Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khóa tu cho người Việt tại Thái Lan

07/12/201318:50(Xem: 10654)
Khóa tu cho người Việt tại Thái Lan
Khai mạc khóa tu học Phật pháp người Việt 2013
tại Chiangmai, Thái Lan
Khóa tu học Phật pháp người Việt từ 4-7/12/2013 tại TP.Chiang Mai-Ảnh:HC

Các Phật tử nam lắng nghe chăm chú, các Phật tử nữ lặng nhìn, nghe Hòa thượng khai thị. Có lẽ ai nấy cũng chạnh lòng khi biết rằng, chính tại ngôi chùa Cực Lạc Cảnh Giới này, TT. Hạnh Nguyện đang ngày đêm nguyện cầu chư Phật, hộ pháp gia hộ cho công trình xây dựng Chùa Cực Lạc Cảnh Giới sớm thành tựu, và là nơi nương tựa, tu học tâm linh quan trọng của bà con Phật tử Việt Nam ở hải ngoại.

>> Thái Lan: Lễ xuất gia và thọ giới đặc biệt tại "Cực Lạc Cảnh Giới"

Hội ngộ những người Việt xa xứ

Vượt qua những chặng đường dài xa xăm, chư Tăng ni và Phật tử người Việt từ các nước Châu Âu, châu Mỹ, Canada, Việt Nam đã về chùa Cực Lạc Cảnh Giới (Tp.Chiang Mai) vào ngày 4/12/2013 để tham dự lễ khai mạc khóa tu học Phật pháp 2013. Thế là những ánh mắt nụ cười lại gặp nhau sau khóa tu Phật pháp người Việt đa quốc gia kỳ 1 năm ngoái (2012), xua tan đi cái se se lạnh và vắng lặng của rừng núi Samoeng, TP.Chiang Mai. Hôm khai mạc Khóa tu Phật pháp 2013, dưới sự chứng minh của các chư tôn đức HT.Thích Như Điển – Tổng Thư ký GHPGVNTN Châu Âu, TT.Thích Hạnh Nguyện – Trụ trì chùa Cực Lạc Cảnh Giới, TT.Thích Nguyên Hiền – Trụ trì chùa Vĩnh Minh (Lâm Đồng) cùng gần 80 chư Tăng Ni và Phật tử về tham dự, những người Việt xa xứ đã có dịp cùng nhau tu học Phật pháp tại ngôi chùa Việt Nam rộng lớn tại nước Thái xinh đẹp. Khóa tu do TT.Thích Hạnh Nguyện làm trưởng ban tổ chức.

Đến "Cực Lạc" lễ Phật, quán niệm Phật pháp.

Dưới sự điều phối chương trình của TT.Thích Nguyên Hiền, lễ khai mạc diễn ra trang nghiêm, xúc tích. Sau lời phát biểu “hôm nay chúng con được phước duyên lớn về đây tu học Phật pháp do quý Thầy giảng dạy” của Phật tử Nhất Hương, đạo tràng lắng nghe lời khai thị của HT.Thích Như Điển. Tại buổi lễ, ngài dạy rằng Phật pháp rất nhiệm màu, cuộc sông của quý vị được an lạc, hạnh phúc hay không là do sự thay đổi thói quen tu học thực hành Phật pháp, điều chỉnh hành vi của mình. Hằng ngày quý vị phải niệm Phật và quán chiếu vô thường nên mọi việc sẽ từ từ an ổn.

“Tu học phải thành tâm, lễ Phật, niệm Phật, làm các công đức, bố thí các hạnh lợi tha và quán niệm sinh tử, hành giả sẽ tiến dần đến thoát vòng tục lụy, được an lạc, giải thoát.”- Hòa thượng cho biết thêm.

Các Phật tử nam lắng nghe chăm chú, các Phật tử nữ lặng nhìn, nghe Hòa thượng khai thị. Có lẽ ai nấy cũng chạnh lòng khi biết rằng, chính tại ngôi chùa Cực Lạc Cảnh Giới này, TT. Hạnh Nguyện đang ngày đêm nguyện cầu chư Phật, hộ pháp gia hộ cho công trình xây dựng Chùa Cực Lạc Cảnh Giới sớm được thành tựu, và là nơi nương tựa, tu học tâm linh quan trọng của bà con Phật tử Việt Nam ở hải ngoại.

Niềm vui được giải trừ phiền não

Được nghe những lời dạy vàng ngọc của HT.Thích Như Điển- vị cao Tăng của Phật giáo Việt Nam ở hải ngoại, chư Tăng Ni Phật tử phát nguyện sẽ nổ lực giải trừ nghiệp chướng, trau dồi giới đức, phát tâm dõng mãnh tinh tấn tu tập trong và sau khóa tu. Một Phật tử tên N.T.M may mắn được một người bạn rủ từ Việt Nam sang đây tham dự khóa tu đã bộc bạch: “Lần đầu tiên con đến đây nghe pháp, tham dự tu học cùng các phật tử Việt kiều, con thấy được những nỗi khổ của mình, do vô minh, tranh đấu hơn thua ngoài xã hội nên chúng con bị phiền não bủa vây. Vì nghiệp duyên ràng buộc nên con không may mắn được xuất gia tu học như quý quý thầy, quý sư cô. Giá như con đi tu từ nhỏ, thường đi chùa học đạo thì đời con sẽ bớt nhiều duyên trần và an lạc biết mấy.”

Lễ khai mạc diễn ra tuy ngắn gọn nhưng chứa đựng nhiều đạo vị chan hòa. Sự hiện diện của những hành giả tu học Phật khắp năm châu vân tập về chùa Cực Lạc Cảnh Giới trong ngày lễ khai mạc khóa tu học Phật pháp người Việt đa quốc gia lần hai năm 2013 đã minh chứng cho sự khát ngưỡng Phật pháp - một lĩnh vực tu học tâm linh theo lời chư Phật dạy, giải thoát con người ra khỏi những hệ lụy buồn đau của cuộc đời, chứng nghiệm sự an lạc bất tận trong hiện tại nhiệm mầu.

Theo đó, chương trình khóa tu học Phật pháp người Việt đa quốc gia lần hai 2013 tổ chức tại chùa Cực Lạc Cảnh Giới diễn ra từ ngày 4-7/12/2013 với nội dung chính như sau:

* Thường nhật:

5h00: Thức chúng

5h45: Ngồi Thiền

6h00: Công phu sáng

8h00: Điểm tâm

9h00: Nghe pháp, sinh hoạt đạo tràng (giảng sư: HT.Thích Như Điển)

11h30: Dùng cơm

12h30: Nghỉ trưa

13h30: Thức chúng

14h00: Nghe pháp (giảng sư: TT.Thích Nguyên Hiền)

15h30: Giải lao

16h00: Nghe pháp

18h00: Cơm chiều

19h30: Tụng kinh – niệm Phật – kinh hành

22h00: Chỉ tịnh

* Ngày 4/12/2013

9h00: Lễ xuất gia – Truyền giới Sadi

14h00: Khai mạc Khóa tu Phật pháp kỳ 2

* Ngày 7/12/2013

14h: Pháp thoại (TT.Thích Hạnh Nguyện)

17h00: Cúng thí thực cô hồn

19h00: Lễ bế mạc

Chùm ảnh lễ khai mạc khóa tu:

Khóa lễ tụng kinh, niệm Phật, kinh hành quanh ao sen thất bảo Chùa Cực Lạc Cảnh Giới

Công phu sáng

Phật tử nghe giảng pháp

Không quên ghi chép cẩn thận

Xem Video Phật pháp

Hộ niệm công đức để xây chùa Cực Lạc

Cùng HT.Thích Như Điển leo đồi vãn cảnh vào buổi sáng

Phút vui tươi tự do hái trái cây

Sinh hoạt Thiền trà, chia sẻ an lạc cùng bằng hữu

Giây phút ngộ nghĩnh thật đáng yêu làm sao!

Đôi khi có cả những trầm tư

... và những nụ cười thoải mái tình thầy trò.

Buổi sinh hoạt vòng tròn tiêp theo tại vườn sau

Ban thứ ký chia sẻ các công việc ngoại hộ, bảy tỏ những tình cảm, phước duyên được phục vụ đại chúng.

Một buổi dùng cơm trưa của đại chúng

Phật tử nghe giới thiệu quá trình xây dựng chùa Cực Lạc Cảnh Giới

Một buổi cúng thí thực

Quang cảnh bên ngoài chùa Cực Lạc Cảnh Giới

Cực Lạc Cảnh Giới vào ban đêm

Sau khóa tu học Phật Pháp, đoàn khởi hành đi tham quan các chùa nổi tiếng tại TP. Chiang Mai

Chùa Bạc tại TP. Chiang Rai

Tham quan Phật đài Dhammakaya - kỳ quan của Phật giáo hiện đại

Viếng thăm những ngôi chùa và thắng cảnh nổi tiếng tại Bangkok

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 4938)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5087)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4435)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4106)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4696)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4158)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3603)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6882)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6956)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5054)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]