Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nguyện cầu cho các quan chức biết đến Pháp của Phật

10/02/201413:12(Xem: 5338)
Nguyện cầu cho các quan chức biết đến Pháp của Phật
Linh_mu 2

Ngày mới tu tập tôi thấy mình giỏi quá, thông minh quá, cái gì mình cũng đúng còn mọi người đều sai. Tu thêm một thời gian nữa tôi mới phát hiện ra mình có lúc đúng lúc sai và mọi người khác cũng vậy. Nay tu thêm nữa rồi mới thật sự ngộ ra rằng, mọi người quanh mình đúng hết, chỉ có mình lúc đúng lúc sai thôi.

Ngẫm lại càng thấy mình vẫn sai nhiều hơn đúng, quấy nhiều hơn phải. Tất cả là do vô minh. Vậy nên tự nhủ lòng: KHÔNG PHÁN XÉT.

Lâu rồi tôi cũng ít vào các trang báo đời. Bởi tin hay thì ít, tin dở thì nhiều, tin vui thì ít, tin đau đớn thì nhều. Đọc vào chỉ tổ bắt các căn của mình tiếp xúc với các trần không thanh tịnh, trong khi định lực của mình còn yếu, mình chưa hoàn toàn làm chủ được tâm.

Ấy vậy mà nhân có 1 học trò gửi cho đường link về một cậu nhà văn trẻ bị bắt (mà cậu này lại có vẻ rất quý mến tôi, kể hoàn cảnh khó khăn bi thảm của mình và gia đình, đến mức tôi cấp ngay cho tiền để trả nợ, cho mượn chiếc xe máy, mời về công ty làm, tạm ứng lương,… nhưng cậu ta đã chuồn ngay sau 2 ngày làm việc). Thế là tôi đành phải đọc. Để biết thêm về một con người, về cuộc đời của thời không còn Đức Phật.

Hóa ra tôi đụng ngay một loạt tin thuộc loại giật gân. Nào là xử án phó giám đốc công an của 1 thành phố rất lớn. Nào là anh trai của ông ấy, chủ tịch 1 tập đoàn lớn cũng hầu tòa. Rồi ông ta khai ra cả thứ trưởng bộ Công an cũng giúp ông gây án… Tin khác nữa về cô gái trẻ trong nghành ngân hàng rút ruột ngân hàng hàng ngàn tỷ đồng, bỏ ra cả hơn triệu đô la làm visa đi Mỹ. Cũng không thể tin nổi một đại gia rất lớn chuyên sản xuất nước mắm, bột ngọt từ trước đến nay cam kết là hàng sạch, đảm bảo chất lượng trên quảng cáo hóa ra toàn hàng dởm, hàng kém chất lượng, chứa chất độc, hàng rẻ tiền gắn mác nhãn và dân ta cắm đầu vào mua vè dùng. Thêm nữa là link lôi sang bài viết về xử án 1 ông bầu lớn giàu có và nổi tiếng ngút trời, kèm theo những tội lỗi cùng đường dây với cả nguyên một Bộ trưởng cũng nổi tiếng một thời…

ÔI trời ôi, tôi mất đến cả tiếng đồng hồ để đọc và ngồi đến 5 phút để ngẫm nghĩ. Các bài viết nối kết nhau trong lần này toàn đụng đến những quan chức cấp cao, những người thuộc nhóm danh giá, địa vị, giàu có trong xã hội chứ không phải nhóm nghèo nàn, vô học, đâm thuê chém mướn, lừa đảo xe máy, điện thoại. Hàng chục con người đạo cao đức trọng, quyền cao chức lớn, tiền giàu không kẻ hết mà sao đến nông nỗi này!

Ngày trước, nếu đọc đến đây thì tôi rất phẫn nộ (mà nếu bạn lên facebook xem người dân đang phẫn nỗ như thế nào. Có 1 nhà giáo nổi tiếng hàng đầu Việt Nam còn đưa ra thách thức: Năm Ngọ liệu ông Ngọ có ngã ngựa!). Nay đọc xong tôi vào lễ Phật và ngồi thiền. Bạn có tin không, tôi vô cùng thương họ, thương thật lòng.
Lỗi chưa hẳn tại họ, mà tại cả xã hội, tại cơ chế, tại tham sân sy, tại nghiệp chướng,…

Ngày xưa khi đọc câu ca dao “Con kiến mà leo càng đa; Leo phải cành cụt, leo ra, leo vào” tôi chỉ biết đổ lỗi cho con kiến. Mà tại con kiến là đúng rồi, bởi do ngu dốt nên mới leo ra leo vào cành cụt. Con kiến mà bò mệng bát thì cứ thế mà bò cả ngày cũng không đến đích. Nhưng ngẫm lại, cũng bởi là cành cụt. Nếu cành không cụt, con kiến đâu có bò ra bò vào mãi thế.

Quan chức và những lãnh đạo cấp cao cũng vậy. Họ bị rơi vào vòng luẩn quẩn. Nếu nhiều người quanh mình tham sân sy vô độ thì liệu mình có “trong sạch được không”. Nếu mình làm chức lớn rồi vợ con, người thân tham sân sy ngày đêm gây sức ép thì ta có yên được không.

Có môt câu chuyện rằng ở quê nọ, ông A được tán thán được khen ngợi, được vinh danh vì làm đường đi cho làng. Ít ai biết rằng tiền làm đường làng là trích 1 phần từ tiền tham ô. Vậy là vô tình chúng ta đi cổ vũ cho tham ô, cho cái xấu. Các cháu trẻ, những em mới lớn nhìn vào đấy sẽ nghĩ gì, sẽ hành động như thế nào!

Tôi ngồi và nghĩ đến Đức Phật tuyệt vời. Ngài đã bỏ ngai vàng, điện ngọc, cung tần, mỹ nữ, bỏ tất cả công danh, sự nghiệp,… để vào rừng tu tập quyết tìm ra chân lý. Ngài tìm ra con đường chấm dứt khổ đau và dạy lại cho chúng ta. May thay!

Ngay ở Việt Nam ta cũng có vua Trần Nhân Tông học theo tấm gương của Đức Phật lên núi để tu và đắc quả. Chúng ta là những hậu duệ sau này, sao không học người đi trước, sao không là học trò của Đức Phật. Có mất tiền đi học đâu. Có phải bê gà, mang rượu đến nộp và xin được làm học trò đâu.

Tại ai? Tại tham, sân, sy. Tại chúng ta mê muội. Tại chúng ta kém phước duyên (ngay như tôi đây thôi, mới biết đến chánh pháp đúng 10 năm về trước, còn bao người đến chết vẫn chưa biết đường đi, phí 1 kiếp người).

Tôi liều mạng nghĩ đến việc phổ biến Phật Pháp không chỉ đến 2 giới mà tôi đang nỗ lực (doanh nhân và tri thức, nhất là học sinh sinh viên) mà là đến với các các quan chức và các nhà lãnh đạo. Chính những nhà lãnh đạo và các vị công chức cũng và càng cần được tạo duyên để tiếp cận với Phật Pháp. Tôi xin cam kết rằng, nếu những nhân vật kể trên mà biết đến luật nhân quả thì họ đã biết dừng, hay ít nhất là tội lỗi nhẹ đi phần nhiều. Nhưng ai sẽ bắt đầu và bắt đầu bằng cách nào. Và liệu họ có đủ bản lĩnh và quyết tâm để học Phật hay không khi duyên lành đến với họ, khi cơ hội bên họ.

Sáng nay, nhân ngày Phật thành đạo, tôi thắp hương và lễ Phật rồi ngồi thiền. Tự nhiên tôi “mơ” thấy mình và 1 nhà sư đang nói về luật nhân quả theo lời dạy của Đức Phật với hàng trăm vị lãnh đạo và quan chức bên dưới mà ai cũng chăm chú lắng nghe và gật đầu.

Đúng là mình mơ ngủ mất rồi. Trẻ ranh mà đi lo chuyện người lớn. Ếch mà dám nghĩ chuyện thiên đình. Nhưng khi gõ đến đây, thật tâm, tôi vẫn muốn làm sao chuyển được kinh sách vào cho các phạm nhân (và vào tất các nhà tù, trại giam) để họ đọc, họ ngẫm. Muộn còn hơn không. Còn chuyện Pháp của Phật có đến được với các tầng lớp cao hay không, liệu mang kinh sách đến với các vị quan chức họ có nhận hay không thì còn … tùy duyên.

Tôi không phán xét nhưng vẫn nghĩ cách tạo duyên lành. Cho bất cứ ai. Không phân biệt. Thương người, thương đời và thương mình. Mừng thay, mình sao mà may mắn đến thế. Nếu chưa biết đến Pháp của Phật thì giờ này tôi đang leo đến đâu, ôm những gì,…

Mồng tám tháng chạp

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/07/2011(Xem: 6449)
Khuyến Phát Bồ Đề Tâm Văn của Đại Sư Thật Hiền, Thật Hiền tôi là kẻ phàm phu Tăng bất tiếu ngu hèn, khóc ra lệ máu cúi đầu kính lạy, đau buồn khẩn thiết thưa với chư đại chúng hiện tiền, cùng với chư thiện nam tín nữ có đức tin trong sạch trong hiện đời. Cúi mong quý vị thương xót, lưu ý một chút mà nghe và xét cho.
27/07/2011(Xem: 5468)
Hỏi: Tại sao đạo Phật lại đề xướng ăn chay? Đáp:Người ăn chay thì dục niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn thì dục niệm nặng nề. Có tôn giáo cho rằng động vật được sanh ra là để cho loài người ăn, cho nên ăn mặn là một việc hợp lý trời đất. Song le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể, đó gọi là Đại Bi," và xem mọi loài chúng sanh đều có Phật-tánh, đều sẽ thành Phật; cho nên chủ trương giới sát, phóng sanh.
27/07/2011(Xem: 5708)
Mỗi người đều có nhân quả báo ứng của riêng mình. Hễ tạo nghiệp gì thì chịu quả báo đó. Không những chỉ có loài người là phải chịu quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Điều đó không dễ hiểu đâu. Ví như bị đọa làm súc sinh hoặc ở nơi ác đạo thì rất khó khôi phục lại thân người; nên nói rằng:
26/07/2011(Xem: 5463)
Quyển “MỚI VÀO CỔNG CHÙA” ra đời trước, chúng tôi hướng dẫn độc giả vừa mới làm quen với mùi tương dưa, còn ngỡ ngàng khi bước chân vào cổng chùa. Đến quyển “VÀO CỔNG CHÙA”, chúng tôi nhắm đến những độc giả đã quen thuộc với những chiếc mái vốn cong, từng nghe tiếng mộc ngư nhịp đều buổi tối và tiếng chày kình ngân nga buổi khuya. Tuy nhiên vẫn còn là khách thấy nghe thân cận nhà chùa, chưa phải là người sống trong chùa.
24/07/2011(Xem: 6341)
Ngày nay, việc tổ chức đám cưới tại chùa có lẽ không mấy ai còn cho là lạ, nhưng đây là điều đã được mong muốn từ nửa thế kỷ trước, mà Ni trưởng trụ trì chùa Phước Hải hiện nay – ngày đó là sư cô Tịnh Nguyện, là một trong những vị tu sĩ mở đầu cho truyền thống tốt đẹp này. Một số người vẫn hình dung nhà thờ là nơi để tổ chức đám cưới với tiếng đàn Organ sang trọng, âm vang dưới mái vòm trang nghiêm phủ xuống cô dâu chú rể. Còn nhà chùa chỉ là nơi tổ chức đám tang, với những “vãng sanh đường” leo lét ánh nến, nhang khói mờ mờ, âm âm tiếng mõ trầm buồn.
22/07/2011(Xem: 4752)
Bạn bè là sự thể hiện sinh động cho mối quan hệ đặc thù giữa người với người. Mối quan hệ đó được thiết lập căn bản trên sự đồng đẳng hoặc bất đồng đẳng về giới tính, tuổi tác, chí nguyện, đam mê, sở thích,… là tiêu chí quan trọng để khẳng định nhân cách hoặc quan điểm sống của một con người. Với Phật giáo, sống là sống với. Do đó, bạn bè là một thuộc tính riêng có của các loài chúng sanh nói chung và của con người nói riêng, và là một trong những nhân tố quan trọng, có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực lên bối cảnh sống cũng như khả năng thăng hoa tâm linh của một con người. Sống phải có bạn bè. Không có bạn bè, được xem là một trong năm điều bất hạnh đã được Đức Phật cảnh báo(1).
22/07/2011(Xem: 5318)
Bên cạnh sự ảnh hưởng trực tiếp của gia đình, trong cuộc sống chúng ta, mối tương giao với bạn bè cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành bại của mình. Trong mối quen biết ngoài xã hội, hay trong đoàn thể cùng sống chung, ta có nhiều loại bạn hữu; nhưng tìm được người bạn tốt, chân thật hiểu được ta, để có thể chia sẻ tâm tư là điều khó, huống chi là hỗ trợ ta vượt qua những khó khăn trong đời sống thì càng khó gấp bội phần.
22/07/2011(Xem: 4849)
Suốt ngàn năm bị nội thuộc Trung Quốc dân tộc Việt không ngừng nỗi dậy đấu tranh giành lại quyền độc lập, tự chủ. Năm 968 (Mậu Thân) Đinh Bộ Lĩnh dẹp yên nạn cát cứ 12 sứ quân, thống nhất non sông xưng là Đại Thắng Minh hoàng đế. Nhà Đinh đóng đô ở Hoa Lư (Ninh Bình), lập nên triều đại quân chủ đầu tiên của nước Đại Việt.
22/07/2011(Xem: 5162)
Có những biện giải Phật học mà đôi khi ý nghĩa thực tiển vượt thoát khỏi cái võ ngôn từ. Đó là khi hiện thực nương gá vào sự biện giải đó bị biến dạng theo lịch sử, thời gian. Gần gũi hơn, có những phạm trù, khái niệm mà khi vận dụng, ta vô tình quên mất nghĩa gốc ban đầu của chúng. Vấn dề Phật sự là một trường hợp như vậy.
16/07/2011(Xem: 5900)
Lúc này chúng ta hãy quan sát điều gì đang thực sự xảy ra trong thế giới; có bạo lực thuộc mọi loại; không chỉ phía bên ngoài mà còn cả trong sự liên hệ lẫn nhau của chúng ta.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567