Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

"Rước Phật" từ Hội An về nhà

20/12/201321:07(Xem: 7103)
"Rước Phật" từ Hội An về nhà

Lần trước tôi được tổ chức Inwent của Đức và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mời giảng 1 khóa về kỹ năng lãnh đạo 2 ngày tại Hội An cho lãnh đạo các doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực miền Trung.

Kết thúc khóa học, một số học viên mời tôi về tận doanh nghiệp. Để tôi tham quan và tư vấn thêm. Tuy nhiên, chẳng biết tôi có giúp gì cho họ hay không nhưng những món quà tôi nhận được thì quý giá vô cùng, thậm chí là rất hiếm nữa là khác.
Một trong những doanh nhân mời tôi khi đó là nghệ nhân Huỳnh Sướng, con trai của nghệ nhân Huỳnh Ri. “Đại bản doanh” của anh là làng mộc Kim Bồng. Khi đó tôi đã được ngắm rất nhiều tác phẩm quý của 2 bố con nghệ nhân tài năng này. Khi về tôi còn được tặng bức tượng Phật bằng gỗ quý do chính tay nghệ nhân Huỳnh Ri tạc.

Bức tượng đẹp lắm. Thế Phật Thích Ca Mâu Ni ngồi thiền rất an lạc và thảnh thơi. Tôi không nhớ tên loại gỗ quý để tạc nên bức tượng này. Tuy nhiên anh Huỳnh Sướng có nói rằng chỉ cần cạo ra 1 lớp mòng ở phía dưới bức tượng là tự nhiên có mùi thơm. Bức tượng đã được tôi thờ trang trọng trong phòng thờ Phật của mình ở Thủ đô Hà Nội. Tôi trân trọng bức tượng này vô cùng.
Lần này đến Hội An, tôi quyết định quay lại Kim Bồng. Bởi một mặt muốn có cơ hội đến thăm nghệ nhân, học viên ngày trước của tôi, phần muốn ngắm Hội An trên sông nước. Thế là chúng tôi mua vé phà vượt sông Thu Bồn. Nửa tiếng đồng hồ mùa nước dâng cao này là cơ hội ngắm cảnh phố cổ Hội An quý giá vô cùng. Hội An nhìn từ xa đẹp quá.
Tôi đến thăm ngôi nhà và những tác phẩm tuyệt vời của nghệ nhân Huỳnh Sướng. Anh không có nhà. Nhưng không sao. Tôi vẫn tự mình và rất thích thú ngắm những tác phẩm Phật giáo do anh và cha mình sáng tác. Tất cả rất sống động, hài hòa, rất Phật. Đúng là những bức tượng Phật dưới bàn tay tài ba và khéo léo của các nghệ nhân luôn là những tác phẩm để đời. Cho mai sau.
Chúng tôi thăm quan các cửa hàng và nhà xưởng Kim Bồng. Tôi mua một số đồ làm kỷ niệm và làm quà cho bạn bè và học trò. Tôi thích thú với nhiều xưởng gỗ, xưởng đóng tàu nơi đây để rồi phải tạm biệt để lên phà quay về Hội An.
Không hiểu trời xui đất khiến thế nào mà trên đường ra phà có 1 gốc xây xanh 3 nhánh rất đẹp đã bị cắt ngọn trong rất đẹp. Tôi dừng mấy giây để chụp ảnh. Thế rồi môt người phụ nữ ra giới thiệu và khen tính mỹ thuật của gốc cây. Rồi chúng tôi theo chị rẽ vào thăm cửa hàng của chị. Cũng như ở bất cứ nơi nào ở Kim Bồng, rất nhiều tượng Phật được bày bán. Rồi tôi phát hiện ra một bức tượng Phật rất đẹp và đặc biệt. Bức như thế này tôi đã từng nhìn thấy ở nhà chị Vân, bạn tôi ở Tp.HCM. Chỉ có điều bức của chị Vân bằng ngọc còn bức trước mặt tôi bằng gỗ.
Chị Cúc, cơ sở mộc Cúc Trần giới thiệu rằng tượng được tạc bởi chính cháu chị, anh Dũng. Bức tượng đặc biệt ở chỗ, Phật ngồi với một đầu gối chân gập đứng. Hai tay đặt trên đầu gối. Đầu Ngài ngả trên 2 tay. Vốn tôi đã mê thế ngồi này của Phật ngay từ lần đầu tiên được nhìn thấy cách đây mấy năm. Tuy nhiên Phật trên bức tượng trước mặt tôi có nụ cười rất đẹp, đẹp và tươi lắm.
Tôi đứng mải mê ngắm nụ cười Phật. Tôi như hòa với Phật làm một. Nhẹ nhàng và thư thái. An lạc và thảnh thơi. Miệng tôi tự nhiên cũng mỉm cười an lạc. Tôi thật sự mê mẩn bên bức tượng còn thô này. Tôi nghĩ, chắc chắn anh Dũng mà tôi chưa biết mặt đã phải thiền, phải nhập tâm cao độ mới có thể tạc được pho tượng có hồn và thánh thiện đến thế này.
Pho tượng chưa được sơn. Hoàn toàn thô. Tôi vẫn thấy rõ những vết nứt nhỏ nơi tay và phía dưới y của Phật. Chính cái thô này lại càng mê hoặc tôi, người vốn chỉ thích những gì tư nhiên, không giả tạo. Chị Cúc nói rằng, nếu được gia công thêm và sơn thì sẽ còn đẹp nữa. Tôi không tin. Chính sự giản đơn và mộc mạc này mới là cái đẹp tự nhiên và giản dị, như chính Phật vậy.
Thế là tôi quyết định thỉnh bức tượng Phật đặc biệt này. Tôi trả tiền và bê bức tượng trên tay (mà nói đúng hơn là ôm bức tượng vào lòng) để ra phà. (Chị Cúc, chủ cửa hàng phải đuổi theo để đưa cho tôi 1 túi ni long để tôi có thể xách khi cần thiết). Quyết định rước Phật từ làng gỗ Kim Bồng, Hội An về nhà thật bất ngờ và thú vị.
Bức tượng bằng gỗ mít lại làm tôi nhớ đến câu chuyện bà Đa và bà Mít. Chuyện tôi được nghe bà nội tôi kể nhiều lần từ ngày xa xưa khi bà còn sống. Chuyện tôi được nghe lại rằng, có 2 bà tên là Đa và Mít cùng sống với nhau tại 1 ngôi làng. Bà Đa nhà giàu còn bà Mít nhà nghèo. Cả hai bà đều là Phật tử. Bà Đa đã rủ và Mít cùng mình làm oản ra chùa lễ Phật. Tiền là cùa bà Đa. Bà Mít nghèo nhưng đi chợ, mua gạo, đỗ về làm oản.
Rồi bà Mít bê ra chùa lễ Phật. Tuy nhiên lần nào bà Đa cũng chỉ cầu nguyện Phật phù hộ và già trì cho bà chứ không hề nhắc gì đến bà Mít, người đã bỏ ra bao nhiêu công và đã rất có tâm. Bà Mít rất buồn và cuối cùng đã về nhà lấy tất cả cám, thứ thức ăn mà bà vẫn nấu ăn hàng ngày, đãi lọc được 1 chút tấm vụn mang ra lễ Phật. Bà lễ với Phật rằng vì nhà nghèo nên chỉ có tấm lòng và vài hạt tấm nhỏ này lễ Phật mà thôi.
Sau này cả 2 bà cũng mất. Do bà Đa giàu có cũng có tâm với Phật nhưng chưa thật tâm, chưa có tình yêu thương bao la, chưa công bằng và không giữ lời nên biến thành cây đa mọc đầu làng. Cây đa làm nơi hóng mát, làm chỗ nghỉ trưa cho bà con nông dân và làm nơi buộc trâu bò. Lá đa cũng được dung để thí cháo cho chúng sinh.
Bà Mít tuy nghèo nhưng rất có tâm. Mà đối với nhà Phật, tâm mới là quan trọng. Nên sau khi qua đời bà Mít được biến thành cây mít, mọc trong chùa. Tất cả các bộ phận của cây mít đều được dung rất tốt. Lá mít để đựng oản lễ Phật. Múi mít để ăn. Xơ mít để muối dưa. Vỏ mít cho trâu bò ăn. Gỗ mít để làm cột chùa. Gốc và rễ mít dung làm tượng Phật.
Từ ngày biết chuyện, tôi rất yêu cây mít nhà tôi và gốc mít là nơi tôi ngồi chơi nhiều nhất. Cứ ở đâu có tượng gỗ mít là tôi đều rất thích. Và hôm nay, không ngờ, tôi đã thỉnh được tượng gỗ mít từ tận làng nghề Hội An. Thật là tuyệt vời.
Bức tượng Phật đặc biệt lên máy bay theo tôi rời miền trung và bây giờ đang ở trong nhà tôi. Tôi không để Phật trên bàn thờ cao mà Ngài luôn quanh tôi, gần tôi. Khi tôi ngồi làm việc, Ngài ngồi ngay bên laptop.

Khi tôi uống trà, Ngài ở bên như thưởng thức trà cùng tôi. Khi tôi tụng kinh, Ngài như đang tụng cùng. Khi tôi đọc sách, ngài như đang ngồi bên cạnh để cùng tôi đọc. Chưa có một bức tượng Phật nào gần gũi tôi đến vậy. Đến mức, tôi cứ nghĩ, chắc đi đâu cũng mang theo Ngài đúng như tên cuốn sách quý “Đức Phật trong ba lô”.
Điều thú vị là mỗi khi ngắm bức tương Phật này, tôi không thể không mỉm cười. Nhẽ nào Ngày cười đẹp đến thế với tôi mà tôi lại không cười lại. Mỗi lần ngắm bức Phật, tôi thấy an lạc lạ kỳ. Lẽ nào ngài an lạc đến vậy mà tôi không nó nổi một phần rất rất nhỏ của Ngài. Tôi thật sự cảm nhận như có đức Phật bên mình trong mỗi phút giây.
Từ ngày rước Phật về nhà tôi hình như thấy mình điềm đạm và thư giãn hơn. Từ ngày có Phật ở bên tôi càng nhớ đến 2 bà Đa và Mít trong câu chuyện ngày xa xưa.

Tôi phát nguyện làm bà Mít để học Phật, để truyền bá những lời dạy quý giá của Ngài đến với chúng sinh (Mà may thay, sang thứ 7 này, tôi được là khách mời của chương trình Hoa mặt trời (tên cũ là Phật Pháp nhiệm màu) cho khóa tu Phật thất cuối năm cho mấy ngàn phật tử của chùa Hoằng Pháp thành phố Hồ Chí Minh.

Tôi mong sao mỗi ngày, trên thế gian này, lại có thêm một số người nữa trở thành phật tử và được nghe những lời dạy rất thực tế của Ngài.
Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng
Source: phatgiao.org.vn
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/11/2010(Xem: 8539)
aukhi D.T. Suzuki qua đời, hội Phật giáo Hoa kỳ góp nhặt các bài viết cuối cùng củaông để in thành sách với tựa đề "Lãnhvực của Thiền học Zen" (TheField of Zen, 1969) và bốn mươi năm sau quyển sách này được dịch sang tiếngPháp với tựa đề "Những bài viết cuốicùng bên bờ của cõi trống không" (DerniersÉcrits au bord du Vide, 2010). Dưới đây là một trong số các bài được tuyểnchọn trong quyển sách này.
31/10/2010(Xem: 9132)
Đức Phật dạy có năm sự khéo léo trong giao tiếp đem đến nhiều kết quả tốt đẹp. Theo ngài Xá Lợi Phất, không tuân theo năm cách xử sự này sẽ đem đến những hậu quả...
31/10/2010(Xem: 9933)
Bài nầy do Chân Văn dịch từ Chương Bốn trong quyển "Living Buddha, Living Christ" của Thích Nhất Hạnh, Riverheads Book xuất bản 1995. Quyển sách gồm nhiều bài giảng bằng Anh ngữ của Thầy, được ghi âm, chép lại và nhuận sắc. Ðây là một quyển sách đã bán được rất nhiều trong loại sách về tôn giáo và tâm linh ở Hoa Kỳ. Theo lối quen dùng trong các sách Việt ngữ của Thầy, từ "Buddha" được dịch là "Bụt", một từ trong tiếng Việt cổ dùng để phiên âm "Buddha" khi đạo Phật được truyền vào Việt Nam vào đầu kỷ nguyên Tây lịch. Về sau, từ khi người Việt dùng kinh sách chữ Hán, từ "Phật" hay "Phật Ðà" (tiếng Hán Việt) được dùng thay từ "Bụt". Bài dịch nầy đã được đăng trên tạp chí Thế Kỷ 21, California, Hoa Kỳ, tháng 11-1995
31/10/2010(Xem: 9762)
Tham sống sợ chết, đó là sự thật của người đời. Thế nhưng tại sao lại giết hại, cắt đứt sự sống của chúng sanh khác? Trong bài viết ngắn này chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề "Không sát sanh" hay "tôn trọng sự sống" như là thái độ sống của một người Phật tử.
29/10/2010(Xem: 8206)
Linh hồn sẽ tồn tại sau khi chết có hay không ? Sau đây bài viết “Linh Hồn và Cõi Âm” của GS TS Bùi Duy Tâm (sống tại Francisco, CA 94122, USA). Từ chỗ chưa có cơ sở để tin cậy vào sự tồn tại vong linh của con nnep song daogười, GS Tâm đã kiên trì tìm hiểu vấn đề tâm linh và cuối cùng đã rút ra kết luận chắc chắn rằng : sự sống sau cái chết là có thực !
29/10/2010(Xem: 9158)
Có người cho rằng chữ niệm ở trong vô niệm cũng giống như chữ niệm ở trong chánh niệm. Không phải vậy!Chữ niệm ở trong vô niệm có nghĩa là một tư tưởng, một cái tưởng, một tri giác (perception), một ý niệm (idea), một quan niệm (notion). Vô niệm tức là vượt thoát những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó. Tại vì mình có những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó, và đôi khi mình đồng nhất nó với sự thật tuyệt đối. Vì vậy mình phải vượt thoát ý niệm đó thì mình mới có thể tiếp xúc được với sự thật.
28/10/2010(Xem: 8468)
Córất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sựphóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏitâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm, nênchúng ta vẫn coi chúng như những thể tách rời và khác biệt.Tâm chúng ta cứ hết sân hận, ganh tị rồi lại mừng vui,phấn khích - đủ mọi cung bậc thăng trầm của cảm xúc.Thực sự chúng ta chưa hiểu được mình đang trải nghiệmnhững gì, ta thực sự là ai, ai đang thực sự sân giận hayvui vẻ, ai đang nản lòng hoặc tràn trề hứng khởi: điềugì đang thực sự diễn ra? Trên thực tế
28/10/2010(Xem: 7842)
Kính lễ Kim Cương Thượng Sư Tôn! Đấng Pháp Vương Drukpa tôn quý, Ngài là chủ hết thảy Đạo sư, Mang phúc lợi nhiêu ích hữu tình. Dưới gót sen cao quý quang vinh, Dốc lòng thành con nguyện quy kính! Đức Long Thọ Bồ Tát dạy rằng: “Giới luật, giống như căn bản của thế và xuất thế, là nền tảng của hết thảy trí tuệ”.
28/10/2010(Xem: 8252)
Chủ nhật vừa qua tôi hết sức vui mừng vì đã thuyết bài Pháp đầu tiên tại Singapore. Ðương nhiên khi nhìn thấy số thính chúng nhiệt tình mộ đạo như vậy và khi trông thấy giảng đường chật kín, có số người còn đứng tràn ra ngoài, tôi vô cùng phấn khởi, sau đó tôi bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân nào đưa đến một số thính chúng tham dự đông đảo nồng nhiệt như vậy.
27/10/2010(Xem: 7123)
Cuộc đời là những mâu thuẫn, ở đây tôi không nói những gì cao siêu mà nói về những kinh nghiệm sống của người Phật tử. Chúng ta sống như thế nào để cuộc đời được an lành tự tại, không bị đau khổ làm ray rứt.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]