Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bồ Đề Đạo Tràng... (Nhị Tường)

10/11/201319:14(Xem: 29601)
Bồ Đề Đạo Tràng... (Nhị Tường)

Canh_Tu_Vien_Quang_Duc (16)



Tu Viện Quảng Đức,
Bồ Đề Đạo Tràng Của Tôi

Một giấc mơ vẫn thường theo tôi trong giấc ngủ nhiều năm trước đây. Trong mơ tôi thấy mình trở về một ngôi chùa cũ, một ngôi chùa có cây đa và gác chuông. Tôi thấy mình trở về ngôi chùa đó không theo lối cổng mà vào bằng cửa sổ. Một giấc mơ lặp đi lặp lại như thế ám ảnh tôi trong nhiều năm trời. Có lần, trong mơ tôi thấy tôi đứng hầu hai vị sư phụ, một người có tên Định Huệ và người kia Thạch Huệ. Bạn bè bình luận rằng kiếp trước tôi là một chú điệu nghịch ngợm leo trèo hoang đàng như thế nên kiếp này mới cứ bị mơ hoài một giấc mơ như vậy. Sau này một người bạn khác lại chúc mừng và nói rằng con đường Giới Định Huệ là con đường trước kia của tôi, bây giờ tôi phải tiếp tục đi theo con đường ấy.

Tôi quyết tâm đi tìm ngôi chùa trong kiếp trước của mình. Đi qua nhiều tỉnh thành, tôi thường để ý ghé thăm các ngôi chùa, tìm hình ảnh quen thuộc như trong mơ, nhưng tôi thất bại. Năm 1998, khi bắt đầu làm quen với internet, cũng từ đó, tôi đi tìm ngôi chùa tiền kiếp của mình trên mạng.

Một lần, vào năm 2000, tôi ghé thăm nhà văn Võ Hồng. Ông nói cách đó vài ngày Thầy Nguyên Tạng có đến thăm và xin phép được post những tác phẩm của ông trên một trang web. Ông đưa cho tôi xem địa chỉ trang web: http://www.eisa.net.au/~quangduc; gần như là “tiền thân” của trang web www.quangduc.com ngày nay.

Lần theo địa chỉ, tôi đã nhìn thấy được trang web của Tu viện Quảng Đức lúc ấy, bài vở còn rất ít ỏi, còn sử dụng font VNI và rất nhiều lỗi chính tả. Lúc ấy cũng là lúc Thầy Nguyên Tạng kêu gọi Phật tử khắp nơi đánh máy bộ kinh Bát Nhã cùng những tác phẩm của nhà văn Võ Hồng. Trong tôi như có gì đó thôi thúc mình góp một tay cho trang web này, tôi gởi email đề nghị Thầy Nguyên Tạng cho tôi được sửa lỗi chính tả và đánh máy một tập kinh Bát Nhã.

Thuở ấy chưa có mạng ADSL, mỗi lần xài internet phải dùng đường truyền dial-up. Mỗi lần vào internet là mỗi lần liếc đồng hồ, mà tôi thường hay nói đùa là cứ một lần vào mạng là tốn mất khoảng 3kg gạo. Biết vậy, Thầy Nguyên Tạng copy gởi về cho tôi một đĩa CD-rom toàn bộ trang nhà Quảng Đức để tôi có thể sửa lỗi được dễ dàng mà không tốn tiền truy cập internet. Nhờ CD này, tôi đã được đọc nhiều bài vở của các bậc Chư Tôn Đức, và dần dần hiểu rõ về đạo Phật hơn. Bài đầu tiên mà tôi tình cờ đọc được, đó là bài Vượt Thoát Bộc Lưu của Thầy Nguyên Hùng, (bài của Thầy Nguyên Hùng là một trong những bài viết có mặt sớm nhất trên trang quangduc.com), bài viết này mang đến cho tôi một cách nhìn về đạo Phật khác với trước kia tôi vẫn nghĩ.

Sau khi đánh máy xong tập kinh Bát Nhã thì tôi bắt đầu góp một tay layout tài liệu cho trang nhà. Theo sự phát triển của internet thì trang web quangduc.com cũng dần thay đổi bộ mặt của nó. Từ font VNI chuyển dần sang font Unicode. Từ trang web chỉ toàn chữ là chữ, đã bắt đầu có những hình ảnh sống động. Những hình ảnh đầu tiên đó là những khuôn mặt trong trang tác giả và trang những cộng tác viên. Nhìn những chân dung đó, tôi thấy mình không phải đơn độc lặng lẽ làm việc một mình trong góc phòng, mà là đang được sống chung một đạo tràng với nhiều Thầy và bạn đạo khác ở khắp nơi trên thế giới này. Khởi đầu là hăm bốn tập kinh Bát Nhã vài ngàn trang đã được hơn 30 đôi tay ở nhiều quốc gia ngày đêm miệt mài gõ trong nhiều năm mà trong đó tôi biết có người đã đi lấy chồng bỏ cuộc không đánh máy nữa, có kẻ thì hoàn tất tập kinh của mình và đánh máy dùm phần của người khác, có người dở dang và cũng có người ngã bệnh… ra đi bên kia thế giới. Dù hoàn cảnh sống, hoàn cảnh địa lý, ước nguyện tâm linh mỗi cá nhân khác nhau, nhưng tất cả đều chung một mục đích hướng thiện khi thay vì dùng thời gian xem ti vi, đọc truyện thì lại tận tụy miệt mài ngồi đánh máy kinh. Do vậy, trang quangduc.com chẳng khác nào như một đạo tràng tu tập– và đó cũng là Bồ Đề đạo tràng của tôi. Không hiểu sao, cũng từ ấy giấc mơ về ngôi chùa xưa thôi ám ảnh tôi. Có lẽ vì tôi đã tìm được ngôi chùa và những vị Thầy cũ trong tiền kiếp của mình rồi chăng. Qua chương trình yahoo, paltalk, email,… tôi nhiều lần được hầu chuyện với các Chư Tôn Đức bên Úc. Thầy Nguyên Tạng tặng cho tôi một cái tên mà không giải thích ý nghĩa, để tôi tự tìm kiếm mãi sau này mới hiểu ý nghĩa của nó và thấy mình không xứng đáng được nhận chút nào: Linh Thoại. Hòa Thượng phương trượng chùa Bảo Vương cũng tặng cho tôi một cái tên khác với câu nói là “để sau này nếu có đi tu thì lấy tên là Phương Việt, hiệu là Thánh Dung; Phương Việt vì là đang sống ở nước Việt, còn hiệu thì căn cứ theo dung mạo mà đặt..…”. Biết là Hòa Thượng chỉ nói vui nhưng sao tôi cứ nhớ mãi và thắp lên cho mình một ước vọng “sau này”.

Năm 2002, tôi đã gặp Thầy Nguyên Tạng lần đầu tiên khi Thầy về thăm quê nhà, và vài năm sau nữa lại được Thầy Tâm Phương ghé nhà thăm, tôi cũng gặp được những người bạn đạo trên thế giới ảo giữa cuộc đời thật. Cứ như thế, tôi đã học hỏi, làm công quả trong Bồ Đề đạo tràng của mình hơn 10 năm rồi. Bạn bè lâu lâu gặp lại, lại hỏi: “dạo này còn layout trang Quảng Đức nữa không? Tôi cười không đáp, ai cũng biết câu trả lời.

Nha Trang, Mùa Phật Đản 2010
Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/02/2011(Xem: 8676)
Bốn mùa đã không thì làm gì có mùa Xuân, mùa Hạ. Thế mà nói ngày Xuân, tháng Xuân, mùa Xuân là nhằm trong cửa phương tiện tương đối luận bàn.
07/02/2011(Xem: 15354)
Trong Phật giáo, chúng ta không tin vào một đấng Tạo hóa nhưng chúng ta tin vào lòng tốt và giữ giới không sát hại sinh linh. Chúng ta tin vào luật nghiệp báo nhân quả...
06/02/2011(Xem: 7342)
Cúng lễ, cầu nguyện, xin ơn trên phù hộ cho bản thân, gia đình được bình an hay hoàn thành một điều ước, một tâm nguyện nào đó là một trong những nhu cầu căn bản và thiết yếu của con người, diễn ra trong sinh hoạt của hầu hết các tôn giáo.
06/02/2011(Xem: 15838)
Đạo Phật được đưa vào nước ta vào khoảng cuối thế kỷ thứ hai do những vị tăng sĩ và những thương gia Ấn Độ và Trung Á tới Việt Nam bằng đường biển Ấn Độ Dương.
02/02/2011(Xem: 11239)
Tập sách này gồm có những bài viết đơn giản về Phật Pháp Tại Thế Gian, Cốt Tủy Của Ðạo Phật, Vô Thượng Thậm Thâm Vi Diệu Pháp, những điều cụ thể, thiết thực...
01/02/2011(Xem: 9211)
Chúng tôi viết những bài này với tư cách hành giả, chỉ muốn đọc giả đọc hiểu để ứng dụng tu, chớ không phải học giả dẫn chứng liệu cụ thể cho người đọc dễ bề nghiên cứu.
31/01/2011(Xem: 7492)
Nói đến Tăng phục Phật Giáo trước tiên chúng ta nên tìm hiểu về những lý do căn bản, ý nghĩa thậm thâm của Tăng phục.
28/01/2011(Xem: 12027)
Tất cả chúng sanh lớn như loài người, nhỏ như các loài động vật đều có bổn phận để sanh tồn, như con người có bổn phận của con người, con kiến có bổn phận của con kiến, con ong có bổn phận của con ong, con chim, con sâu đều có bổn phận của con chim của con sâu..v..v.... Nguyễn Công Trứ thường ca ngợi về bổn phận của các loài động vật như : “Ta xem loài vật nhỏ, trong lòng ta tưởng mộ, ong kiến biết hợp đoàn, chim sâu còn luyến tổ, có nước không biết yêu, không bằng chim cùng sâu, có đoàn không biết hợp, ong kiến hơn ta nhiều..v..v.....” Các động vật thuộc loài hạ đẳng còn biết bổn phận đoàn kết và biết luyến tổ để sống còn để tồn tại thì huống hồ là loài người, nguyên vì các nhà hiền triết cho rằng loài người có trí khôn hơn loài vật. Cho nên vấn đề Bổn Phận là nguyên động lực lẽ sống của tất cả chúng sanh để hiện hữu và tồn tại trong cộng đồng duyên sanh của từng chủng loại.
28/01/2011(Xem: 11738)
Người ta sanh ra trên hoàn vũ này, ai cũng có bổn phận. Nói một cách tổng quát, thì đã có cái danh, tất phải có cái phận. Con kiến, con ong, có cái phận của kiến, của ong; mặt trăng, mặt trời có cái phận của mặt trăng, mặt trời. Dù nhỏ dù lớn, mọi vật mọi người đều có cái phận riêng của mình. Những điều cần phải làm, đối với cái phận ấy, chính là bổn phận.
27/01/2011(Xem: 6740)
Bố Thí là một đức hạnh cao quí thường được đề cập đến trong cuộc sống tu tập của người con Phật, tu sĩ lẫn cư sĩ, trong mọi tông phái Phật Giáo. Có lẽ đa số Phật tử chúng ta đều nghe biết nhiều về các lời giảng trong kinh điển Bắc truyền, đều quen thuộc với các khái niệm hành trì như Lục độ Ba-la-mật và Tứ nhiếp pháp của hàng Bồ-Tát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]