến độ dựng chuyện không mà thành có cho bạn, càng không muốn gia đình bạn phải xào xáo mà không có duyên cớ, vì như thế là bị tổn phước, là làm điều tội lỗi. Bạn hãy tìm cách tâm sự với chồng để biết rõ người ta đã “dựng chuyện bịa đặt” cho bạn là những chuyện gì. Sau khi tìm hiểu và suy ngẫm kỹ, nếu thấy có lầm lỗi thì hãy thành tâm sám hối với mình, với chồng và nguyện sửa chữa, khắc phục.

Ngược lại, nếu bạn thấy mình bị hàm oan thì cũng nên nói rõ cho chồng biết, khẳng định không có những chuyện như vậy. Trong trường hợp này, bạn cần thưa rõ sự việc với thầy trụ trì đồng thời thỉnh thầy trợ duyên hòa giải giúp cho. Bạn và chồng nên sắp xếp thời gian đến chùa để nghe thầy trụ trì khuyên giải. Với tư cách và đức độ của mình, thầy trụ trì sẽ giúp cho chồng bạn ghi nhận chính xác những sinh hoạt và ứng xử của bạn trong lúc đi chùa. Nếu bạn thực sự trong sáng thì sự xác chứng của thầy trụ trì sẽ giúp hóa giải các “dựng chuyện bịa đặt” và minh oan cho bạn.

Nếu hướng giải quyết này thành công, bạn có thể được chồng cho phép tiếp tục đi chùa trở lại thì nên rút kinh nghiệm. Gia đình là quan trọng nhất, cần dành thời gian cho gia đình. Tu học đúng pháp thì phải có an lạc, đi chùa mà để những việc thị phi ảnh hưởng làm xáo trộn đến hạnh phúc gia đình là điều hoàn toàn không đúng và không nên. Bạn có thể chỉ đi chùa một tháng hai lần vào ngày 14 và 30 cùng với các ngày lễ lớn mà thôi. Hoặc bạn có thể đi chùa mỗi tối như trước đây nhưng tụng niệm xong thì về, không nên la cà thị phi dễ sinh phiền phức.

Trong khi chờ đợi sự việc được giải quyết êm đẹp, những ngày không đi chùa, bạn có thể tụng kinh, niệm Phật một mình ở nhà (theo đúng nghi thức ở chùa). Nếu được thì nên chí thành sám hối nghiệp chướng, hóa giải oan gia trái chủ nhiều đời kiếp với chúng sanh. Hãy nỗ lực tu dưỡng, phục thiện để trở thành người vợ đảm đang, người mẹ hiền đồng thời dành nhiều thời gian chăm sóc gia đình và chồng con thì chắc chắn chồng của bạn sẽ hiểu, yêu thương và hỗ trợ việc tu học của bạn.

Chúc bạn tinh tấn!

TỔ TƯ VẤN
(tuvangiacngo@yahoo.com)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/08/2012(Xem: 6526)
Vu Lan của người xuất thế ngoài lắng sâu trong tiềm thức tưởng nhớ mẹ cha, hiếu nghĩa ông bà còn phải làm những việc hiếu mà người ngoài thế khó có thể đảm đương nổi...
27/08/2012(Xem: 7868)
Trước cuộc ra đi vĩ đại nhất trong lịch sử loài người của Bồ-tát Siddharttha, Yasodhara đã gạt lệ nhớ thương và đơn thân nuôi dưỡng Rahula ròng rã bảy năm trường trong cô đơn, khắc khoải.
20/08/2012(Xem: 7620)
Hãy sống một cách thiết thực, sống tự tin trên nền tảng của nhân quả, tachắc chắn sẽ nắm được vận mệnh tương lai của mình, đó là vận mệnh của hạnh phúc. Hãy biến mấu chốt hiện tại như một phần quà của hạnh phúc từ đó bỏ đi tất cả nỗi buồn và niềm đau. Muốn vậy, con người phải có bản lĩnh của sựhỷ xả, buông bỏ nỗi đau mà người khác tạo cho mình, buông bỏ những hận thù, những gì tiêu cực từng diễn ra trong cuộc sống. Sự buông xả cũng giống như một cơn gió lốc thổi qua, tất cả mây tụ tán trên bầu trời không còn nữa, lúc đó bầu trời trở nên quang đãng mang lại nhiều giá trịan vui trong cuộc đời.
13/08/2012(Xem: 10251)
Vừa qua, một số chú tiểu (chưa rõ ở chùa nào) đã tung lên mạng internet qua trang xã hội (facebook) những hình ảnh hết sức phản cảm, trái ngược với điều người bình thường hình dung ở trong nhà chùa.
10/08/2012(Xem: 5878)
Ta cùng chúng sanh nhiều kiếp đến nay hằng ở trong vòng sanh tử, chưa từng được thoát ly. Khi ở cõi này, lúc thế giới khác. Khi sanh thiên cảnh lúc sống dưới nhân gian. Siêu đọa trong phút giây, xuống lên ngàn muôn nẻo! Cửa quỷ sớm đi rồi chiều lại, âm ty nay thoát bỗng mai vào. Lên non đao rừng kiếm, thân thể đứt lìa. Nuốt sắt nóng dầu sôi, ruột gan rã cháy. Khóc than trong lửa, rên xiết trong băng. Muôn lần sống chết nội ngày đêm, giây phút khổ đau trong thế kỷ. Lúc ấy dù biết tội khổ, nhưng ăn năn sao kịp!
08/08/2012(Xem: 6766)
Các nhà khoa học đã tiên đoán thực vật chứa trong lòng các đại dương là nguồn thực phẩm gần như vô tận cho con người trong tương lai một khi nguồn thực phẩm trên quả đất đã cạn kiệt. Ngay bây giờ, người đã sử dụng rong biển làm thức ăn ngày càng phổ biến. Nhưng trên thực tế, người ta vẫn còn sử dụng rất nhiều các loại thịt, đặc biệt là thịt gia súc gia cầm.
06/08/2012(Xem: 5327)
QUÁN CHIẾU VỀ SỐNG CHẾT Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
03/08/2012(Xem: 5266)
Theo Thiền sư Munindra (1915- 2003), tỉnh thức không phải là điều gì huyền bí nhưng đó là một một trạng thái bình thường mà chúng ta ai cững có thể thực hiện được bất cứ lúc nào hết. Nên hành thiền trong mọi hoàn cảnh và cho mọi sự việc: lúc ăn, lúc uống, lúc thay quần áo, lúc thấy, lúc nghe, lúc ngửi, lúc nếm, lúc sờ mó, lúc suy nghĩ…
01/08/2012(Xem: 4475)
Tam Bảo (Phật, Pháp, Tăng) như ba viên ngọc quý không gì có thể so sánh được và Tam Bảo có 6 ý nghĩa không thể nghĩ bàn: _ Một là nghĩa hy hữu, tức là hiếm có, khó được như vàng, bạc, kim cương, ngọc quý… người nghèo khó có được. Phật-Pháp-Tăng cũng vậy! Dù người ở sát bên chùa nhưng thiếu phước cũng khó gặp, không thể thân cận với Tam Bảo nên gọi là hy hữu. _ Hai là nghĩa ly cấu, tức lìa xa những việc xấu ác, hay
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567