Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hướng đến sự nghiệp xuất gia rất cần một quá khứ minh bạch

01/04/201508:48(Xem: 7261)
Hướng đến sự nghiệp xuất gia rất cần một quá khứ minh bạch

lotus_4
Hướng đến sự nghiệp xuất gia 
rất cần một quá khứ minh bạch

HỎI: Tôi năm nay 24 tuổi, công việc ổn định và yêu một anh bạn đồng nghiệp, hai chúng tôi dự định ba tháng nữa sẽ làm lễ cưới (lễ hằng thuận) ở chùa. Vừa rồi, tôi đưa anh ấy ra Bắc, nơi chùa chị tôi xuất gia tu học để làm lễ quy y cho anh. Quy y xong, anh được nhà chùa cho tụng kinh, khi tụng xong thì chuyện bất ngờ xảy ra, chồng sắp cưới của tôi xin phép thầy xuất gia. 

Sự việc xảy ra quá nhanh khiến tôi hết sức bất ngờ, buồn vui lẫn lộn. Nếu anh ấy xuất gia được thì hủy lễ cưới luôn. Thầy bảo sẽ trợ duyên cho anh ấy ở chùa tập sự một năm mới được xuống tóc và gửi đi học. Bây giờ, ngoài việc niệm Bồ-tát Quan Thế Âm ra, tôi chẳng biết làm gì nữa. 

Ba tháng nữa là tổ chức lễ cưới, tiệc cưới đã sắp xếp xong hết rồi, tôi đang lo gia đình hai bên sẽ phong ba bão táp, không dễ gì chấp thuận chuyện này. Tôi định vẫn tổ chức đám cưới nhưng không đăng ký kết hôn, xong xuôi rồi hai đứa sẽ lần lượt xuất gia. Tôi sợ ba tôi bị bệnh tim khi biết sự thật sẽ sốc chịu không nổi. 

Tôi mới hỏi sơ sơ là để từ từ sang năm cưới thì ba đã mắng tôi quá trời. Tôi rối quá không biết phải sao cho đúng cả. Tổ chức đám cưới chỉ là để an lòng hai gia đình, vì gia đình hai bên chưa hiểu đạo, chỉ chuyện hai đứa ăn chay trường và đãi tiệc cưới chay đã phản đối ầm ầm. Tôi phải làm sao?

(THU HÀ, nhattam0609@gmail.com


ĐÁP:                        

Bạn Thu Hà thân mến!

Qua lời sẻ chia, dù thông tin hạn chế, chúng tôi vẫn tôn trọng quyết định biến “xuất giá thành xuất gia” của hai bạn. Các bạn đã trưởng thành nên có toàn quyền tự quyết cuộc đời và tương lai của mình. Tuy nhiên, sự việc đảo chiều xảy ra quá bất ngờ, nếu không tìm phương cách để giải quyết các vấn đề liên quan thì có thể gây nhiều bất ổn và hệ lụy về sau.

Thiết nghĩ quan niệm về tình yêu và hôn nhân của các bạn dường như có vấn đề, nhất là đối với người chồng sắp cưới của bạn. Quy y Tam bảo là tốt, phát tâm xuất gia cũng rất tốt nhưng chỉ tụng xong một thời kinh mà đành đoạn hủy đám cưới đang cận kề để xin xuất gia là hy hữu, nếu không muốn nói là bất thường.

Chúng ta không đề cập đến chuyện Phật pháp nhiệm mầu hay anh ấy “giác ngộ” điều gì, không bàn đến nhân duyên xuất gia khác nhau, cũng không quan tâm đến việc đằng sau đó có ẩn ý gì không, chỉ xét riêng về phương diện chuẩn bị kết hôn thì cách hành xử của anh ấy bộc lộ sự bất ổn nghiêm trọng. Theo chúng tôi, anh ấy đã quyết định xuất gia (hủy hôn) vào thời điểm sắp kết hôn thì hãy tạo điều kiện cho anh ta được toại nguyện là sáng suốt nhất.

Mặt khác, việc nhà chùa hứa trợ duyên cho “chú rể” xuất gia trong thời điểm nhạy cảm này cũng là điều bất cập. Nếu như nhà chùa nói: Hủy hôn là việc cá nhân của các bạn, sau khi hủy hôn xong, nếu các bạn có tâm nguyện xuất gia thì hãy trở lại đây chúng tôi sẽ trợ duyên, xem ra thuận tình và hợp lý hơn.

Bước tiếp theo, các bạn là Phật tử, lại có ý xuất gia nên cần phải đối diện và tuyệt đối tôn trọng sự thật. Việc các bạn định “tổ chức đám cưới nhưng không đăng ký kết hôn, để an lòng hai gia đình, xong xuôi rồi hai đứa sẽ lần lượt xuất gia” là hoàn toàn không nên vì như thế là lừa dối cha mẹ, bà con, bè bạn và tất cả mọi người. Các bạn đã có đủ bản lĩnh để hủy hôn thì nên mạnh mẽ chủ động sắp xếp lại các việc liên quan một cách nghiêm túc, với đầy đủ lương tâm và trách nhiệm.

Ba tháng là thời gian không dài nhưng vẫn đủ để cho các bạn sắp xếp các việc liên quan đến hủy hôn một cách êm thấm và ổn thỏa.

Vì tương lai của hai bạn là hướng đến sự nghiệp xuất gia nên rất cần một quá khứ minh bạch. Công khai việc hủy hôn về sau sẽ tốt cho các bạn hơn việc ngụy tạo kết hôn, để lại nhiều dị nghị, miệng tiếng của thế gian.

Xuất gia là hướng đến chân lý, sống với sự thật. Nếu những bước hướng đến xuất gia đầu tiên không được đặt trên nền tảng sự thật thì về sau tất cả sẽ hỏng. Rất mong hai bạn nhận chân được điều này, hãy can đảm đối diện và tôn trọng sự thật để từng bước giải quyết các vấn đề còn tồn đọng cũng như tương lai phía trước của đời mình.

Chúc bạn tinh tấn!

TỔ TƯ VẤN
(tuvangiacngo@yahoo.com)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/10/2010(Xem: 6830)
Trước hết, chúng ta đã ý thức được tầm cỡ có tính cách toàn cầu của một số vấn đề bức xúc đang đối mặt với chúng ta. Như vậy, chúng ta sẽ biết được làm thế nào để huy động trí tuệ và sức mạnh của nhân dân thế giới để giải quyết một cách tốt đẹp những vấn đề đó. Thí dụ các vấn đề chiến tranh và hòa bình, vấn đề xây dựng một nền trật tự kinh tế mới, một nền trật tự đạo đức mới cho thế giới, vấn đề bảo vệ môi trường của chúng ta.
10/10/2010(Xem: 4861)
Giữa cơn lốc biến động xã hội đầy kịch tính của cuối thế kỷ 20, trước sự sụp đổ của con người đối với các vấn đề khủng hoảng sinh thái tâm linh và môi trường, mùa Phật lại trở về như nguồn suối hạnh phúc chảy vào tâm thức mọi người.
10/10/2010(Xem: 7168)
Lẽ thường trong chúng ta, ai ai cũng đều có một cái “cái ngã”, hay “bản ngã”. Không những cái ngã của chính mình mà còn ôm đồm cái bản ngã của gia đình mình, của bằng hữu mình, của tập thể mình, của cộng đồng xã hội mình, của tôn giáo mình, của đất nước mình, và thậm chí cho đến cái bản ngã của chủ nghĩa mình; dù đó là chủ nghĩa hoài nghi, chủ nghĩa duy vật, chủ nghĩa duy tâm, hay chủ nghĩa hiện sinh...
09/10/2010(Xem: 6947)
Sáutu sĩ khổ hạnh quấn trên người những chiếc áo bạc màu bụi đường cùng nhau "tiến sâu vào lãnh thổ của xứ Ma-kiệt-đà"(Magadha) trong thung lũng sông Hằng (PhổDiệu kinh - Lalitavistara). Họ đixuyên ngang các thôn xóm và những cánh đồng xanh mướt. Chung quanh cảnh vật êm ảvà lòng họ thật thanh thản. Họ là những người quyết tâm từ bỏ gia đình để chọnmột lối sống khắc khổ, không màng tiện nghi vật chất mà chỉ biết dồn tất cả nghịlực để đi tìm bản chất của thế gian này và nguyên nhân đưa đến sự hiện hữu củachính họ.
06/10/2010(Xem: 5123)
Sở dĩ tôi nói tới ăn uống ở hàng đầu vì có thể tới 90 phần trăm những bệnh của con người là do ăn uống mà ra. Cơ thể ta luôn luôn giữ một mức độ thăng bằng trước những biến đổi ngoại cảnh. Ngoại cảnh có nóng hay lạnh, cơ thể vẫn giữ ở một mức độ 30 độ bách phân. Ngoại cảnh có làm tim ta đập nhanh hay chậm một chút nhưng sau đó cơ thể vẫn giữ ở mức độ 70 tới 100 nhịp tim mỗi phút. Cũng như vậy đối với huyết áp, số lượng máu, nồng độ của các chất hữu cơ hoặc vô cơ trong cơ thể. Ăn uống chính là đưa các chất ngoại lai vào cơ thể. Nếu đưa vào cho đúng cách, cơ thể sẽ được bồi dưỡng đầy đủ, hoạt động tốt. Nếu không cho đúng cách, hoặc quá nhi
06/10/2010(Xem: 13708)
Ngày nay, khái niệm An cư kiết hạ không còn xa lạ với những người đệ tử Phật. Theo Tứ phần luật san bổ tùy cơ yết ma (q.4) giải thích nghĩa lý an cư như sau: “Thân và tâm tĩnh lặng gọi là an. Quy định thời gian ở một chỗ gọi là cư”.
06/10/2010(Xem: 6515)
Ngày Đức Thế Tôn dạy: “ không bao lâu nữa Ta sẽ nhập Vô Dư Niết Bàn” Ngài A Nan lòng buồn vô hạn, với những nỗi lo hết sức chân tình, lo Phậtđi rồi lấy ai nương tựa, lo Phật không còn ai là người lèo lái con thuyền Phật Pháp, lo cho sự truyền thừa đạo mạch Phật Giáo mai sau.
05/10/2010(Xem: 5265)
Người tham muốn danh vọng, thì suốt đời giong ruổi theo quyền cao, chức trọng, danh thơm tiếng tốt. Họ bằng mọi thủ đoạn để lòn cúi hết chỗ này đến chỗ khác, cố mong được địa vị cao sang. Họ lao tâm, khổ trí, tìm đủ mọi cách để nắm giữ cho được cái danh vọng, hư ảo nhằm đạt được quyền lợi tối cao.
03/10/2010(Xem: 5438)
Người tham muốn ăn uống ngon hợp khẩu vị, thì suốt đời lân la bên cạnh những món ngon vật lạ, quanh quẩn bên những tiệc tùng, tìm khoái khẩu trong những rượu ngon, vị lạ nên phải giết hại nhiều các loài vật để bồi bổ cho mình.
03/10/2010(Xem: 14940)
Nhà Phật dạy chúng ta giác thẳng nơi con người, chớ đừng tìm cầu bên ngoài. Nếu giác thẳng con người rồi thì ở ngoài cũng giác, nếu mê con người thì ở ngoài cũng mê.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567