Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bạn là ai trong Lễ Giáng Sinh ?

26/12/201407:30(Xem: 8334)
Bạn là ai trong Lễ Giáng Sinh ?

ban-la-ai1

Năm nay cũng như mọi năm tôi đều nhận được tin nhắn chúc mừng Giáng sinh từ những người bạn thậm chí là những người Phật tử, trớ trêu thay tôi là một tu sĩ Phật giáo.

 

Với tinh thần cởi mở của giới trẻ Việt Nam trong xu thế toàn cầu hoá, văn hoá phương Tây đã ảnh hưởng rất mạnh mẻ đến đời sống của họ về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến cả nền văn hoá của một đất nước trong đó điển hình nhất là lễ Giáng Sinh và Halloween.

Các địa điểm kinh doanh tổ chức Giáng sinh để thu hút khách thì tôi không bàn vì đây là cơ hội của họ. Cái nguy hiểm mà tôi muốn nói tới là là các cơ quan, trường học, và những người không tôn giáo họ vẫn tưng bừng đón Giáng sinh, điều này cho thấy bản sắc văn hoá Việt dần dần bị mờ nhạt trước ảnh hưởng của văn hoá phương Tây. Trong khi đó lễ Phật đản được Liên Hiệp Quốc tổ chức hằng năm trên toàn thế giới thì tại Việt Nam các bạn không thực sự hết mình bởi vì lễ này không phải dịp dành cho lớp trẻ ? Thậm chí Tết Trung Thu cũng không thể rộn ràng bằng lễ Giáng sinh. Và câu hỏi đặt ra bạn là ai trong lễ Giáng sinh này ?

ban-la-ai-2

Khi bạn đi học thì bạn có cái tên để gọi bạn, nhìn vào khuôn mặt để nhận diện nếu trong trường có người trùng tên thì họ dựa vào sự cao thấp, gầy ốm để biết bạn vv…Một quốc gia cũng vậy có một cái tên để gọi và quốc gia đó được nhận diện qua văn hoá, lịch sử riêng biệt của quốc gia đó.

Người ta đi du lịch đa phần họ chỉ thích đến những nơi gìn giữ được môi trường thiên nhiên, có những chứng tích lịch sử, có lễ hội văn hoá đặc trưng. Họ thích đi chợ quê, thích đi ăn ẩm thực đường phố, tham dự các hoạt động thường nhật của người dân vv… Nếu họ nhận thấy văn hoá của họ cũng có ở một nơi xa họ viếng thăm không biết họ vui mừng hay là họ thương cảm cho bạn ?

Tôi cũng có những người bạn theo Chúa. Chúng tôi cũng hay nói chuyện cùng nhau và hầu như không bao giờ bàn về tôn giáo mình đang theo. Chỉ là bạn bè và hỏi thăm sức khoẻ, quê nhà, trường cũ vv...Đến dịp lễ Giáng sinh họ có bao giờ gửi lời chúc Giáng sinh đến tôi đâu bởi họ biết tôi là một tu sĩ Phật giáo thế nhưng tôi lại nhận được lời chúc từ những bạn Phật tử mới buồn chứ. Các bạn phải tự hỏi là đến lễ Phật đản ngoài những người Phật tử thì có ai chúc mừng bạn không ? Tuy nhiên nói đi thì phải nói lại, lỗi này hoàn toàn không phải do Phật tử. Giáo Hội Phật Giáo và Ban Hoằng Pháp hình như rất thờ ơ trước các vấn đề thời đại. Chư Tăng cũng không hướng dẫn Phật tử nhiều về các vấn đề này trong khi các tôn giáo khác họ luôn có các uỷ ban chuyên trách và lên kế hoạch chi tiết cụ thể và lâu dài nhằm đẩy lùi các tôn giáo khác và cải đạo Phật tử. Phải chăng là do bộ máy vận hành quá cũ kỷ ?

Tóm lại, xin bạn đừng nguỵ biện bất cứ đều gì để rồi đánh mất chính bạn,  đánh mất chính văn hoá phương Đông của bạn.  Trước khi nhắn tin chúc mừng giáng sinh phải tự hỏi rằng có phải bạn theo Thiên Chúa hay là Phật tử hay là người không tôn giáo ? người nhận tin nhắn có phải là con chiên không ?  Nếu như câu trả lời là không thì xin vui lòng ý thức mình là ai trước khi gửi tin nhắn chúc mừng vì có thể họ sẽ phiền hoặc có thể họ cũng thương hại cho bạn đấy.

Thích Châu Đạt

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/11/2010(Xem: 10249)
Học Phật không phải học lý thuyết của một bộ môn tư tưởng, cũng không phải cố gắng hoàn tất những pho giáo lý được biện giải bởi những nhà tri thức đa văn và có tài diễn đạt, cũng không phải như những Pháp sư thông làu các tạng kinh, luận và giới luật. Học Phật ta có thể tạm thí dụ như học ngành bác sĩ chuyên khoa, chữa trị bệnh tật có hiệu lực và cứu sống được nhiều người.
02/11/2010(Xem: 8457)
Hôm nay chúng tôi xin nói qua và giải thích thêm về bản chất của Đạo Phật để quí Phật tử thấy rõ đạo Phật là bi quan hay lạc quan. Đây là vấn đề mà nhiều người muốn biết, nhưng Phật tử chúng ta đa số vẫn chưa giải nổi. Chúng tôi sẽ nói rõ để quí Phật tử hiểu cho thật đúng với tinh thần của đạo Phật, tránh bị người xuyên tạc, hiểu lầm. Trước hết, chúng tôi nói đến quan niệm mà đa số người hiểu lầm cho rằng đạo Phật là bi quan.
02/11/2010(Xem: 8989)
aukhi D.T. Suzuki qua đời, hội Phật giáo Hoa kỳ góp nhặt các bài viết cuối cùng củaông để in thành sách với tựa đề "Lãnhvực của Thiền học Zen" (TheField of Zen, 1969) và bốn mươi năm sau quyển sách này được dịch sang tiếngPháp với tựa đề "Những bài viết cuốicùng bên bờ của cõi trống không" (DerniersÉcrits au bord du Vide, 2010). Dưới đây là một trong số các bài được tuyểnchọn trong quyển sách này.
31/10/2010(Xem: 9879)
Đức Phật dạy có năm sự khéo léo trong giao tiếp đem đến nhiều kết quả tốt đẹp. Theo ngài Xá Lợi Phất, không tuân theo năm cách xử sự này sẽ đem đến những hậu quả...
31/10/2010(Xem: 10607)
Bài nầy do Chân Văn dịch từ Chương Bốn trong quyển "Living Buddha, Living Christ" của Thích Nhất Hạnh, Riverheads Book xuất bản 1995. Quyển sách gồm nhiều bài giảng bằng Anh ngữ của Thầy, được ghi âm, chép lại và nhuận sắc. Ðây là một quyển sách đã bán được rất nhiều trong loại sách về tôn giáo và tâm linh ở Hoa Kỳ. Theo lối quen dùng trong các sách Việt ngữ của Thầy, từ "Buddha" được dịch là "Bụt", một từ trong tiếng Việt cổ dùng để phiên âm "Buddha" khi đạo Phật được truyền vào Việt Nam vào đầu kỷ nguyên Tây lịch. Về sau, từ khi người Việt dùng kinh sách chữ Hán, từ "Phật" hay "Phật Ðà" (tiếng Hán Việt) được dùng thay từ "Bụt". Bài dịch nầy đã được đăng trên tạp chí Thế Kỷ 21, California, Hoa Kỳ, tháng 11-1995
31/10/2010(Xem: 10102)
Tham sống sợ chết, đó là sự thật của người đời. Thế nhưng tại sao lại giết hại, cắt đứt sự sống của chúng sanh khác? Trong bài viết ngắn này chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề "Không sát sanh" hay "tôn trọng sự sống" như là thái độ sống của một người Phật tử.
29/10/2010(Xem: 8583)
Linh hồn sẽ tồn tại sau khi chết có hay không ? Sau đây bài viết “Linh Hồn và Cõi Âm” của GS TS Bùi Duy Tâm (sống tại Francisco, CA 94122, USA). Từ chỗ chưa có cơ sở để tin cậy vào sự tồn tại vong linh của con nnep song daogười, GS Tâm đã kiên trì tìm hiểu vấn đề tâm linh và cuối cùng đã rút ra kết luận chắc chắn rằng : sự sống sau cái chết là có thực !
29/10/2010(Xem: 9558)
Có người cho rằng chữ niệm ở trong vô niệm cũng giống như chữ niệm ở trong chánh niệm. Không phải vậy!Chữ niệm ở trong vô niệm có nghĩa là một tư tưởng, một cái tưởng, một tri giác (perception), một ý niệm (idea), một quan niệm (notion). Vô niệm tức là vượt thoát những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó. Tại vì mình có những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó, và đôi khi mình đồng nhất nó với sự thật tuyệt đối. Vì vậy mình phải vượt thoát ý niệm đó thì mình mới có thể tiếp xúc được với sự thật.
28/10/2010(Xem: 8914)
Córất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sựphóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏitâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm, nênchúng ta vẫn coi chúng như những thể tách rời và khác biệt.Tâm chúng ta cứ hết sân hận, ganh tị rồi lại mừng vui,phấn khích - đủ mọi cung bậc thăng trầm của cảm xúc.Thực sự chúng ta chưa hiểu được mình đang trải nghiệmnhững gì, ta thực sự là ai, ai đang thực sự sân giận hayvui vẻ, ai đang nản lòng hoặc tràn trề hứng khởi: điềugì đang thực sự diễn ra? Trên thực tế
28/10/2010(Xem: 8305)
Kính lễ Kim Cương Thượng Sư Tôn! Đấng Pháp Vương Drukpa tôn quý, Ngài là chủ hết thảy Đạo sư, Mang phúc lợi nhiêu ích hữu tình. Dưới gót sen cao quý quang vinh, Dốc lòng thành con nguyện quy kính! Đức Long Thọ Bồ Tát dạy rằng: “Giới luật, giống như căn bản của thế và xuất thế, là nền tảng của hết thảy trí tuệ”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]