Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đạt Lai Lạt Ma tuyên bố" Tôi sẽ là người cuối cùng"

19/12/201418:39(Xem: 13657)
Đức Đạt Lai Lạt Ma tuyên bố" Tôi sẽ là người cuối cùng"

dalailama-7a

ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA: ‘TÔI SẼ LÀ NGƯỜI CUỐI’

 

Lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma, nói với BBC ông cho rằng có thể mình sẽ là người cuối cùng giữ cương vị này.

Tuy nhiên ông nói cũng là điều tốt nếu như truyền thống nhiều thế kỷ nay dừng ở "một vị Đạt Lai Lạt Ma được nhiều người tôn kính". Ông cũng cho rằng Anh quốc đã nhẹ tay với Trung Quốc quanh các vụ biểu tình mới đây vì lý do tài chính.

Ông nói: "Túi tiền của họ ít nhiều đang trống rỗng, vậy nên họ quan trọng việc quan hệ chặt với Trung Quốc vì lý do tiền bạc".

Đức Đạt Lai Lạt Ma mới đây đã bị Đức Giáo hoàng từ chối tiếp khi ông tới tham dự một cuộc họp dành cho những người đoạt giải Nobel Hòa bình tại Rome.

Vatican giải thích đây là vì "tình hình tế nhị" với Trung Quốc.

dalai lama

'Trách nhiệm đạo đức'

Phát biểu trên chương trình Newsnight của BBC, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói cộng đồng quốc tế cần nỗ lực hơn để khuyến khích dân chủ tại Trung Quốc. "Trung Quốc rất muốn tham gia nền kinh tế toàn cầu."

"Họ cần được hoan nghênh, nhưng thế giới tự do cũng có trách nhiệm đạo đức đưa Trung Quốc tới dân chủ vì chính lợi ích của Trung Quốc."

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã chuyển sang sống lưu vong tại Ấn Độ năm 1959 sau khi quân đội Trung Quốc đàn áp âm mưu nổi dậy ở Tây Tạng.

Bắc Kinh gọi ông là "kẻ chia rẽ", cho dù nay ông cổ suý "con đường ở giữa" với Trung Quốc, tìm kiếm tự trị nhưng không đòi độc lập cho Tây Tạng.

Trong cuộc phỏng vấn đề cập tới nhiều vấn đề, Đức Đạt Lai Lạt Ma 79 tuổi thừa nhận có thể ông sẽ không có người kế tục. "Cương vị Đạt Lai Lạt Ma một ngày sẽ chấm dứt."


dalai lama 2

"Không có bảo đảm gì là sẽ không có một vị Đạt Lai Lạt Ma ngu xuẩn trong tương lai. Điều đó sẽ thật đáng buồn. Bởi vậy nên truyền thống nhiều thế kỷ này mà kết thúc với môt vịĐạt Lai Lạt Ma được nhiều người quý trọng thì cũng là điều tốt."

Đức Đạt Lai Lạt Ma trước đó đã nói ông không có ý định chuyển giao bổn phận chính trị của mình cho một nhân vật được bầu cử lên và đó là vì quyền lợi của người Tây Tạng.

(BBC News)

 

Dalai Lama:
‘No-Dalai Lama preferable to a stupid Dalai Lama’

DECEMBER 18, 2014 2:27 
dalai lama 3

Yalda Hakim of BBC World interviewing His Holiness the Dalai Lama in Rome, Italy on December 13, 2014. Photo/Jeremy Russell/OHHDL

(TibetanReview.net, Dec18, 2014) – Raising the spectre of a successor who might disgrace himself or herself as well as the institution itself, Tibet’s exiled spiritual leader, the Dalai Lama, has suggested Dec 17 that perhaps it would be better if he is the last Dalai Lama, according toindependent.co.uk Dec 17.

“There is no guarantee that some stupid Dalai Lama won’t come next, who will disgrace himself or herself. That would be very sad. So, much better that a centuries-old tradition should cease at the time of a quite popular Dalai Lama,” he was quoted as saying in a BBC Newsnight interview.

Although emphasizing that it was “up to the Tibetan people” to decide what will happen after his death, the Dalai Lama has expressed hope that the tradition of choosing the new Tibetan spiritual leader “ends with a popular one”, reported ibtimes.co.uk Dec 17.

The longest serving Dalai Lama who in 2011 relinquished the institution’s 369-year-old role as the temporal leader of Tibet as well, has said no one may follow a stupid Buddhist leader.

The Dalai Lama, born on Jul 6, 1935, was enthroned as Tibet’s temporal and spiritual leader when he was not quite 16 due to the emergency situation arising from an imminent Chinese invasion of the country.

China has insisted, despite the primacy of the concerned Tibetan spiritual leader’s traditional and religious prerogative to determine where he will be reborn, that it had a historical right to appoint the Dalai Lama’s reincarnation, adding that the successor should be from a territory under its rule.

Although the communist government of China is not just secular but also atheist, with the communist party members being banned from being religious, it insists that it has a “set religious procedure and historic custom” for the purpose.

Since a Dalai Lama chosen by China will be expected to follow the dictates of his minders, with the party leadership at the top, rather than following his own mind, the exile Tibetan spiritual leader’s latest remarks could be taken as a broadside against Beijing.

The Dalai Lama has, on a previous occasion, said, “Chinese officials are more concerned about the future Dalai Lama than me,” adding, “I have no concern.”


Kính mời xem tác phẩm của Đức Đạt Lạt Ma thứ 14
dalailama-smh

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/07/2011(Xem: 6465)
Khuyến Phát Bồ Đề Tâm Văn của Đại Sư Thật Hiền, Thật Hiền tôi là kẻ phàm phu Tăng bất tiếu ngu hèn, khóc ra lệ máu cúi đầu kính lạy, đau buồn khẩn thiết thưa với chư đại chúng hiện tiền, cùng với chư thiện nam tín nữ có đức tin trong sạch trong hiện đời. Cúi mong quý vị thương xót, lưu ý một chút mà nghe và xét cho.
27/07/2011(Xem: 5487)
Hỏi: Tại sao đạo Phật lại đề xướng ăn chay? Đáp:Người ăn chay thì dục niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn thì dục niệm nặng nề. Có tôn giáo cho rằng động vật được sanh ra là để cho loài người ăn, cho nên ăn mặn là một việc hợp lý trời đất. Song le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể, đó gọi là Đại Bi," và xem mọi loài chúng sanh đều có Phật-tánh, đều sẽ thành Phật; cho nên chủ trương giới sát, phóng sanh.
27/07/2011(Xem: 5734)
Mỗi người đều có nhân quả báo ứng của riêng mình. Hễ tạo nghiệp gì thì chịu quả báo đó. Không những chỉ có loài người là phải chịu quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Điều đó không dễ hiểu đâu. Ví như bị đọa làm súc sinh hoặc ở nơi ác đạo thì rất khó khôi phục lại thân người; nên nói rằng:
26/07/2011(Xem: 5479)
Quyển “MỚI VÀO CỔNG CHÙA” ra đời trước, chúng tôi hướng dẫn độc giả vừa mới làm quen với mùi tương dưa, còn ngỡ ngàng khi bước chân vào cổng chùa. Đến quyển “VÀO CỔNG CHÙA”, chúng tôi nhắm đến những độc giả đã quen thuộc với những chiếc mái vốn cong, từng nghe tiếng mộc ngư nhịp đều buổi tối và tiếng chày kình ngân nga buổi khuya. Tuy nhiên vẫn còn là khách thấy nghe thân cận nhà chùa, chưa phải là người sống trong chùa.
24/07/2011(Xem: 6372)
Ngày nay, việc tổ chức đám cưới tại chùa có lẽ không mấy ai còn cho là lạ, nhưng đây là điều đã được mong muốn từ nửa thế kỷ trước, mà Ni trưởng trụ trì chùa Phước Hải hiện nay – ngày đó là sư cô Tịnh Nguyện, là một trong những vị tu sĩ mở đầu cho truyền thống tốt đẹp này. Một số người vẫn hình dung nhà thờ là nơi để tổ chức đám cưới với tiếng đàn Organ sang trọng, âm vang dưới mái vòm trang nghiêm phủ xuống cô dâu chú rể. Còn nhà chùa chỉ là nơi tổ chức đám tang, với những “vãng sanh đường” leo lét ánh nến, nhang khói mờ mờ, âm âm tiếng mõ trầm buồn.
22/07/2011(Xem: 4781)
Bạn bè là sự thể hiện sinh động cho mối quan hệ đặc thù giữa người với người. Mối quan hệ đó được thiết lập căn bản trên sự đồng đẳng hoặc bất đồng đẳng về giới tính, tuổi tác, chí nguyện, đam mê, sở thích,… là tiêu chí quan trọng để khẳng định nhân cách hoặc quan điểm sống của một con người. Với Phật giáo, sống là sống với. Do đó, bạn bè là một thuộc tính riêng có của các loài chúng sanh nói chung và của con người nói riêng, và là một trong những nhân tố quan trọng, có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực lên bối cảnh sống cũng như khả năng thăng hoa tâm linh của một con người. Sống phải có bạn bè. Không có bạn bè, được xem là một trong năm điều bất hạnh đã được Đức Phật cảnh báo(1).
22/07/2011(Xem: 5342)
Bên cạnh sự ảnh hưởng trực tiếp của gia đình, trong cuộc sống chúng ta, mối tương giao với bạn bè cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành bại của mình. Trong mối quen biết ngoài xã hội, hay trong đoàn thể cùng sống chung, ta có nhiều loại bạn hữu; nhưng tìm được người bạn tốt, chân thật hiểu được ta, để có thể chia sẻ tâm tư là điều khó, huống chi là hỗ trợ ta vượt qua những khó khăn trong đời sống thì càng khó gấp bội phần.
22/07/2011(Xem: 4883)
Suốt ngàn năm bị nội thuộc Trung Quốc dân tộc Việt không ngừng nỗi dậy đấu tranh giành lại quyền độc lập, tự chủ. Năm 968 (Mậu Thân) Đinh Bộ Lĩnh dẹp yên nạn cát cứ 12 sứ quân, thống nhất non sông xưng là Đại Thắng Minh hoàng đế. Nhà Đinh đóng đô ở Hoa Lư (Ninh Bình), lập nên triều đại quân chủ đầu tiên của nước Đại Việt.
22/07/2011(Xem: 5179)
Có những biện giải Phật học mà đôi khi ý nghĩa thực tiển vượt thoát khỏi cái võ ngôn từ. Đó là khi hiện thực nương gá vào sự biện giải đó bị biến dạng theo lịch sử, thời gian. Gần gũi hơn, có những phạm trù, khái niệm mà khi vận dụng, ta vô tình quên mất nghĩa gốc ban đầu của chúng. Vấn dề Phật sự là một trường hợp như vậy.
16/07/2011(Xem: 5931)
Lúc này chúng ta hãy quan sát điều gì đang thực sự xảy ra trong thế giới; có bạo lực thuộc mọi loại; không chỉ phía bên ngoài mà còn cả trong sự liên hệ lẫn nhau của chúng ta.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567