Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lễ Truyền Thập Thiện & Bồ Tát Giới

03/02/201506:37(Xem: 6480)
Lễ Truyền Thập Thiện & Bồ Tát Giới


chua huong sen 12


LỄ TRUYỀN THẬP THIỆN & BỒ TÁT GIỚI

TẠI CHÙA HƯƠNG SEN, CALIFORNIA

(Thích Nữ Giới Hương)


Ngày 3-4, tháng 1, năm 2015, trời lạnh xuống 36 độ F, bên ngoài chánh điện, các bồn hoa và lối thiền hành bị đóng một lớp băng đá trong vắt phủ lên trên, khiến cho thành phố Perris vốn là vùng bán sa mạc nắng nóng, bỗng nhiên trở thành băng giá trong tiết đầu đông của miền Bắc Mỹ. Gió se thắt lòng người và lạnh run lập cập, nhưng cũng không cản bước được các giới tử đủ mọi lứa tuổi từ trong và ngoài tiểu bang California vân tập về Chùa Hương Sen để tham dự khoá tu lạy tam bộ nhất bái, thọ Thập Thiện cùng Bồ Tát Giới. Chương trình tu học và truyền giới hai ngày như sau:




THỜI KHÓA TU NGÀY THỨ BẢY 3/1/2015

8g sáng            Tụng kinh và Sám hối

10g                  Lạy Tam Bộ Nhất Bái

12g                  Độ Ngọ

2 g                   Lạy Tam Bộ Nhất Bái

4g                    Mông Sơn Thí Thực

5g                    Hội  Hoa đăng

6g                    Tiểu thực

7-9g                 Giảng ý nghĩa Thập Giới và Bồ tát Giới

 

LỄ   TRUYỀN GIỚI & VÍA NGÀY CHỦ NHẬT 4/1/2015

7g sáng            Truyền Bồ Tát Giới Xuất Gia

8g - 9:30          Truyền Năm Giới, Thập Thiện và Bồ Tát Giới Tại Gia

10:30               Nghi Thức Cúng Vía Phật A Di Đà

12g                  Cúng dường trai tăng

                        Mời Phật tử dùng cơm chay và thưởng thức văn nghệ do chùa Hương Sen cúng dường

2:30g               Cúng Thí 12 Loại Cô Hồn

4g:                   Hoàn mãn

 

 

Vào mùa đông giá lạnh mà lạy tam bộ nhất bái là lý tưởng và ấm áp nhất, đó là lý do chùa Hương Sen vẫn tổ chức lễ tam bộ nhất bái vào mùa đông này. Lúc đầu có một số Phật tử lớn tuổi, ngại lạnh, lạy không nổi, nhưng sau khi hòa đồng theo chư tăng ni và đại chúng có lực cộng tu thanh tịnh thì Phật tử lạy không biết mệt mõi, xuất mồ hôi, phải cởi bớt khăn mũ len ra. Thượng Tọa Mật Hạnh xướng 12 Lời nguyện An Dưỡng Quốc của Phật A Di Đà. Mỗi lời nguyện là tiếng gióng đại hồng và lạy một lạy. Lạy xong 3 vòng phía trước tiền sảnh của chùa Hương Sen là khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ. Lạy xong ai nấy nhẹ nhàng, có cảm giác tiêu nghiệp và đầy lòng thành tha thiết hướng về cõi tịnh phát nguyện vãng sanh. Lạy giữa khung cảnh thiên nhiên hiền hòa, bên tháp chuông cổ kính với những vòng núi mờ ẩn xa xa thật là siêu thoát khinh an. Tiếng chuông thỉnh thoảng được gióng lên như nhắc thức Phật tử chánh niệm lắng lòng trong sư tu tập lễ lạy của mình. Vì là mùa đông, ngày ngắn đêm dài, nên mới 5g chiều là bóng tối đã bao phủ và đó cũng là giờ pháp hội hoa đăng bắt đầu. Mỗi Phật tử mỗi ngọn đèn hoa sen cháy sáng lung linh trên tay. Tất cả im lặng kinh hành giữa tiếng Niệm Phật trầm bổng vang xa của Ni Sư Tâm Nhật. Ai nấy thành tâm nâng hoa sen lên cúng dường Đức Từ Phụ A Di Đà và nguyện ánh sánh từ bi và trí tuệ của Chư Phật soi chiếu bản tâm chúng con và tất cả chúng sanh được thanh tịnh. Nguyện cho chúng con nương vào ánh từ quang để chuyển hóa các nghiệp tham vọng, hận thù và mê muội, để tinh tấn trên con đường tu tập giải thoát. Xin nguyện cho tất cả chúng con tận dụng những ngày giờ còn lại cho việc tu tập giải thoát của mình.

Sau lễ hội hoa đăng, tiếp đến là thời pháp đàm, tìm hiểu về ý nghĩa Thập Giới và Bồ tát Giới dưới sư chủ tọa của Thượng Tọa Mật Hạnh, Ni Sư Tâm Nhật và Ni Sư Giới Hương. Buổi pháp đàm thật phấn khởi với nhiều thắc mắc như Phật tử Phổ Đại hỏi: Giới Bồ Tát tại gia là cho phép Phật tử có thể tìm hiểu, đọc và biết 6 giới trọng và 28 giới khinh và như vậy họ có thể tự giữ được, không cần đến chùa thọ làm gì? Ni Sư Tâm Nhật trả lời: giống như các bài toán có bán sẵn ở tủ sách, nhưng học trò vẫn tìm đến trường và các giáo sư để học hiểu cho rõ hơn. Ni sư Giới Hương bổ sung thêm rằng tôn giáo còn có lãnh vực liêng thiêng và từ trường tha lực của chư Phật, Bồ tát và các giới sư truyền đến cho giới tử. Nếu chúng ta thiếu lòng tin về vô tác giới thể, về từ lực này thì giới thể chúng ta khó thành. Đọc và biết giới nhưng không thể giữ được giới. Nên cần có chư Phật, Bồ tát và các giới sư đạo cao đức trọng, tu tập nhiều năm có cống hiến, có đạo hạnh truyền trao năng lực đó cho mình, cho nên giới tử cần đến chùa cần cầu thọ giới. Phật tử Thanh Hậu hỏi: Nếu chúng con còn phạm tội có được quy y và giữ năm giới không? Thượng Tọa Mật Hạnh trả lời rằng trong nghi thức truyền giới, trước khi quý vị nhận quy y và năm giới, có lễ sám hối. Quý vị lắng lòng tưởng nghĩ hôm qua, năm kia hay nhiều kiếp trước chúng ta lỡ tạo những lỗi nhỏ lớn nào, hôm nay thành tâm sám hối. Giống như ly nước bị dơ phải rửa sạch trước khi đựng nước uống. Tâm của quý vị cũng vậy, thành tâm sám hối để tội từ tâm khởi, tội từ tâm diệt thì quý Phật tử sẽ lãnh nhận quy giới, không có ảnh hưởng gì. Buổi pháp thoại rất sôi nổi với nhiều câu hỏi và câu trả lời khác giúp cho các giới tử hiểu rõ về thập thiện, Bồ tát giới và ý nghĩa Phật pháp nói chung để các vị vững lòng tin vào giới luật mà ngày mai mình lãnh thọ.

 

 

 

Đây là lần đầu tiên chùa Hương Sen tổ chức truyền giới Thập Thiện, Bồ Tát Giới Xuất gia và Tại gia với các giới sư và tôn chứng sư như Hòa Thượng thích Trí Đức (Chùa Liên Trì Hải Hội, Homeland, CA), Hòa Thượng Bửu Lợi (Chùa Đại Bi Quan Âm, San Bernardino, CA), Hòa Thượng Tâm Vân (Gardena, CA), Thượng Tọa Mật Hạnh (Chùa Bảo Tích, Houston, TX), Thượng Tọa Bảo Thiện (Minh Hương Tịnh Thất, El Monte, CA), Ni Sư Tâm Nhật, Ni Sư Giới Hương (Chùa Hương Sen), Sư Cô Như Hạnh (Gardena, CA), Sư cô Thông Hoa, Sư cô Trí Hòa (Nevada) cùng nhiều chư tôn đức khác. Danh sách có hơn 120 giới tử địa phương, vùng Orange County, San Diego, Sacramento, San Francisco, tiểu bang Nevada and Minnesota về thọ giới.

Sáng Chủ nhật ngày 4 tháng 1 năm 2015 khi trời còn mờ mờ sáng thì chư tôn đức đã từ bi quang lâm. Đúng 7g sáng là lễ truyền Bồ tát Giới Xuất Gia gồm 10 giới trọng và 48 giới khinh  cho ba giới tử: Thức Xoa Ma Na Viên Chân, Sa di ni Viên Trang và Sa di ni Viên An. Từ 8g-9:30g là lễ truyền năm giới, mười giới và Bồ tát giới tại gia. Các giới tử trang nghiêm nhận thọ giới pháp với lòng tràn đầy kính ngưỡng và hân hoan. Hòa thượng Trí Đức khai thị về ý nghĩa của năm giới giúp Phật tử gieo nhân chủng tử làm người, mười giới gieo nhân sanh cõi trời hưởng thọ phúc lộc và Bồ tát giới gieo chủng tử thánh hiền làm Phât và Bồ tát lợi lạc hữu tình. Sau đó, Ni sư trụ trì Giới Hương đưa giới điệp và tặng mỗi giới tử một cuốn Bồ tát giới tại gia và một đĩa giảng về thập thiện để quý vị có thể tụng mỗi nửa tháng và nhớ giới của mình mà trì giữ.

 

Tiếp theo nghi thức Lễ Vía A Di Đà là tụng 48 lời nguyện của Giáo chủ cõi Tây Phương. Tiếng chuông mõ hoà cùng lời kinh tụng trầm hùng, khiến các Phật tử rất cảm xúc và tâm linh cảm thấy vô cùng an lạc. Sau buổi trai tăng và Phật tử dùng cơm chay là lễ cúng thí thực cho 12 loại Cô Hồn. Rất nhiều Phật tử ở lại để tham dự khóa cúng thí này như là một việc chúng ta làm phước cho cõi âm để tạo âm đức. Buổi lễ hoàn mãn với nhiều hoan hỉ vì hôm nay ai đến đây cũng muốn phát tâm học hạnh Phật và Bồ tát. Buổi lễ đầy ấn tượng đáng nhớ vì nhiều giới tử đã dõng mạnh thọ giới để ra khỏi cảnh khổ và phát nguyện giúp những chúng sanh chung quanh.

Nam Mô Hoan Hỉ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát

Nam Mô Vô Lượng Quang, Vô Lượng Thọ A Di Đà Phật tác đại chứng minh.

 

 Đầu xuân Ất Mùi, Chùa Hương Sen 4/1/2015

                                                                    Thích Nữ Giới Hương

 

Lễ Truyền Giới Thập Thiện & Bồ Tát Giới

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/07/2011(Xem: 6376)
Khuyến Phát Bồ Đề Tâm Văn của Đại Sư Thật Hiền, Thật Hiền tôi là kẻ phàm phu Tăng bất tiếu ngu hèn, khóc ra lệ máu cúi đầu kính lạy, đau buồn khẩn thiết thưa với chư đại chúng hiện tiền, cùng với chư thiện nam tín nữ có đức tin trong sạch trong hiện đời. Cúi mong quý vị thương xót, lưu ý một chút mà nghe và xét cho.
27/07/2011(Xem: 5425)
Hỏi: Tại sao đạo Phật lại đề xướng ăn chay? Đáp:Người ăn chay thì dục niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn thì dục niệm nặng nề. Có tôn giáo cho rằng động vật được sanh ra là để cho loài người ăn, cho nên ăn mặn là một việc hợp lý trời đất. Song le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể, đó gọi là Đại Bi," và xem mọi loài chúng sanh đều có Phật-tánh, đều sẽ thành Phật; cho nên chủ trương giới sát, phóng sanh.
27/07/2011(Xem: 5663)
Mỗi người đều có nhân quả báo ứng của riêng mình. Hễ tạo nghiệp gì thì chịu quả báo đó. Không những chỉ có loài người là phải chịu quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Điều đó không dễ hiểu đâu. Ví như bị đọa làm súc sinh hoặc ở nơi ác đạo thì rất khó khôi phục lại thân người; nên nói rằng:
26/07/2011(Xem: 5425)
Quyển “MỚI VÀO CỔNG CHÙA” ra đời trước, chúng tôi hướng dẫn độc giả vừa mới làm quen với mùi tương dưa, còn ngỡ ngàng khi bước chân vào cổng chùa. Đến quyển “VÀO CỔNG CHÙA”, chúng tôi nhắm đến những độc giả đã quen thuộc với những chiếc mái vốn cong, từng nghe tiếng mộc ngư nhịp đều buổi tối và tiếng chày kình ngân nga buổi khuya. Tuy nhiên vẫn còn là khách thấy nghe thân cận nhà chùa, chưa phải là người sống trong chùa.
24/07/2011(Xem: 6320)
Ngày nay, việc tổ chức đám cưới tại chùa có lẽ không mấy ai còn cho là lạ, nhưng đây là điều đã được mong muốn từ nửa thế kỷ trước, mà Ni trưởng trụ trì chùa Phước Hải hiện nay – ngày đó là sư cô Tịnh Nguyện, là một trong những vị tu sĩ mở đầu cho truyền thống tốt đẹp này. Một số người vẫn hình dung nhà thờ là nơi để tổ chức đám cưới với tiếng đàn Organ sang trọng, âm vang dưới mái vòm trang nghiêm phủ xuống cô dâu chú rể. Còn nhà chùa chỉ là nơi tổ chức đám tang, với những “vãng sanh đường” leo lét ánh nến, nhang khói mờ mờ, âm âm tiếng mõ trầm buồn.
22/07/2011(Xem: 4683)
Bạn bè là sự thể hiện sinh động cho mối quan hệ đặc thù giữa người với người. Mối quan hệ đó được thiết lập căn bản trên sự đồng đẳng hoặc bất đồng đẳng về giới tính, tuổi tác, chí nguyện, đam mê, sở thích,… là tiêu chí quan trọng để khẳng định nhân cách hoặc quan điểm sống của một con người. Với Phật giáo, sống là sống với. Do đó, bạn bè là một thuộc tính riêng có của các loài chúng sanh nói chung và của con người nói riêng, và là một trong những nhân tố quan trọng, có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực lên bối cảnh sống cũng như khả năng thăng hoa tâm linh của một con người. Sống phải có bạn bè. Không có bạn bè, được xem là một trong năm điều bất hạnh đã được Đức Phật cảnh báo(1).
22/07/2011(Xem: 5258)
Bên cạnh sự ảnh hưởng trực tiếp của gia đình, trong cuộc sống chúng ta, mối tương giao với bạn bè cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành bại của mình. Trong mối quen biết ngoài xã hội, hay trong đoàn thể cùng sống chung, ta có nhiều loại bạn hữu; nhưng tìm được người bạn tốt, chân thật hiểu được ta, để có thể chia sẻ tâm tư là điều khó, huống chi là hỗ trợ ta vượt qua những khó khăn trong đời sống thì càng khó gấp bội phần.
22/07/2011(Xem: 4819)
Suốt ngàn năm bị nội thuộc Trung Quốc dân tộc Việt không ngừng nỗi dậy đấu tranh giành lại quyền độc lập, tự chủ. Năm 968 (Mậu Thân) Đinh Bộ Lĩnh dẹp yên nạn cát cứ 12 sứ quân, thống nhất non sông xưng là Đại Thắng Minh hoàng đế. Nhà Đinh đóng đô ở Hoa Lư (Ninh Bình), lập nên triều đại quân chủ đầu tiên của nước Đại Việt.
22/07/2011(Xem: 5120)
Có những biện giải Phật học mà đôi khi ý nghĩa thực tiển vượt thoát khỏi cái võ ngôn từ. Đó là khi hiện thực nương gá vào sự biện giải đó bị biến dạng theo lịch sử, thời gian. Gần gũi hơn, có những phạm trù, khái niệm mà khi vận dụng, ta vô tình quên mất nghĩa gốc ban đầu của chúng. Vấn dề Phật sự là một trường hợp như vậy.
16/07/2011(Xem: 5854)
Lúc này chúng ta hãy quan sát điều gì đang thực sự xảy ra trong thế giới; có bạo lực thuộc mọi loại; không chỉ phía bên ngoài mà còn cả trong sự liên hệ lẫn nhau của chúng ta.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567