Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khóa tu cho người Việt tại Thái Lan

07/12/201318:50(Xem: 10652)
Khóa tu cho người Việt tại Thái Lan
Khai mạc khóa tu học Phật pháp người Việt 2013
tại Chiangmai, Thái Lan
Khóa tu học Phật pháp người Việt từ 4-7/12/2013 tại TP.Chiang Mai-Ảnh:HC

Các Phật tử nam lắng nghe chăm chú, các Phật tử nữ lặng nhìn, nghe Hòa thượng khai thị. Có lẽ ai nấy cũng chạnh lòng khi biết rằng, chính tại ngôi chùa Cực Lạc Cảnh Giới này, TT. Hạnh Nguyện đang ngày đêm nguyện cầu chư Phật, hộ pháp gia hộ cho công trình xây dựng Chùa Cực Lạc Cảnh Giới sớm thành tựu, và là nơi nương tựa, tu học tâm linh quan trọng của bà con Phật tử Việt Nam ở hải ngoại.

>> Thái Lan: Lễ xuất gia và thọ giới đặc biệt tại "Cực Lạc Cảnh Giới"

Hội ngộ những người Việt xa xứ

Vượt qua những chặng đường dài xa xăm, chư Tăng ni và Phật tử người Việt từ các nước Châu Âu, châu Mỹ, Canada, Việt Nam đã về chùa Cực Lạc Cảnh Giới (Tp.Chiang Mai) vào ngày 4/12/2013 để tham dự lễ khai mạc khóa tu học Phật pháp 2013. Thế là những ánh mắt nụ cười lại gặp nhau sau khóa tu Phật pháp người Việt đa quốc gia kỳ 1 năm ngoái (2012), xua tan đi cái se se lạnh và vắng lặng của rừng núi Samoeng, TP.Chiang Mai. Hôm khai mạc Khóa tu Phật pháp 2013, dưới sự chứng minh của các chư tôn đức HT.Thích Như Điển – Tổng Thư ký GHPGVNTN Châu Âu, TT.Thích Hạnh Nguyện – Trụ trì chùa Cực Lạc Cảnh Giới, TT.Thích Nguyên Hiền – Trụ trì chùa Vĩnh Minh (Lâm Đồng) cùng gần 80 chư Tăng Ni và Phật tử về tham dự, những người Việt xa xứ đã có dịp cùng nhau tu học Phật pháp tại ngôi chùa Việt Nam rộng lớn tại nước Thái xinh đẹp. Khóa tu do TT.Thích Hạnh Nguyện làm trưởng ban tổ chức.

Đến "Cực Lạc" lễ Phật, quán niệm Phật pháp.

Dưới sự điều phối chương trình của TT.Thích Nguyên Hiền, lễ khai mạc diễn ra trang nghiêm, xúc tích. Sau lời phát biểu “hôm nay chúng con được phước duyên lớn về đây tu học Phật pháp do quý Thầy giảng dạy” của Phật tử Nhất Hương, đạo tràng lắng nghe lời khai thị của HT.Thích Như Điển. Tại buổi lễ, ngài dạy rằng Phật pháp rất nhiệm màu, cuộc sông của quý vị được an lạc, hạnh phúc hay không là do sự thay đổi thói quen tu học thực hành Phật pháp, điều chỉnh hành vi của mình. Hằng ngày quý vị phải niệm Phật và quán chiếu vô thường nên mọi việc sẽ từ từ an ổn.

“Tu học phải thành tâm, lễ Phật, niệm Phật, làm các công đức, bố thí các hạnh lợi tha và quán niệm sinh tử, hành giả sẽ tiến dần đến thoát vòng tục lụy, được an lạc, giải thoát.”- Hòa thượng cho biết thêm.

Các Phật tử nam lắng nghe chăm chú, các Phật tử nữ lặng nhìn, nghe Hòa thượng khai thị. Có lẽ ai nấy cũng chạnh lòng khi biết rằng, chính tại ngôi chùa Cực Lạc Cảnh Giới này, TT. Hạnh Nguyện đang ngày đêm nguyện cầu chư Phật, hộ pháp gia hộ cho công trình xây dựng Chùa Cực Lạc Cảnh Giới sớm được thành tựu, và là nơi nương tựa, tu học tâm linh quan trọng của bà con Phật tử Việt Nam ở hải ngoại.

Niềm vui được giải trừ phiền não

Được nghe những lời dạy vàng ngọc của HT.Thích Như Điển- vị cao Tăng của Phật giáo Việt Nam ở hải ngoại, chư Tăng Ni Phật tử phát nguyện sẽ nổ lực giải trừ nghiệp chướng, trau dồi giới đức, phát tâm dõng mãnh tinh tấn tu tập trong và sau khóa tu. Một Phật tử tên N.T.M may mắn được một người bạn rủ từ Việt Nam sang đây tham dự khóa tu đã bộc bạch: “Lần đầu tiên con đến đây nghe pháp, tham dự tu học cùng các phật tử Việt kiều, con thấy được những nỗi khổ của mình, do vô minh, tranh đấu hơn thua ngoài xã hội nên chúng con bị phiền não bủa vây. Vì nghiệp duyên ràng buộc nên con không may mắn được xuất gia tu học như quý quý thầy, quý sư cô. Giá như con đi tu từ nhỏ, thường đi chùa học đạo thì đời con sẽ bớt nhiều duyên trần và an lạc biết mấy.”

Lễ khai mạc diễn ra tuy ngắn gọn nhưng chứa đựng nhiều đạo vị chan hòa. Sự hiện diện của những hành giả tu học Phật khắp năm châu vân tập về chùa Cực Lạc Cảnh Giới trong ngày lễ khai mạc khóa tu học Phật pháp người Việt đa quốc gia lần hai năm 2013 đã minh chứng cho sự khát ngưỡng Phật pháp - một lĩnh vực tu học tâm linh theo lời chư Phật dạy, giải thoát con người ra khỏi những hệ lụy buồn đau của cuộc đời, chứng nghiệm sự an lạc bất tận trong hiện tại nhiệm mầu.

Theo đó, chương trình khóa tu học Phật pháp người Việt đa quốc gia lần hai 2013 tổ chức tại chùa Cực Lạc Cảnh Giới diễn ra từ ngày 4-7/12/2013 với nội dung chính như sau:

* Thường nhật:

5h00: Thức chúng

5h45: Ngồi Thiền

6h00: Công phu sáng

8h00: Điểm tâm

9h00: Nghe pháp, sinh hoạt đạo tràng (giảng sư: HT.Thích Như Điển)

11h30: Dùng cơm

12h30: Nghỉ trưa

13h30: Thức chúng

14h00: Nghe pháp (giảng sư: TT.Thích Nguyên Hiền)

15h30: Giải lao

16h00: Nghe pháp

18h00: Cơm chiều

19h30: Tụng kinh – niệm Phật – kinh hành

22h00: Chỉ tịnh

* Ngày 4/12/2013

9h00: Lễ xuất gia – Truyền giới Sadi

14h00: Khai mạc Khóa tu Phật pháp kỳ 2

* Ngày 7/12/2013

14h: Pháp thoại (TT.Thích Hạnh Nguyện)

17h00: Cúng thí thực cô hồn

19h00: Lễ bế mạc

Chùm ảnh lễ khai mạc khóa tu:

Khóa lễ tụng kinh, niệm Phật, kinh hành quanh ao sen thất bảo Chùa Cực Lạc Cảnh Giới

Công phu sáng

Phật tử nghe giảng pháp

Không quên ghi chép cẩn thận

Xem Video Phật pháp

Hộ niệm công đức để xây chùa Cực Lạc

Cùng HT.Thích Như Điển leo đồi vãn cảnh vào buổi sáng

Phút vui tươi tự do hái trái cây

Sinh hoạt Thiền trà, chia sẻ an lạc cùng bằng hữu

Giây phút ngộ nghĩnh thật đáng yêu làm sao!

Đôi khi có cả những trầm tư

... và những nụ cười thoải mái tình thầy trò.

Buổi sinh hoạt vòng tròn tiêp theo tại vườn sau

Ban thứ ký chia sẻ các công việc ngoại hộ, bảy tỏ những tình cảm, phước duyên được phục vụ đại chúng.

Một buổi dùng cơm trưa của đại chúng

Phật tử nghe giới thiệu quá trình xây dựng chùa Cực Lạc Cảnh Giới

Một buổi cúng thí thực

Quang cảnh bên ngoài chùa Cực Lạc Cảnh Giới

Cực Lạc Cảnh Giới vào ban đêm

Sau khóa tu học Phật Pháp, đoàn khởi hành đi tham quan các chùa nổi tiếng tại TP. Chiang Mai

Chùa Bạc tại TP. Chiang Rai

Tham quan Phật đài Dhammakaya - kỳ quan của Phật giáo hiện đại

Viếng thăm những ngôi chùa và thắng cảnh nổi tiếng tại Bangkok

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/05/2021(Xem: 4720)
Lời tựa Những lời Phật dạy phần lớn mang tính phương tiện. Nếu ta chấp chặt từng chữ, từng lời sẽ khó hiểu được hết ý nghĩa thâm sâu bên trong. Chúng ta - những người học Phật ngày nay - rất cần nhận biết đâu là phương tiện, đâu là chân lý trong những lời Phật dạy để không rơi vào cực đoan và thiên kiến. Ngoài ra, người học Phật cũng cần chú tâm vào thực hành để tự mình thực chứng, để tự tìm ra cách đi phù hợp cho riêng mình.
26/05/2021(Xem: 5028)
Phật Đà sau khi thành Chánh Đẳng Chánh Giác nơi cội Bồ Đề, trong thời gian hai mươi mốt ngày, chỉ riêng mình thọ dụng diệu lạc giải thoát, tự riêng cảm niệm lý pháp tịch tịnh vi diệu thậm thâm khó thấy, không phải cảnh giới của tìm cầu, chỉ có bậc trí mới chứng ngộ được; chúng sanh thì bị nhiễm trước thâm sâu ngã kiến, ái lạc phiền não nặng nề, mặc dù họ được nghe Phật Pháp, e rằng cũng không thể rõ thấu, chỉ uổng công vô ích, chi bằng im lặng tịnh trụ tốt hơn. Sau đó Đại Phạm Thiên Vương ân cần cầu thỉnh Phật thuyết pháp, Thế Tôn mới đến Lộc Dã Uyển ngoài thành Ba La Nại Tư, vì năm ông thị giả lúc trước bỏ Phật mà vào trong đây tu khổ hạnh gồm có: A Nhã Kiều Trần Như, Át Bệ, Bạt Đề, Thập Lực Ca Diếp, Ma Nam Câu Lợi, giảng pháp môn Tứ Đế: Khổ, Tập, Diệt, Đạo. Năm vị sau khi nghe pháp thấu hiểu ý nghĩa các lậu đều dứt, chứng thành bậc A La Hán, đây là Tam Bảo đầu tiên mới thiết lập trong thế gian: Đại Thánh Phật Đà là Phật Bảo, Pháp Luân Tứ Đế là Pháp Bảo, Năm A La Hán là Tăng Bảo.
24/05/2021(Xem: 4515)
Đại thừa lấy việc chăn trâu dụ cho việc điều tâm, luyện tâm. Cái tâm đó, nguyên lai thuần hậu, nhưng đã bị đánh lạc mất, để nó chạy rông, buông lung theo sở thích không biết gì đến những hiểm nguy rình rập, cho nên phải tìm lại, và chế ngự cho thuần tính. Cái tâm vọng động xấu xa lần hồi được gạn lọc khỏi các cấu nhiễm trần gian sẽ sáng dần lên và từ chỗ vô minh sẽ đạt tới cảnh giới vòng tròn viên giác. Đó là tượng trưng cho phép tu “tiệm”. Theo phép tu tiệm thì phải tốn rất nhiều công phu mới tiến đến được từng nấc thang giác ngộ. Nhờ công phu, cái vọng tâm lần hồi gạn lọc được trần cấu mà sáng lần lên, cũng như nhờ được chăn dắt mà con trâu hoang đàng lâu ngày trở nên thuần thục dần dần và lớp da đen dơ dáy trắng lần ra.
24/05/2021(Xem: 3747)
Cơn đại dịch quét qua địa cầu gây điêu đứng và làm xáo trộn cả đời sống của nhân loại. Nó tước đi những sinh mệnh, làm đảo lộn nếp sống của từng cá nhân, gia đình, xã hội, quốc gia và quốc tế. Nó không phân biệt, nể trọng hay nhường nhịn ai; không kỳ thị trí thức hay bình dân, giàu hay nghèo, già hay trẻ, nam hay nữ, khỏe mạnh hay yếu đuối. Nó ly cách từng cá nhân, chia lìa những gia đình, khoanh vùng từng xã hội; và như lưỡi hái khổng lồ của tử thần, nó phạt ngang, san bằng tất cả những gì nằm trên lối đi thần tốc của nó.
24/05/2021(Xem: 7560)
Ca khúc phổ nhạc “Đóa Hoa Dâng Đời... Của Ns Phật Giáo Hằng Vang từ bài thơ có tựa là “ Đóa Hoa Ngàn Đời... Của Huyền Lan đăng tuần báo Giác Ngộ đặc biệt Phật Đản số 110 ra ngày 09/05/1998. Sau đó vào năm 2003. Cư Sỹ Tống Hồ Cầm – Phó Tổng Biên Tập Báo Giác Ngộ - tức nhà thơ Tống Anh Nghị - Chủ Nhiệm CLB thơ ca Báo Giác Ngộ, hợp tuyển thơ báo Giác Ngộ nhiều tác giả có tên gọi “Sắc Hương Hoa Bút... Được tuyển chọn vào tập thơ nhiều tác giả nầy...
24/05/2021(Xem: 4746)
Ni sư Thích Nữ Giới Hương có lẽ là vị trụ trì viết nhiều nhất ở hải ngoại. Đó là theo chỗ tôi biết, trong cương vị một nhà báo nhiều thập niên có liên hệ tới nhà chùa và công việc xuất bản. Viết là một nỗ lực gian nan, vì phải đọc nhiều, suy nghĩ nhiều, phân tích nhiều, cân nhắc kỹ rồi mới đưa chữ lên mặt giấy được. Đặc biệt, Ni sư Giới Hương cũng là vị trụ trì viết bằng tiếng Anh nhiều nhất. Tôi vẫn thường thắc mắc, làm thế nào Ni sư có đủ thời giờ để gánh vác Phật sự được đa dạng như thế. Nghĩ như thế, vì tự thấy bản thân mình, nghiệm ra, không có đủ sức đọc và viết nhiều như Ni sư.
18/05/2021(Xem: 6178)
Phật sử ghi lại rằng, vào canh Ba đêm thành đạo, đức Phật đã tìm ra câu giải đáp làm sao thoát khỏi cảnh “Sinh, Già, Bệnh, Chết”, tức thoát khỏi vòng “luân hồi sinh tử”. Câu trả lời là phải đoạn diệt tất cả “lậu hoặc”. Lậu hoặc chính là những dính mắc phiền não, xấu xa, ác độc, tham, sân, si… khiến tâm con người bị ô nhiễm từ đời này sang đời khác, và đời này con người ta vẫn tiếp tục huân tập lậu hoặc, tạo thành nghiệp. “Lậu hoặc” hay “nghiệp” là nguyên tố nhận chìm con người trong luân hồi sanh tử, là nguyên nhân của khổ đau. Muốn chấm dứt khổ đau, chấm dứt luân hồi sanh tử thì phải đoạn diệt tất cả các lậu hoặc, không có con đường nào khác!
18/05/2021(Xem: 5325)
Năm 1959 một sự đe dọa của Tàu Cộng chống lại Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa đến sự phản kháng ở Lhasa. Hy vọng tránh được một cuộc tắm máu, ngài đã đi lưu vong và hơn 150,000 Tây Tạng đã đi theo ngài. Bất hạnh thay, hành động này đã không ngăn được sự tắm máu. Một số báo cáo nói rằng khoảng một triệu người Tây Tạng đã chết trong năm đó như một kết quả trực tiếp của việc Tàu Cộng xâm chiếm Tây Tạng.
16/05/2021(Xem: 12162)
Nhận xét rằng, Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh gấp của lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã khép kín mỗi cá nhân trong một không gian chật hẹp, cách ly xã hội, cô lập cá nhân, cách ly cả những người thân yêu. Nó đã tạo ra những khủng hoảng tâm lý trầm trọng trong nhiều thành phần xã hội. Một số đông bị quẫn bức, không thể tự kềm chế, bỗng chốc trở thành con người bạo lực, gieo kinh hoàng cho xã hội. Một số khác, có lẽ là số ít, mà phần lớn trong đó là thanh thiếu niên, khởi đầu cũng chất đầy oán hận trong lòng, nhưng rồi trước ngưỡng sinh tử sự đại, tự mình phấn đấu tự kềm chế, cuối cùng đã khám phá chính mình, trong trình độ nào đó, với những giá trị nhân sinh chỉ có thể tìm thấy trong những cơn tư duy thầm lặng. Giá trị nhân sinh không thể tìm thấy bằng những cao trào kích động của tuổi trẻ. Thế hệ ấy sẽ làm thay đổi hướng đi của lịch sử Đông Tây qua hai nghìn năm kỷ nguyên văn minh Cơ-đốc, khi mà tín đồ có thể liên hệ trực tiếp với đấng Chí Tôn của mình qua mạng truyền
15/05/2021(Xem: 5360)
Phần này bàn về niên hiệu Long Thái và chúa Khánh ở Cao Bằng vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các danh từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "Chúa Thao cổ truyện" và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]