Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lễ Truyền Thập Thiện & Bồ Tát Giới

03/02/201506:37(Xem: 8470)
Lễ Truyền Thập Thiện & Bồ Tát Giới


chua huong sen 12


LỄ TRUYỀN THẬP THIỆN & BỒ TÁT GIỚI

TẠI CHÙA HƯƠNG SEN, CALIFORNIA

(Thích Nữ Giới Hương)


Ngày 3-4, tháng 1, năm 2015, trời lạnh xuống 36 độ F, bên ngoài chánh điện, các bồn hoa và lối thiền hành bị đóng một lớp băng đá trong vắt phủ lên trên, khiến cho thành phố Perris vốn là vùng bán sa mạc nắng nóng, bỗng nhiên trở thành băng giá trong tiết đầu đông của miền Bắc Mỹ. Gió se thắt lòng người và lạnh run lập cập, nhưng cũng không cản bước được các giới tử đủ mọi lứa tuổi từ trong và ngoài tiểu bang California vân tập về Chùa Hương Sen để tham dự khoá tu lạy tam bộ nhất bái, thọ Thập Thiện cùng Bồ Tát Giới. Chương trình tu học và truyền giới hai ngày như sau:




THỜI KHÓA TU NGÀY THỨ BẢY 3/1/2015

8g sáng            Tụng kinh và Sám hối

10g                  Lạy Tam Bộ Nhất Bái

12g                  Độ Ngọ

2 g                   Lạy Tam Bộ Nhất Bái

4g                    Mông Sơn Thí Thực

5g                    Hội  Hoa đăng

6g                    Tiểu thực

7-9g                 Giảng ý nghĩa Thập Giới và Bồ tát Giới

 

LỄ   TRUYỀN GIỚI & VÍA NGÀY CHỦ NHẬT 4/1/2015

7g sáng            Truyền Bồ Tát Giới Xuất Gia

8g - 9:30          Truyền Năm Giới, Thập Thiện và Bồ Tát Giới Tại Gia

10:30               Nghi Thức Cúng Vía Phật A Di Đà

12g                  Cúng dường trai tăng

                        Mời Phật tử dùng cơm chay và thưởng thức văn nghệ do chùa Hương Sen cúng dường

2:30g               Cúng Thí 12 Loại Cô Hồn

4g:                   Hoàn mãn

 

 

Vào mùa đông giá lạnh mà lạy tam bộ nhất bái là lý tưởng và ấm áp nhất, đó là lý do chùa Hương Sen vẫn tổ chức lễ tam bộ nhất bái vào mùa đông này. Lúc đầu có một số Phật tử lớn tuổi, ngại lạnh, lạy không nổi, nhưng sau khi hòa đồng theo chư tăng ni và đại chúng có lực cộng tu thanh tịnh thì Phật tử lạy không biết mệt mõi, xuất mồ hôi, phải cởi bớt khăn mũ len ra. Thượng Tọa Mật Hạnh xướng 12 Lời nguyện An Dưỡng Quốc của Phật A Di Đà. Mỗi lời nguyện là tiếng gióng đại hồng và lạy một lạy. Lạy xong 3 vòng phía trước tiền sảnh của chùa Hương Sen là khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ. Lạy xong ai nấy nhẹ nhàng, có cảm giác tiêu nghiệp và đầy lòng thành tha thiết hướng về cõi tịnh phát nguyện vãng sanh. Lạy giữa khung cảnh thiên nhiên hiền hòa, bên tháp chuông cổ kính với những vòng núi mờ ẩn xa xa thật là siêu thoát khinh an. Tiếng chuông thỉnh thoảng được gióng lên như nhắc thức Phật tử chánh niệm lắng lòng trong sư tu tập lễ lạy của mình. Vì là mùa đông, ngày ngắn đêm dài, nên mới 5g chiều là bóng tối đã bao phủ và đó cũng là giờ pháp hội hoa đăng bắt đầu. Mỗi Phật tử mỗi ngọn đèn hoa sen cháy sáng lung linh trên tay. Tất cả im lặng kinh hành giữa tiếng Niệm Phật trầm bổng vang xa của Ni Sư Tâm Nhật. Ai nấy thành tâm nâng hoa sen lên cúng dường Đức Từ Phụ A Di Đà và nguyện ánh sánh từ bi và trí tuệ của Chư Phật soi chiếu bản tâm chúng con và tất cả chúng sanh được thanh tịnh. Nguyện cho chúng con nương vào ánh từ quang để chuyển hóa các nghiệp tham vọng, hận thù và mê muội, để tinh tấn trên con đường tu tập giải thoát. Xin nguyện cho tất cả chúng con tận dụng những ngày giờ còn lại cho việc tu tập giải thoát của mình.

Sau lễ hội hoa đăng, tiếp đến là thời pháp đàm, tìm hiểu về ý nghĩa Thập Giới và Bồ tát Giới dưới sư chủ tọa của Thượng Tọa Mật Hạnh, Ni Sư Tâm Nhật và Ni Sư Giới Hương. Buổi pháp đàm thật phấn khởi với nhiều thắc mắc như Phật tử Phổ Đại hỏi: Giới Bồ Tát tại gia là cho phép Phật tử có thể tìm hiểu, đọc và biết 6 giới trọng và 28 giới khinh và như vậy họ có thể tự giữ được, không cần đến chùa thọ làm gì? Ni Sư Tâm Nhật trả lời: giống như các bài toán có bán sẵn ở tủ sách, nhưng học trò vẫn tìm đến trường và các giáo sư để học hiểu cho rõ hơn. Ni sư Giới Hương bổ sung thêm rằng tôn giáo còn có lãnh vực liêng thiêng và từ trường tha lực của chư Phật, Bồ tát và các giới sư truyền đến cho giới tử. Nếu chúng ta thiếu lòng tin về vô tác giới thể, về từ lực này thì giới thể chúng ta khó thành. Đọc và biết giới nhưng không thể giữ được giới. Nên cần có chư Phật, Bồ tát và các giới sư đạo cao đức trọng, tu tập nhiều năm có cống hiến, có đạo hạnh truyền trao năng lực đó cho mình, cho nên giới tử cần đến chùa cần cầu thọ giới. Phật tử Thanh Hậu hỏi: Nếu chúng con còn phạm tội có được quy y và giữ năm giới không? Thượng Tọa Mật Hạnh trả lời rằng trong nghi thức truyền giới, trước khi quý vị nhận quy y và năm giới, có lễ sám hối. Quý vị lắng lòng tưởng nghĩ hôm qua, năm kia hay nhiều kiếp trước chúng ta lỡ tạo những lỗi nhỏ lớn nào, hôm nay thành tâm sám hối. Giống như ly nước bị dơ phải rửa sạch trước khi đựng nước uống. Tâm của quý vị cũng vậy, thành tâm sám hối để tội từ tâm khởi, tội từ tâm diệt thì quý Phật tử sẽ lãnh nhận quy giới, không có ảnh hưởng gì. Buổi pháp thoại rất sôi nổi với nhiều câu hỏi và câu trả lời khác giúp cho các giới tử hiểu rõ về thập thiện, Bồ tát giới và ý nghĩa Phật pháp nói chung để các vị vững lòng tin vào giới luật mà ngày mai mình lãnh thọ.

 

 

 

Đây là lần đầu tiên chùa Hương Sen tổ chức truyền giới Thập Thiện, Bồ Tát Giới Xuất gia và Tại gia với các giới sư và tôn chứng sư như Hòa Thượng thích Trí Đức (Chùa Liên Trì Hải Hội, Homeland, CA), Hòa Thượng Bửu Lợi (Chùa Đại Bi Quan Âm, San Bernardino, CA), Hòa Thượng Tâm Vân (Gardena, CA), Thượng Tọa Mật Hạnh (Chùa Bảo Tích, Houston, TX), Thượng Tọa Bảo Thiện (Minh Hương Tịnh Thất, El Monte, CA), Ni Sư Tâm Nhật, Ni Sư Giới Hương (Chùa Hương Sen), Sư Cô Như Hạnh (Gardena, CA), Sư cô Thông Hoa, Sư cô Trí Hòa (Nevada) cùng nhiều chư tôn đức khác. Danh sách có hơn 120 giới tử địa phương, vùng Orange County, San Diego, Sacramento, San Francisco, tiểu bang Nevada and Minnesota về thọ giới.

Sáng Chủ nhật ngày 4 tháng 1 năm 2015 khi trời còn mờ mờ sáng thì chư tôn đức đã từ bi quang lâm. Đúng 7g sáng là lễ truyền Bồ tát Giới Xuất Gia gồm 10 giới trọng và 48 giới khinh  cho ba giới tử: Thức Xoa Ma Na Viên Chân, Sa di ni Viên Trang và Sa di ni Viên An. Từ 8g-9:30g là lễ truyền năm giới, mười giới và Bồ tát giới tại gia. Các giới tử trang nghiêm nhận thọ giới pháp với lòng tràn đầy kính ngưỡng và hân hoan. Hòa thượng Trí Đức khai thị về ý nghĩa của năm giới giúp Phật tử gieo nhân chủng tử làm người, mười giới gieo nhân sanh cõi trời hưởng thọ phúc lộc và Bồ tát giới gieo chủng tử thánh hiền làm Phât và Bồ tát lợi lạc hữu tình. Sau đó, Ni sư trụ trì Giới Hương đưa giới điệp và tặng mỗi giới tử một cuốn Bồ tát giới tại gia và một đĩa giảng về thập thiện để quý vị có thể tụng mỗi nửa tháng và nhớ giới của mình mà trì giữ.

 

Tiếp theo nghi thức Lễ Vía A Di Đà là tụng 48 lời nguyện của Giáo chủ cõi Tây Phương. Tiếng chuông mõ hoà cùng lời kinh tụng trầm hùng, khiến các Phật tử rất cảm xúc và tâm linh cảm thấy vô cùng an lạc. Sau buổi trai tăng và Phật tử dùng cơm chay là lễ cúng thí thực cho 12 loại Cô Hồn. Rất nhiều Phật tử ở lại để tham dự khóa cúng thí này như là một việc chúng ta làm phước cho cõi âm để tạo âm đức. Buổi lễ hoàn mãn với nhiều hoan hỉ vì hôm nay ai đến đây cũng muốn phát tâm học hạnh Phật và Bồ tát. Buổi lễ đầy ấn tượng đáng nhớ vì nhiều giới tử đã dõng mạnh thọ giới để ra khỏi cảnh khổ và phát nguyện giúp những chúng sanh chung quanh.

Nam Mô Hoan Hỉ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát

Nam Mô Vô Lượng Quang, Vô Lượng Thọ A Di Đà Phật tác đại chứng minh.

 

 Đầu xuân Ất Mùi, Chùa Hương Sen 4/1/2015

                                                                    Thích Nữ Giới Hương

 

Lễ Truyền Giới Thập Thiện & Bồ Tát Giới

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2020(Xem: 6639)
Tản mạn : Làm sao Chuyển hoá khổ đau ? "Khổ đau chỉ đến khi ta khởi lên ý niệm đó mà thôi ! " Nếu ai đó đã từng học được điều này thì mời các bạn cùng tôi ngâm vài vần thơ trước khi vào đề tài rất hữu ích cho thời đại công nghệ này bạn nhé ! Nhất là giới trẻ và trung niên ngày nay dù có học Phật Pháp hay đang nghiên cứu vài sách về tâm lý . Làm thế nào khổ đau được chuyển hoá ? Không lạm bàn nạn dịch với thiên tai Thẩm sâu nội tâm ... rơi lệ , thở dài Chuyện uất ức, bất mãn, thành công thất bại ! Suy cho kỹ ... Tâm phan duyên, hoang dại ! Khổ đau chỉ đến ... ý niệm khởi đó thôi Tự mình tiêu cực, sao lại phải Tôi!!! Nào tản mạn ... nuôi dưỡng được tâm thái tích cực !!! ( thơ Huệ Hương )
17/11/2020(Xem: 8075)
LỜI GIỚI THIỆU CỦA NI TRƯỞNG THƯỢNG NGUYÊN HẠ THANH Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam Mô Thánh Tổ Đại Ái Đạo Kiều Đàm Di Mẫu Kính bạch chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, quý Ni trưởng, Ni sư cùng chư Đại đức Tăng Ni, Kính thưa quý Thiện nam, Tín nữ xa gần, Thật là vinh dự cho chúng con/ chúng tôi hôm nay được viết những dòng giới thiệu này cho tuyển tập “Ni Giới Việt Nam Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ” (Sharing the Dharma - Vietnamese Buddhist Nuns in the United States) do Ni Sư Thích Nữ Giới Hương, Chùa Hương Sen, đứng ra biên soạn và xuất bản.
17/11/2020(Xem: 5790)
Nhân loại đã biết cách bay lên mặt trăng, tuy nhiên nhiều nơi trên địa cầu vẫn còn bị ràng buộc với những thói quen xưa cổ, trong đó một thành kiến khó rời bỏ là xem nhẹ phụ nữ. Hầu hết các tôn giáo cũng xem nhẹ phụ nữ. Riêng trong Phật Giáo, phụ nữ từ xưa vẫn có một vị trí đáng kính và bình đẳng trên đường học đạo, để tận cùng là thành tựu Niết Bàn. Khi vua Pasenadi nước Kosala không vui vì hoàng hậu Mallikà sinh một bé gái, Đức Phật trong Kinh SN 3.16 dạy vua rằng: "Này Nhân chủ, ở đời / Có một số thiếu nữ / Có thể tốt đẹp hơn / So sánh với con trai / Có trí tuệ, giới đức..." Hơn hai mươi thế kỷ sau, ý thức nữ quyền mới trở thành phong trào. Theo định nghĩa cô đọng và đơn giản, nữ quyền là niềm tin vào sự bình đẳng của nữ giới với nam giới về chính trị, kinh tế và văn hóa. Do vậy thường khi, nữ quyền gắn liền với dân quyền, vì bình quyền nam nữ dẫn tới ý thức bình quyền cho từng người dân, đặc biệt là nơi các dân tộc đang bị các nước thực dân thống trị, hay nơi các sắc tộc thiểu số
16/11/2020(Xem: 4805)
Vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (Bangladesh Hindu Bouddha Christian Oikya Parishad; BHBCOP), đã tổ chức một chương trình tập hợp và biểu tình hàng loạt trên toàn quốc để phản đối các cuộc tấn công, đốt phá, tra tấn và giết hại người tôn giáo thiểu số tại Bangldesh. Là một phần của cuộc biểu tình, họ đã thành lập các chuỗi người và các cuộc biểu tình từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại các giao lộ chính của các trụ sở cơ quan chính quyền cấp quận, huyện, thành phố và tỉnh trên khắp đất nước, bao gồm cả giao lộ Shahbagh, Dhaka và giao lộ ngã tư New Market, Chittagong.
16/11/2020(Xem: 5480)
Vào giữa thế kỷ thứ mười bảy, Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã nhấn mạnh tầm quan trọng như thế nào để việc phân tích không trở thành một bài học thuộc lòng như vẹt mà phải là sống động. Khi chúng ta tìm kiếm cho một “cái tôi” tồn tại cụ thể như vậy mà không thể tìm kiếm được nó hoặc là cùng giống hay khác biệt với tâm thức và thân thể, điều thiết yếu là phải tìm kiếm cùng khắp; bằng khác đi chúng ta sẽ không cảm thấy tác động của việc không tìm thấy nó. Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã viết:
15/11/2020(Xem: 6065)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tín và lâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu đã được rút gọn, chỉ giữ lại ý chính, sẽ không có chú thích về nguồn gốc. Ngoài ra trong bài 1 trước đây, người chuyển ngữ đã mạn phép ghi chú dài dòng với hy vọng có thể giúp một vài độc giả theo dõi dễ dàng hơn chăng các lời trích dẫn đôi khi khá cô đọng hoặc trừu tượng? Dầu sao thiết nghĩ sự suy tư và phán đoán là quyền hạn ưu tiên và thiêng liêng của người đọc, vì lý do đó kể từ bài 2 này, người chuyển ngữ sẽ mạn phép chỉ xin ghi chú thêm một vài suy nghĩ riêng của mình khi cảm thấy cần thiết. Độc giả có thể xem bản gốc tiếng Pháp của các câu trích dẫn này trên trang mạng của báo Le Monde: https://dicocitations.lemonde.fr/auteur/616/Bouddh
14/11/2020(Xem: 6468)
Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng ta "
13/11/2020(Xem: 5167)
Từ khi có Lục tổ Huệ Năng đưa ra lý thuyết chúng sanh có sẳn Tánh Giác gọi là Phật Tánh trong người nhưng vì bị Ý thức che mờ đi nên cần ngồi thiền vén lớp ý thức này ra thì Phật tánh sẽ hiện ra thành Phật nên không cần kinh luật bất lập văn tự mà tu. Rất nhiều người bình dân phương nam đi theo một thời đông đảo. Câu hỏi được đặt ra là tánh giác này có trước hay sau ý thức? Thế nên mới đưa ra kế tiếp là giác ngộ rồi mới khởi tu tức là học kinh Phật. Vì Giác ngộ đến Giải thoát sinh tử là một chặng đường rất dài có khi rất nhiều kiếp cần trãi nghiệm. Vậy chúng ta nghiên cứu giác ngộ trước.
13/11/2020(Xem: 4816)
Nhân khi đọc bài Thành Tựu Niết bàn của Cư sỹ Nguyên giác Phan Tấn Hải, chúng tôi xin phép kết hợp với thuyết big bang của Stephen Hawking và tiến trình giác ngộ của Đức Phật, và sự sống và chết theo Phật giáo để luận bàn về Niết bàn, giải đáp thắc mắc đức Phật chết rồi đi về đâu? Đây chỉ là khởi niệm mới lạ, biết đâu tương lai sẽ có người chứng minh được.
13/11/2020(Xem: 4763)
Phương tây từ thế kỷ thứ 18 đã từng phát huy cái ngã cái tôi của con người như “tôi suy tư là tôi hiện hữu”. Từ đó đến nay người Phuơng tây phát triển cái tôi, đưa đến tôn trọng cái tính riêng biệt cũa cái tôi từ triết lý đến luật pháp. Nhưng đạo phật lại diệt ngã thì làm sao mà hoằng pháp cho người Phương tây tu theo phật được? Làm sao giải thích được ý nghĩa diệt ngã của đức Phật? Vậy ta có thể giải thích là không phải ngã? Khi người ngồi thiền định dưới cội bồ đề 49 ngày, người đạt giác ngộ và đập tay xuống đất mà nói ta đạt được chánh đẵng chánh giác do trời chứng , ta chứng và đất chứng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]