Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

07. Tượng Phật ở Myanmar

30/03/201421:10(Xem: 7462)
07. Tượng Phật ở Myanmar

Tuong_Phat_o_Myanmar (5)
Tượng Phật ở Myanmar

Chưa nơi nào trên thế giới này tôi thấy nhiều tượng Phật như ở Myanmar. Chưa bao giờ tôi thấy trong 1 hang trên núi cao mà có đến 9.990 bức tượng Phật to nhỏ như ở vùng gần sân bay Heho. Không ở nơi nào tôi thấy tạc tượng Phật đẹp như Myanmar.

Đến Myanmar, đâu đâu bạn cũng thấy tượng Phật. Có những bức tương Phật nằm, dài vài chục mét. Có những bức tượng Phật đứng, rồi ngồi cũng cao tới vài chục mét. Nhưng có nhiều bức cũng nhỏ vừa đủ cho thờ cúng trong 1 ngôi nhà hay 1 gian phòng. Nhưng điểm chung là tượng Phật Myanmar rất đẹp, rất sống động.

Phần nhiều tượng Phật ở Myanmar được làm bằng vàng hoặc mạ vàng. Có những bức tượng kỳ lạ như ở Mahamuni, Mandalay. Vô cùng đặc biệt. Bức tượng gốc ban đầu, nghe nói nặng chỉ có 6,5 tấn, được làm bằng đồng và cao 1,84 mét. Tuy nhiên bao nhiêu trăm năm nay các Phât tử xếp hàng mỗi ngày đến để dán vàng lên tượng. Đến nay lớp vàng phủ phía ngoài đã dày lên tới 15 cm. Điều ngạc nhiên là khi lớp vàng theo năm tháng được dán lên ngày một nhiều mà bức tượng ngàn năm nay vẫn rất cân đối và đẹp kỳ lạ.
Tuong_Phat_o_Myanmar (7)Tuong_Phat_o_Myanmar (6)Tuong_Phat_o_Myanmar (4)Tuong_Phat_o_Myanmar (3)Tuong_Phat_o_Myanmar (2)Tuong_Phat_o_Myanmar (1)

Hầu hết các bức tượng Phật trong các ngôi chùa ở Myanmar đều được mạ vàng hoặc làm bằng vàng nguyên khối. Sự kỳ diệu nằm ở chỗ, kinh tế Myanmar còn khó khăn nhưng tất cả những khối vàng đó còn nguyên. Không hề bị đánh cắp. Không hề suy chuyển. Không chỉ vậy, số lượng tương Phật bằng vàng ngày lại nhiều thêm và số vàng được người dân góp vào đúc tượng lớn thêm mỗi ngày.

Ngọc ở Myanmar quý nhất thế giới thì ai cũng biết rồi. Đến Myanmar lần nào tôi cũng tranh thủ cơ duyên đến đảnh lễ những bước tượng Phật bằng ngọc. Nơi đầu tiên không ở đâu xa mà chính là tại chùa Shwedagon hay còn gọi là chùa Vàng ở Yangon. Không lớn nhưng rất đẹp và khác biệt. Đến đây bạn không chỉ được chiêm bái vô vàn tượng Phật bằng vàng mà còn có cơ hội đến với nơi lưu trữ 4 báu vật từ các vị Phật quá khứ bao gồm cây gậy của Phật Câu Lưu Tôn, cái lọc nước của Phật Câu Na Hàm, mảnh áo của Phật Ca Diếp và 8 sợi tóc của Phật Thích Ca.

Như đã nói, Myanmar có rất nhiều gỗ và gỗ quý. Đến đất nước Phật giáo này ngoài việc thỏa thê ngắm những ngôi chùa làm bằng gỗ từ hàng ngàn năm trước vẫn còn khá nguyên vẹn, chúng tôi luôn thành tâm đảnh lễ trước những bức tượng Phật bằng gỗ. Không thể không nói rằng, tượng Phật gỗ Myanmar thuộc loại đẹp nhất thế giới.

Đoàn đi Myanmar lần này của chúng tôi có 16 thành viên thì hầu như không ai là không mua tượng Phật mang về. Người thì mua tượng Phật bằng đồng, người thì thỉnh tượng Phật bằng ngọc. Tuy nhiên có 3 ban thỉnh tượng Phật bằng gỗ tếch, mỗi bức cao nửa mét. Những bức tượng Phật bằng gỗ còn nguyên hoa văn. Rất đẹp.

Sáng nay tôi mang bức tượng Phật ra chỗ chị Phước, một chị bạn chuyên về tượng và đồ gỗ nhờ chị xem lại. Chị trầm trồ khen bức tượng. Chị khuyên tôi nên để nguyên các vân gỗ này, không nên sơn đi, chẳng cần thếp vàng. Như vậy là bức tượng Phật sẽ ngự trị trong ngôi nhà của tôi ở nguyên hình đơn sơ ban đầu như khi thỉnh từ Myanmar.

Tôi không muốn viết nhiều về tượng Phật ở Myanmar. Tôi chỉ muốn bạn dành thời gian đi Myanmar một chuyến để cảm nhận. Chỉ có trải nghiệm mới ngấm sâu, ngấm lâu mà thôi. Còn tôi, bây giờ, ngồi ít phút để ngắm bức tượng Phật gỗ mà mình đã may mắn thỉnh được. Rồi dành ít phút nhớ lại những bức tượng Phật ở khắp đất nước Myanmar mà mình có dịp chiêm bái và đảnh lễ.

Bạn nào thật sự mong muốn ngắm tượng Phật Myanmar xin mời đến nhà tôi. Ta cùng pha trà, đốt trầm, thắp nến, uống trà và ngắm Phật.



TS Nguyễn Mạnh Hùng – Công ty sách Thái Hà

Mời đón đọc các bài tiếp theo:

8, Kinh sách và đọc như ở Myanmar

9, Bí mật Myanmar

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/02/2021(Xem: 4252)
Sau khi đạt được Giác ngộ, Đức Phật nêu lên Bốn Sự Thật và sự thật thứ nhất là "Khổ đau". Khổ đau ẩn chứa trong thân xác, bàng bạc trong tâm thức của mỗi cá thể con người và bùng ra cùng khắp trong thế giới: bịnh tật, hận thù, ích kỷ, lường gạt, đại dịch, bom đạn, chiến tranh... Sự thật đó, khổ đau mang tính cách hiện sinh đó, thuộc bản chất của sự sống, gắn liền với sự vận hành của thế giới. Sự thật về khổ đau không phải là một "phán lệnh" hay một cái "đế", cũng không mang tính cách "kỳ diệu" gì cả, mà chỉ là một sự thật trần trụi, phản ảnh một khía cạnh vận hành của hiện thực.
07/02/2021(Xem: 5119)
Nhà thiền có danh từ Tọa Xuân Phong để diễn tả hạnh phúc khi thầy trò, đồng môn, được ngồi yên với nhau, không cần làm gì, nói gì mà như đang cho nhau rất đầy, rất đẹp. Danh từ đó, tạm dịch là “Ngồi Giữa Gió Xuân” Mùa Xuân chẳng phải là mùa tiêu biểu cho những gì hạnh phúc nhất trong bốn mùa ư? Hạ vàng nắng cháy, vui chơi hối hả như đàn ve sầu ca hát suốt mùa để cuối mùa kiệt lực! Thu êm ả hơn, nhưng nhìn mây xám giăng ngang, lá vàng lả tả, tâm- động nào mà không bùi ngùi tưởng tới kiếp nhân sinh?
07/02/2021(Xem: 5338)
Chú mục đồng chậm rãi bước xuống sông. Bên cạnh chú, con trâu lớn nhất đàn ngoan ngoãn xuống theo. Đôi mắt hiền lành của nó nhìn chú như mỉm cười, tin tưởng và thuần phục. Những con trâu bé hơn lại nhìn bước đi vững chãi, an lạc của con trâu đầu đàn mà nối nhau, cùng thong thả qua sông. Đây là khúc sông cạn mà chú đã dọ dẫm kỹ lắm. Đáy sông lại không có những đá nhọn lởm chởm có thể làm chân trâu bị thương. Bên kia sông, qua khu rừng có những cội bồ đề râm mát là tới đồng cỏ rộng. Mùa này, sau những cơn mưa, cỏ non vươn lên xanh mướt, đàn trâu gồm bẩy con mà chú có bổn phận chăm sóc tha hồ ăn uống no nê sau những giờ cực nhọc cầy bừa ngoài đồng lúa.
07/02/2021(Xem: 8130)
Khi những cơn bảo và áp thấp nhiệt đới hung hãn nhất vừa tạm qua đi, khí trời phương Nam cũng trở buồn se lạnh. Nhiều người cho đó là hoàn lưu của những cơn bão miền Trung mà tất cả con dân “bầu bí chung dàn” vẫn còn đang hướng về chia sẻ, nhưng ít người nhận ra rằng đó chính là cái se lạnh của mùa đông phương Nam, báo hiệu mùa xuân sắp đến nơi ngưỡng cửa của bộn bề lo toan hằng năm.
06/02/2021(Xem: 6255)
Mười bức “Tranh Chăn Trâu” trong phần này là của họa sư Nhật Bản Gyokusei Jikihara Sensei, vẽ vào năm 1982 nhân một cuộc thăm viếng thiền viện Zen Mountain Monastery ở Mount Tremper, New York, (Hoa Kỳ). Họa sư vẽ để tặng thiền viện. Các bài thơ tụng thời nguyên gốc của thiền sư Quách Am viết vào thế kỷ thứ 12. Thơ tụng được chuyển dịch ở đây bởi Kazuaki Tanahashi và John Daido Loori, sau đó được nhuận sắc bởi Daido Loori để mong tạo lập ra những hình ảnh và ẩn dụ cho thêm giống với phong cảnh núi sông ở quanh thiền viện Zen Mountain Monastery. Thiền sư Daido Loori là người lãnh đạo tinh thần và là tu viện trưởng của thiền viện này.
04/02/2021(Xem: 5704)
Hôm qua mình có giới thiệu cuốn sách Buddhism in America (Phật Giáo Mỹ) của Richard Hughes Seager. Có bạn hỏi thêm muốn tìm hiểu Phật Giáo Mỹ nên nhờ mình giới thiệu vài cuốn. Nghĩ rằng đây là câu hỏi hay nên mình xin viết giới thiệu 7 cuốn sách để nhiều người lợi lạc. 1. Cuốn The Faces of Buddhism in America (Diện Mạo của Phật Giáo ở Mỹ) do Charles Prebish 2. Buddhist Faith in America (Đức Tin Phật Giáo ở Mỹ) tác giả Michael Burgan 3. Buddhism in America của Richard Huges Seager (1999, tái bản 2012) 4. Buddhism in America của Scott Mitchell 5. Altered Traits: Science Reveals How Meditation Changes Your Mind, Brain, and Body, 2017 6. A Mindful Nation: How a Simple Practice Can Help Us Reduce Stress, Improve Performance, and Recapture the American Spirit, 2012, 7: American Dharma: Buddhism Beyond Modernity
01/02/2021(Xem: 4337)
Tại các nước nông nghiệp hình ảnh con trâu với đứa trẻ chăn trâu ngồi trên lưng trâu thổi sáo là một hình ảnh quen thuộc thường gắn liền với đời sống của người dân. Tại Việt Nam, từ lâu hình ảnh này đã đi vào tâm thức mọi người và không chỉ có giá trị trong đời sống lao động thực tiễn mà còn nghiễm nhiên đi vào lãnh vực văn học nghệ thuật nữa. Trong văn học Phật giáo nói chung và văn học Thiền tông nói riêng thời hình ảnh con trâu với trẻ mục đồng đã trở thành thi liệu, biểu tượng, thủ pháp nghệ thuật. Những hình ảnh này hiển hiện trong truyền thống kinh điển cũng như được đề cập đến nhiều lần trong những thời pháp của đức Phật khi Ngài còn tại thế.
01/02/2021(Xem: 9283)
Vào thời thái cổ, theo truyền thuyết Đế Minh là cháu bốn đời của vua Thần Nông đi tuần thú phương Nam đến núi Ngủ Lĩnh ( nay thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung quốc ). Vua Đế Minh đã dừng chân tại nơi nầy, ngài cưới Vu Tiên nữ con vua Động Đình Hồ làm vợ. Đế Minh sinh được một trai tư chất thông minh ngài đặt tên Lộc Tục. Vào năm 2879 trước tây lịch ( khoảng thế kỷ thứ 7 TCN ) Đế Minh phong cho con làm vua ở phương Nam. Lộc Tục lên ngôi xưng đế hiệu Kinh Dương Vương đặt tên nước là Xích Quỷ ngài đóng đô tại Phong châu.
01/02/2021(Xem: 5816)
Kinh Phật đầu tiên là kinh Hoa Nghiêm, kinh Phật cuối cùng là kinh Đại Bát Niết Bàn. Chúng ta học hai kinh nầy để nắm trọn lịch trình của đạo Phật. Kinh Đại Bát Niết Bàn thường gọi là Niết Bàn là kinh vừa kể lại lịch sử đức Phật trước khi nhập diệt vừa là kinh nói về lời giáo huấn cuối cùng của ngài. Vừa tâm lý tình cảm vừa là lời nhắn nhủ sau cùng của Phật cho đạo tràng như người cha trăn trối cho con tiếp tục theo đường đi của ngài. Đời thế gian của Đức Phật khi sinh ra vì bào thai to lớn quá phải giải phẩu bụng của mẹ ngài nên mất máu mà mất sớm, ngài sống qua sự nuôi dưỡng của người dì em của mẹ.
01/02/2021(Xem: 7119)
Phần này bàn về các danh từ gọi dụng cụ gắp cơm và đưa vào miệng (ăn cơm) như đũa hay trợ, khoái, giáp cùng các dạng âm cổ của chúng. Các chữ viết tắt khác là Nguyễn Cung Thông (NCT), Hán Việt (HV), Việt Nam (VN), TQ (Trung Quốc), ĐNA (Đông Nam Á), HT (hài thanh), TVGT (Thuyết Văn Giải Tự/khoảng 100 SCN), NT (Ngọc Thiên/543), ĐV (Đường Vận/751), NKVT (Ngũ Kinh Văn Tự/776), LKTG (Long Kham Thủ Giám/997), QV (Quảng Vận/1008), TV (Tập Vận/1037/1067), TNAV (Trung Nguyên Âm Vận/1324), CV (Chính Vận/1375), TVi (Tự Vị/1615), VB (Vận Bổ/1100/1154), VH (Vận Hội/1297), LT (Loại Thiên/1039/1066), CTT (Chính Tự Thông/1670), TViB (Tự Vị Bổ/1666), TTTH (Tứ Thanh Thiên Hải), KH (Khang Hi/1716), VBL (tự điển Việt Bồ La/1651) ĐNQATV (Đại Nam Quấc Âm Tự Vị/1895).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]