Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhật Bản: Đức Đạt Lai Lạt Ma viếng thăm Tp. Sapporo & Thủ đô Tokyo

08/04/201516:38(Xem: 7464)
Nhật Bản: Đức Đạt Lai Lạt Ma viếng thăm Tp. Sapporo & Thủ đô Tokyo
Đức Đạt Lai Lạt Ma rời khỏi sân bay Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)


Nhật Bản: Đức Đạt Lai Lạt Ma viếng thăm Tp. Sapporo & Thủ đô Tokyo


Hôm thứ sáu, 03/04/2015, đức Đạt Lai Lạt Ma có chuyến viếng thăm Nhật Bản và chia sẻ Pháp thoại “Trách nhiệm đối với thế giới” tại Tp. Sapporo, Nhật Bản.

Cách khoảng 800 km chuyến bay từ Tokyo đến Sapporo, một cuộc hành trình hoằng pháp của đức Đạt Lai Lạt Ma tại Nhật Bản. Tokyo bầu trời xanh mây trắng bãng lãng, mùa xuân hoa Anh đào nở rộ như một tin vui đón chào một vị Thánh tăng quang lâm.
Ngược lại vùng Hokkaido vẫn còn chút mùa Đông tuyết trắng se lạnh. Ngài là vị khách mời đặc biệt của các chi nhánh Sapporo thuộc Junior Chamber International (JCI), một tổ chức xã hội phi chính phủ quốc tế, phi lợi nhuận.
JCI (Junior Chamber International) là Liên đoàn lãnh đạo và Doanh Nhân Trẻ Thế Giới tuổi từ 18 đến 40, có cùng chung một niềm tin rằng để tạo nên những chuyển biến tích cực thì con người phải sát cánh bên nhau trong việc hoàn thiện bản thân và hoàn thiện xã hội. Được thành lập từ năm 1915 tại Mỹ chỉ với 32 hội viên lúc đầu, đến nay JCI đã có mặt ở hơn 115 quốc gia và đang phát triển thành một mạng lưới toàn cầu với hơn 5000 cơ sở cùng hơn 200000 hội viên. Bằng cách tham gia, lãnh đạo và thực hiện những hoạt động phát triển cộng đồng ở trong và ngoài nước, các thành viên JCI đã và đang thực hiện trách nhiệm xã hội của mình cùng với việc hoàn thiện bản thân thông qua những việc làm đó. Những hội viên trẻ trên toàn thế giới của JCI đang hết mình cố gắng để trở thành những người lãnh đạo tốt hơn nhằm xây dựng một tương lai tươi sáng hơn cho tất cả mọi người.
Gần hai nghìn người hân hoan cung đón đức Đạt Lai Lạt Ma quang lâm pháp tòa và lắng lòng nghe buổi chia sẻ Pháp thoại đầy ý nghĩa nhân văn:
 “Hân hạnh được kết duyên Bồ đề quyến thuộc cùng quý vị; Tất cả mọi người muốn được hạnh phúc, mọi người đều có quyền được hạnh phúc. Và trong khi trên một cấp Trung học có sự khác biệt giữa chúng ta về quốc tịch, đức tin, nền tảng gia đình, địa vị xã hội, quan trọng hơn những gì chúng ta đáng ghi nhớ là trên một cấp độ con người chúng ta đều giống nhau. Không ai trong chúng ta muốn phải đối mặt với vấn đề này, nhưng chúng ta thực hiện các vấn đề cho chính mình bằng cách nhấn mạnh sự khác biệt giữa chúng ta. Nếu chúng ta có thể vượt qua chúng và thấy mỗi con người chỉ là đồng nghiệp khác, sẽ không có cơ sở để đánh nhau hoặc mâu thuẩn giữa chúng ta. Những gì chúng ta cần sự hòa hợp, một cái gì đó tôi tin rằng là bạn tốt Nhật Bản.
Vào năm 1973, khi tôi bước vào cuộc hành trình đầu tiên đến châu Âu, các phóng viên BBC ở Ấn Độ, Mark Tully, hỏi tại sao tôi muốn đi du lịch tới các quốc gia trên thế giới. Tôi trả lời rằng; Tôi là một công dân của thế giới mà tôi muốn gặp gỡ những người khác và trãi nghiệm các nền văn hóa khác nhau.
Chúng ta cần một cảm giác của sự hợp nhất của bảy tỷ người hiện đang cùng chung sống trên hành tinh này. Khi tôi gặp gỡ những người khác, tôi không nghĩ về tôi là khác nhau từ họ. Tất cả chúng ta đều có một tiềm năng tương tự cho những cảm xúc tích cực và tiêu cực, và là một trong những phẩm chất đặc biệt của chúng ta, là tâm của chúng ta. Nếu chúng ta sử dụng nó tốt, nó sẽ làm cho chúng ta thành công và hạnh phúc”.
Ngài nhận xét rằng trong xã hội hiện nay, mọi thứ có vẻ như hướng đến phát triển các tài liệu, thậm chí các hệ thống của chúng ta về giáo dục. Kết quả là chúng ta không còn phải chú ý đến các giá trị bên trong chúng ta, dẫn đến tình trạng bất ổn về tinh thần. Để giải quyết sự mất cân bằng này, chúng ta cần phải chú ý hơn đến tâm trí của chúng ta.
Nếu chúng ta để cho tâm trí chúng ta bị chi phối  bởi những cảm xúc tiêu cực, trung tâm là bởi ít quan tâm đến người khác, chúng ta sẽ không được hạnh phúc. Chúng ta là động vật xã hội và như vậy chúng ta cần phải làm việc với nhau. Nếu xung quanh chúng ta có những người bạn, chúng ta cảm thấy an toàn, hạnh phúc và tâm trí được bình tĩnh. Hơn nữa, chúng ta sẽ có sức khỏe, thể chất tốt. Khi chúng ta tràn đầy sự giận dữ, sợ hãi và thất vọng, không những tâm trí bị xáo trộn, nhưng những cảm xúc của chúng ta vẫn tốt. Vì vậy, rõ ràng là nguồn hạnh phúc ấm lòng từ tâm. Ấm lòng từ tâm là cơ sở của những gì ở Ấn Độ lên đến đạo đức thế tục. Và nó bắt đầu với những tình cảm bà mẹ tắm cho chúng ta khi chúng ta còn trẻ, trang bị cho chúng ta thể hiện tình cảm cho người khác.
Ở Nhật Bản, tôi đã nghe vấn đề tự tử trong giới trẻ. Một trong những cách để giải quyết vấn đề này sẽ được giáo dục các thế hệ tương lai trong nuôi trồng một ý thức cơ bản về sự chăm sóc và tình cảm cho người khác.
Tất cả các truyền thống tôn giáo có đạo đức thế tục, bởi vì thông thường khi họ thực hiện một thông điệp cơ bản của tình yêu và tình cảm. Có sự khác biệt triết học, nhưng mục đích của các phương pháp tiếp cận triết học là để củng cố tầm quan trọng của ấm lòng từ tâm. Đến với đánh giá cao và tôn trọng các truyền thống tôn giáo khác nhau của chúng ta là một phần quan trọng của việc phát triển hài hòa giữa họ. Và sự hòa hợp giữa các tôn giáo là quan trọng hơn bao giờ hết vào thời điểm mà moin người đang giết hại lẫn nhau trong các danh nghĩa tôn giáo”.
Sau đó là phần giải đáp thắc mắc của các tính giả, đức Đạt Lai Lạt Ma đã làm hài lòng và ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người.
Sau buổi Pháp thoại cuối giờ chiều, Ngài hoan hỷ đón nhận những phẩm vật từ những trẻ em. Ngài cảm ơn và chúc phúc những thế hệ thế kỷ 21, thế hệ những người có thể làm cho thế giới này một nơi yên bình hạnh phúc hơn.
Sáng sớm thứ bảy, 04/04/2015, từ Thành phố Sapporo về Thủ đô Tokyo, đức Đạt Lai Lạt Ma tiếp tục chia sẻ với chia sẻ Pháp thoại với Hiệp hội Bác sĩ Nhật Bản:
 “Một vinh dự lớn cho tôi, hôm nay hân hạnh được chia sẻ cùng quý Bác sĩ, như một tập hợp của những người từ các lĩnh vực y học, hầu hết các hoạt động của con người có thể đóng góp cho phúc lợi xã hội, các Bác sĩ, Y tá có thể giúp phục hồi sức khỏe cho mọi người.
Có rất nhiều hệ thống Y tế trên thế giới có nguồn gốc hàng nghìn năm tuổi. Lịch sử Tây Tạng đã ghi chép một Hội nghị Quốc tế được tổ chức tại Lhasa vào thế kỷ thứ 8 dưới sự bảo trợ của Hoàng đế Tây Tạng. Với sự tham dự của đại diện các hệ thống Yunani từ Ba Tư và Afghanistan, hệ thống Ayurveda của Ấn Độ (một hệ thống của y học cổ truyền Ấn Độ giáo) và các hệ thống của Trung Quốc và Tây Tạng. Hệ thống Y tế Tây Tạng hiện đại dường như bặt nguồn từ sự kiện này.
Liệu một Hội nghị của các Bác sĩ có kinh nghiệm trong các hệ thống khác nhau ngày nay có thể đóng góp vào sự tiến bộ của con người.
Một Bác sĩ muốn biết làm thế nào để đối phó với những cảm xúc và làm thế nào để quyết định những vấn đề đạo đức đầy thử thách!
Để giảm cảm xúc tiêu cực, chúng ta cần phải tăng cường cảm xúc xây dựng. Ví dụ, để đối phó với sự tức giận, chúng ta tu luyện tình yêu và lòng từ bi. Lý do và ý nghĩa thông thường sẽ giúp đỡ, nhưng thêm một kết quả của việc phát triển lòng từ bi là sự gia tăng sức mạnh nội tâm”.
Tầm quan trọng của đạo đức thế tục, Ngài nói rằng điều quan trọng là để giáo dục cho những người trẻ tuổi trong học đường ý thức rằng bạo lực là một phương pháp không hiệu quả để giải quyết vấn đề. Việc sử dụng bạo lực và lực lượng chắc chắn đòi hỏi những hậu quả không lường trước được và hiếm khi là một giải pháp. Sẽ tốt hơn nhiều nếu trẻ lớn lên quen với ý tưởng đó một cách thích hợp để giải quyết vấn đề là thông qua đối thoại, thông qua đạt được một giải pháp chung tốt nhất.
Sau buổi chia sẻ Pháp thoại, Chủ tịch JDA cung thỉnh đức Đạt Lai Lạt Ma trồng cây lưu niệm.
Thích Vân Phong
(Tin từ VP Chính phủ Tây Tạng lưu vong)
Đức Đạt Lai Lạt Ma ghé qua một cửa hàng tại sân bay Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Đức Đạt Lai Lạt Ma ghé qua một cửa hàng tại sân bay Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Đức Đạt Lai Lạt Ma rời khỏi sân bay Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Đức Đạt Lai Lạt Ma rời khỏi sân bay Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Sách của Đức Đạt Lai Lạt Ma dịch sang tiếng Nhật được trưng bày bên ngoài Hội trường để nói công khai về “Trách nhiệm với thế giới”, Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Sách của Đức Đạt Lai Lạt Ma dịch sang tiếng Nhật được trưng bày bên ngoài Hội trường để nói công khai về “Trách nhiệm với thế giới”, Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)


Đức Đạt Lai Lạt Ma đang trên Pháp tòa chia sẻ Pháp thoại “Trách nhiệm đối với thế giới” tại Tp. Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Thính chúng đang chú tâm lắng nghe Pháp thoại tại một Hội trường ở Tp. Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Thính chúng đang chú tâm lắng nghe Pháp thoại tại một Hội trường ở Tp. Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Đức Đạt Lai Lạt Ma đang trên Pháp tòa chia sẻ Pháp thoại Trách nhiệm đối với thế giới tại Tp. Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Đức Đạt Lai Lạt Ma đang trên Pháp tòa chia sẻ Pháp thoại “Trách nhiệm đối với thế giới” tại Tp. Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Thính giả đứng xếp hàng chờ đức Đức Đạt Lai Lạt Ma giải đáp thắc mắc sau buổi Pháp thoại tại một ‘’hội trưởng ở Tp. Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Thính giả đứng xếp hàng chờ đức Đức Đạt Lai Lạt Ma giải đáp thắc mắc sau buổi Pháp thoại tại một ‘’hội trưởng ở Tp. Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Sau buổi Pháp thoại, các thính giả dâng lễ phẩm cúng dường đức Đạt Lai Lạt Ma, Tp. Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Sau buổi Pháp thoại, các thính giả dâng lễ phẩm cúng dường đức Đạt Lai Lạt Ma, Tp. Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Đức Đạt Lai Lạt Ma tại khách sạn đứng ngắm nhìn Thành phố Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Đức Đạt Lai Lạt Ma tại khách sạn đứng ngắm nhìn Thành phố Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Đức Đạt Lai Lạt Ma tương tác với các thành viên của công chúng tại sân bay Tokyo, Nhật Bản. 04/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Đức Đạt Lai Lạt Ma tương tác với các thành viên của công chúng tại sân bay Tokyo, Nhật Bản. 04/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Những danh nhân nổi tiếng đón tiếp Đức Đạt Lai Lạt Ma đến khách sạn Tokyo, Nhật Bản. 04/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Những danh nhân nổi tiếng đón tiếp Đức Đạt Lai Lạt Ma đến khách sạn Tokyo, Nhật Bản. 04/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Đức Đạt Lai Lạt Ma chụp ảnh lưu niệm với Hiệp hội Bác sĩ tại sảnh khách sạn Tokyo, Nhật Bản. 04/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Đức Đạt Lai Lạt Ma chụp ảnh lưu niệm với Hiệp hội Bác sĩ tại sảnh khách sạn Tokyo, Nhật Bản. 04/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ Pháp thoại với Hiệp hội Bác sĩ tại sảnh khách sạn Tokyo, Nhật Bản. 04/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ Pháp thoại với Hiệp hội Bác sĩ tại sảnh khách sạn Tokyo, Nhật Bản. 04/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Thính giả đang chăm chú lắng nghe đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ Pháp thoại với Hiệp hội Bác sĩ tại sảnh khách sạn Tokyo, Nhật Bản. 04/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Thính giả đang chăm chú lắng nghe đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ Pháp thoại với Hiệp hội Bác sĩ tại sảnh khách sạn Tokyo, Nhật Bản. 04/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Đức Đạt Lai Lạt Ma đang trên Pháp tòa chia sẻ Pháp thoại tại Tokyo, Nhật Bản vào ngày 04 tháng 4, 2015. Photo / Tenzin Jigmey

Đức Đạt Lai Lạt Ma đang trên Pháp tòa chia sẻ Pháp thoại tại Tokyo, Nhật Bản vào ngày 04 tháng 4, 2015. Photo / Tenzin Jigmey

Một thính giả đặt câu hỏi thắc mắc, thỉnh đức Đạt Lai Lạt Ma giải đáp, buổi Pháp thoại tại Tokyo, Nhật Bản vào ngày 04 tháng 4, 2015. Photo / Tenzin Jigmey

Một thính giả đặt câu hỏi thắc mắc, thỉnh đức Đạt Lai Lạt Ma giải đáp, buổi Pháp thoại tại Tokyo, Nhật Bản vào ngày 04 tháng 4, 2015. Photo / Tenzin Jigmey

Đức Đạt Lai Lạt Ma giải đáp thắc mắc của thính giả trong buổi Pháp thoại tại Tokyo, Nhật Bản vào ngày 04 tháng 4, 2015. Photo / Tenzin Jigmey

Đức Đạt Lai Lạt Ma giải đáp thắc mắc của thính giả trong buổi Pháp thoại tại Tokyo, Nhật Bản vào ngày 04 tháng 4, 2015. Photo / Tenzin Jigmey

Thính giả vỗ tay hoan nghinh những giải đáp thắc mắc của đức Đạt Lai Lạt Ma kết thúc buổi Pháp thoại tại Tokyo, Nhật Bản vào ngày 04 tháng 4, 2015. Photo / Tenzin Jigmey

Thính giả vỗ tay hoan nghinh những giải đáp thắc mắc của đức Đạt Lai Lạt Ma kết thúc buổi Pháp thoại tại Tokyo, Nhật Bản vào ngày 04 tháng 4, 2015. Photo / Tenzin Jigmey

Đức Đạt Lai Lạt Ma trồng cây lưu niệm trong chuyến viếng thăm Hiệp hội Bác sĩ tại Tokyo, Nhật Bản. 04/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Đức Đạt Lai Lạt Ma trồng cây lưu niệm trong chuyến viếng thăm Hiệp hội Bác sĩ tại Tokyo, Nhật Bản. 04/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)


blank
Thích Vân Phong 
(Tin từ VP Chính phủ Tây Tạng lưu vong)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/02/2021(Xem: 4761)
Ta hãy tự thoát ra khỏi thân mình hiện tại mà trở về lúc ta mới được sanh ra. Trong phút giây đặc biệt đó ta là gì? Ta vừa được chào đời, được vỗ mông để bật tiếng khóc là phổi ta hoạt động, mọi chất nhớt trong miệng được lấy ra và không khí vào buồng phổi: ta chào đời. Thân ta lúc đó là do 5 uẩn kết tạo từ hư không, 5 uẩn do duyên mà hội tụ. Cơ cấu của thân thể ta là 7 đại đất nước gió lửa không kiến thức. Cơ thể ta mở ra 6 cổng (căn) để nhập vào từ ngoài là 6 trần để rồi tạo ra 6 thức.
14/02/2021(Xem: 5438)
Nhân đọc bài về tuổi già của Đỗ Hồng Ngọc Bác sĩ y khoa, tôi mỉm cười. Mình cũng thuộc tuổi già rồi đấy!! Các bạn mình cũng dùng chữ ACCC= ăn chơi chờ chết vì vượt qua ngưỡng tuổi 70 rồi. Vậy theo BS Ngọc là làm như vậy cũng thực tế đó nhưng có thật là hạnh phúc tuổi già không? Bạn có đủ hết, con cái thì hết lo cho chúng được nữa rồi, chúng tự lo lấy chúng. Tiền bạc thì hết lo được nữa rồi có bấy nhiêu thì hưởng bấy nhiêu.
14/02/2021(Xem: 4935)
Phật giảng thuyết có ba phương cách: a. Giảng trực tiếp như các kinh đạo Phật Nguyên thủy, b. Giảng bằng phủ định, từ chối là không và phủ định hai lần là xác định tuyệt đối. c. Giảng bằng biểu tượng, đưa câu chuyện cánh hoa sen hay viên ngọc trong túi người ăn mày để biểu tượng hoá ý nghĩa sâu xa của kinh. Phương cách thứ ba này là kinh Pháp Hoa. Có nhiều biểu tượng nhưng nổi bật nhất là cánh hoa sen là biểu tượng kinh Pháp Hoa.
10/02/2021(Xem: 9665)
Long Khánh là một thị xã ven Đô, Phật giáo tuy không sung túc như các Tỉnh miền Trung Nam bộ, nhưng sớm có những ngôi chùa khang trang trước 1975, do một số chư Tăng miền Trung khai sơn lập địa. Hiện nay Long Khánh có những ngôi chùa nổi tiếng như chùa Hiển Mật hay còn gọi là chùa Ruộng Lớn tọa lạc tại Thị xã Long Khánh, chùa Huyền Trang, tọa lạc tại ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang,.…Nhưng điều đáng nói là một ngôi Tam Bảo hình thành trong vòng 5 năm,khá bề thế. Qua tổng thể kiến trúc và xây dựng, không ai ngờ hoàn hảo trong thời gian cực ngắn, đó là Tịnh xá Ngọc Xuân, do sư Giác Đăng,đệ tử HT Giác Hà, hệ phái Khất sĩ, thuộc giáo đoàn 5 của Đức thầy Lý.
08/02/2021(Xem: 5297)
Hình ảnh con trâu tượng trưng cho tâm ý của chúng sinh. Mỗi người ai cũng đều có một con “trâu tâm" của riêng mình. Và cứ như thế pháp chăn trâu được nhiều người sử dụng, vừa tự mình chăn vừa dạy kẻ khác chăn. Vào cuối thế kỷ mười ba, thời nhà Trần, trong THIỀN MÔN VIÊT NAM xuất hiện một nhân vật kiệt xuất. Đó là Tuệ Trung Thượng Sĩ tên thật là Trần Tung, ông là một thiền sư đắc đạo. Ông là người hướng dẫn vua Trần Nhân Tông vào cửa Thiền và có nhiều ảnh hưởng đến tư tưởng của vị vua sáng lập Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử này.
08/02/2021(Xem: 4307)
Sau khi đạt được Giác ngộ, Đức Phật nêu lên Bốn Sự Thật và sự thật thứ nhất là "Khổ đau". Khổ đau ẩn chứa trong thân xác, bàng bạc trong tâm thức của mỗi cá thể con người và bùng ra cùng khắp trong thế giới: bịnh tật, hận thù, ích kỷ, lường gạt, đại dịch, bom đạn, chiến tranh... Sự thật đó, khổ đau mang tính cách hiện sinh đó, thuộc bản chất của sự sống, gắn liền với sự vận hành của thế giới. Sự thật về khổ đau không phải là một "phán lệnh" hay một cái "đế", cũng không mang tính cách "kỳ diệu" gì cả, mà chỉ là một sự thật trần trụi, phản ảnh một khía cạnh vận hành của hiện thực.
07/02/2021(Xem: 5165)
Nhà thiền có danh từ Tọa Xuân Phong để diễn tả hạnh phúc khi thầy trò, đồng môn, được ngồi yên với nhau, không cần làm gì, nói gì mà như đang cho nhau rất đầy, rất đẹp. Danh từ đó, tạm dịch là “Ngồi Giữa Gió Xuân” Mùa Xuân chẳng phải là mùa tiêu biểu cho những gì hạnh phúc nhất trong bốn mùa ư? Hạ vàng nắng cháy, vui chơi hối hả như đàn ve sầu ca hát suốt mùa để cuối mùa kiệt lực! Thu êm ả hơn, nhưng nhìn mây xám giăng ngang, lá vàng lả tả, tâm- động nào mà không bùi ngùi tưởng tới kiếp nhân sinh?
07/02/2021(Xem: 5387)
Chú mục đồng chậm rãi bước xuống sông. Bên cạnh chú, con trâu lớn nhất đàn ngoan ngoãn xuống theo. Đôi mắt hiền lành của nó nhìn chú như mỉm cười, tin tưởng và thuần phục. Những con trâu bé hơn lại nhìn bước đi vững chãi, an lạc của con trâu đầu đàn mà nối nhau, cùng thong thả qua sông. Đây là khúc sông cạn mà chú đã dọ dẫm kỹ lắm. Đáy sông lại không có những đá nhọn lởm chởm có thể làm chân trâu bị thương. Bên kia sông, qua khu rừng có những cội bồ đề râm mát là tới đồng cỏ rộng. Mùa này, sau những cơn mưa, cỏ non vươn lên xanh mướt, đàn trâu gồm bẩy con mà chú có bổn phận chăm sóc tha hồ ăn uống no nê sau những giờ cực nhọc cầy bừa ngoài đồng lúa.
07/02/2021(Xem: 8177)
Khi những cơn bảo và áp thấp nhiệt đới hung hãn nhất vừa tạm qua đi, khí trời phương Nam cũng trở buồn se lạnh. Nhiều người cho đó là hoàn lưu của những cơn bão miền Trung mà tất cả con dân “bầu bí chung dàn” vẫn còn đang hướng về chia sẻ, nhưng ít người nhận ra rằng đó chính là cái se lạnh của mùa đông phương Nam, báo hiệu mùa xuân sắp đến nơi ngưỡng cửa của bộn bề lo toan hằng năm.
06/02/2021(Xem: 6321)
Mười bức “Tranh Chăn Trâu” trong phần này là của họa sư Nhật Bản Gyokusei Jikihara Sensei, vẽ vào năm 1982 nhân một cuộc thăm viếng thiền viện Zen Mountain Monastery ở Mount Tremper, New York, (Hoa Kỳ). Họa sư vẽ để tặng thiền viện. Các bài thơ tụng thời nguyên gốc của thiền sư Quách Am viết vào thế kỷ thứ 12. Thơ tụng được chuyển dịch ở đây bởi Kazuaki Tanahashi và John Daido Loori, sau đó được nhuận sắc bởi Daido Loori để mong tạo lập ra những hình ảnh và ẩn dụ cho thêm giống với phong cảnh núi sông ở quanh thiền viện Zen Mountain Monastery. Thiền sư Daido Loori là người lãnh đạo tinh thần và là tu viện trưởng của thiền viện này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]