Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Định Hướng Đường Tu (sách pdf của Tỳ Kheo Thích Viên Thành)

21/04/201417:22(Xem: 12807)
Định Hướng Đường Tu (sách pdf của Tỳ Kheo Thích Viên Thành)

Dinh_Huong_Duong_Tu_Thich_Vien_Thanh
Dinh_Huong_Duong_Tu_Thich_Vien_Thanh_2
Dinh_Huong_Duong_Tu_Thich_Vien_Thanh_2a



Thay lời tựa



Có thơ rằng:
“ Nghịch cành của thế gian là Niết bàn của người tầm đạo
Hạnh phúc của người đời là địa ngục của người tu” Hay
Thẳng thắn thật thà, thường thua thiệt, Lỗi lầm lòn lỏi lại lên lương.

Đọc được những vần thơ nghịch lý trên, tuy hơi trái tai nhưng rất tâm đắc, nghĩ lại thân phận mình, nếu không mồ côi mẹ, được sống trong tình thương đầm ấm của gia đình, thì chắc khó mà có cơ hội gần gủi để tu học Phật pháp, hầu hiều rõ được cuộc đời nầy là khổ - vô thường - vô ngã và nếu không có tinh thần “hy hiến, bất khuất, tự tin”, thì chắc cũng có nhiều bất mãn. Học Phật thì thấy rõ và biết vậy, nhưng rồi nghiệp chướng quá sâu dầy nên vẫn không tự chiến thắng nỗi mình, để đến khi thể nhập vào cuộc đời, sống với ái dục, lăn lộn cùng thế gian, hằng ngày phải đối diện với biết bao chuyện thị phi,rồi phải bôn chen, tranh giành, chiếm hữu để lo cho hạnh phúc riêng mình, nhưng rồi có như ý được đâu! Có nhiều vị lo thụ hưởng, cho thỏa mãn “ngũ dục” là hạnh phúc, tạo ra nhiều nghiệp báo để rồi phải “thân bại danh liệt”!

Với tâm nguyện “dùng đời thực hành đạo, dùng đạo hướng dẫn đời” cố gắng giữ trọn ý nghỉa trong cuộc sống, khi không còn đủ duyên để mãi là Thầy Tu, thì cũng vẫn giữ hạnh nguyện giúp đời, chuyển qua làm Thầy Giáo, một nghề vinh quang cao đẹp, trong các nghề cao đẹp. Làm Giáo viên 5 năm, nhận nhiệm vụ Hiệu Trưởng cũng trên 10 năm, tổng cộng hơn 15 năm “hy hiến trong gian nan” phục vụ ngành Giáo dục, cũng đã xóa dốt và nâng cao trình độ cho trên 5000(năm ngàn) lượt em học sinh, từ biết chữ cho đến khi có trình độ hết trung học cơ sở, bây giờ cũng đã có một số em làm Giáo Viên và phục vụ một số ngành nghề trong và ngoài nước. Nhưng trong vinh quang cũng lắm điều gian truân, cay đắng. Nếu không có phước đức thì dù có ra công sức bao nhiêu, nghèo vẫn hoàn nghèo, khổ vẫn đeo khổ, có nhiều lúc phải chịu cảnh thê lương, thân tàn ma dại, khi dùng mọi âm mưu thủ đoạn để toan tính với cuộc đời, rốt rồi tay trắng vẫn hoàn trắng tay, mà tội lỗi phải mang theo suốt nhiều
đời.

Chiêm nghiệm lời Phật dạy, quán chiếu vào cuộc đời và những lời thơ trên, thật quá đúng và tuyệt vời! Nếu không nhận chân ra điều nầy, chấp thân nầy là thật, còn mãi và cho cuộc đời nầy là vui là hạnh phúc, để chạy theo ngũ dục, mãi đắm nhiểm với lục trần thì tội nghiệp cũng lắm đeo mang, trầm luân muôn kiếp.
Khi biết khổ quay đầu là bến giác
Hiểu vô thường quyết buông xả tấn tu
Lìa ngũ dục như vén đám mây mù
Trí tuệ phát tùy duyên an vui sống

Trong kinh đã dạy: “Phật pháp tại thế gian , chẳng lìa thế gian giác, lìa thế tìm bồ đề, giống như tìm sừng thỏ.” Thật vậy, nếu ta biết sống an phận, đơn giản, tùy duyên, ít muốn, biết đủ, nhẫn nại, tôn trọng mọi người và luôn quán chiếu lại mình, thì ngay trong cuộc đời nầy, những đố kỵ, nghịch cảnh sẽ biến thành thắng duyên giúp ta có thêm động lực mà vững bước tiến lên con đường giải thoát, giác ngộ. Hảy luôn nhớ rằng: Như giữa đống rác nhớp, Quăng bỏ trên đường lớn, Chỗ ấy hoa sen nở, Thơm sạch đẹp ý ngời. Kinh PC. 58.

Đời là “như thị, như thị” sáng hoa nở, chiều hoa tàn, ngày mai, ngày mốt rồi cũng như vậy, tất cả có tồn tại mãi được đâu! Ta phải mạnh dạn buông xả, để thong dong tự tại, nhẹ nhàng vững bước, vì khi vô thường đến, đâu có mang theo được gì, ngoài nghiệp lực và oan trái đã gieo. Nếu ta không thấu rõ được điều nầy để phải nhiều vọng tưởng, phân biệt và dính mắc, gánh nặng còng lưng, thì khổ lụy suốt nhiều đời.

Được biết rằng:“Người mà trong tâm chứa đầy cách nghĩ và cách nhìn của mình thì sẽ không bao giờ nghe được tiếng lòng người khác”.Vòng tay mở rộng chừng nào là ôm vũ trụ gôm vào bấy nhiêu“ Khi trong tay anh nắm chặt một vật gì mà không buông xuống, thì anh chỉ có mỗi thứ ấy, nếu anh chịu buông xuống, thì anh mới có cơ hội chọn lựa những thứ khác. Nếu một người luôn khư khư với quan niệm của mình, không chịu buông xuống thì trí huệ chỉ có thể đạt đến ở một mức độ nào đó mà thôi”. Giác ngộ được như vậy, nên buông xả tất cả, quay lại với con đường giải thoát là cao đẹp nhất. Nhưng dù sao đi nữa, sống thể nhập với cuôc đời, mỗi khi khởi tâm động niệm, chắc phải gây nhiêu tội lỗi, nên thành tâm sám hối trong hằng ngày, hằng giờ bằng cách lạy Phật, là pháp sám hối nhiều lợi ích nhất, vừa lễ kính chư Phật, xưng tán Như lai, vừa sám hối nghiệp chướng, vừa luyện tập dưỡng sinh, cho sức khỏe được tốt, trong khi tâm vẫn luôn hướng về việc hiếu dưỡng cha mẹ, phụng sự sư trưởng, ăn chay, tu tập...là một trong Tam phước, vận dụng nhiều thử thách, nhiêu khê, hay bị phủ phàng, bạc đãi để luyện tâm, thấu hiểu tình đời mà tấn tu đạo nghiệp.

Đã trả hiếu cho Giòng họ, bằng cách đem niềm vui cho Cha, qua việc đem hết số tiền dành dụm được (hơn 400 triệu đồng VN) để cúng dường Tam bảo gần 70 ngôi Chùa từ Nam chí Bắc, cúng dường Trai tăng, hỗ trợ và tặng quà cho khóa tu 1 ngày An lạc, gồm những Đạo Hữu xuất sắc tại các Đạo Tràng BQT ở toàn Tỉnh và Đạo Tràng BQT Chùa Pháp Bảo gồm Chư Tôn Đức trong môn phái tại Quảng Nam, Đà Nẳng, gần 200 ĐHPT, làm công tác Từ Thiện Xã Hội, phóng sinh, phóng đăng, Tu sửa, Tôn tạo mồ mả và đặc biệt lập Đàn Tràng hồi hướng Cầu siêu Bạt độ cho Tổ tiên, Ông Bà và Mẹ tại chùa Pháp Bảo Hội an, Quảng nam, ấn tống kinh, sách, đĩa, khi lần đầu về nước, vào đầu năm 2009, sau 5 năm xa cách.

Suốt 7 năm hầu cận sư phụ, cũng phụ giúp được khá nhiều Phật sự, từ việc chùa cho đến Giáo hội, từ quốc nội đến hải ngoại, liên bang và liên châu, đối phó với ma vương và phụng sự cho bá tánh, tưởng rằng sẽ được hanh thông, nhưng vì nghiệp chướng, bệnh duyên, phước mỏng, tội dày, sức khỏe đã vào vòng tứ khổ, phải dang dỡ tâm nguyện, không còn đủ cơ hội để hầu cận sư phụ được nữa, nên đành ẩn dật tịnh dưỡng và an phận tu hành. Tuy ẩn dật nhưng vẫn thiết tha với con đường giải thoát, nên rồi sau những giờ tĩnh lự cũng có ngộ được đôi điều, thấy cần phải chia sẻ, thế là mượn đôi dòng chữ và mạng truyền thông toàn cầu, để gởi đến nhiều ngàn độc giả khắp nơi, nhiều bài viết, một số vần thơ và đã nhận được nhiều sự động viên, sách tấn, chia sẻ của những ân nhân Tốt, cũng nhiều an ủi! Rất mong nhận được sự cảm thông và chia sẻ của chư huynh đệ và những vị hảo tâm. Vị nào có tâm hiếu hạnh thì hãy quy về với sư phụ để phụng dưỡng, Hạnh Trung không vững mạnh để phát nguyện theo quý Ngài hầu thực hành Hạnh Bồ Tát như Ngài Địa Tạng nỗi, xin được ở yên những nơi Lan nhã để tịnh tu cho tâm tịnh, chắc quốc độ cũng tịnh theo. Đã phát nguyện: nếu chưa mang niềm vui, lợi ích đến cho mọi người, thì không bao giờ mang lại nỗi buồn hay bất lợi cho ai, nên không còn phước duyên và sức khỏe để hầu cận, giúp ích thêm được gi cho sư phụ, vậy nguyện “kính nhi viễn chi” chứ không dám làm phiền hay khiến sư phụ phải nhiều lo nghĩ, ở yên và tinh tấn tu tập đạt được sự an lạc, giải thoát và thực hiện đôi chút phước thiện, mang niềm vui cho đời và hồi hướng cho pháp giới chúng sanh, khi nào sư phụ cần, gọi, tùy theo sức khỏe cũng sẳn sàng phụng tiếp, đấy chắc cũng là chút báo ân và điều ước mong của sư phụ vậy.

Cổ nhân nói: “ Nhiên đắc thánh nhân, thượng thọ thiên hạ chi trách”, đấy là chuyện thường tình của thế sự, khi có tâm hướng thượng mong cầu giác ngộ thì phải biết, biến phiền não thành bồ đề. Nên mặc dầu bị nhiều phân biệt, đối xử, vùi dập, nhưng nhờ vững niềm tin nơi tự thân và Tam bảo nên đã nhận được sự gia trì của chư Phật, qua sự nỗ lực tu tập, sám hối, luôn quán chiếu “tự thấy mình nhỏ thôi, việc tu còn kém cỏi...” nên luôn tôn kính mọi người, yên lặng trước mọi thị phi, không thấy lỗi người mà phải luôn “tìm hay để học, tìm sai để sửa, tìm lỗi để tránh” sống đơn giản, khiêm tốn, bình dị, mặc dầu đang là “Chàng cùng tử” nhưng nhờ còn chút phước duyên, học theo hạnh của Thiện Tài Đồng Tử du vấn nhiều nơi, không câu nệ, chấp trước vào pháp môn nào, từ đó rất dễ dàng tiếp nhận được những sự sẻ chia, nên rồi cũng còn ít “ông trưởng giả”, khá nhiều thiện tri thức và người tốt cảm thông, chia sẻ và tạo điều kiện để đi về góp phần “trang nghiêm các đạo tràng” hầu tu tập và hoàn thiện “đạo làm người” để vững vàng bước vào “Đạo Thánh” hay” thoát vòng sinh tử”

Trong hạnh phúc đã ươm mầm đau khổ. Trong hội ngộ sẽ có ngày chia ly.
Trong âm có dương, trong dương có âm,
Trong họa có phước, trong phước có họa. Đấy là chuyện thường tình của thế gian, nếu không tu tập, biết sống hài hòa, hướng thượng, thì sẽ bị nhiều chi phối.
Nhưng đối với Phật giáo thì “phiền não tức bồ đề”, trong rác có hoa, trong hoa có rác“tất cả đều do tâm tạo”, “người vui cảnh chẳng đeo sầu, người buồn cảnh có vui đâu bao giờ” là vậy, nếu tâm ta tốt thì sẽ chiêu cảm được những điều lành, nên ta có thể “chuyển họa thành phước”, nếu ta biết giữ tâm an tịnh, “tâm bình thế giới bình, tâm tịnh quốc độ tịnh” đó là lời Phật dạy, chúng ta nên luôn ghi nhớ..

Bị cuốn vào dòng đời với nhiều thăng trầm, có lúc cũng lắm đắng cay, nhưng rồi cũng có nhiều ngày được cao danh vọng. Nhờ thấm nhuần Phật pháp hiểu đời là khổ, vô thường và tất cả đều bị chi phối bởi luật nhân quả, nên rồi cũng hóa giải được nhiều não phiền và trả phần nào oan trái trên cuộc đời. Chấp nhận thiệt thòi và an phận làm người tầm thường để tâm được bình thường, vì “tâm bình thường là đạo” nhường lại tất cả danh lợi cho những ai đang mong cầu, nhưng cũng rất xót xa khi phải nhìn thấy cảnh khổ đau vì phải nhiều lo toan tính toán, lặn hụp trong ngũ dục, lục trần.

Hôm nay kỷ niệm 10 năm sống ở Úc (3-2-2004 đến 3-2-2014) trong đó 7 năm “tùy thuận” lo hầu cận sư phụ và phụng sự cho bá tánh, còn lại 3 năm “sám hối” lo tịnh dưỡng bệnh và ổn định cuộc sống hầu hoàn thành trách nhiệm “đạo làm người”. Giờ nầy đây, nhờ vững tinh thần, kết hợp Đông+Tây y+Tâm linh+tự chữa bằng Gạo lứt muối mè, bệnh nan y cũng đã chuyển hóa và hồi phục tốt, được bảo lãnh người thân qua chăm sóc, nên gia đình “đồng tu” cũng đã lần hồi đoàn tụ, được chính phủ Úc với tinh thần “ba la mật” mặc dầu chưa đóng góp được gì, nhưng vẫn quan tâm cấp cho một căn nhà mới xây, tận tình chăm lo sức khỏe và đảm bảo cuộc sống, thật xứng đáng là một đất nước với đầy lòng Nhân Đạo và“hạnh phúc nhất thế giới”. Từ đây có được cơ hội và điều kiện để học theo hành trạng “đạo đời lưỡng toàn”của gia đình Bàng Long Uẩn và Tuệ Trung Thượng Sĩ mà chăm sóc và sách tấn nhau tu tập. “Ở đời vui đạo, hãy tùy duyên,
Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền
Trong nhà có báu, thôi tìm kiếm
Đối cảnh không tâm, hỏi chi thiền ?” Trần Nhân Tông
Khi trở lại Tu là chấp nhận “thất bại” trên đường danh lợi, vì đã kinh qua và ngán ngẫm quá rồi, để mong tâm được an tịnh mà hưởng chút “an lạc, giải thoát” thì chắc cũng đã phần nào làm đúng theo bản hoài của chư Phật và dâng tặng cho đời. Hạnh Sa môn là sống nơi Lan nhả, “khất sĩ” cơm ăn của muôn nhà (sống nhờ trợ cấp xã hội), hằng ngày “an trụ tâm” , “hàng phục tâm” và “độ tận chúng sanh”, bằng cách tịnh niệm, lễ bái, hầu hạn chế vọng tưởng, phân biệt, chấp trước (nguồn gốc của phiền não) phát khởi , hay “biết vọng không theo” đấy cũng là cách“bố ma” và “phá ác” tận gốc rể! Cảm ơn đời và tất cả những ai đã tưới nước, vun phân, cho hoa trái hôm nay được nẩy mầm. Được như vậy là nhờ:
* Luôn nhắc nhở toàn gia đình giữ Bồ Đề Tâm kiên cố, tinh tấn tu tập, vì chỉ có tu tập hướng đến con đường giải thoát, giác ngộ mới cứu độ mình, độ người và đền ơn môt cách hoàn hảo nhất, cụ thể là giúp cho gia đình đồng tu của ta được an lành như ngày hôm nay. Hãy cố gắng gìn giữ và phát huy.
* Thấy được sự lợi ích của luật lệ ở thế gian, cụ thể muốn đến nơi được an toàn cần phải chấp hành đúng luật đi đường. Nên muốn đạt đến bờ giác ngộ, giải thoát phải lấy “giới luật” và “khổ”làm thầy, mang tâm nguyện thọ giới để Tu, dùng giới luật để làm hàng rào ngăn chận tự thân và ngoại nhân không dám xâm phạm nhau, nên cũng giúp trang nghiêm cho bản thân cùng các đạo tràng, ở tại Tịnh thất riêng mà an lạc tự tại, miễn sao nếm được hương vị độc nhất của Phật pháp đó ‘hương vị giải thoát’, hơn là phải làm “cái thìa” để phải múc hoài mà không biết được hương vị gì, mặc cho ai có thị phi, biếm nhẻ, tôn trọng hay phỉ báng, hãy âm thầm hoan hỷ trả nghiệp và cầu nguyện cho tất cả đều trọn thành Phật đạo. Không dám: Ước vọng tu cao kéo một đoàn, Cùng về Cực lạc miền lạc bang
Nhưng tâm Bồ đề bị đánh mất, Địa ngục đa nhân đè liên hoàn
* Luôn nhớ ơn và tìm cách đền ơn đáp nghỉa, trước mắt lo tu tập và làm các việc phước thiện, in kinh sách, đĩa Phật pháp ấn tống và khuyến tấn mọi người cùng tu, sẳn sàng thăm hỏi, lắng nghe những người cần chia sẻ.
* Lấy việc hành trì miên mật trong hằng ngày làm “thân giáo” để cùng sách tấn nhau tu tập, kết quả đã Phật hóa được gia đình đồng tu và ảnh hưởng tốt đến giòng họ hai bên.
* Sống theoTam tự kinh “nhân chi sơ, tánh bản thiện” để đem tâm bình thường, giản dị, thật thà chất phát mà đối đãi với mọi người
* Khiêm cung và tôn trọng mọi người vì hiều rằng “tất cả là Phật sẽ thành” chịu khó lắng nghe, hài hòa với tất cả, nên học hỏi được nhiều điều hay nơi mọi người
* Áp dụng pháp tu hằng ngày “lạy Phật sám hối” nên vừa tiêu trừ được nghiệp chướng vừa tịnh được tâm vừa rèn luyện sức khỏe, để tinh thần luôn được sảng khoái.
* Rất tâm đắc và thấu rõ “Thâm tín chư Phật, giai sung mãn” nên cố gắng và quyết tâm hành trì theo lời Phật dạy, tất cả giao cho Phật, Bồ Tát sắp xếp, tập buông xả và không chạy theo ngũ dục nên cũng hưởng được phần nào sự an vui đầy đủ.
* Học đòi thực hiện theo hạnh “Ít muốn, biết đủ” không ham muốn trước những tiện nghi vật chất hiện đại, nên rồi cũng thấy an nhiên trong cuộc sống.
* Sống biết sẻ chia và đã sinh hoạt toàn gia đình nên luôn tâm niệm và thực hiện theo bốn câu sau: “ Tất cả niềm vui có được trên đời
Đều do đem an lạc cho kẻ khác
Tất cả khổ đau có ra trên đời
Đều do muốn hạnh phúc cho riêng minh”
Do vậy rất tiết kiệm trong hưởng thụ và sẳn sàng trong phục vụ, tích công, lủy đức, bằng cách: ăn chay, tùy hỷ trước mọi thành tựu và công đức của mọi người, không làm các điều ác, siêng làm các việc thiện, luôn nghĩ tốt về người.
* Trì kinh PHƯỚC ĐỨC và Kinh DI GIÁO làm khuôn mẩu để thực hành theo,
* Đọc kinh KHU RỪNG để chọn nơi mà sống.
* Thực hành theo “Bảy Pháp Bất Thối” Đức Phật đã dạy
* Huân tu theo Thập Nguyện Phổ Hiền
* Hằng ngày công phu: cụ thể là Tịnh tâm, trì tụng Thần Chú Đại Bi từ 49 đến 108 biến hoặc nhiều hơn và lạy 108 vị trong Đại Bi Sám Pháp trong một thời.
An nhiên tự tại
Sáng kinh chiều kệ tối hành thiền
Tự tại an nhiên trông giống tiên
Thiểu dục an lành tri túc sướng
Đa cầu khổ lụy nhọc thường niên
Tương chao rau quả môi trường hợp
Gạo lứt muối mè thuận tự nhiên
Rọi sáng soi mình ta hãy quán
Tuỳ duyên vui sống với bạn hiền

Được như ngày hôm nay là nhờ ở sự nhiệm mầu của Phật Pháp, luôn hộ trì cho những ai sống với chân tâm, biết tôn trọng nhau, tinh tấn tu hành và luôn nghĩ đến tha nhân, đặc biệt luôn ghi nhớ công ơn của Sư phụ, cũng như cảm tạ lòng nhân đạo quá lớn của con người và đất nước Úc Đại Lợi, đã cưu mang những đồng hương và riêng bản thân gia đình Hạnh Trung. Không gì hơn, nguyện vững niềm tin với Tam bảo, cả gia đình cùng sách tấn tu tập, đem hết khả năng góp phần phụng sự xã hội và góp nhặt những bài viết, những vần thơ đã sáng tác và đăng tải ở các báo, kỷ yếu, những bài sưu tầm hữu ích...gom lại đóng thành một cuốn sách ‘ GÓP NHẶT SẺ CHIA’ hay ‘ĐỊNH HƯỚNG CHO ĐƯỜNG TU’ để làm chút quà mọn, kính dâng lên Sư Phụ, Chư Tôn Đức cùng tất cả Thân Hữu, nhân kỷ niệm 10 năm sống ở Úc. Chắc cũng còn khá nhiều sai sót, chân thành hoan hỷ đón nhận sự lượng thứ và chỉ giáo của các bậc cao minh, để hoàn thiện mọi điều. Bên cạnh đó thực hiện một số lễ nghi về Tâm linh để trả Hiếu, chia sẻ vật chất cùng nhau để tạo chữ Hòa. Rất mong tất cả Phật Tử, Thân Bằng Quyến Thuộc, Bạn Hữu xa gần hãy có TÂM TỐT để NGHĨ, NÓI và HÀNH XỬ TỐT về nhau, TIN SÂU NHÂN QUẢ cùng hướng về con đường tu tập, tạo phước điền, gieo nhân Giàu bằng cách Cúng Dường, Bố Thí cùng Làm lợi ích cho tha nhân và xã hội. “Bổ bất túc, Thí hữu dư”! Có gieo nhân LÀNH ngày hôm nay, thì mới mong ngày mai có quả TỐT để thu hoạch. Ai hôm nay chỉ biết tiếp nhận, thụ hưởng mà không lo ban cho, gieo tạo phước lành, thì ngày mai sẽ nghèo khó khổ đau.

Cuộc sống thế gian, phải nhiều tất bật để lo cho miếng cơm manh áo, rồi chạy theo ngũ dục, lục trần biết bao áp lực, bận rộn và căng thẳng, quy về chốn Thiền môn và Phật Pháp. để tìm chút ‘tĩnh lặng tâm hồn’ hầu có được An lạc, Giải thoát. Đấy là lý do chư Phật ra đời và là nhiệm vụ của Thiền môn. Nhưng nếu không bị ‘ngũ dục cám dỗ’, ‘lục trần kéo lôi’, sống ‘buông xả’ an phận thủ thường,‘ít muốn, biết đủ’ có được sự ‘thanh thoát’,‘an nhàn’, thì chắc được chư Thiện Hữu Tri Thức ‘tùy hỷ’ và hỗ trợ cho Phật tánh trong nhau luôn hiển hiện. Sống quan tâm, đem an vui, hạnh phúc và thành tựu đến cho tha nhân, đấy cũng là cách lo cho mình khôn ngoan và lợi ích nhất.

Có người hỏi Đức Phật : “Hạnh phúc chân thật là gì ? Ngài trả lời : “Sống điềm đạm trong mọi thăng trầm, thắng bại, được thua, vinh nhục vẫn mỉm cười”. Hãy cố gắng sống theo đúng như lời Phật dạy, ta sẽ trải nghiệm được sự nhiệm mầu và chúc cho tất cả cùng nhau hưởng chung niềm an lạc.

Kỷ niệm mười năm sống Úc châu (2004 – 2014)
Tin sâu Phật Pháp rất nhiệm mầu
‘Lưỡng toàn đời đạo’ nguyền sống đẹp
Dâng tặng cho nhau lời nguyện cầu


Kính thương
An Lạc Thất
6/27 Tulloch Ave, Pennington SA 5013
Những ngày cuối năm 2013

T. Viên Thành
Hạnh Trung
Trần Văn Đệ
Tel: (+61) (8) 8240 2521 or Mb: 0401686207
Email: [email protected]


Mục Lục

GÓP NHẶT SẺ CHIA Trang

Tâm tình gửi gắm sẻ chia 9

Những điều cần suy nghĩ để định hướng.... 23

Định hướng cho đường tu 27

Chữ ngã trong thông điệp đản sinh 33

Lợi ích của BỐ THÍ 41

BỐ THÍ là diệt LÒNG THAM 47

CẢM NIỆM và TRI ÂN 49

CHUYỂN HOẠ THÀNH PHÚC 63

TỪ BI và TRÍ TUỆ 67

Cùng các em xa nhớ! 73

Hãy sống trọn ý nghĩa ngày tự tứ 79

Hãy sống với con người chân thật 85

LỢI ÍCH của PHÁP TU LẠY PHẬT 89

TỰ TẠI VÔ NGẠI 99

Nhân hành trì THỦY SÁM VĂN trong An Cư và Tu học 101

Pháp Hoa Nam Úc ngày 10 -10 - 2005 107

Thư thăm bạ n bè Nhân ngày HỌP MẶT LỚP 1 - 5 - 2011 113

Thư thăm các con ! 117

Tu cái Miệng là Tu hơn nửa đời người 123

Ý nghĩa và lợi ích của AN CƯ 133

DI CHÚC (Chúc Thư) 135

THƠ

TỰ THÁN 160

TỰ TẠI 162

SỐNG ẨN DẬ T 163

NGUYỆN NHỚ ƠN THẦY 166

CHÂN HẠNH PH ÚC 171

Lạy Phật, một pháp tu 173

NHƯ THỊ 176

NGỘ 178

TU 178

HÀNH 179

TỨC 179

LIỄU 180

ĐẠO 180

GIẢI 181

THOÁ T 181

TỨ VÔ LƯỢNG TÂM 182

GIÁC NGỘ 182

TU HÀNH 183

ẢO VỌNG 184

Ở ĐỜI VUI ĐẠO 184

TỰ TẠI 185

TÂM 186

Thơ về NGHIỆP KHẨU 188

Trả lạ i cho đời 190

TỰ TẠI VÔ NG ẠI 192

CẢM HỨNG Trong NHỮNG NGÀY TỊNH DƯ ỠNG 193

Sống An lạ c 194

Tu thanh thoát 195

Ngộ 197

Vị tha và ích kỷ 199

Sám hối 200

ĐỐT NẾN NHỚ HƯƠNG SEN VU LAN 202

HẠNH PH ÚC AN VUI 203

TÂM AN (họa 2) 204

TỰ TẠi (họa 3) 205

CHÂN NHƯ 206

TU 207

SƯU TẦM

KINH CHÂN HẠNH PH ÚC / maha mangala sutta 209

Mười Lời Khuyên Của Thầy 211

Thiền thoại về Ngài Phật Ấn và Tô Đông Pha 215

4 động tác đơn giản phòng chống đột quỵ 218

THU ỐC CH ỐNG TAI BIẾN 220

Ăn uống thanh lọc cơ thể 221

6 bệnh dễ mắc do ăn nhiều thịt 223

7 BÀI HỌC SU ỐT ĐỜI 226

8 bệnh do tức giận mà ra 228

5 bí quyết tha thứ 231

8 lý do nên đi bộ 233

ĂN TRÁI CÂY 237

PH ÒNG BỆNH UNG THƯ 240

NHỒI MÁU CƠ TIM 241

Bốn pháp xây dựng đời sống tạ i gia hạnh phúc 243

Gừng: Cội nguồn của y học đời xưa 248

KHÍ ĐẬU ĐEN XANH LÒNG PHƯƠNG THUỐC KỲ DIỆU, KINH TẾ,

KHẢ THI CHO MỌI NGƯỜI, MỌI THỜI GIAN, KHÔNG GIAN 251

TRỊ BỆNH TIỂU ĐƯỜNG 253

Bồi Bổ Sức Khỏe Bằng Đậu Đen 256

Nồ i cơm của Khổng Tử 261

Phương pháp chữa bệnh ung thư 264

THẦN DƯỢC GIA TRUYỀN TRỊ TẬN GỐC BỆNH UNG ĐỘC ! 267

TOA THUỐC 268

THÔNG đIỆP CỦA NHỮNG NGƯỜI ANH 270

TÔN GIÁO NÀO TỐT NH ẤT? 293

Trị liệu ung thư bằng chánh niệm 294

XIN CẢM ƠN ĐỜI 329

Ấn tống kinh sách được 10 điều lợi ích 333



dinh huong duong tu-vien thanh
(Xem nội dung sách PDF 336 trang)
Định Hướng Đường Tu _Thích Viên Thành





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/01/2015(Xem: 7062)
Một trong những nguyên tắc quan trọng nhất của Phật Giáo Tây Tạng là tương duyên sanh khởi hay duyên sanh. Không điều gì có thể tồn tại hay có thể xảy ra trên chính nó mà không liên hệ và nương tựa vào những nhân tố khác. Hơn thế nữa, mọi thứ sinh khởi từ một phức hợp của nhiều nguyên nhân và hoàn cảnh; không thứ nào sinh khởi từ việc chỉ dựa trên một nguyên nhân hay từ hoàn toàn không nguyên nhân. Thí dụ, một thân thể khỏe mạnh sinh khởi, trên trình độ nội tại, lệ thuộc trên tất cả những nội tạng và hệ thống chức năng của nó biểu hiện trong sự hòa điệu với nhau.Về trình độ ngoại tại, sức khỏe tốt cũng tùy thuộc vào thuốc men, dinh dưỡng, sự săn sóc ân cần từ người khác, môi trường, và v.v… Tương tự thế, một xã hội lành mạnh sinh khởi, trên trình độ nội tại, lệ thuộc vào toàn thể những nhóm thành viên của nó hợp tác với nhau và hoạt động hòa hiệp với nhau. Ở trình độ ngoại tại, xã hội lành mạnh cũng tùy thuộc vào những nhân tố kinh tế, chính trị môi trường, cũng như hoàn cảnh thế giới
20/01/2015(Xem: 7070)
Một nhóm 50 người đang tham dự một seminar, đột nhiên diễn giả ngừng lại và đề nghị nhóm tham gia một hoạt động, ông ta đưa cho mỗi người một quả bóng bay và yêu cầu từng người viết tên của mình lên quả bóng bay. Sau đó, những quả bóng bay được đưa tới một căn phòng khác. Những người tham dự bước vào căn phòng có những quả bóng và phải tìm ra quả bóng có tên của họ trong vòng 5 phút. Mọi người đều cố gắng tìm quả bóng có tên của mình, xô đẩy những người khác và đẩy các quả bóng khác sang một bên. Khung cảnh rất hỗn độn.
18/01/2015(Xem: 7708)
Đức Đạt Lai Lạt Ma từng dạy rằng tiền bạc không mang lại hạnh phúc, vì hạnh phúc thuộc về lãnh vực tinh thần, con người không thể mua được, kể cả máy móc cũng không thể cung cấp cho chúng ta chút hạnh phúc nào cả: “Tiền bạc và giàu sang chỉ mang lại cho con người một phần nào hạnh phúc, chứ không thể có hạnh phúc trọn vẹn. Không ai có thể ban phát cho chúng ta hạnh phúc, hạnh phúc đến từ trong tâm của chính chúng ta. Tâm bình an chính là nguồn hạnh phúc tuyệt vời nhất. Nó không tùy thuộc vào ngoại cảnh. Cuộc sống của chúng ta dù tiện nghi vật chất không đầy đủ, học vấn thời tầm thường hay sự nghiệp công danh không mấy thành công thời cũng chẳng sao, miễn là tâm chúng ta an lạc.” (Live In A Better Way.)
17/01/2015(Xem: 14282)
Trong kinh A Hàm lại kể một câu chuyện như sau: Có một người ngoại đạo tên Tu Nhàn Đề đến yết kiến Đức Phật để bài bác chủ trương xa lìa ngũ dục của Phật giáo. Sau khi Đức Phật dùng đạo lý giáo hóa thì ông tỉnh ngộ và bấy giờ Đức Phật mới nói cho ông nghe bài kệ: Không bịnh lợi bậc nhất Niết bàn vui bậc nhất. (Tịch diệt vi lạc)
17/01/2015(Xem: 11556)
Trái đất đang đi vào chỗ chết: rừng rú, tài nguyên đang bị khai thác kịch liệt, ô nhiễm tràn đầy mọi xứ, nhiệt độ khắp quả đất ngày càng lên cao, cả ngàn súc vật bị giết để tế thần, đất đai của người nghèo bị chính quyền mua rẻ để xây cất... Lúc này hơn lúc nào hết chúng ta phải đọc lại các bài học của người xưa để lại, để suy ngẫm và hành sự.
17/01/2015(Xem: 8569)
Jean-Paul Ribes sinh năm 1939, một nhà văn và nhà báo chuyên về Tây Tạng, và cũng là một người tu tập Phật Giáo đã hơn bốn mươi năm. Ảnh chụp ngày 27 tháng 4, năm 2008, trong một cuộc phỏng vấn của một chương trình Phật Giáo trên đài truyền hình quốc gia Pháp) Người ta thường xem phi-bạo-lực là một trong các phẩm tính tự nhiên của Phật Giáo. Điều này quả hết sức đúng. Thế nhưng sự phi-bạo-lực ấy có phải là một trong các mục tiêu hay chỉ là một phương pháp luyện tập chủ yếu của Phật Giáo? Câu hỏi thật tế nhị.
16/01/2015(Xem: 21539)
Ram Bahadur Bomjan, 01 cậu trai trẻ (sinh ngày 09 -tháng 04 -1990) đã ngồi thuyền định trong suốt 06 năm,mà không dùng bất kỳ thức ăn, nước uống nào, từ ngày 17 -05 -2005 đến ngày 17 -05 -2011. Với mong muốn đem lại thông điệp Hòa Bình và Yêu Thương Của Đấng Thiêng Liêng đến Toàn Thể Nhân Loại. Mong rằng mọi người hãy truyền bá thông điệp này rộng rãi hơn, và hãy thật sự yêu thương nhau như yêu chính bản thân mình. Ngài không khác gì 01 vị Bồ Tát tái sinh. Ngày nay người ta gọi Ngài là Dharma Sangha. Quý vị có quyền đặt câu hỏi với điều này "Đây có phải là sự thật hay là trò nhảm nhí, và anh ta làm vậy để làm gì và được gì ?" Dù cho Niềm Tin của quý vị có đặt ở đâu đi nữa, chỉ mong quý vị hướng đến việc Thiện, tránh xa việc Bất Thiện.Và nếu như chúng ta đã từng lầm lỗi cũng chẳng sao, vì vốn dĩ đâu ai hoàn thiện, nhưng quan trọng là chúng ta biết sai,chịu sửa, không tái phạm , điều đó đáng quý hơn. Xin hãy truyền bá thông điệp yêu thương này đến tất cả mọi người. Mong bình an và hạnh
15/01/2015(Xem: 9410)
Mùa xuân, vạn vật sinh trưởng. Ngắm một cây thân mộc hay thân thảo, ta thấy chúng đều đang chuẩn bị sinh lực để phát triển cành nhánh, nảy lộc, đơm hoa rồi kết trái. Con người cũng vậy, bé thơ, thiếu niên rồi thanh niên... Cái cây thì nó phát triển toàn bộ. Con người cũng phát triển toàn bộ cả phần vật chất và phần tinh thần. Thân vật chất thì tương tợ nhau nhưng phần tinh thần thì nó phát triển rất phức tạp.
14/01/2015(Xem: 7592)
Tiếng Hồng chung Phật Học Viện Hải Đức Nha Trang nói riêng và các chùa trong thành phố Nha trang nói chung, sớm khuya ai cũng có thể nghe được, nhưng nghe để “Trí tuệ lớn” và “Bồ-đề sinh” thì tùy theo “phiền não” của đối tượng nghe có vơi nhẹ hay không? Riêng với nhà văn Võ Hồng, qua tác phẩm “Tiếng chuông triêu mộ” cho thấy Trí tuệ và Bồ đề của ông sanh trưởng tốt. Nhưng nhân duyên như thế cũng chưa đủ, ông là giáo sư của PHV, của trường Bồ Đề, là thiện tri thức của các bậc cao Tăng ở đồi Đông và đồi Tây non Trại Thủy. Có thế mới có truyện ngắn “Cây khế lưng đồi”, có tùy bút “Con đường thanh tịnh”. Thưa thầy Võ Hồng, chừng ấy đủ rồi, đủ cho PHV đi vào lịch sử văn học, đủ cho 100 năm sau, 1000 năm sau hay nhiều hơn thế nữa, nhìn thấy PHV uy nghi như một Linh Thứu thời Phật và cũng cho thấy các bậc cao Tăng Miền Trung nói riêng xứng đáng là những Sứ giả Như Lai đầy trách nhiệm đối với sự trường tồn của Phật giáo Việt Nam.
14/01/2015(Xem: 7658)
Tháng 10 năm 2014, Đức Đạt-lai Lạt-ma có một buổi thuyết giảng tại thành phố Boston trong chuyến viếng thăm Hoa kỳ. Một Phật tử Việt Nam tại đại học MIT (Massachusetts Institute of Technology) đã tham dự và trong dịp này có mua một tấm tranh treo tường ghi lại một lời giảng của Ngài gửi sang Pháp tặng tôi. Cử chỉ ấy khiến tôi không khỏi cảm động nhưng cũng không tránh khỏi một chút áy náy, bởi vì tôi chỉ quen biết người bạn trẻ này qua mạng internet thế nhưng chưa bao giờ gặp mặt.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]