Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

"Rước Phật" từ Hội An về nhà

20/12/201321:07(Xem: 7240)
"Rước Phật" từ Hội An về nhà

Lần trước tôi được tổ chức Inwent của Đức và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mời giảng 1 khóa về kỹ năng lãnh đạo 2 ngày tại Hội An cho lãnh đạo các doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực miền Trung.

Kết thúc khóa học, một số học viên mời tôi về tận doanh nghiệp. Để tôi tham quan và tư vấn thêm. Tuy nhiên, chẳng biết tôi có giúp gì cho họ hay không nhưng những món quà tôi nhận được thì quý giá vô cùng, thậm chí là rất hiếm nữa là khác.
Một trong những doanh nhân mời tôi khi đó là nghệ nhân Huỳnh Sướng, con trai của nghệ nhân Huỳnh Ri. “Đại bản doanh” của anh là làng mộc Kim Bồng. Khi đó tôi đã được ngắm rất nhiều tác phẩm quý của 2 bố con nghệ nhân tài năng này. Khi về tôi còn được tặng bức tượng Phật bằng gỗ quý do chính tay nghệ nhân Huỳnh Ri tạc.

Bức tượng đẹp lắm. Thế Phật Thích Ca Mâu Ni ngồi thiền rất an lạc và thảnh thơi. Tôi không nhớ tên loại gỗ quý để tạc nên bức tượng này. Tuy nhiên anh Huỳnh Sướng có nói rằng chỉ cần cạo ra 1 lớp mòng ở phía dưới bức tượng là tự nhiên có mùi thơm. Bức tượng đã được tôi thờ trang trọng trong phòng thờ Phật của mình ở Thủ đô Hà Nội. Tôi trân trọng bức tượng này vô cùng.
Lần này đến Hội An, tôi quyết định quay lại Kim Bồng. Bởi một mặt muốn có cơ hội đến thăm nghệ nhân, học viên ngày trước của tôi, phần muốn ngắm Hội An trên sông nước. Thế là chúng tôi mua vé phà vượt sông Thu Bồn. Nửa tiếng đồng hồ mùa nước dâng cao này là cơ hội ngắm cảnh phố cổ Hội An quý giá vô cùng. Hội An nhìn từ xa đẹp quá.
Tôi đến thăm ngôi nhà và những tác phẩm tuyệt vời của nghệ nhân Huỳnh Sướng. Anh không có nhà. Nhưng không sao. Tôi vẫn tự mình và rất thích thú ngắm những tác phẩm Phật giáo do anh và cha mình sáng tác. Tất cả rất sống động, hài hòa, rất Phật. Đúng là những bức tượng Phật dưới bàn tay tài ba và khéo léo của các nghệ nhân luôn là những tác phẩm để đời. Cho mai sau.
Chúng tôi thăm quan các cửa hàng và nhà xưởng Kim Bồng. Tôi mua một số đồ làm kỷ niệm và làm quà cho bạn bè và học trò. Tôi thích thú với nhiều xưởng gỗ, xưởng đóng tàu nơi đây để rồi phải tạm biệt để lên phà quay về Hội An.
Không hiểu trời xui đất khiến thế nào mà trên đường ra phà có 1 gốc xây xanh 3 nhánh rất đẹp đã bị cắt ngọn trong rất đẹp. Tôi dừng mấy giây để chụp ảnh. Thế rồi môt người phụ nữ ra giới thiệu và khen tính mỹ thuật của gốc cây. Rồi chúng tôi theo chị rẽ vào thăm cửa hàng của chị. Cũng như ở bất cứ nơi nào ở Kim Bồng, rất nhiều tượng Phật được bày bán. Rồi tôi phát hiện ra một bức tượng Phật rất đẹp và đặc biệt. Bức như thế này tôi đã từng nhìn thấy ở nhà chị Vân, bạn tôi ở Tp.HCM. Chỉ có điều bức của chị Vân bằng ngọc còn bức trước mặt tôi bằng gỗ.
Chị Cúc, cơ sở mộc Cúc Trần giới thiệu rằng tượng được tạc bởi chính cháu chị, anh Dũng. Bức tượng đặc biệt ở chỗ, Phật ngồi với một đầu gối chân gập đứng. Hai tay đặt trên đầu gối. Đầu Ngài ngả trên 2 tay. Vốn tôi đã mê thế ngồi này của Phật ngay từ lần đầu tiên được nhìn thấy cách đây mấy năm. Tuy nhiên Phật trên bức tượng trước mặt tôi có nụ cười rất đẹp, đẹp và tươi lắm.
Tôi đứng mải mê ngắm nụ cười Phật. Tôi như hòa với Phật làm một. Nhẹ nhàng và thư thái. An lạc và thảnh thơi. Miệng tôi tự nhiên cũng mỉm cười an lạc. Tôi thật sự mê mẩn bên bức tượng còn thô này. Tôi nghĩ, chắc chắn anh Dũng mà tôi chưa biết mặt đã phải thiền, phải nhập tâm cao độ mới có thể tạc được pho tượng có hồn và thánh thiện đến thế này.
Pho tượng chưa được sơn. Hoàn toàn thô. Tôi vẫn thấy rõ những vết nứt nhỏ nơi tay và phía dưới y của Phật. Chính cái thô này lại càng mê hoặc tôi, người vốn chỉ thích những gì tư nhiên, không giả tạo. Chị Cúc nói rằng, nếu được gia công thêm và sơn thì sẽ còn đẹp nữa. Tôi không tin. Chính sự giản đơn và mộc mạc này mới là cái đẹp tự nhiên và giản dị, như chính Phật vậy.
Thế là tôi quyết định thỉnh bức tượng Phật đặc biệt này. Tôi trả tiền và bê bức tượng trên tay (mà nói đúng hơn là ôm bức tượng vào lòng) để ra phà. (Chị Cúc, chủ cửa hàng phải đuổi theo để đưa cho tôi 1 túi ni long để tôi có thể xách khi cần thiết). Quyết định rước Phật từ làng gỗ Kim Bồng, Hội An về nhà thật bất ngờ và thú vị.
Bức tượng bằng gỗ mít lại làm tôi nhớ đến câu chuyện bà Đa và bà Mít. Chuyện tôi được nghe bà nội tôi kể nhiều lần từ ngày xa xưa khi bà còn sống. Chuyện tôi được nghe lại rằng, có 2 bà tên là Đa và Mít cùng sống với nhau tại 1 ngôi làng. Bà Đa nhà giàu còn bà Mít nhà nghèo. Cả hai bà đều là Phật tử. Bà Đa đã rủ và Mít cùng mình làm oản ra chùa lễ Phật. Tiền là cùa bà Đa. Bà Mít nghèo nhưng đi chợ, mua gạo, đỗ về làm oản.
Rồi bà Mít bê ra chùa lễ Phật. Tuy nhiên lần nào bà Đa cũng chỉ cầu nguyện Phật phù hộ và già trì cho bà chứ không hề nhắc gì đến bà Mít, người đã bỏ ra bao nhiêu công và đã rất có tâm. Bà Mít rất buồn và cuối cùng đã về nhà lấy tất cả cám, thứ thức ăn mà bà vẫn nấu ăn hàng ngày, đãi lọc được 1 chút tấm vụn mang ra lễ Phật. Bà lễ với Phật rằng vì nhà nghèo nên chỉ có tấm lòng và vài hạt tấm nhỏ này lễ Phật mà thôi.
Sau này cả 2 bà cũng mất. Do bà Đa giàu có cũng có tâm với Phật nhưng chưa thật tâm, chưa có tình yêu thương bao la, chưa công bằng và không giữ lời nên biến thành cây đa mọc đầu làng. Cây đa làm nơi hóng mát, làm chỗ nghỉ trưa cho bà con nông dân và làm nơi buộc trâu bò. Lá đa cũng được dung để thí cháo cho chúng sinh.
Bà Mít tuy nghèo nhưng rất có tâm. Mà đối với nhà Phật, tâm mới là quan trọng. Nên sau khi qua đời bà Mít được biến thành cây mít, mọc trong chùa. Tất cả các bộ phận của cây mít đều được dung rất tốt. Lá mít để đựng oản lễ Phật. Múi mít để ăn. Xơ mít để muối dưa. Vỏ mít cho trâu bò ăn. Gỗ mít để làm cột chùa. Gốc và rễ mít dung làm tượng Phật.
Từ ngày biết chuyện, tôi rất yêu cây mít nhà tôi và gốc mít là nơi tôi ngồi chơi nhiều nhất. Cứ ở đâu có tượng gỗ mít là tôi đều rất thích. Và hôm nay, không ngờ, tôi đã thỉnh được tượng gỗ mít từ tận làng nghề Hội An. Thật là tuyệt vời.
Bức tượng Phật đặc biệt lên máy bay theo tôi rời miền trung và bây giờ đang ở trong nhà tôi. Tôi không để Phật trên bàn thờ cao mà Ngài luôn quanh tôi, gần tôi. Khi tôi ngồi làm việc, Ngài ngồi ngay bên laptop.

Khi tôi uống trà, Ngài ở bên như thưởng thức trà cùng tôi. Khi tôi tụng kinh, Ngài như đang tụng cùng. Khi tôi đọc sách, ngài như đang ngồi bên cạnh để cùng tôi đọc. Chưa có một bức tượng Phật nào gần gũi tôi đến vậy. Đến mức, tôi cứ nghĩ, chắc đi đâu cũng mang theo Ngài đúng như tên cuốn sách quý “Đức Phật trong ba lô”.
Điều thú vị là mỗi khi ngắm bức tương Phật này, tôi không thể không mỉm cười. Nhẽ nào Ngày cười đẹp đến thế với tôi mà tôi lại không cười lại. Mỗi lần ngắm bức Phật, tôi thấy an lạc lạ kỳ. Lẽ nào ngài an lạc đến vậy mà tôi không nó nổi một phần rất rất nhỏ của Ngài. Tôi thật sự cảm nhận như có đức Phật bên mình trong mỗi phút giây.
Từ ngày rước Phật về nhà tôi hình như thấy mình điềm đạm và thư giãn hơn. Từ ngày có Phật ở bên tôi càng nhớ đến 2 bà Đa và Mít trong câu chuyện ngày xa xưa.

Tôi phát nguyện làm bà Mít để học Phật, để truyền bá những lời dạy quý giá của Ngài đến với chúng sinh (Mà may thay, sang thứ 7 này, tôi được là khách mời của chương trình Hoa mặt trời (tên cũ là Phật Pháp nhiệm màu) cho khóa tu Phật thất cuối năm cho mấy ngàn phật tử của chùa Hoằng Pháp thành phố Hồ Chí Minh.

Tôi mong sao mỗi ngày, trên thế gian này, lại có thêm một số người nữa trở thành phật tử và được nghe những lời dạy rất thực tế của Ngài.
Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng
Source: phatgiao.org.vn
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/02/2015(Xem: 7492)
Sinh ra không được lạnh lặn, thiếu đi đôi bàn tay nhưng Hạnh đã vượt lên số phận để vươn lên và ông trời đã không phụ lòng Hạnh. Sinh ra đã không có tay, nhiều người lại đồn thổi rằng Hạnh bị “ma ám”, tuy nhiên, vượt qua mọi khó khăn, cậu bé Hạnh khiến nhiều người phải cảm phục nghị lực của em khi em dùng chân viết chữ, chải đầu, chạy xe và hơn cả là em đã đoạt huy chương bơi lội. Đó là cậu bé Hồ Hữu Hạnh (16 tuổi, ngụ xã Gia Canh, huyện Định Quán, Đồng Nai). Là con trai đầu trong gia đình có bốn anh chị em nhưng Hạnh lại là người khác biệt nhất. Khi sinh ra Hạnh không có tay. Nhưng điều gia đình và mọi người xung quanh ngạc nhiên là khi lên 3 tuổi, Hạnh đã dùng chân cầm nắm những vật nhỏ như lược chải tóc, đồ chơi...
31/01/2015(Xem: 7884)
Như một thiện duyên, tôi khởi sự viết tản văn khi đã lớn tuổi. Dầu cho tâm thế là nhẹ nhàng khi viết, nhưng nhiều lúc cứ tự trách mình, sao trí nhớ mình dở để đến nỗi những gì mình đọc, những gì mình nghe bị cuốn đi đâu; thế là khi viết, phải đi tìm tài liệu, rồi đi hỏi. Vì vậy, tôi rất phục những người có trí nhớ tốt, lại càng khâm phục những người nghiên
30/01/2015(Xem: 9888)
Hôm mồng 08 tháng 12 Âm lịch (27/01/2015), Tổ đình Thiền tông Thiếu Lâm Tự tổ chức nấu Cháo Bát Lạp, để dâng cúng dường Kỷ niệm ngày đức Thích Ca Mâu Ni thành Phật, hoạt động này đã thu hút hàng trăm Phật tử tham gia chế biến món truyền thống với hương vị đặc trưng này. Hôm nay cũng là Lễ hội Cháo Bát Lạp nhân Kỷ niệm ngày đức Thích Ca Mâu Ni thành Phật, được gọi là “Pháp Bảo Tiết”. Vào buổi sáng lúc 08 giờ 30 phút, Hòa thượng Thích Vĩnh Tín, Phương trượng Thiếu Lâm Tự, cùng đại chúng vân tập Đại Hùng Bửu điện cử hành cung phụng Pháp hội, những tình nguyện viên, thiện nam tín nữ Phật cầu Phúc.
26/01/2015(Xem: 9754)
Bất cứ tổ chức nào muốn tồn tại lâu dài và muốn phát triển mục đích, cũng như tôn chỉ của mình đến với đa số quần chúng, thì tổ chức đó phải có nhân sự. Nhân sự là một trong những yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển hay suy vong của tổ chức. Đào tạo nhân sự thiếu phẩm chất Bi Trí Dũng, đó là nguyên nhân suy thoái của Tổ chức GĐPT. Đào tạo nhân sự có đầy đủ phẩm chất Bi Trí Dũng, đó là nguyên nhân tồn tại và phát triển của Tổ chức GĐPT.
20/01/2015(Xem: 7839)
Đến bây giờ mới thấy đây. Câu nói này của ai mà nghe quen thuộc thế? Của Nguyễn Du rồi. Ô hay! Cái ở đây chỉ có thể thấy được khi mình trở về được với cái bây giờ. Đến được cái bây giờ thì mới thấy được cái ở đây. Cái ở đây là cái không gian. Cái bây giờ là cái thời gian.
20/01/2015(Xem: 7160)
Một trong những nguyên tắc quan trọng nhất của Phật Giáo Tây Tạng là tương duyên sanh khởi hay duyên sanh. Không điều gì có thể tồn tại hay có thể xảy ra trên chính nó mà không liên hệ và nương tựa vào những nhân tố khác. Hơn thế nữa, mọi thứ sinh khởi từ một phức hợp của nhiều nguyên nhân và hoàn cảnh; không thứ nào sinh khởi từ việc chỉ dựa trên một nguyên nhân hay từ hoàn toàn không nguyên nhân. Thí dụ, một thân thể khỏe mạnh sinh khởi, trên trình độ nội tại, lệ thuộc trên tất cả những nội tạng và hệ thống chức năng của nó biểu hiện trong sự hòa điệu với nhau.Về trình độ ngoại tại, sức khỏe tốt cũng tùy thuộc vào thuốc men, dinh dưỡng, sự săn sóc ân cần từ người khác, môi trường, và v.v… Tương tự thế, một xã hội lành mạnh sinh khởi, trên trình độ nội tại, lệ thuộc vào toàn thể những nhóm thành viên của nó hợp tác với nhau và hoạt động hòa hiệp với nhau. Ở trình độ ngoại tại, xã hội lành mạnh cũng tùy thuộc vào những nhân tố kinh tế, chính trị môi trường, cũng như hoàn cảnh thế giới
20/01/2015(Xem: 7147)
Một nhóm 50 người đang tham dự một seminar, đột nhiên diễn giả ngừng lại và đề nghị nhóm tham gia một hoạt động, ông ta đưa cho mỗi người một quả bóng bay và yêu cầu từng người viết tên của mình lên quả bóng bay. Sau đó, những quả bóng bay được đưa tới một căn phòng khác. Những người tham dự bước vào căn phòng có những quả bóng và phải tìm ra quả bóng có tên của họ trong vòng 5 phút. Mọi người đều cố gắng tìm quả bóng có tên của mình, xô đẩy những người khác và đẩy các quả bóng khác sang một bên. Khung cảnh rất hỗn độn.
18/01/2015(Xem: 7792)
Đức Đạt Lai Lạt Ma từng dạy rằng tiền bạc không mang lại hạnh phúc, vì hạnh phúc thuộc về lãnh vực tinh thần, con người không thể mua được, kể cả máy móc cũng không thể cung cấp cho chúng ta chút hạnh phúc nào cả: “Tiền bạc và giàu sang chỉ mang lại cho con người một phần nào hạnh phúc, chứ không thể có hạnh phúc trọn vẹn. Không ai có thể ban phát cho chúng ta hạnh phúc, hạnh phúc đến từ trong tâm của chính chúng ta. Tâm bình an chính là nguồn hạnh phúc tuyệt vời nhất. Nó không tùy thuộc vào ngoại cảnh. Cuộc sống của chúng ta dù tiện nghi vật chất không đầy đủ, học vấn thời tầm thường hay sự nghiệp công danh không mấy thành công thời cũng chẳng sao, miễn là tâm chúng ta an lạc.” (Live In A Better Way.)
17/01/2015(Xem: 14408)
Trong kinh A Hàm lại kể một câu chuyện như sau: Có một người ngoại đạo tên Tu Nhàn Đề đến yết kiến Đức Phật để bài bác chủ trương xa lìa ngũ dục của Phật giáo. Sau khi Đức Phật dùng đạo lý giáo hóa thì ông tỉnh ngộ và bấy giờ Đức Phật mới nói cho ông nghe bài kệ: Không bịnh lợi bậc nhất Niết bàn vui bậc nhất. (Tịch diệt vi lạc)
17/01/2015(Xem: 11636)
Trái đất đang đi vào chỗ chết: rừng rú, tài nguyên đang bị khai thác kịch liệt, ô nhiễm tràn đầy mọi xứ, nhiệt độ khắp quả đất ngày càng lên cao, cả ngàn súc vật bị giết để tế thần, đất đai của người nghèo bị chính quyền mua rẻ để xây cất... Lúc này hơn lúc nào hết chúng ta phải đọc lại các bài học của người xưa để lại, để suy ngẫm và hành sự.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]