Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm nhận về chương trình Phật pháp Ứng dụng số 19

15/08/201407:26(Xem: 7039)
Cảm nhận về chương trình Phật pháp Ứng dụng số 19

 PPUD 19

Chắc là sắp sắp lại được thiền và được có những cảm xúc tuyệt diệu như lần này mà thôi

 

 

Tôi luôn tự nghĩ mình là người có nhiều duyên lành với Phật pháp. Tôi có một người mẹ chuyên tâm học Phật và mở lối cho tôi đến với con đường tu tập từ khi còn rất nhỏ. Tôi có cơ hội nhiều lần đi chùa lễ Phật, tụng kinh. Tuy nhiên, tôi lại chưa từng có cơ hội được trải nghiệm một khóa tu dù chỉ một ngày và chưa từng có một giây ngồi thiền trước khi đến với Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng.

 

Rồi may mắn đã thực sự mỉm cười với tôi. Vào hai ngày mùng 9 và mùng 10 vừa qua, tôi đã có duyên lành lớn khi được tham gia hành thiền trong chương trình Phật Pháp Ứng Dụng số 19 với chủ đề “Hạnh phúc thật giản đơn” tại chùa Tâm Thành, xã Quới Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre do Vườn Yêu Thương của công ty sách Thái Hà tổ chức.

Tôi muốn thật tâm nói rằng ở đó, nhờ vào sự dìu dắt, hướng dẫn của thầy Hùng cùng năng lượng từ các bạn thiền sinh khác, tôi đã được trải nghiệm cảm giác an lạc tự trong tâm, được thiền ở mọi lúc mọi nơi: thiền tọa, thiền ăn, thiền trà, thiền hát, thiền sẻ chia, thiền lắng nghe, thiền ngủ, thiền buông thư, thiền hành,...

Hóa ra thiền không khó như tôi nghĩ. Hóa ra thiền không phải là ngồi im cả ngày trời. Tôi giật mình ằng có thể thiền mọi lúc mọi nơi, cả trong lúc đi, lúc nằm, lúc đứng, lúc ngồi. Thật là hay.

Lần đầu tiên được một người Thầy mà cũng là Tổng giám đốc doanh nghiệp hướng dẫn tôi rất ngạc nhiên. Không ít người có thể nghĩ như vậy. Bởi nhiều người nghĩ thiền sư phải là một nhà sư xuất gia sống ở chùa hay tu viện rất lâu năm. Và như thế tôi hiểu rằng, cứ thực tập thiền như Thầy Hùng quãng trên mười năm mà có thể hướng dẫn lại cho mọi người được rồi.

Tôi thưc tập thiền rất nghiêm túc. Cả 2 ngày tôi giữ im lặng và thực hiện mọi hướng dẫn của thầy. Tôi luôn nương nhờ vào hơi thở, vào bươc chân, vào mỗi câu ca, vào từng miếng thức ăn để tâm bớt loạn động. Vừa dễ mà lại vừa khó. 

 Rất quý giá khi thông qua những trải nghiệm thiền tập đó, tôi nhận ra bao lâu nay mình đã mải chạy theo những nhu cầu trần tuc của thể xác mà quên mất cái tâm bên trong của bản thân. Tôi đã đợi chờ cho đến khi mình tốt nghiệp, mình đi làm, cho đến ngày được nhận lương, chờ cái không khí trong lành của mùa xuân hay những cơn mưa rào dội mát của mùa hạ mới nghĩ mình hạnh phúc. Tại sao lại không thể là ngay lúc này? Tại sao trước giờ tôi không nhận ra những khoảnh khắc đáng quý của cuộc sống học sinh? Không cảm nhận được cái ấm áp của ánh mặt trời cũng chính là hạnh phúc? Ấy là vì tâm tôi không được chăm sóc. Một người giàu có sống trong nhà cao cửa rộng, có xe hơi, có người phục dịch mà tâm không an lạc thì cũng không bao giờ hạnh phúc được. Tôi nhận ra hết thật rồi.

Thông qua hai ngày hành thiền, tôi đã học được cách chăm sóc cho phần tâm bên trong, để luôn cảm nhận được hạnh phúc thông qua những điều nhỏ nhặt, giản đơn nhất. Có thể đơn giản chỉ là vài phút bước đi trên đôi chân trần để cảm nhận đất mẹ man mát nhẹ nhàng, rất thư thái. Hoặc là một bữa ăn với đầy đủ các thành viên trong gia đình, mỗi người đều ăn thật chậm, nhai thật kỹ để cảm nhận cái ngọt, cái bùi của thức ăn, để hấp thụ vào bản thân những tinh túy của vũ trụ. Chánh niệm trong khi ăn và không để những lo toan suy nghĩ nuốt chửng lấy bản thân mình, ấy là tâm đã an lạc, đã thật sự hạnh phúc rồi.

Tuy nhiên, điều khiến tôi ấn tượng nhất về khóa tu không phải là những bài giảng của Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng về cách hành thiền hay các phương pháp để có được hạnh phúc ngay bây giờ và ngay ở đây, mà lại là những cảm xúc rất chân thật của các bạn thiền sinh trong giờ thiền chia sẻ. Tôi không rõ là công ty sách Thái Hà có cố tình sắp xếp hay không nhưng 2 ngày tu thiền của chương trình Phật Pháp Ứng dụng số 19 lại trùng với ngày lễ Vu Lan báo hiếu.

Sau toàn bộ quãng thời gian im lặng, trước khi kết thúc 2 ngày thiền, chúng tôi mới được chia sẻ. Các bạn thiền sinh đã lần lượt bước lên bày tỏ cảm xúc của mình về cha, về mẹ. Và mỗi khi nói về công ơn nuôi dưỡng cao hơn núi, tình cảm sâu dày hơn biển của 2 đấng sinh thành, mấy ai có thể kiềm được nước mắt. Từ những câu chuyện xa lạ về một người mẹ đồng ý hiến mắt mình cho con, đến những chia sẻ từ chính các thiền sinh về những tháng ngày chăm bệnh cho bố mẹ, những cảm xúc hối hận vì bản thân đã không gần gũi với cha mẹ sớm hơn, để đến khi lá vàng phải rụng, chuối đã chín cây thì bao nước mắt hay lời xin lỗi cũng không thể đem bố mẹ về bên mình nữa. Những câu chuyện đời thường ta vẫn bắt gặp mỗi ngày đó nhưng thông qua giọng kể nghẹn ngào của bạn bạn thiền sinh, cả chánh điện đều rơm rớm nước mắt. Và tôi phải nói thật là khi ngồi viết đến những dòng này, tôi cũng thấy sống mũi mình cay cay thêm một lần nữa.

Chính vì đó là những câu chuyện quá đỗi đời thường nên ai cũng có thể tìm thấy bản thân mình trong đó. Chúng ta ai chẳng yêu cha mẹ, nhưng đôi lúc sân giận lên, ta đã vô tình nói những lời khiến cha mẹ phải phiền lòng, ta yêu họ đó nhưng nói được 1 câu “Con yêu mẹ”, “Con yêu cha” sao mà khó quá. Nhưng tôi tin sau những chia sẻ của các thiền sinh đã trải qua nỗi đau mất cha mất mẹ, những bạn nào vẫn còn cha còn mẹ trong khóa tu này sẽ về nhà cài lên áo mẹ một bông hồng, sẽ ôm cha vào lòng và nói “Cha ơi, con yêu cha nhiều lắm”

Hai ngày tu thiền tuy không dài nhưng đem lại nhiều ý nghĩa sâu sắc đối với tôi. Trong không gian thanh tịnh của mái chùa Tâm Thành, tôi được hòa mình vào thiên nhiên, lắng nghe âm thanh của tiếng dế kêu, tiếng chim hót, tiếng gió thổi…được thực hành các phương pháp thiền định, cảm giác thật sự rất bình an và thư thái, như quên đi mọi buồn phiền, lo lắng trong cuộc sống, cảm thấy cuộc sống này thật đẹp. Và một lần nữa, tôi đã được học lại về công ơn cao lớn của cha, về tình cảm sâu dày hơn biển của mẹ, được nhắc nhở rằng hãy về nhà thể hiện tình cảm với cha mẹ mình ngay đi kẻo không kịp nữa. Cuộc này vô thường lắm, nay sống đó nhưng biết đâu mai đã về với đất mẹ, đừng mãi cất giấu những tình cảm trong lòng để đến ngày không còn được gặp nhau, ta vô tình khiến cha mẹ ra đi trong ai oán và đem thêm vào tâm những phiền não hối hận lẽ ra không đáng có.

Tôi muốn nói rằng Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng và ban tổ chức còn chuẩn bị sẵn những bó hoa hồng đỏ thắm để những thiền sinh nào đi cùng cha hay mẹ thì được nhận 1 bó để tặng đấng sinh thành ra mình và thiền ôm. Rất may mắn rằng tôi đi với mẹ và có được vinh dự đó. Mẹ tôi đã nói trong xúc động rằng lần đầu tiên trong đời được nhận hoa từ con trong mùa vu lan báo hiếu. Tôi xúc động lắm.

Cảm ơn Công ty Cổ phần Sách Thái Hà đã mang đến chương trình thật sự bổ ích này cho tất cả mọi người tham gia. Dù là lần đầu tiên tổ chức nhưng công ty đã cố gắng hết sức trong khâu chuẩn bị để đem đến cho các thiền sinh được hành thiền rất hiệu quả và có những trải nghiệm thật đáng nhớ. Xin cảm ơn vì những bài hát khi thiền ca, vì những bài thơ được sáng tác và đọc tặng nhau, vì những giọt nước mắt hạnh phúc của một trăm phần trăm những ai tham gia, vì bầu không khí rất trong lành đầy hoa trái, vì tâm chân thành của các anh chị trong ban tổ chức.

Tôi mong lắm một chương trình hành thiền tiếp theo. Chẳng biết khi nào tôi mới đủ duyên được như vậy nữa. Nhưng vì tôi là người may mắn nên chắc là sắp sắp lại được thiền và được có những cảm xúc tuyệt diệu như lần này mà thôi.

Nguyễn Phương Thảo

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 4949)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5091)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4444)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4118)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4701)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4164)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3609)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6888)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6964)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5059)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]