Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chùm ảnh: Đức Đạt Lai Lạt Ma tham dự “Diễn đàn Môi trường toàn cầu cho các thế hệ kế tiếp” tại Nhật Bản

09/04/201511:01(Xem: 7701)
Chùm ảnh: Đức Đạt Lai Lạt Ma tham dự “Diễn đàn Môi trường toàn cầu cho các thế hệ kế tiếp” tại Nhật Bản

Chùm ảnh: Đức Đạt Lai Lạt Ma tham dự “Diễn đàn Môi trường toàn cầu cho các thế hệ kế tiếp” tại Nhật Bản

image

Tokyo, Nhật Bản, ngày 6 tháng 4 năm 2015 – Vào buổi sáng, đức Đức Đạt Lai Lạt Ma đã có buổi tiếp thân mật với một nhóm các Nghị sĩ Nhật Bản để thảo luận các vấn đề cùng quan tâm.

 

Sau khi ăn trưa, Ngài tham gia vào một Diễn đàn Môi trường toàn cầu cho các thế hệ kế tiếp, tại Yomiuri Hall, Tokyo, Nhật Bản. Sau khi Xướng ngôn viên giới thiệu xong, Ngài phát biểu rằng:

Anh chị em quý mến ! Thật là một vinh dự lớn và hân hạnh được cùng quý vị chia sẻ trên tình Bồ đề quyến thuộc với nhau. Đó là truyền thống của chúng tôi, tôi nghĩ rằng đã là Bồ đề quyến thuộc trong tình pháp lữ, chúng ta đã biết nhau, tình pháp lữ chúng ta mãi cho đến ngày cuối cùng của mình. Tôi thật cảm động được kết duyên thêm nhiều pháp lữ.

Diễn đàn hôm nay với chủ đề: “Môi trường toàn cầu cho các thế hệ kế tiếp”, là một cái gì đó vẫn còn phải nghiên cứu. Khi lần đầu tiên tôi đến Ấn Độ, tôi không có ý tưởng về tầm quan trọng của môi trường, nhưng dần dần tôi đã hiểu đợc ý nghĩa của nó. Một yếu tố ở đây là mật độ gia tăng dân số trên hành tinh này. Nhân loại thế giới đã lên đến bảy tỷ người và một số nói rằng nó có thể đạt 10 tỷ USD vào cuối thế kỷ này. Trong bối cảnh này, nhiều người sống trong cảnh nghèo đói. Có một khoảng cách rất lớn giữa người giàu và người nghèo, mà chúng ta phải khắc phục và đảm bảo bình đẳng hơn.

Sau đó, thế giới chúng ta đang sống, biến đổi khí hậu nhanh chóng, các thảm họa thiên nhiên ngày thêm gia tăng. Sự cần thiết để chăm sóc thiên nhiên và môi trường là việc cấp bách. Đó là một vấn đề sống còn của con người, bởi hành tinh này là ngôi nhà duy nhất của chúng ta cùng đang sinh sống. Chúng ta đang mất dần môi trường sinh thái thật nghiêm trọng. Mặc dù khí hậu không thay đổi một cách tự nhiên, tỷ lệ và mức độ thay đổi gần đây là kết quả hiển nhiên của con người hoạt động. Chúng ta cần phải tìm hiểu thêm về vấn đề này và những gì chúng ta có thể làm gì về nó.

Nếu chúng ta so sánh sự thay đổi khí hậu và thiệt hại cho môi trường vào chiến tranh và bạo lực, chúng ta có thể thấy rằng bạo lực có tác động tức thời đến chúng ta. Vấn đề là thiệt hại đối với môi trường diễn ra âm thầm hơn vì vậy chúng ta không phát hiện nó, cho đến sự việc xảy ra thường là quá muộn màng trong đối phó. Đang cố gắng để khôi phục lại nó là rất khó khăn. Chúng ta cần phải giáo dục bản thân và làm cho việc chăm sóc cho môi trường, thậm chí trong những việc nhỏ như nhớ tắt đèn khi chúng ta rời khỏi phòng, đấy là một phần ví dụ nhỏ trong cuộc sống của chúng ta”.

Ngài đề nghị rằng: “Chúng ta đánh giá lại cách sống của chúng ta để tiêu chuẩn của người nghèo được nâng cấp và các nguồn lực được sử dụng một cách công bằng hơn. Ví dụ các quốc gia dành một khoảng tiền lớn đầu tư vào vũ khí. Không ai muốn chiến tranh; chiến tranh có nghĩa là giết người. Nó giống như một ngọn lửa mà nhiên liệu là những con người. Đó là một ngọn lửa có thể tiêu thụ tất cả chúng ta. Chiến tranh là một phần của lịch sử nhân loại, nhưng những ý tưởng để tạo ra nó, ý nghĩa “Đất nước của tôi”, “Người của tôi”, “Chúng ta” và “Họ” không còn phù hợp trong thế giới toàn cầu hóa mà trong đó thế giới chúng ta đang sinh sống.

Chúng ta cần phải suy nghĩ cho tất cả mọi người, những người giống như chúng ta, muốn sống một cuộc sống hạnh phúc. Tương lai của tôi phụ thuộc vào người khác, và của họ phụ thuộc vào tôi, nó luôn tác động lẫn nhau trong sự tương quan”.

Ngài nhấn mạnh rằng: “Nhật Bản là trong những quốc gia đã bị tấn công hạt nhân, đã đi đầu trong việc phản đối vũ khí hạt nhân. Trong một cuộc họp gần đây của người đoạt giải Nobel Hòa bình ở Rome, Ý, các đại biểu đã bị sốc bởi sự mô tả mùa đông hạt nhân sẽ tiếp sau một cuộc trao đổi hạt nhân. Nó đã quyết định rằng nó không còn đủ sức để lên tiếng chống lại những vũ khí; cần phải có một thời gian biểu cho việc loại bỏ và áp lực vào những người sở hữu chúng để đáp ứng nó.

 Tôi mạnh mẽ chấp sự phản đối của bạn với vũ khí hạt nhân và mong bạn để giữ cho nó lên”.

Giáo sư Tiến sĩ Ryuichi Yamamoto của Đại học Tokyo, Nhật Bản đã trình bày rõ ràng về những nguy cơ của biến đổi khí hậu. Nhiệt độ toàn cầu đang tăng lên. Đã xảy ra lũ lụt tại Anh, hạn hán ở Australia, sóng thần ở Indonesia. Trong khi sống lạnh quét một số bộ phận của Hoa Kỳ, California đang trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất trong khu vực về 1200 năm. Đã xảy ra mất mát rõ ràng của băng ở Bắc Cực và khi nó đi trên mực nước biển sẽ tăng lên.

Một giải pháp được đề xuất bởi các Giáo sư Tiến sĩ Akira Miyawaki của Đại học Yokohama, người chủ trương trồng dày đặc các loại cây bản địa.

Giáo sư Tiến sĩ Akira Miyawaki đã thí nghiệm và trình bày của Ông đã  được thực hiện trên danh nghĩa của mình bởi Giáo sư Tiến sĩ Nikawa Makoto.

 Ông giải thích rằng Giáo sư Tiến sĩ Akira Miyawaki không chỉ là đưa ra nội dung lời khuyên để hành động. Trong đời sống quan điểm của Ông là những gì quan trọng và các khu rừng có nhiều cách để bảo vệ sự sống. Ông đã trồng rừng ở các vùng lân cận của các nhà máy điện gây ô nhiễm, nhưng Ông cũng đã quan sát thấy rằng khi động đất phá hủy các tòa nhà, cây thường xuyên vẫn còn đứng. Vì vậy một khu rừng là một nơi trú ẩn.

Cho đến nay đã trồng 40 triệu cây, Giáo sư Akira Miyawaki đã trồng cho tương lai và cách tiếp cận của mình để kết quả trồng dày đặc trong 20 năm, các loại rừng trưởng thành thời gian 200 năm để phát triển. Ông xem sự trồng cây là cách để bảo vệ những người thân yêu. Ông kể một câu chuyện của một cô bé có cha mẹ lại lo ngại vì cô không bao giờ cười. Ông tham gia với cô trong việc trồng cây và cô bắt đầu mỉm cười. Giáo sư Akira Miyawaki tin rằng trong việc tạo ra một khu rừng để bảo vệ cuộc sống cho nhân loại.

Giáo sư Tiến sĩ Murakami Kazuo nói với khán thính giả rằng: “Tôi sẽ nói về “Gen” mà tôi mô tat là thiết bị mạch quay cho hành động hoặc tắt. Đề nghị chúng ta tắt Gen tiêu cực và bật những người tích cực, một sự thay đổi của trái tim có thể gây bất ngờ Gen của chúng ta. Chúng ta có thể bật chúng lên bằng cách thay đổi trạng thái của chúng ta”.

Ông cho là một người ủng hộ năng lượng tích cực bằng tiếng cười. Ông đã cho bằng chứng cụ thể về các thí nghiệm qua con chuột. chúng giải phóng sự căng thẳng của họ và kích hoạt Gen tích cực của họ. Ông cho biết Ông đang tiến hành nghiên cứu các giá trị tương tự như cầu nguyện, tập trung vào các nhà Sư tại Tu viện trên núi Koya Shingon.

Giáo sư Tiến sĩ Murakami Kazuo đã kết luận rằng một phần của vấn đề của chúng ta là chúng ta chỉ nghĩ về bản thân và đất nước chúng ta. Ông nói rằng chúng ta phải học cách sống đơn giản khiêm tốn hơn.

Mời bình luận, đức Đạt Lai Lạt Ma nói: “Ấn tượng của tôi với công việc của Giáo sư Tiến sĩ Murakami Kazuo. Tài khoản của cây trồng khiến tôi phải nhớ một gợi ý của Ông đã làm tại Úc rằng nếu cây nội địa được trồng đều đặn từ bờ biển nó sẽ có thể làm cho đất hiệu quả hơn. Tương tự như vậy, anh đã suy đoán về khả năng cài đặt năng lượng mặt trời khổng lồ ở sa mạc Sahara, nơi có ánh sáng mặt trời dồi dào, để lái xe nhà máy khử muối. Các nước ngọt sản xuất do đó có thể được sử dụng để màu xanh lá cây trên sa mạc, cung cấp các loại cây trồng đem lại sự lợi ích cho hàng triệu người.

Một người bạn Ấn Độ, các nhà môi trường học Gandhi và lãnh đạo của phong trào Chipko, Sunderlal Bahuguna, hỏi tôi bất cứ khi nào tôi có thể và bất cứ nơi nào tôi đến tuyên truyền về tầm quan trọng của việc trồng cây và chăm sóc cho họ. Tôi đồng ý làm như vậy, như tôi đang làm ngay bây giờ.

Một trong những khía cạnh quan trọng của việc chăm sóc cho môi trường phải là một cái nhìn sâu xa. Một vài năm trước, kết quả của Hội nghị Thượng đỉnh tại Copenhagen đã thất vọng vì quá nhiều người tham gia đặt lợi ích quốc gia trước sự quan tâm của thế giới. Họ đã bỏ qua một thực tế rõ ràng rằng nếu thế giới làm tốt, tất cả chúng ta làm tốt.

Thay vì lãng phí hàng triệu USD để đầu tư cho vũ khí, chúng ta không nên sử dụng như vậy, số tiền ấy nên đưa vào đầu tư cho sự tích cực hơn. Nó có tác dụng gì đối với các nhà lãnh đạo của chúng ta, chúng ta đang chờ đợi để hành động, chúng ta những người có hành động để thể hiện sự phản đối về các công cụ của chiến tranh bạo lực. Đây là mối quan tâm của chúng ta, vì lúc nào khi mọi thứ đi sai lệch đó là việc làm cho người ta đau khổ”.

Khi kết thúc cuộc họp, Giáo sư Ryuichi Yamamoto cho rằng những ý kiến này, bao gồm không chỉ các nhà khoa học, mà còn các chuyên gai trong đạo đức học, cần phải được triệu tập để tư vấn.

Một Công bố Môi trường đã được đọc bằng tiếng Nhật và tiếng Anh bắt đầu bằng một sự hiểu biết cơ bản mà các Môi trường tự nhiên của hành tinh chúng ta đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Nó đã đi vào để chỉ định hướng dẫn cho hành động:

1. Duy trì một mối quan tâm nghiêm trọng trong ứng xử và đạo đức đối với môi trường toàn cầu, thực hiện các hoạt động giáo dục môi trường, nâng cao nhận thức liên tục để một bảng điều khiển đạo đức quốc tế có thể được thiết lập.

2. Nhà máy ba cây mỗi người hoặc cung cấp sự hỗ trợ cho những cây được trồng để khôi phục lại một trái đất màu xanh.

3. Bật Gen của lòng vị tha qua nụ cười và những lời cầu nguyện để sống một cuộc sống khiêm nhường trong sự hòa hợp với tất cả các tính chất.

Trân trọng kính tri ân đức Đạt Lai Lạt Ma đã cung cấp cho các thành viên của khán thính giả đã bật ra vào ngày thứ hai; Giáo sư Murakami đã mời đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ thời gian quý báu của mình. Một lời kêu gọi cuối cùng đã được Công bố:

“Như đức Đạt Lai Lạt Ma cho thấy, chúng ta không chờ đợi, mà hãy hành động ngay lập tức”.

 

Chùm ảnh Đức Đạt Lai Lạt Ma tham dự Diễn đàn Môi trường toàn cầu cho các thế hệ kế tiếp tại Nhật Bản. Trân trọng kính giới thiệu đến quý bạn đọc cùng chia sẻ:

 

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma tham dự cuộc họp với các Nghị sĩ Nhật Bản tại Yomiuri Hall, Tokyo, Nhật Bản. 06/04/2015. (Ảnh: Tenzin Jigmey)




Đức Đạt Lai Lạt Ma phát biểu Diễn đàn Môi trường toàn cầu cho các thế hệ kế tiếp tại Yomiuri Hall, Tokyo, Nhật Bản. 06/04/2015. (Ảnh: Tenzin Jigmey)




Giáo sư Tiến sĩ Ryoichi Yamamoto, Đại học Tokyo trình bày về sự tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, Diễn đàn Môi trường toàn cầu cho các thế hệ kế tiếp tại Yomiuri Hall, Tokyo, Nhật Bản. 06/04/2015. (Ảnh: Tenzin Jigmey)




Hinh 7: Giáo sư Nikawa Makoto, một trong những Diễn giả thay mặt cho Akira Miyawakii, thuyết trình về “Phương pháp Miyawakii” trồng rừng bằng cây bản địa, Diễn đàn Môi trường toàn cầu cho các thế hệ kế tiếp tại Yomiuri Hall, Tokyo, Nhật Bản. 06/04/2015. (Ảnh: Tenzin Jigmey)




Đức Đạt Lai Lạt Ma và các Tham luận viên đồng nghiệp trong Diễn đàn Môi trường toàn cầu cho các thế hệ kế tiếp tại Yomiuri Hall, Tokyo, Nhật Bản. 06/04/2015. (Ảnh: Tenzin Jigmey)








Đức Đạt Lai Lạt Ma tương tác với các thành viên kết luận Diễn đàn Môi trường toàn cầu cho các thế hệ kế tiếp tại Yomiuri Hall, Tokyo, Nhật Bản. 06/04/2015. (Ảnh: Tenzin Jigmey)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/02/2021(Xem: 4768)
Ta hãy tự thoát ra khỏi thân mình hiện tại mà trở về lúc ta mới được sanh ra. Trong phút giây đặc biệt đó ta là gì? Ta vừa được chào đời, được vỗ mông để bật tiếng khóc là phổi ta hoạt động, mọi chất nhớt trong miệng được lấy ra và không khí vào buồng phổi: ta chào đời. Thân ta lúc đó là do 5 uẩn kết tạo từ hư không, 5 uẩn do duyên mà hội tụ. Cơ cấu của thân thể ta là 7 đại đất nước gió lửa không kiến thức. Cơ thể ta mở ra 6 cổng (căn) để nhập vào từ ngoài là 6 trần để rồi tạo ra 6 thức.
14/02/2021(Xem: 5442)
Nhân đọc bài về tuổi già của Đỗ Hồng Ngọc Bác sĩ y khoa, tôi mỉm cười. Mình cũng thuộc tuổi già rồi đấy!! Các bạn mình cũng dùng chữ ACCC= ăn chơi chờ chết vì vượt qua ngưỡng tuổi 70 rồi. Vậy theo BS Ngọc là làm như vậy cũng thực tế đó nhưng có thật là hạnh phúc tuổi già không? Bạn có đủ hết, con cái thì hết lo cho chúng được nữa rồi, chúng tự lo lấy chúng. Tiền bạc thì hết lo được nữa rồi có bấy nhiêu thì hưởng bấy nhiêu.
14/02/2021(Xem: 4938)
Phật giảng thuyết có ba phương cách: a. Giảng trực tiếp như các kinh đạo Phật Nguyên thủy, b. Giảng bằng phủ định, từ chối là không và phủ định hai lần là xác định tuyệt đối. c. Giảng bằng biểu tượng, đưa câu chuyện cánh hoa sen hay viên ngọc trong túi người ăn mày để biểu tượng hoá ý nghĩa sâu xa của kinh. Phương cách thứ ba này là kinh Pháp Hoa. Có nhiều biểu tượng nhưng nổi bật nhất là cánh hoa sen là biểu tượng kinh Pháp Hoa.
10/02/2021(Xem: 9672)
Long Khánh là một thị xã ven Đô, Phật giáo tuy không sung túc như các Tỉnh miền Trung Nam bộ, nhưng sớm có những ngôi chùa khang trang trước 1975, do một số chư Tăng miền Trung khai sơn lập địa. Hiện nay Long Khánh có những ngôi chùa nổi tiếng như chùa Hiển Mật hay còn gọi là chùa Ruộng Lớn tọa lạc tại Thị xã Long Khánh, chùa Huyền Trang, tọa lạc tại ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang,.…Nhưng điều đáng nói là một ngôi Tam Bảo hình thành trong vòng 5 năm,khá bề thế. Qua tổng thể kiến trúc và xây dựng, không ai ngờ hoàn hảo trong thời gian cực ngắn, đó là Tịnh xá Ngọc Xuân, do sư Giác Đăng,đệ tử HT Giác Hà, hệ phái Khất sĩ, thuộc giáo đoàn 5 của Đức thầy Lý.
08/02/2021(Xem: 5304)
Hình ảnh con trâu tượng trưng cho tâm ý của chúng sinh. Mỗi người ai cũng đều có một con “trâu tâm" của riêng mình. Và cứ như thế pháp chăn trâu được nhiều người sử dụng, vừa tự mình chăn vừa dạy kẻ khác chăn. Vào cuối thế kỷ mười ba, thời nhà Trần, trong THIỀN MÔN VIÊT NAM xuất hiện một nhân vật kiệt xuất. Đó là Tuệ Trung Thượng Sĩ tên thật là Trần Tung, ông là một thiền sư đắc đạo. Ông là người hướng dẫn vua Trần Nhân Tông vào cửa Thiền và có nhiều ảnh hưởng đến tư tưởng của vị vua sáng lập Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử này.
08/02/2021(Xem: 4314)
Sau khi đạt được Giác ngộ, Đức Phật nêu lên Bốn Sự Thật và sự thật thứ nhất là "Khổ đau". Khổ đau ẩn chứa trong thân xác, bàng bạc trong tâm thức của mỗi cá thể con người và bùng ra cùng khắp trong thế giới: bịnh tật, hận thù, ích kỷ, lường gạt, đại dịch, bom đạn, chiến tranh... Sự thật đó, khổ đau mang tính cách hiện sinh đó, thuộc bản chất của sự sống, gắn liền với sự vận hành của thế giới. Sự thật về khổ đau không phải là một "phán lệnh" hay một cái "đế", cũng không mang tính cách "kỳ diệu" gì cả, mà chỉ là một sự thật trần trụi, phản ảnh một khía cạnh vận hành của hiện thực.
07/02/2021(Xem: 5174)
Nhà thiền có danh từ Tọa Xuân Phong để diễn tả hạnh phúc khi thầy trò, đồng môn, được ngồi yên với nhau, không cần làm gì, nói gì mà như đang cho nhau rất đầy, rất đẹp. Danh từ đó, tạm dịch là “Ngồi Giữa Gió Xuân” Mùa Xuân chẳng phải là mùa tiêu biểu cho những gì hạnh phúc nhất trong bốn mùa ư? Hạ vàng nắng cháy, vui chơi hối hả như đàn ve sầu ca hát suốt mùa để cuối mùa kiệt lực! Thu êm ả hơn, nhưng nhìn mây xám giăng ngang, lá vàng lả tả, tâm- động nào mà không bùi ngùi tưởng tới kiếp nhân sinh?
07/02/2021(Xem: 5397)
Chú mục đồng chậm rãi bước xuống sông. Bên cạnh chú, con trâu lớn nhất đàn ngoan ngoãn xuống theo. Đôi mắt hiền lành của nó nhìn chú như mỉm cười, tin tưởng và thuần phục. Những con trâu bé hơn lại nhìn bước đi vững chãi, an lạc của con trâu đầu đàn mà nối nhau, cùng thong thả qua sông. Đây là khúc sông cạn mà chú đã dọ dẫm kỹ lắm. Đáy sông lại không có những đá nhọn lởm chởm có thể làm chân trâu bị thương. Bên kia sông, qua khu rừng có những cội bồ đề râm mát là tới đồng cỏ rộng. Mùa này, sau những cơn mưa, cỏ non vươn lên xanh mướt, đàn trâu gồm bẩy con mà chú có bổn phận chăm sóc tha hồ ăn uống no nê sau những giờ cực nhọc cầy bừa ngoài đồng lúa.
07/02/2021(Xem: 8184)
Khi những cơn bảo và áp thấp nhiệt đới hung hãn nhất vừa tạm qua đi, khí trời phương Nam cũng trở buồn se lạnh. Nhiều người cho đó là hoàn lưu của những cơn bão miền Trung mà tất cả con dân “bầu bí chung dàn” vẫn còn đang hướng về chia sẻ, nhưng ít người nhận ra rằng đó chính là cái se lạnh của mùa đông phương Nam, báo hiệu mùa xuân sắp đến nơi ngưỡng cửa của bộn bề lo toan hằng năm.
06/02/2021(Xem: 6328)
Mười bức “Tranh Chăn Trâu” trong phần này là của họa sư Nhật Bản Gyokusei Jikihara Sensei, vẽ vào năm 1982 nhân một cuộc thăm viếng thiền viện Zen Mountain Monastery ở Mount Tremper, New York, (Hoa Kỳ). Họa sư vẽ để tặng thiền viện. Các bài thơ tụng thời nguyên gốc của thiền sư Quách Am viết vào thế kỷ thứ 12. Thơ tụng được chuyển dịch ở đây bởi Kazuaki Tanahashi và John Daido Loori, sau đó được nhuận sắc bởi Daido Loori để mong tạo lập ra những hình ảnh và ẩn dụ cho thêm giống với phong cảnh núi sông ở quanh thiền viện Zen Mountain Monastery. Thiền sư Daido Loori là người lãnh đạo tinh thần và là tu viện trưởng của thiền viện này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]