Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Xâu chuỗi nhiệm mầu

22/10/201408:18(Xem: 8356)
Xâu chuỗi nhiệm mầu
Xau Chuoi
 
Tôi thường đeo một xâu chuỗi nhỏ ở tay, cũng nhiều năm rồi, như một sở thích, như một thói quen. Nhiều người thấy lạ thường hỏi, mang xâu chuỗi chi vậy? Tu hả? Cầu xin gì hả? Thường thì tôi chỉ cười thay câu trả lời vì cũng hơi rắc rối để giải thích.

Rõ ràng xâu chuỗi không phải là vật trang sức, nó được mang theo nhằm mục đích tâm linh. Khi cầm trên tay một xâu chuỗi, dù thế nào bạn cũng sẽ cảm thấy ngay một cảm giác dễ chịu trên tay mình. Mà điều này có lẽ cũng đúng với các xâu chuỗi cầu nguyện trong những truyền thống tâm linh khác. Chạm tay lên những chuỗi hạt là bạn đang tiếp xúc với một phương pháp thực tập tâm linh cổ xưa. Hàng ngàn năm trước, trong không gian.

Ấn Độ cổ đại, người ta thành kính phủ phục trước sự cầu nguyện cùng với các tràng chuỗi hạt của các giáo sĩ Bà-la-môn. Chuỗi hạt là một pháp khí quan trọng và chỉ đặc biệt dành riêng cho các vị Bà-la-môn. Chuỗi hạt là hiện thân cho tấm lòng, là những giọt nước mắt của thần Siva. Chuỗi hạt thiêng liêng, thần thánh.

Ngày nay thường thấy các vị tu sĩ Phật giáo trong hầu hết các truyền thống đều mang xâu chuỗi hoặc tràng hạt. Thật ra, trong Phật giáo, nếu đi ngược lại nguồn gốc ta sẽ thấy rằng xâu chuỗi được sáng tạo ra là để cho người cư sĩ sử dụng và thực tập. 
 
Kinh Mộc Hoạn Tử là một câu chuyện rất phổ biến về nguồn gốc của chuỗi hạt Phật giáo. Đức Phật dạy vua Ba-lưu-ly phương cách tu tập để diệt phiền não bằng cách sử dụng chuỗi hạt mộc hoạn tử luôn mang theo bên mình mà niệm Tam bảo (Phật, Pháp, Tăng) một cách chí tâm, không tán loạn. 
 
Sự thực tập này dành cho những ai chưa buông bỏ được những lo âu, phiền muộn của một đời sống thế tục đầy giới hạn và thách thức, chứ không phải dành cho các vị đang sống trong Tăng đoàn của Phật. Việc các tu sĩ ngày nay cũng sử dụng chuỗi hạt trong tu tập có lẽ nói lên được công năng nhiệm mầu của chúng, làm an dịu những lo âu của tất cả mọi người, dù là tu sĩ hay cư sĩ.

Bên cạnh Phật giáo và Ấn giáo thì chúng ta cũng bắt gặp hình ảnh tràng chuỗi Mân Côi trong Thiên Chúa giáo. Biểu tượng của tình yêu thương cao cả, thuần khiết. Trong mọi truyền thống tôn giáo, người ta sẽ nói với bạn rằng, những tràng chuỗi hạt của họ là dùng để cầu nguyện, hoặc là để tiếp nhận quyền năng cao lớn hơn, hoặc dùng để tập trung tâm ý, để tu tập tâm linh… Dĩ nhiên đó là một sự thật không hề chối cãi. Tôi cũng tin như vậy.

Tuy nhiên, theo tôi, khi cầm trên tay một xâu chuỗi, nhìn cho sâu sắc có thể bạn sẽ thấy rằng xâu chuỗi có thể có một mục đích khác, một ý nghĩa khác. Không to tát, không huyền hoặc. Xâu chuỗi đang thể hiện chính bạn, thể hiện cái sơ tâm đẹp đẽ của chính bạn mong cầu chân-thiện-mỹ trên con đường tâm linh. Đó là một nhu cầu sâu xa và vi tế ở mỗi người chúng ta, mà thật ra nó còn có mặt trước một ý thức về tôn giáo nữa.

Xâu chuỗi của Phật giáo về mặt ý nghĩa đã công nhận rõ điều đó. Nó là một phương tiện giúp ta đối diện sâu sắc với tâm thức, mang lại sự an tĩnh cho thân và tâm bằng chánh niệm phát khởi trong quá trình thực tập. Mà sự an tĩnh và chánh niệm không gì khác chính là chất liệu cơ bản của hạnh phúc, của Niết-bàn. Sự khác biệt giữa xâu chuỗi của Phật giáo và những tràng chuỗi của các truyền thống tâm linh khác chỉ đơn giản là các ý nghĩa và tính biểu tượng của nó mà thôi.

Bạn đang nâng một xâu chuỗi trên tay, hãy trân trọng, đó là một bài Pháp trọn vẹn, đó là một vị Thầy toàn mỹ, đó là chư Phật. Bạn có thấy, xâu chuỗi nhiệm mầu! „

Tạp Chí Văn Hóa Phật Giáo số 160
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/10/2015(Xem: 9036)
Đây là hình ảnh Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 và chư Tôn Đức Tăng Ni lãnh Đạo Phật Giáo trên Thế giới tham dự đại hội về việc thọ giới Tỳ kheo ni, theo tin thần Tứ Phần Luật cho những vị ni cô tu theo truyền thống Phật giáo Tây Tạng tại Đại học Hamburg Đức Quốc ngày 20/7/2007. Trong đại hội này có HT Phương Trượng Thích Như Điển, HT Thích Quảng Ba (đến từ Úc), Giáo sư tiến sĩ Trí Siêu Lê Mạnh Thát, Sư Bà Thích Nữ Diệu Tâm, và SC Thích Nữ Hạnh Trì đồng phó hội.
09/10/2015(Xem: 9786)
Khi đến chùa bạn hãy nhớ những điều dưới đây không được nghĩ tới và cũng không được cầu khẩn mong muốn thành hiện thực nhé, những điều này là không nên.
09/10/2015(Xem: 8858)
Suy cho cùng, chính bạn chứ không phải ai khác là người chịu trách nhiệm cho việc bạn sử dụng số ngày còn lại của mình trong cuộc đời này ra sao. Thù hận hay yêu thương, hạnh phúc hay thảm hại đều chỉ là những sự lựa chọn.
09/10/2015(Xem: 7175)
Chúng ta hãy kiểm lại ba điều. Một là mạng sống trong hơi thở. Hai là thân này hư dối tạm bợ, không có gì quan trọng. Ba là tâm là ông chủ nhân của bao điều họa phúc. Ta thường nhớ và thấy như vậy thì sẽ dễ dàng tập trung vào việc tu học để chuyển hoá, gạn lọc tâm buồn thương, giận ghét thành tâm thanh tịnh, sáng suốt. Làm chủ được thân tâm rồi thì các thứ hình thức vật chất trong cuộc sống không thể hấp dẫn và lôi kéo ta được nữa.
09/10/2015(Xem: 9022)
Con Bobby bị bệnh hiểm nghèo, phải mổ mắt, và bị mù cả hai mắt. Nhưng nó có bạn. Đứa bạn bùi ngùi sẻ chia. Luôn luôn ở bên cạnh săn sóc, tuy nét mặt không tránh khỏi nỗi buồn rầu.
09/10/2015(Xem: 17262)
Tu không cần đi chùa nhiều, đọc kinh nhiều, ăn chay giỏi, làm công quả chuyên cần, xây chùa cất miếu…nếu làm được những điều này thì tốt. Nhưng vấn đề chính yếu của tu là thấu hiểu và “quyết tâm” ứng dụng những điều Phật dạy vô đời sống hằng ngày của mình.
08/10/2015(Xem: 17111)
Khi chim còn sống trên đời Chim ăn kiến nhỏ thấy thời khó chi, Nhưng khi chim bị chết đi Kiến thời ăn nó có gì khó đâu.
08/10/2015(Xem: 6983)
Chúng ta muốn được phước báo tốt, sống đời hiền thiện, đạo đức, thì phải cố gắng tu trong mọi hoàn cảnh, đừng chờ đến chùa rồi mới tu. Tu như vậy là không thực tế. Một tháng chúng ta đến chùa được mấy ngày? Không lẽ không đến chùa là không tu được hay sao?
07/10/2015(Xem: 9490)
Câu hỏi đặt ra là vì sao bệnh viện mở ra ngày càng nhiều mà lúc nào cũng “quá tải”? Vì sao con người bây giờ tiện nghi dồi dào mà đau ốm triền miên? Vì sao bệnh nhiễm gia tăng và bệnh do hành vi lối sống ngày một phát triển trong khi khoa học y học tiến như vũ bão? Rõ ràng sức khỏe không phải là chuyện của y tế. Sức khỏe là chuyện của mỗi người, của mọi người. Đời sống càng tiện nghi, nhu cầu vật chất càng được thõa mãn thì con người càng xa lạ với tự nhiên, với chính mình. Stress chính là nguyên nhân của 60-90% bệnh lý đưa người ta đến bác sĩ. Mà bác sĩ thì chỉ chữa được cái đau chứ không chữa được cái khổ, chữa được cái bệnh, chứ không chữa được cái hoạn.
06/10/2015(Xem: 53674)
Từ Bi, có nghĩa là tình thương yêu rộng lớn đối với muôn loài hữu tình chúng sanh(loài người và súc vật). Tình thương rộng lớn này được xuất phát từ trong tâm, thể hiện qua lời nói và hai hành động: TỪ và BI : Bang vui. Cứu khổ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]