Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khóa tu cho người Việt tại Thái Lan

07/12/201318:50(Xem: 10712)
Khóa tu cho người Việt tại Thái Lan
Khai mạc khóa tu học Phật pháp người Việt 2013
tại Chiangmai, Thái Lan
Khóa tu học Phật pháp người Việt từ 4-7/12/2013 tại TP.Chiang Mai-Ảnh:HC

Các Phật tử nam lắng nghe chăm chú, các Phật tử nữ lặng nhìn, nghe Hòa thượng khai thị. Có lẽ ai nấy cũng chạnh lòng khi biết rằng, chính tại ngôi chùa Cực Lạc Cảnh Giới này, TT. Hạnh Nguyện đang ngày đêm nguyện cầu chư Phật, hộ pháp gia hộ cho công trình xây dựng Chùa Cực Lạc Cảnh Giới sớm thành tựu, và là nơi nương tựa, tu học tâm linh quan trọng của bà con Phật tử Việt Nam ở hải ngoại.

>> Thái Lan: Lễ xuất gia và thọ giới đặc biệt tại "Cực Lạc Cảnh Giới"

Hội ngộ những người Việt xa xứ

Vượt qua những chặng đường dài xa xăm, chư Tăng ni và Phật tử người Việt từ các nước Châu Âu, châu Mỹ, Canada, Việt Nam đã về chùa Cực Lạc Cảnh Giới (Tp.Chiang Mai) vào ngày 4/12/2013 để tham dự lễ khai mạc khóa tu học Phật pháp 2013. Thế là những ánh mắt nụ cười lại gặp nhau sau khóa tu Phật pháp người Việt đa quốc gia kỳ 1 năm ngoái (2012), xua tan đi cái se se lạnh và vắng lặng của rừng núi Samoeng, TP.Chiang Mai. Hôm khai mạc Khóa tu Phật pháp 2013, dưới sự chứng minh của các chư tôn đức HT.Thích Như Điển – Tổng Thư ký GHPGVNTN Châu Âu, TT.Thích Hạnh Nguyện – Trụ trì chùa Cực Lạc Cảnh Giới, TT.Thích Nguyên Hiền – Trụ trì chùa Vĩnh Minh (Lâm Đồng) cùng gần 80 chư Tăng Ni và Phật tử về tham dự, những người Việt xa xứ đã có dịp cùng nhau tu học Phật pháp tại ngôi chùa Việt Nam rộng lớn tại nước Thái xinh đẹp. Khóa tu do TT.Thích Hạnh Nguyện làm trưởng ban tổ chức.

Đến "Cực Lạc" lễ Phật, quán niệm Phật pháp.

Dưới sự điều phối chương trình của TT.Thích Nguyên Hiền, lễ khai mạc diễn ra trang nghiêm, xúc tích. Sau lời phát biểu “hôm nay chúng con được phước duyên lớn về đây tu học Phật pháp do quý Thầy giảng dạy” của Phật tử Nhất Hương, đạo tràng lắng nghe lời khai thị của HT.Thích Như Điển. Tại buổi lễ, ngài dạy rằng Phật pháp rất nhiệm màu, cuộc sông của quý vị được an lạc, hạnh phúc hay không là do sự thay đổi thói quen tu học thực hành Phật pháp, điều chỉnh hành vi của mình. Hằng ngày quý vị phải niệm Phật và quán chiếu vô thường nên mọi việc sẽ từ từ an ổn.

“Tu học phải thành tâm, lễ Phật, niệm Phật, làm các công đức, bố thí các hạnh lợi tha và quán niệm sinh tử, hành giả sẽ tiến dần đến thoát vòng tục lụy, được an lạc, giải thoát.”- Hòa thượng cho biết thêm.

Các Phật tử nam lắng nghe chăm chú, các Phật tử nữ lặng nhìn, nghe Hòa thượng khai thị. Có lẽ ai nấy cũng chạnh lòng khi biết rằng, chính tại ngôi chùa Cực Lạc Cảnh Giới này, TT. Hạnh Nguyện đang ngày đêm nguyện cầu chư Phật, hộ pháp gia hộ cho công trình xây dựng Chùa Cực Lạc Cảnh Giới sớm được thành tựu, và là nơi nương tựa, tu học tâm linh quan trọng của bà con Phật tử Việt Nam ở hải ngoại.

Niềm vui được giải trừ phiền não

Được nghe những lời dạy vàng ngọc của HT.Thích Như Điển- vị cao Tăng của Phật giáo Việt Nam ở hải ngoại, chư Tăng Ni Phật tử phát nguyện sẽ nổ lực giải trừ nghiệp chướng, trau dồi giới đức, phát tâm dõng mãnh tinh tấn tu tập trong và sau khóa tu. Một Phật tử tên N.T.M may mắn được một người bạn rủ từ Việt Nam sang đây tham dự khóa tu đã bộc bạch: “Lần đầu tiên con đến đây nghe pháp, tham dự tu học cùng các phật tử Việt kiều, con thấy được những nỗi khổ của mình, do vô minh, tranh đấu hơn thua ngoài xã hội nên chúng con bị phiền não bủa vây. Vì nghiệp duyên ràng buộc nên con không may mắn được xuất gia tu học như quý quý thầy, quý sư cô. Giá như con đi tu từ nhỏ, thường đi chùa học đạo thì đời con sẽ bớt nhiều duyên trần và an lạc biết mấy.”

Lễ khai mạc diễn ra tuy ngắn gọn nhưng chứa đựng nhiều đạo vị chan hòa. Sự hiện diện của những hành giả tu học Phật khắp năm châu vân tập về chùa Cực Lạc Cảnh Giới trong ngày lễ khai mạc khóa tu học Phật pháp người Việt đa quốc gia lần hai năm 2013 đã minh chứng cho sự khát ngưỡng Phật pháp - một lĩnh vực tu học tâm linh theo lời chư Phật dạy, giải thoát con người ra khỏi những hệ lụy buồn đau của cuộc đời, chứng nghiệm sự an lạc bất tận trong hiện tại nhiệm mầu.

Theo đó, chương trình khóa tu học Phật pháp người Việt đa quốc gia lần hai 2013 tổ chức tại chùa Cực Lạc Cảnh Giới diễn ra từ ngày 4-7/12/2013 với nội dung chính như sau:

* Thường nhật:

5h00: Thức chúng

5h45: Ngồi Thiền

6h00: Công phu sáng

8h00: Điểm tâm

9h00: Nghe pháp, sinh hoạt đạo tràng (giảng sư: HT.Thích Như Điển)

11h30: Dùng cơm

12h30: Nghỉ trưa

13h30: Thức chúng

14h00: Nghe pháp (giảng sư: TT.Thích Nguyên Hiền)

15h30: Giải lao

16h00: Nghe pháp

18h00: Cơm chiều

19h30: Tụng kinh – niệm Phật – kinh hành

22h00: Chỉ tịnh

* Ngày 4/12/2013

9h00: Lễ xuất gia – Truyền giới Sadi

14h00: Khai mạc Khóa tu Phật pháp kỳ 2

* Ngày 7/12/2013

14h: Pháp thoại (TT.Thích Hạnh Nguyện)

17h00: Cúng thí thực cô hồn

19h00: Lễ bế mạc

Chùm ảnh lễ khai mạc khóa tu:

Khóa lễ tụng kinh, niệm Phật, kinh hành quanh ao sen thất bảo Chùa Cực Lạc Cảnh Giới

Công phu sáng

Phật tử nghe giảng pháp

Không quên ghi chép cẩn thận

Xem Video Phật pháp

Hộ niệm công đức để xây chùa Cực Lạc

Cùng HT.Thích Như Điển leo đồi vãn cảnh vào buổi sáng

Phút vui tươi tự do hái trái cây

Sinh hoạt Thiền trà, chia sẻ an lạc cùng bằng hữu

Giây phút ngộ nghĩnh thật đáng yêu làm sao!

Đôi khi có cả những trầm tư

... và những nụ cười thoải mái tình thầy trò.

Buổi sinh hoạt vòng tròn tiêp theo tại vườn sau

Ban thứ ký chia sẻ các công việc ngoại hộ, bảy tỏ những tình cảm, phước duyên được phục vụ đại chúng.

Một buổi dùng cơm trưa của đại chúng

Phật tử nghe giới thiệu quá trình xây dựng chùa Cực Lạc Cảnh Giới

Một buổi cúng thí thực

Quang cảnh bên ngoài chùa Cực Lạc Cảnh Giới

Cực Lạc Cảnh Giới vào ban đêm

Sau khóa tu học Phật Pháp, đoàn khởi hành đi tham quan các chùa nổi tiếng tại TP. Chiang Mai

Chùa Bạc tại TP. Chiang Rai

Tham quan Phật đài Dhammakaya - kỳ quan của Phật giáo hiện đại

Viếng thăm những ngôi chùa và thắng cảnh nổi tiếng tại Bangkok

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2020(Xem: 6639)
Tản mạn : Làm sao Chuyển hoá khổ đau ? "Khổ đau chỉ đến khi ta khởi lên ý niệm đó mà thôi ! " Nếu ai đó đã từng học được điều này thì mời các bạn cùng tôi ngâm vài vần thơ trước khi vào đề tài rất hữu ích cho thời đại công nghệ này bạn nhé ! Nhất là giới trẻ và trung niên ngày nay dù có học Phật Pháp hay đang nghiên cứu vài sách về tâm lý . Làm thế nào khổ đau được chuyển hoá ? Không lạm bàn nạn dịch với thiên tai Thẩm sâu nội tâm ... rơi lệ , thở dài Chuyện uất ức, bất mãn, thành công thất bại ! Suy cho kỹ ... Tâm phan duyên, hoang dại ! Khổ đau chỉ đến ... ý niệm khởi đó thôi Tự mình tiêu cực, sao lại phải Tôi!!! Nào tản mạn ... nuôi dưỡng được tâm thái tích cực !!! ( thơ Huệ Hương )
17/11/2020(Xem: 8075)
LỜI GIỚI THIỆU CỦA NI TRƯỞNG THƯỢNG NGUYÊN HẠ THANH Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam Mô Thánh Tổ Đại Ái Đạo Kiều Đàm Di Mẫu Kính bạch chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, quý Ni trưởng, Ni sư cùng chư Đại đức Tăng Ni, Kính thưa quý Thiện nam, Tín nữ xa gần, Thật là vinh dự cho chúng con/ chúng tôi hôm nay được viết những dòng giới thiệu này cho tuyển tập “Ni Giới Việt Nam Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ” (Sharing the Dharma - Vietnamese Buddhist Nuns in the United States) do Ni Sư Thích Nữ Giới Hương, Chùa Hương Sen, đứng ra biên soạn và xuất bản.
17/11/2020(Xem: 5790)
Nhân loại đã biết cách bay lên mặt trăng, tuy nhiên nhiều nơi trên địa cầu vẫn còn bị ràng buộc với những thói quen xưa cổ, trong đó một thành kiến khó rời bỏ là xem nhẹ phụ nữ. Hầu hết các tôn giáo cũng xem nhẹ phụ nữ. Riêng trong Phật Giáo, phụ nữ từ xưa vẫn có một vị trí đáng kính và bình đẳng trên đường học đạo, để tận cùng là thành tựu Niết Bàn. Khi vua Pasenadi nước Kosala không vui vì hoàng hậu Mallikà sinh một bé gái, Đức Phật trong Kinh SN 3.16 dạy vua rằng: "Này Nhân chủ, ở đời / Có một số thiếu nữ / Có thể tốt đẹp hơn / So sánh với con trai / Có trí tuệ, giới đức..." Hơn hai mươi thế kỷ sau, ý thức nữ quyền mới trở thành phong trào. Theo định nghĩa cô đọng và đơn giản, nữ quyền là niềm tin vào sự bình đẳng của nữ giới với nam giới về chính trị, kinh tế và văn hóa. Do vậy thường khi, nữ quyền gắn liền với dân quyền, vì bình quyền nam nữ dẫn tới ý thức bình quyền cho từng người dân, đặc biệt là nơi các dân tộc đang bị các nước thực dân thống trị, hay nơi các sắc tộc thiểu số
16/11/2020(Xem: 4805)
Vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (Bangladesh Hindu Bouddha Christian Oikya Parishad; BHBCOP), đã tổ chức một chương trình tập hợp và biểu tình hàng loạt trên toàn quốc để phản đối các cuộc tấn công, đốt phá, tra tấn và giết hại người tôn giáo thiểu số tại Bangldesh. Là một phần của cuộc biểu tình, họ đã thành lập các chuỗi người và các cuộc biểu tình từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại các giao lộ chính của các trụ sở cơ quan chính quyền cấp quận, huyện, thành phố và tỉnh trên khắp đất nước, bao gồm cả giao lộ Shahbagh, Dhaka và giao lộ ngã tư New Market, Chittagong.
16/11/2020(Xem: 5480)
Vào giữa thế kỷ thứ mười bảy, Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã nhấn mạnh tầm quan trọng như thế nào để việc phân tích không trở thành một bài học thuộc lòng như vẹt mà phải là sống động. Khi chúng ta tìm kiếm cho một “cái tôi” tồn tại cụ thể như vậy mà không thể tìm kiếm được nó hoặc là cùng giống hay khác biệt với tâm thức và thân thể, điều thiết yếu là phải tìm kiếm cùng khắp; bằng khác đi chúng ta sẽ không cảm thấy tác động của việc không tìm thấy nó. Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã viết:
15/11/2020(Xem: 6065)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tín và lâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu đã được rút gọn, chỉ giữ lại ý chính, sẽ không có chú thích về nguồn gốc. Ngoài ra trong bài 1 trước đây, người chuyển ngữ đã mạn phép ghi chú dài dòng với hy vọng có thể giúp một vài độc giả theo dõi dễ dàng hơn chăng các lời trích dẫn đôi khi khá cô đọng hoặc trừu tượng? Dầu sao thiết nghĩ sự suy tư và phán đoán là quyền hạn ưu tiên và thiêng liêng của người đọc, vì lý do đó kể từ bài 2 này, người chuyển ngữ sẽ mạn phép chỉ xin ghi chú thêm một vài suy nghĩ riêng của mình khi cảm thấy cần thiết. Độc giả có thể xem bản gốc tiếng Pháp của các câu trích dẫn này trên trang mạng của báo Le Monde: https://dicocitations.lemonde.fr/auteur/616/Bouddh
14/11/2020(Xem: 6468)
Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng ta "
13/11/2020(Xem: 5166)
Từ khi có Lục tổ Huệ Năng đưa ra lý thuyết chúng sanh có sẳn Tánh Giác gọi là Phật Tánh trong người nhưng vì bị Ý thức che mờ đi nên cần ngồi thiền vén lớp ý thức này ra thì Phật tánh sẽ hiện ra thành Phật nên không cần kinh luật bất lập văn tự mà tu. Rất nhiều người bình dân phương nam đi theo một thời đông đảo. Câu hỏi được đặt ra là tánh giác này có trước hay sau ý thức? Thế nên mới đưa ra kế tiếp là giác ngộ rồi mới khởi tu tức là học kinh Phật. Vì Giác ngộ đến Giải thoát sinh tử là một chặng đường rất dài có khi rất nhiều kiếp cần trãi nghiệm. Vậy chúng ta nghiên cứu giác ngộ trước.
13/11/2020(Xem: 4816)
Nhân khi đọc bài Thành Tựu Niết bàn của Cư sỹ Nguyên giác Phan Tấn Hải, chúng tôi xin phép kết hợp với thuyết big bang của Stephen Hawking và tiến trình giác ngộ của Đức Phật, và sự sống và chết theo Phật giáo để luận bàn về Niết bàn, giải đáp thắc mắc đức Phật chết rồi đi về đâu? Đây chỉ là khởi niệm mới lạ, biết đâu tương lai sẽ có người chứng minh được.
13/11/2020(Xem: 4763)
Phương tây từ thế kỷ thứ 18 đã từng phát huy cái ngã cái tôi của con người như “tôi suy tư là tôi hiện hữu”. Từ đó đến nay người Phuơng tây phát triển cái tôi, đưa đến tôn trọng cái tính riêng biệt cũa cái tôi từ triết lý đến luật pháp. Nhưng đạo phật lại diệt ngã thì làm sao mà hoằng pháp cho người Phương tây tu theo phật được? Làm sao giải thích được ý nghĩa diệt ngã của đức Phật? Vậy ta có thể giải thích là không phải ngã? Khi người ngồi thiền định dưới cội bồ đề 49 ngày, người đạt giác ngộ và đập tay xuống đất mà nói ta đạt được chánh đẵng chánh giác do trời chứng , ta chứng và đất chứng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]