Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

"Rước Phật" từ Hội An về nhà

20/12/201321:07(Xem: 7327)
"Rước Phật" từ Hội An về nhà

Lần trước tôi được tổ chức Inwent của Đức và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mời giảng 1 khóa về kỹ năng lãnh đạo 2 ngày tại Hội An cho lãnh đạo các doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực miền Trung.

Kết thúc khóa học, một số học viên mời tôi về tận doanh nghiệp. Để tôi tham quan và tư vấn thêm. Tuy nhiên, chẳng biết tôi có giúp gì cho họ hay không nhưng những món quà tôi nhận được thì quý giá vô cùng, thậm chí là rất hiếm nữa là khác.
Một trong những doanh nhân mời tôi khi đó là nghệ nhân Huỳnh Sướng, con trai của nghệ nhân Huỳnh Ri. “Đại bản doanh” của anh là làng mộc Kim Bồng. Khi đó tôi đã được ngắm rất nhiều tác phẩm quý của 2 bố con nghệ nhân tài năng này. Khi về tôi còn được tặng bức tượng Phật bằng gỗ quý do chính tay nghệ nhân Huỳnh Ri tạc.

Bức tượng đẹp lắm. Thế Phật Thích Ca Mâu Ni ngồi thiền rất an lạc và thảnh thơi. Tôi không nhớ tên loại gỗ quý để tạc nên bức tượng này. Tuy nhiên anh Huỳnh Sướng có nói rằng chỉ cần cạo ra 1 lớp mòng ở phía dưới bức tượng là tự nhiên có mùi thơm. Bức tượng đã được tôi thờ trang trọng trong phòng thờ Phật của mình ở Thủ đô Hà Nội. Tôi trân trọng bức tượng này vô cùng.
Lần này đến Hội An, tôi quyết định quay lại Kim Bồng. Bởi một mặt muốn có cơ hội đến thăm nghệ nhân, học viên ngày trước của tôi, phần muốn ngắm Hội An trên sông nước. Thế là chúng tôi mua vé phà vượt sông Thu Bồn. Nửa tiếng đồng hồ mùa nước dâng cao này là cơ hội ngắm cảnh phố cổ Hội An quý giá vô cùng. Hội An nhìn từ xa đẹp quá.
Tôi đến thăm ngôi nhà và những tác phẩm tuyệt vời của nghệ nhân Huỳnh Sướng. Anh không có nhà. Nhưng không sao. Tôi vẫn tự mình và rất thích thú ngắm những tác phẩm Phật giáo do anh và cha mình sáng tác. Tất cả rất sống động, hài hòa, rất Phật. Đúng là những bức tượng Phật dưới bàn tay tài ba và khéo léo của các nghệ nhân luôn là những tác phẩm để đời. Cho mai sau.
Chúng tôi thăm quan các cửa hàng và nhà xưởng Kim Bồng. Tôi mua một số đồ làm kỷ niệm và làm quà cho bạn bè và học trò. Tôi thích thú với nhiều xưởng gỗ, xưởng đóng tàu nơi đây để rồi phải tạm biệt để lên phà quay về Hội An.
Không hiểu trời xui đất khiến thế nào mà trên đường ra phà có 1 gốc xây xanh 3 nhánh rất đẹp đã bị cắt ngọn trong rất đẹp. Tôi dừng mấy giây để chụp ảnh. Thế rồi môt người phụ nữ ra giới thiệu và khen tính mỹ thuật của gốc cây. Rồi chúng tôi theo chị rẽ vào thăm cửa hàng của chị. Cũng như ở bất cứ nơi nào ở Kim Bồng, rất nhiều tượng Phật được bày bán. Rồi tôi phát hiện ra một bức tượng Phật rất đẹp và đặc biệt. Bức như thế này tôi đã từng nhìn thấy ở nhà chị Vân, bạn tôi ở Tp.HCM. Chỉ có điều bức của chị Vân bằng ngọc còn bức trước mặt tôi bằng gỗ.
Chị Cúc, cơ sở mộc Cúc Trần giới thiệu rằng tượng được tạc bởi chính cháu chị, anh Dũng. Bức tượng đặc biệt ở chỗ, Phật ngồi với một đầu gối chân gập đứng. Hai tay đặt trên đầu gối. Đầu Ngài ngả trên 2 tay. Vốn tôi đã mê thế ngồi này của Phật ngay từ lần đầu tiên được nhìn thấy cách đây mấy năm. Tuy nhiên Phật trên bức tượng trước mặt tôi có nụ cười rất đẹp, đẹp và tươi lắm.
Tôi đứng mải mê ngắm nụ cười Phật. Tôi như hòa với Phật làm một. Nhẹ nhàng và thư thái. An lạc và thảnh thơi. Miệng tôi tự nhiên cũng mỉm cười an lạc. Tôi thật sự mê mẩn bên bức tượng còn thô này. Tôi nghĩ, chắc chắn anh Dũng mà tôi chưa biết mặt đã phải thiền, phải nhập tâm cao độ mới có thể tạc được pho tượng có hồn và thánh thiện đến thế này.
Pho tượng chưa được sơn. Hoàn toàn thô. Tôi vẫn thấy rõ những vết nứt nhỏ nơi tay và phía dưới y của Phật. Chính cái thô này lại càng mê hoặc tôi, người vốn chỉ thích những gì tư nhiên, không giả tạo. Chị Cúc nói rằng, nếu được gia công thêm và sơn thì sẽ còn đẹp nữa. Tôi không tin. Chính sự giản đơn và mộc mạc này mới là cái đẹp tự nhiên và giản dị, như chính Phật vậy.
Thế là tôi quyết định thỉnh bức tượng Phật đặc biệt này. Tôi trả tiền và bê bức tượng trên tay (mà nói đúng hơn là ôm bức tượng vào lòng) để ra phà. (Chị Cúc, chủ cửa hàng phải đuổi theo để đưa cho tôi 1 túi ni long để tôi có thể xách khi cần thiết). Quyết định rước Phật từ làng gỗ Kim Bồng, Hội An về nhà thật bất ngờ và thú vị.
Bức tượng bằng gỗ mít lại làm tôi nhớ đến câu chuyện bà Đa và bà Mít. Chuyện tôi được nghe bà nội tôi kể nhiều lần từ ngày xa xưa khi bà còn sống. Chuyện tôi được nghe lại rằng, có 2 bà tên là Đa và Mít cùng sống với nhau tại 1 ngôi làng. Bà Đa nhà giàu còn bà Mít nhà nghèo. Cả hai bà đều là Phật tử. Bà Đa đã rủ và Mít cùng mình làm oản ra chùa lễ Phật. Tiền là cùa bà Đa. Bà Mít nghèo nhưng đi chợ, mua gạo, đỗ về làm oản.
Rồi bà Mít bê ra chùa lễ Phật. Tuy nhiên lần nào bà Đa cũng chỉ cầu nguyện Phật phù hộ và già trì cho bà chứ không hề nhắc gì đến bà Mít, người đã bỏ ra bao nhiêu công và đã rất có tâm. Bà Mít rất buồn và cuối cùng đã về nhà lấy tất cả cám, thứ thức ăn mà bà vẫn nấu ăn hàng ngày, đãi lọc được 1 chút tấm vụn mang ra lễ Phật. Bà lễ với Phật rằng vì nhà nghèo nên chỉ có tấm lòng và vài hạt tấm nhỏ này lễ Phật mà thôi.
Sau này cả 2 bà cũng mất. Do bà Đa giàu có cũng có tâm với Phật nhưng chưa thật tâm, chưa có tình yêu thương bao la, chưa công bằng và không giữ lời nên biến thành cây đa mọc đầu làng. Cây đa làm nơi hóng mát, làm chỗ nghỉ trưa cho bà con nông dân và làm nơi buộc trâu bò. Lá đa cũng được dung để thí cháo cho chúng sinh.
Bà Mít tuy nghèo nhưng rất có tâm. Mà đối với nhà Phật, tâm mới là quan trọng. Nên sau khi qua đời bà Mít được biến thành cây mít, mọc trong chùa. Tất cả các bộ phận của cây mít đều được dung rất tốt. Lá mít để đựng oản lễ Phật. Múi mít để ăn. Xơ mít để muối dưa. Vỏ mít cho trâu bò ăn. Gỗ mít để làm cột chùa. Gốc và rễ mít dung làm tượng Phật.
Từ ngày biết chuyện, tôi rất yêu cây mít nhà tôi và gốc mít là nơi tôi ngồi chơi nhiều nhất. Cứ ở đâu có tượng gỗ mít là tôi đều rất thích. Và hôm nay, không ngờ, tôi đã thỉnh được tượng gỗ mít từ tận làng nghề Hội An. Thật là tuyệt vời.
Bức tượng Phật đặc biệt lên máy bay theo tôi rời miền trung và bây giờ đang ở trong nhà tôi. Tôi không để Phật trên bàn thờ cao mà Ngài luôn quanh tôi, gần tôi. Khi tôi ngồi làm việc, Ngài ngồi ngay bên laptop.

Khi tôi uống trà, Ngài ở bên như thưởng thức trà cùng tôi. Khi tôi tụng kinh, Ngài như đang tụng cùng. Khi tôi đọc sách, ngài như đang ngồi bên cạnh để cùng tôi đọc. Chưa có một bức tượng Phật nào gần gũi tôi đến vậy. Đến mức, tôi cứ nghĩ, chắc đi đâu cũng mang theo Ngài đúng như tên cuốn sách quý “Đức Phật trong ba lô”.
Điều thú vị là mỗi khi ngắm bức tương Phật này, tôi không thể không mỉm cười. Nhẽ nào Ngày cười đẹp đến thế với tôi mà tôi lại không cười lại. Mỗi lần ngắm bức Phật, tôi thấy an lạc lạ kỳ. Lẽ nào ngài an lạc đến vậy mà tôi không nó nổi một phần rất rất nhỏ của Ngài. Tôi thật sự cảm nhận như có đức Phật bên mình trong mỗi phút giây.
Từ ngày rước Phật về nhà tôi hình như thấy mình điềm đạm và thư giãn hơn. Từ ngày có Phật ở bên tôi càng nhớ đến 2 bà Đa và Mít trong câu chuyện ngày xa xưa.

Tôi phát nguyện làm bà Mít để học Phật, để truyền bá những lời dạy quý giá của Ngài đến với chúng sinh (Mà may thay, sang thứ 7 này, tôi được là khách mời của chương trình Hoa mặt trời (tên cũ là Phật Pháp nhiệm màu) cho khóa tu Phật thất cuối năm cho mấy ngàn phật tử của chùa Hoằng Pháp thành phố Hồ Chí Minh.

Tôi mong sao mỗi ngày, trên thế gian này, lại có thêm một số người nữa trở thành phật tử và được nghe những lời dạy rất thực tế của Ngài.
Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng
Source: phatgiao.org.vn
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/03/2017(Xem: 8291)
Trong bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật, Ngài nói: “Này các thầy Tỳ Kheo! Phép tu hành theo con đường ở giữa mà Như Lai đã ngộ là sự tu hành để phát triển nhãn quan, tri kiến, đưa đến sự an tịnh, trí tuệ cao siêu, giác ngộ và Niết-bàn là gì? – Đó là Bát Chánh Đạo"
07/03/2017(Xem: 10705)
Chỉ là ngày giỗ bình thường như bao ngày giỗ khác của mọi người. Nhưng tôi, với những bạn bè bên cạnh tôi hiện nay, đó là những giây phút chạnh lòng bên mớ hành tranh và cũng là của cải trên suốt quảng đường đời hơn nữa đời người sống và cống hiến cho đạo pháp. Dù chỉ là tờ giấy, cây viết nhưng đó là gia sản to lớn chắt chiu có được mỗi khi chợt giựt mình ngồi suy tư nhìn lại.
07/03/2017(Xem: 8662)
Trong Phật giáo, có một sự thảo luận về những vết tích của nghiệp. Nói một cách chính xác thì dấu ấn ấy rất mơ hồ. Nó không phải là vật chất cũng không phải là tinh thần, nhưng hầu hết ở trong hình thức hùng mạnh, như là tiềm năng. Hầu như chúng ta có thể cho rằng đó là hình thái thuộc tính liên tục của tiềm thức. Khi nói về tiềm thức, đôi lúc nó được hiểu trong phạm vi hạt giống hoặc tiềm năng, đôi lúc nó hoàn toàn là một dấu ấn, nghĩa là có một cái gì đó in hằn rong ý thức của chúng ta, những dấu vết khiến chúng ta phải hành động trong một cách chắc chắn.
07/03/2017(Xem: 12385)
Đừng sống như một kẻ không biết gì về thế giới xung quanh. 1) "Đừng sống như cá trong chậu" Cái câu nói này có nghĩa “đừng chỉ thu lu trong thế giới của minh”, là một câu cách ngôn được thốt ra khỏi miệng tôi khi tôi giảng pháp cho một lớp học cách đây một vài năm tại một khoá tu học Phật pháp nửa ngày được tổ chức mỗi nữa tháng. Lớp này chỉ đơn giản được gọi tên là 'Hỏi và Đáp' và chúng tôi đặt tên lớp học sao cho liên quan đến chủ đề được bàn thảo cho đến khi kết thúc lớp học. Chủ đề là do câu hỏi của sinh viên nêu lên quyết định.
03/03/2017(Xem: 9067)
Phật tử hỏi: Kính bạch Hòa Thượng con có những thắc mắc cuối mong Hòa Thượng từ bi dẫn giải cho chúng con được rõ, rất đội ơn thầy. 1. Trong kinh Địa Tạng và kinh Vu Lan, Tự Tứ dạy cúng dường chư Tăng 10 phương thì có thể cứu được cha mẹ ông bà 7 đời được sanh về Nhân Thiên, còn hiện tại cha mẹ được phước lực tiêu khiên và ghi có chúng sanh sắp mạng chung nếu thân quyến tu nhân duyên thắng thọ thì các tội ác người mạng chung thảy đều tiêu sạch.
27/02/2017(Xem: 12934)
1- Hãy khoan hồng tha thứ, biết thiện thì làm, tới đâu thì tới. 2- Sống trong cuộc đời, muốn được thong thả rảnh rang thì đừng dính đến quyền lợi. 3- Làm việc hễ thuận duyên thì làm, không thuận thì phải khéo léo nhẫn nhịn để vượt qua. 4- Ăn chay, thương người, thương vật, tụng kinh. ...
24/02/2017(Xem: 8078)
Trong bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật, Ngài đã giảng: "Này các thầy Tỳ Kheo! đến khi Như Lai thấu triệt Bốn Diệu Đế/ Bốn Thánh Đế (insight and understanding of the Four Noble Truths/Four Holy Truths), về 3 phương diện (three stages) và đủ mười hai phương thức(twelve aspects) một cách hoàn toàn sáng tỏ thì đến lúc đó Như Lai mới xác nhận trước thế gian này gồm có cả chư Thiên (Gods), Ma vương (Maras), Phạm thiên (Brahmas), Đạo sĩ (Recluses), Giáo sĩ Bà-la-môn (Brahmans), Con người (Humans) và loài ngoài hạng con người nữa (Some-One) rằng Như Lai đã đạt được Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác.
24/02/2017(Xem: 7478)
Chừng mươi ngày nữa là đến Tết của xứ Ấn, được sự phát tâm lành từ quí vị, chúng tôi đã thực hiện một buổi tặng quà tết cho các em nhỏ thuộc một mái trường làng không tường vách đơn sơ. Đây là một ngôi trường làng cách Bồ Đề Đạo Tràng chừng 8 cây số. Chúng tôi đã cố gắng để các em nhỏ em nào cũng có quà của quí vị cho. Hiện nay trường có 2 lớp học với tất cả là 156 em nhỏ thuộc giai cấp thấp của xã hội India. Xin gửi một vài hình ảnh tường trình thay cho lời tri ân cùng quí vị ân nhân đã bảo trợ cho buổi phát quà :
22/02/2017(Xem: 7839)
Trong 5 ngày từ 21 đến 25 tháng 2 diễn ra ĐẠI GIỚI ĐÀN TÁNH THIÊN tại Làng Mai Thái Lan, Parchong, cách Băng Cốc chừng 300 km. Đại giới đàn vô cùng long trọng, uy nghiêm, linh thiêng và tràn đầy năng lượng. Lần đầu tiên trong đời con được dự ĐẠI GIỚI ĐÀN nên rất xúc động và có những ấn tượng mạnh khó diễn tả trên câu chữ.
22/02/2017(Xem: 8417)
Phần này bàn về các cách dùng xuống thuyền, lên đất, ra đời từ nhận xét của linh mục/LM de Rhodes trong cuốn từ điển Việt Bồ La (1651). LM de Rhodes đã phải cố gắng ghi chú thêm khi thấy các cách dùng này, rất khác biệt (hay có lúc ngược lại) với các cách dùng ngữ pháp truyền thống của tiếng Pháp, La Tinh ...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]