Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thơ: Mạng lưới Quảng Đức (Tâm Quang)

10/11/201320:06(Xem: 31884)
Thơ: Mạng lưới Quảng Đức (Tâm Quang)
TVQD_ Quan Am Lo Thien_2
Mạng Lưới
Trang Nhà Quảng Đức

Hàng Phật tử gặp thời xa Phật
Pháp môn nhiều cũng thật khó tu
Đèn thiền khi tỏ khi lu
Dò tìm kinh sách tâm cầu thiết tha

Vào lưới mạng Trang Nhà Quảng Đức
Khuyên ăn chay có thực làm đầu
Nguyện thành Phật Đạo hằng cầu
Ăn chay phương tiện bước đầu chuyển mê

Ai muốn biết đường về lễ Phật
Địa chỉ chùa ghi thật rõ ràng
Việt Nam, nước Úc các bang
Mỹ, Âu, Á, chốn lời vàng rộng tuyên

Nhạc Phật Giáo gieo duyên khai ngộ
Đài Cam Lồ rộng độ khắp nơi
Ai giờ lâm tử chơi vơi
Tái sinh nghe được liền thời lo tu

Nếp sống Đạo vô ưu tỉnh thức
Trên Diễn Đàn lời thực rộng bàn
Ảnh hình minh chứng rõ ràng
Thơ ca, truyện ngắn mở đàng lợi sanh

Câu liễn đối thanh thanh ý tịnh
Sống sao cho giới định điều nhu
Gương xưa Chư Tổ thường tu
Cùng bao Thiền khách công phu chuyên cần

Sao quên được thâm ân giáo dưỡng
Ngôi trường xưa sanh trưởng giới thân
Bao lời nghiêm huấn ân cần
Nên hàng Tăng tú xa gần nêu gương

Hạnh Bồ-tát bạn đường tinh tấn
Giới Luật nghi cẩn thận giữ gìn
Lời vàng Phật dạy đinh ninh
Tâm Thiền ý Tịnh khế Kinh không rời

Hành Mật hạnh không lời phân biệt
Luận Tổ Sư khúc chiết rỗng rang
Nghiên tầm Phật học vững vàng
Đền ơn Phật Tổ, hành trang độ đời

Bàn muôn tượng không rời yếu nghĩa
Ở muôn nơi thấm thía ý xưa
Trải bao thế hệ truyền thừa
Thịnh suy mấy độ, nắng mưa bao lần

Thời Pháp Nạn vì dân vì Đạo
Ngũ ấm thân rốt ráo hy sinh
Lửa hồng quyết độ hàm linh
Trái tim Bồ-tát vẹn gìn về sau

Hàng Thích tử cần trau tịnh hạnh
Chiêm bái nơi những Thánh tích xưa
Là nơi thiết lập tam thừa
Là nơi trí giả vui ưa thực hành

Bước hoằng pháp lợi lành lan rộng
Triết lý sâu bỏ vọng tầm nguyên
Nền tâm lý học siêu huyền
Giúp nên xã hội, thiên nhiên dung hoà

Hàng phụ nữ xót xa nghiệp nặng
Phật xót thương bình đẳng độ cùng
Hiểu sâu lý sự viên dung
Vấn đề thời đại giải chung không nề

Đoàn tuổi trẻ tràn trề nhựa sống
Thuở hoa niên nhìn rộng chí cao
Tương lai gầy dựng anh hào
Khéo phương hướng dẫn nẻo vào chân như

Cùng tham cứu Khoa Thư Pháp Số
Tự điển ghi mấy bộ kinh lành
Làm nên văn hóa thơm thanh
Với bao nghi lễ đượm tình nước non

Rằm tháng bảy lòng son báo hiếu
Ngày Đản Sanh mấy điệu sen thanh
Mừng Xuân Di Lặc an lành
Làm nên truyền thống, kết thành tông phong

Về Tu viện đồng lòng tu học
Nguyện nghiên tầm tụng đọc Tâm kinh
Nương hàng Tăng Bảo sửa mình
Trên đường giải thoát hành trình tương lai

Brisbane, tháng 10-2010
Tâm Quang
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/09/2010(Xem: 18619)
Thứ nhất, nghĩ đến thân thể thì đừng cầu không bịnh khổ, vì không bịnh khổ thì dục vọng dễ sinh. Thứ hai, ở đời đừng cầu không hoạn nạn, vì không hoạn nạn thì kiêu sa nổi dậy.
24/09/2010(Xem: 12601)
Tronghệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động. Cũngnhư có những trang kinh đức Phật chỉ dạy phương pháp báo đáp ân đức sâudày đối với song thân một cách thiết thực nhất. Có nghĩa là đức Phật đãchỉ bày cách báo ân chơn chánh, hợp đạo lý, có lợi ích trong hiện đời và mai sau...
24/09/2010(Xem: 10314)
Nghèo khó và thịnh vượng là hai điều kiện khác nhau trong số những sự thực của cuộc sống. Bạn, tôi và những người còn lại trong thế giới này rơi vào một trong hai điều kiện ấy. Chúng ta có thể giàu hay nghèo về phương diện của cải vật chất hay phương diện tâm linh. Rõ ràng hai cụm từ này, “nghèo khó” và “thịnh vượng”, có những ngữ nghĩa khác nhau. Trước khi bàn đến những quan điểm của Phật giáo về sự nghèo khó và thịnh vượng, chúng ta cần biết chính xác về ý nghĩa của hai thuật ngữ này.
24/09/2010(Xem: 8542)
Người tham muốn ngủ nghỉ nhiều, thì quá nửa đời mình lẩn quẩn trên chiếc giường, bộ ván; ăn xong lại nghỉ chuyện đi nằm chẳng muốn làm gì hết, khi ngủ xong lại muốn ngủ nữa giống như các loài heo vậy đó, mất cả tự chủ và thể diện của mình. Con người vì không biết rõ thực tướng của vạn vật nên si mê chấp thân tâm làm ngã rồi dẫn đến chiếm hữu, lười biếng, ăn không ngồi rồi. Loài heo vì tham ăn ngon, ngủ kỹ nên mới bị đọa lạc như thế, tối ngày chỉ biết ăn rồi ngủ, ngủ dậy rồi ăn, chẳng biết làm gì.
23/09/2010(Xem: 13031)
Nghi lễ sẽ tạo thành không khí lễ nghĩa, làm cho con người có tập quán đạo đức hướng về điều tốt điều phải một cách tự nhiên. Ở chỗ có mồ mả thì có cái không khí bi ai...
22/09/2010(Xem: 14850)
Nói đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến đạo Từ bi cứu khổ.Mà hình ảnh cứu khổ tiêu biểu tuyệt vời nhất thiết tưởng không ai khác hơn làđức Bồ tát Quan Thế Âm, hay Mẹ hiền Quan Âm. Vì vị Bồ tát này có đầy đủ phẩmchất của một người mẹ trong tất cả những người mẹ. Hình như trong mọi trái timcủa những người con Phật thuần thành nhất là giới Phật tử bình dân không ai làkhông không có hình ảnh đáng tôn kính của vị Bồ tát giàu lòng bi mẫn này...
22/09/2010(Xem: 13109)
Cuộchành trình miên viễn của kiếp sống trầm luân sáu nẻo luân hồi đã thôithúc rất nhiều người đi tìm những phương pháp để thoát ly khổ não. Hạnh phúc và khổ đau là hai thực trạng của cuộc sống mà con người luôn đề cập tới. Nhưng để biết được hạnh phúc là gì thì con người phải trực nhận ra được bản chất của khổ đau như thế nào rồi mới bàn tới phương pháp giải quyết khổ đau... Sau khi nhận lời thỉnh cầu của Phạm thiên, đức Phật dùng tri kiến thanh tịnh quan sát khắp cả thế giới. Bằng tuệ nhãn, Ngài thấy chúng sanh có nhiều căn tánh bất đồng...
22/09/2010(Xem: 14905)
Ngàynay,lễ Tự tứ không còn đơn thuần mang dấu ấn lớn dành cho chư Tăngtrong giới thiền môn sau ba tháng An cư kiết hạ hàng năm, mà nó đã thựcsự tác động mạnh vào đời sống đạo đức xã hội trong việc xây dựng nếpsống an lạc, hạnh phúc cho con người. Bởi vì, suy cho cùng thì giá trịcủa lễ Tự tứ là sự thể hiện việc quyết định nỗ lực hoàn thiện nhâncách, thăng chứng tâm linh và khai mở trí tuệ đối với mỗi cá nhân conngười trong cuộc sống vốn biến động không ngừng... Nguyên tắc của Tự tứ là phải thanh tịnh hòa hợp, do đó mọi hành giả trong buổi lễ này đều khởi lòng tự tín với chính mình và các vị đồng phạm hạnh khác.
22/09/2010(Xem: 12935)
Trongtấtcả mọi giá trị có mặt ở đời, thì giá trị giải thoát khổ đau làtối thượng nhất, mọi giá trị khác nếu có mặt thì cũng xoay xung quanhtrục giá trị thật này. Vu lan là ngày lễ khiến mỗi người, dù xuất giahay tại gia đều hướng tâm nguyện cầu, thực thi hạnh nguyện giải thoát.Từ điểm nhìn này, thông điệp giải thoát của lễ Vu lan đem lại có nhữngý nghĩa, giá trị cao quý mà ngày nay mọi người thường hay tâm niệm đến... Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
22/09/2010(Xem: 7216)
Bất cứ một việc làm gì, khi nhìn kết quả của sự việc, ta sẽ biết nguyên nhơn của việc ấy và ngược lại, nếu muốn biết kết quả của một việc xảy ra cho được tốt đẹp...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]