Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hướng đến sự nghiệp xuất gia rất cần một quá khứ minh bạch

01/04/201508:48(Xem: 9101)
Hướng đến sự nghiệp xuất gia rất cần một quá khứ minh bạch

lotus_4
Hướng đến sự nghiệp xuất gia 
rất cần một quá khứ minh bạch

HỎI: Tôi năm nay 24 tuổi, công việc ổn định và yêu một anh bạn đồng nghiệp, hai chúng tôi dự định ba tháng nữa sẽ làm lễ cưới (lễ hằng thuận) ở chùa. Vừa rồi, tôi đưa anh ấy ra Bắc, nơi chùa chị tôi xuất gia tu học để làm lễ quy y cho anh. Quy y xong, anh được nhà chùa cho tụng kinh, khi tụng xong thì chuyện bất ngờ xảy ra, chồng sắp cưới của tôi xin phép thầy xuất gia. 

Sự việc xảy ra quá nhanh khiến tôi hết sức bất ngờ, buồn vui lẫn lộn. Nếu anh ấy xuất gia được thì hủy lễ cưới luôn. Thầy bảo sẽ trợ duyên cho anh ấy ở chùa tập sự một năm mới được xuống tóc và gửi đi học. Bây giờ, ngoài việc niệm Bồ-tát Quan Thế Âm ra, tôi chẳng biết làm gì nữa. 

Ba tháng nữa là tổ chức lễ cưới, tiệc cưới đã sắp xếp xong hết rồi, tôi đang lo gia đình hai bên sẽ phong ba bão táp, không dễ gì chấp thuận chuyện này. Tôi định vẫn tổ chức đám cưới nhưng không đăng ký kết hôn, xong xuôi rồi hai đứa sẽ lần lượt xuất gia. Tôi sợ ba tôi bị bệnh tim khi biết sự thật sẽ sốc chịu không nổi. 

Tôi mới hỏi sơ sơ là để từ từ sang năm cưới thì ba đã mắng tôi quá trời. Tôi rối quá không biết phải sao cho đúng cả. Tổ chức đám cưới chỉ là để an lòng hai gia đình, vì gia đình hai bên chưa hiểu đạo, chỉ chuyện hai đứa ăn chay trường và đãi tiệc cưới chay đã phản đối ầm ầm. Tôi phải làm sao?

(THU HÀ, [email protected]


ĐÁP:                        

Bạn Thu Hà thân mến!

Qua lời sẻ chia, dù thông tin hạn chế, chúng tôi vẫn tôn trọng quyết định biến “xuất giá thành xuất gia” của hai bạn. Các bạn đã trưởng thành nên có toàn quyền tự quyết cuộc đời và tương lai của mình. Tuy nhiên, sự việc đảo chiều xảy ra quá bất ngờ, nếu không tìm phương cách để giải quyết các vấn đề liên quan thì có thể gây nhiều bất ổn và hệ lụy về sau.

Thiết nghĩ quan niệm về tình yêu và hôn nhân của các bạn dường như có vấn đề, nhất là đối với người chồng sắp cưới của bạn. Quy y Tam bảo là tốt, phát tâm xuất gia cũng rất tốt nhưng chỉ tụng xong một thời kinh mà đành đoạn hủy đám cưới đang cận kề để xin xuất gia là hy hữu, nếu không muốn nói là bất thường.

Chúng ta không đề cập đến chuyện Phật pháp nhiệm mầu hay anh ấy “giác ngộ” điều gì, không bàn đến nhân duyên xuất gia khác nhau, cũng không quan tâm đến việc đằng sau đó có ẩn ý gì không, chỉ xét riêng về phương diện chuẩn bị kết hôn thì cách hành xử của anh ấy bộc lộ sự bất ổn nghiêm trọng. Theo chúng tôi, anh ấy đã quyết định xuất gia (hủy hôn) vào thời điểm sắp kết hôn thì hãy tạo điều kiện cho anh ta được toại nguyện là sáng suốt nhất.

Mặt khác, việc nhà chùa hứa trợ duyên cho “chú rể” xuất gia trong thời điểm nhạy cảm này cũng là điều bất cập. Nếu như nhà chùa nói: Hủy hôn là việc cá nhân của các bạn, sau khi hủy hôn xong, nếu các bạn có tâm nguyện xuất gia thì hãy trở lại đây chúng tôi sẽ trợ duyên, xem ra thuận tình và hợp lý hơn.

Bước tiếp theo, các bạn là Phật tử, lại có ý xuất gia nên cần phải đối diện và tuyệt đối tôn trọng sự thật. Việc các bạn định “tổ chức đám cưới nhưng không đăng ký kết hôn, để an lòng hai gia đình, xong xuôi rồi hai đứa sẽ lần lượt xuất gia” là hoàn toàn không nên vì như thế là lừa dối cha mẹ, bà con, bè bạn và tất cả mọi người. Các bạn đã có đủ bản lĩnh để hủy hôn thì nên mạnh mẽ chủ động sắp xếp lại các việc liên quan một cách nghiêm túc, với đầy đủ lương tâm và trách nhiệm.

Ba tháng là thời gian không dài nhưng vẫn đủ để cho các bạn sắp xếp các việc liên quan đến hủy hôn một cách êm thấm và ổn thỏa.

Vì tương lai của hai bạn là hướng đến sự nghiệp xuất gia nên rất cần một quá khứ minh bạch. Công khai việc hủy hôn về sau sẽ tốt cho các bạn hơn việc ngụy tạo kết hôn, để lại nhiều dị nghị, miệng tiếng của thế gian.

Xuất gia là hướng đến chân lý, sống với sự thật. Nếu những bước hướng đến xuất gia đầu tiên không được đặt trên nền tảng sự thật thì về sau tất cả sẽ hỏng. Rất mong hai bạn nhận chân được điều này, hãy can đảm đối diện và tôn trọng sự thật để từng bước giải quyết các vấn đề còn tồn đọng cũng như tương lai phía trước của đời mình.

Chúc bạn tinh tấn!

TỔ TƯ VẤN
([email protected])

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/09/2015(Xem: 10504)
Tôi gặp bà lần đầu tiên trong một phiên họp thường niên lãnh đạo Hiệp hội Xuất bản ASEAN diễn ra tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Ấn tượng của tôi về lãnh đạo cao cấp này của Hội sách lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên vào tháng 10 là bà rất nhẹ nhàng, rất Á đông, rất gần gũi, rất nhiệt tình. Tôi cũng đặc biệt vui khi bà quan tâm đến Việt Nam. Trong phiên hop này, lãnh đạo Hội xuất bản Việt Nam bận hết nên tôi làm trưởng đoàn. Vậy là ngoài các buổi làm việc chung với trưởng đoàn của Hội xuất bản các nước ASEAN tôi có các buổi làm việc riêng với nhiều lãnh đạo các nhà xuất bản các nước, trong đó có buổi làm việc với bà Claudia Kaiser, người phó chủ tịch rất hiểu biết và thân thiện của Frankfurt Book Fair.
21/09/2015(Xem: 8256)
Khi mẹ mất, con cháu đều có mặt. Qua bao năm đất nước tang thương, chiến tranh khốc liệt, đàn con gian truân trong nghề nghiệp, trong lửa đạn. Có đứa vào quân đội, cả năm không thấy mặt, không biết ở đâu. Sau chiến tranh mọi người đều tìm cách bỏ xứ. Đứa trước đứa sau, qua rừng qua biển, rồi tìm cách đưa được mẹ sang xứ người. Các con làm lại sự nghiệp, các cháu học hành giỏi, thành công vượt mực. Ai cũng nói: “Cụ thật có phước, cụ thật có phước, được Phật độ !”
20/09/2015(Xem: 12136)
Tâm dục được xếp hạng trên tất các sắc tướng, gọi là Sắc Dục, mà mê đắm sắc đẹp đưa đến dâm dục là điều cốt yếu của mọi vấn đề trên cõi Ta Bà. Tham dâm dục thôi thúc trong lòng khiến con người phải hành động để được thoả mãn ham muốn. Khi cái luồng chân khí ái dục này dâng lên thì si ái tình, khi đi xuống thì tham nhục dục. Mà ái có nghĩa là yêu thương thuộc tình cảm với cảm giác cao thượng. Dục là sự si mê, thèm khát thể xác. Khi dâng lên khi hạ xuống bất thường thì bị tẫu hỏa nhập ma, thất tình lục dục, đưa đến hành động phi luân, phạm pháp, vô đạo tai hại khôn lường cho mình cho người. Dục gồm có lục dục hay ngũ dục. Lục dục là sự ham muốn của sáu căn đối với sáu trần; mắt thích nhìn những sắc đẹp, tai thích nghe âm thanh êm dịu, mũi thích ngửi mùi thơm, lưỡi thích nếm những vị ngon, thân thích đụng chạm êm ái, ý thích nghĩ tới tham si. Ngũ dục là năm thứ ham muốn của người đời không dễ gì loại bỏ. Kinh Phật nói về Ác Dục, Niệm Dục: Chư hiền, nếu ai có ác dục, niệm dục th
20/09/2015(Xem: 8691)
Hôm nay là ngày rằm, từ sáng sớm bà chủ đã ngỏ lời: “Hây, tối nay kính mời khách thưởng trà ngắm trăng với chúng tôi trong vườn nhà”. Khi ráng chiều vừa tắt, bà chủ đưa cho khách bộ Yukata (Kymono mặc mùa hè), một đôi tất trắng, một đôi guốc xỏ ngón và một cái hoa vải màu hồng nâu. Thấy khách lúng túng, hiểu ý, bà chủ ân cần hướng dẫn khách sử dụng từng loại. Bà chủ chia sẻ: “Mặc Yukata khó nhất và đẹp nhất là cái đai quanh thắt lưng”. Miệng nói, tay làm, bà giúp khách hoàn thiện cái đai này. Bà lại hồn hậu: “Búi tóc kiểu Nhật cũng không là việc dễ”, rồi đôi tay bà chủ thoăn thoắt, chỉ mươi phút mái tóc của khách đã được búi cao lại còn giắt thêm cái hoa vải màu hồng nâu sau gáy. Khách nghĩ, mình đã tươm tất lắm rồi, thì nghe bà chủ nhắc khéo: “Mặc Yukata đôi chân phụ nữ phải được bọc trong đôi vớ trắng và bước đi với đôi guốc xỏ ngón”. Nghe lời, khách mang vớ, mang guốc rồi thử bước đi; xong, khách thầm nhủ “mang đôi guốc này mà không té là điều kỳ diệuJ”.
19/09/2015(Xem: 9915)
Đối với người Phật tử, dù ở bất cứ phương trời nào, không phải chỉ mùa Vu Lan mới là thời điểm để người con Phật thể hiện lòng báo đức tri ân. Ân Chư Phật, ân Thầy Tổ, ân cha mẹ giáo dường, ân đàn na thí thí, ân xã hội, ân chúng sanh …. mà ân kia, đức đó phải luôn phát nguyện bằng thiện tâm: “Hiếu là độ được song thân, Nhân là cứu vớt trầm luân muôn loài” Theo tinh thần trùng trùng duyên khởi trong kinh Hoa Nghiêm thì muôn người, muôn loài đều thầm lặng vì nhau mà sinh diệt. Cái này vì cái kia mà hiện hữu, cái này ra đi để cái kia tồn tại. Như lá rụng mà thực chẳng diệt, vì lá lại thành đất nuôi cây. Như mây tụ lại mà thực chẳng tan, vì mây chỉ chuyển hóa thành mưa tươi mát, tắm đẫm cỏ nội hoa ngàn ….
18/09/2015(Xem: 9461)
Được sự đồng ý của tác giả, Cư sĩ Diệu Nhung, Cư sĩ Tâm Thành và các Cư sĩ khác hùn phước ấn tống và gửi tặng sách GIA TÀI CỦA NGƯỜI TỈNH THỨC (Thực tập Kham nhẫn) phiên bản tiếng Việt cho các đối tượng sau đây: 1. Đọc giả người Việt đang sinh sống và làm việc trong khu vực VIỆT NAM và CHÂU Á. 2. Các tu sĩ Phật giáo người Việt không phân biệt tông phái. 3. Các cư sĩ người Việt đang nghiên cứu và thực tập Phật giá
13/09/2015(Xem: 8394)
Giáo dục là gì? Hiện nay khó mà định nghĩa dứt khoát; có rất nhiều định nghĩa khác nhau, ví dụ: Như trong cuốn "The Educator’s encyclopedia" của ba học giả Mỹ E.W. Smith, S.W. Krouse và M.M. Atkinson, 1969, USA, cho rằng khái niệm giáo dục chuyển tiếp từ Phương Đông đến thái độ Phương Tây và trong Larouse Universelle của Pháp định nghĩa: "Giáo dục là toàn thể những cố gắng có ý thức để giúp tạo hóa trong việc phát triển các năng lực thể chất, tinh thần và đạo đức của con người, hướng về sự toàn thiện, hạnh phúc và sứ mạng xã hội của con người". (Trích dẫn từ Sư Phạm Lý Thuyết, nhiều tác giả, nhà xuất bản trẻ năm 1971).
12/09/2015(Xem: 7934)
Những ngôi Chùa nổi tiếng ở VN
12/09/2015(Xem: 17517)
Nếu có người nào đó bảo rằng: “Tại sao Thầy viết nhiều và không chịu nghỉ ngơi, hãy để dồn viết một tác phẩm có giá trị vẫn hay hơn là những bài tạp ghi như vậy“ thì tôi sẽ trả lời rằng: “Nếu viết được thì cứ viết, chứ chờ viết hay mới viết thì biết bao giờ mới viết được một bài. Có nhiều người chờ cả đời không viết, đến khi muốn viết thì không còn sức khỏe nữa“. Quả cuộc đời nầy nó có nhiều cái khó như thế, mà chúng ta thì không tự làm chủ thời gian cũng như sức khỏe của mình được. Do vậy tôi chủ trương rằng: “Cái gì làm được trong ngày hôm nay thì hãy nên làm, chứ chờ đến ngày mai thì nhiều khi ngày mai ấy không còn ở lại với mình nữa. Dầu ta có già, có sống lâu bao nhiêu năm trên thế gian nầy đi nữa, rồi một ngày nào đó chúng ta cũng phải ra đi, mà thời gian thì chẳng thương tiếc gì ta, dầu ta có cố níu kéo nó lại. Ngay cả những người thân trong gia đình, mình cứ ngỡ rằng họ luôn ở gần mình và họ thuộc về một phần của cuộc sống mình, nhưng điều ấy ta đã lầm. Cuối cùng rồi chẳng có
12/09/2015(Xem: 9658)
Phật Giáo Việt Nam và vấn đề bảo vệ mội trường
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]