Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đầu năm nói về văn hóa thắp hương lễ Phật

11/02/201409:06(Xem: 14317)
Đầu năm nói về văn hóa thắp hương lễ Phật
thap huongĐầu năm nói về văn hóa thắp hương
lễ Phật

Khi thắp nhang lễ Phật tâm cần phải thanh tịnh, nếu như có thể không nhiễm chút bụi trần, sẽ được phước lành vô biên. Nếu muốn cầu nguyện, nên buông bỏ ý nghĩ lợi mình, lợi người, lợi mình, hại người.

Phát tâm nguyện rộng lớn, làm lợi ích cho xã hội, cho chúng sanh, thì công đức vô lượng. Trong kinh Phật có lời dạy: "Lễ Phật một lạy, diệt vô lượng tội; niệm một câu Phật, tăng vô biên phước" ấy vậy.

image001_192657666

Khi lễ Phật, chỉ cần thắp ba cây nhang là thích hợp nhất. Ba cây nhang là đại biểu cho Tam Vô lậu học "Giới, Định và Tuệ";cũng đại biểu cho Thường trụ Tam bảo "Phật, Pháp và Tăng". Đây là đầy đủ nhất và cũng là văn minh nhất. Thắp hương không cần phải bao nhiêu cây, quý ở chỗ tâm phải thành kính. Cho nên nói "thắp ba cây nhang văn minh, kính một trái tim chân thành."

image003_447506703

Trong kinh Phật dạy: "Trong tất cả sự cúng dường, cúng dường Pháp là đệ nhất". Cái mà gọi là Pháp cúng dường chính là những lời dạy trong kinh điển Phật giáo. Thọ, trì, đọc, tụng đúng với chánh pháp, đúng với chân lý, tự mình thực hành và hóa độ người khác, vì người diễn nói. Mà trong cuộc sống hằng ngày và trong cách đối đãi cư xử với người khác quan trọng nhất là cần phải: "Không làm các việc ác, nên làm các điều lành".

image005_541901906

Ý nghĩa chân thật của việc thắp thang lễ Phật là nằm trong sự biểu hiện lòng tôn kính, sự biết ơn và tưởng nhớ đối với chư Phật . Bỏ nhiễm ô thành trong sạch, phụng hiến nhân sinh, giác ngộ cuộc sống. Thực hành như vậy, tự nhiên phúc tuệ đầy đủ, tâm tưởng sự thành.

image007_385658588

Thắp nhang là biểu thị cho tâm kiền thành cung kính cúng dường ba ngôi Tam Bảo, đem sự cung kính này để làm tấm gương hướng dẫn chúng sinh.

image009_745275265

Thắp nhang là biểu thị cho việc truyền tin tức đến Pháp giới hư không, cảm thông được sự gia trì của thập phương Tam bảo.

image011_602425332

Thắp nhang là biểu thị cho việc thắp sáng tự thân, hương thơm xông khắp mười phương, nhắc nhở hàng đệ tử Phật cúng dường một cách vô tư.

image013_454402928

Thắp nhang là biểu thị cho chân hương giới định của tín đồ Phật giáo, hàm chứa ý nghĩa mặc niệm thiết lập lời thệ "siêng tu Giới, Định, Tuệ, dứt bỏ tham, sân, si". Đức Phật hoàn toàn không ưa thích những loại hương thơm của thế gian, nhưng Ngài lại rất thích chân hương giới định của đệ tử Ngài.

image015_223512309

Tự viện là nơi tín đồ Phật giáo bồi phước tu tuệ, xưa gọi là Tòng Lâm. Vị tôn Phật được phụng thờ trong Đại Hùng Bửu Điện của các tự viện được gọi là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, Ngài là thái tử con của vua Tịnh Phạn thời cổ đại Ấn Độ, sau xuất gia tu hành chứng đạo dưới cây Bồ đề. Là bậc đại triệt đại ngộ, là người sáng lập Phật giáo, được hàng đệ tử tôn xưng là bậc "Thế Tôn", "Bổn Sư"...

image017_918488589

Ý nghĩa chân thật của thắp nhang lễ Phật là để biểu hiện lòng tôn kính, sự cảm kích và hoài niệm đối với chư Phật. Bỏ nhiễm ô thành trong sạch, phụng hiến nhân sinh, giác ngộ cuộc sống. Thực hành như vậy, tự nhiên phúc tuệ đầy đủ, tâm tưởng sự thành.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2011(Xem: 15510)
Trong Phật giáo, chúng ta không tin vào một đấng Tạo hóa nhưng chúng ta tin vào lòng tốt và giữ giới không sát hại sinh linh. Chúng ta tin vào luật nghiệp báo nhân quả...
06/02/2011(Xem: 7456)
Cúng lễ, cầu nguyện, xin ơn trên phù hộ cho bản thân, gia đình được bình an hay hoàn thành một điều ước, một tâm nguyện nào đó là một trong những nhu cầu căn bản và thiết yếu của con người, diễn ra trong sinh hoạt của hầu hết các tôn giáo.
06/02/2011(Xem: 15954)
Đạo Phật được đưa vào nước ta vào khoảng cuối thế kỷ thứ hai do những vị tăng sĩ và những thương gia Ấn Độ và Trung Á tới Việt Nam bằng đường biển Ấn Độ Dương.
02/02/2011(Xem: 11325)
Tập sách này gồm có những bài viết đơn giản về Phật Pháp Tại Thế Gian, Cốt Tủy Của Ðạo Phật, Vô Thượng Thậm Thâm Vi Diệu Pháp, những điều cụ thể, thiết thực...
01/02/2011(Xem: 9303)
Chúng tôi viết những bài này với tư cách hành giả, chỉ muốn đọc giả đọc hiểu để ứng dụng tu, chớ không phải học giả dẫn chứng liệu cụ thể cho người đọc dễ bề nghiên cứu.
31/01/2011(Xem: 7577)
Nói đến Tăng phục Phật Giáo trước tiên chúng ta nên tìm hiểu về những lý do căn bản, ý nghĩa thậm thâm của Tăng phục.
28/01/2011(Xem: 12120)
Tất cả chúng sanh lớn như loài người, nhỏ như các loài động vật đều có bổn phận để sanh tồn, như con người có bổn phận của con người, con kiến có bổn phận của con kiến, con ong có bổn phận của con ong, con chim, con sâu đều có bổn phận của con chim của con sâu..v..v.... Nguyễn Công Trứ thường ca ngợi về bổn phận của các loài động vật như : “Ta xem loài vật nhỏ, trong lòng ta tưởng mộ, ong kiến biết hợp đoàn, chim sâu còn luyến tổ, có nước không biết yêu, không bằng chim cùng sâu, có đoàn không biết hợp, ong kiến hơn ta nhiều..v..v.....” Các động vật thuộc loài hạ đẳng còn biết bổn phận đoàn kết và biết luyến tổ để sống còn để tồn tại thì huống hồ là loài người, nguyên vì các nhà hiền triết cho rằng loài người có trí khôn hơn loài vật. Cho nên vấn đề Bổn Phận là nguyên động lực lẽ sống của tất cả chúng sanh để hiện hữu và tồn tại trong cộng đồng duyên sanh của từng chủng loại.
28/01/2011(Xem: 11817)
Người ta sanh ra trên hoàn vũ này, ai cũng có bổn phận. Nói một cách tổng quát, thì đã có cái danh, tất phải có cái phận. Con kiến, con ong, có cái phận của kiến, của ong; mặt trăng, mặt trời có cái phận của mặt trăng, mặt trời. Dù nhỏ dù lớn, mọi vật mọi người đều có cái phận riêng của mình. Những điều cần phải làm, đối với cái phận ấy, chính là bổn phận.
27/01/2011(Xem: 6826)
Bố Thí là một đức hạnh cao quí thường được đề cập đến trong cuộc sống tu tập của người con Phật, tu sĩ lẫn cư sĩ, trong mọi tông phái Phật Giáo. Có lẽ đa số Phật tử chúng ta đều nghe biết nhiều về các lời giảng trong kinh điển Bắc truyền, đều quen thuộc với các khái niệm hành trì như Lục độ Ba-la-mật và Tứ nhiếp pháp của hàng Bồ-Tát.
26/01/2011(Xem: 6895)
Trước đây người Việt đã có mặt trên khắp thế giới - đặc biệt tại Mỹ, Pháp, Đức, Úc, Nga, Đông Âu v.v.. là do các chương trình du học hoặc làm việc trong các tòa đại sứ hoặc đi lính cho Pháp từ thời Thế Chiến I, nhưng con số không nhiều.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]