Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thời gian & kỷ niệm (Nguyên Như)

10/11/201318:55(Xem: 29266)
Thời gian & kỷ niệm (Nguyên Như)
TVQD_The Gioi Hoa Nghiem Phat A Di Da

THỜI GIAN VÀ NHỮNG KỶ NIỆM

Tôi bước chân vào Tu Viện Quảng Đức vào năm 1991, qua sự giới thiệu của người bạn cùng lớp Anh Văn, lúc đó Chùa chỉ là một ngôi nhà nhỏ ở Broadmeadows, đến đầu năm 1997 Chùa dời về trường Tiểu học Fawkner. Vậy mà trong thoáng chốc đã 20 năm rồi, thời gian có lúc tưởng như cô đọng lại, nhưng thật ra trôi nhanh quá.

Là con người, trong đời ai cũng có một vài kỷ niệm khó quên, nhất là cái duyên lành đưa tôi đến với Phật Pháp, trở thành đệ tử Phật, học giáo lý để thay đổi cuộc đời của mình. Ở Việt Nam tôi là một cô giáo dạy học, tôi tự hào về nghề nghiệp của mình, tôi nhớ lại hồi đó tôi là một người ăn to nói lớn, nghĩ sao nói vậy không kiêng dè, nhưng từ khi trở thành một đệ tử Phật, tôi lập tức thay đổi, thay đổi theo môi trường sống trong hùa, ai ai cũng ăn nói cẩn trọng, nhỏ nhẹ và khiêm nhường, từ đó tôi tập rèn luyện tánh nết, tu tâm dưỡng tánh để đi theo con đường thánh thiện. Đến chùa tôi có dịp gặp lại bạn cũ và quen thêm bạn mới, nơi đây tôi học được món bún riêu chay, chiên khoai tây làm bì v.v...Lúc đó tôi thích học, thích làm lắm mà chẳng ai cho vì... dở quá, lúc đó đã có Dì Bảy Diệu Phước, Kim Ngọc, chị Hai (bây giờ là Sư Cô Hạnh Nguyên) là những người đầu bếp của Chùa Quảng Đức cũ. Tôi còn nhớ có một lần Sư Phụ tôi nói: “Đệ tử Nguyên Như, mai mốt Thầy giao việc nấu nướng cho con đó”. Không biết Thầy nói thật hay chỉ nói đùa, vậy mà cũng làm tôi lo lắng, vì tôi có biết làm gì đâu, nên tôi trốn luôn không dám xuống chùa cả hai, ba tuần, phải đợi Thầy gọi phone nhắc mới dám trở về chùa. 

Một kỷ niệm khác mà tôi còn nhớ mãi vì việc làm không cẩn thận của mình, số là tôi có bổn phận dọn cơm cho Phật tử, một lần Sư Phụ Tâm Phương bảo để lại cho Thầy một mâm cơm riêng để đãi khách. Sau buổi lễ Thầy bảo dọn cơm cho khách, tôi nói là đã dọn cho Phật tử ăn rồi, nhưng Thầy bảo là chưa thấy gì cả và nói sao tôi làm việc chậm chạp quá, ý của Thầy nói để dành cho Thầy đãi khách từ xa đến, chứ không phải là khách đi tụng kinh hằng tuần tại chùa, lúc đó tôi và Thầy Thiện Đạt (lúc mới bên trại Tỵ Nạn sang Úc, đang tạm cư trú tại TVQĐ) bị Sư Phụ quở trách, và ngay lập tức chúng tôi phải nhanh chóng dọn một mâm cơm khác để Sư Phụ đãi một vị khách Tăng đến từ Hoa Kỳ. 

Lúc đó, ngôi Chùa Quảng Đức tuy nhỏ, nhưng rất ấm cúng, chị em chúng tôi cứ cuối tuần ríu ríu kéo nhau về tụng kinh, tu học, làm công quả, trò chuyện cùng nhau vui vẻ. Bây giờ chùa dời về vùng Fawkner, nhà cách xa chùa, tôi không thường về phụ dọn dẹp trong bếp ngoài sân chùa như trước nữa, nhưng những kỷ niệm nơi ngôi chùa nhỏ ấy luôn ở trong tâm khảm của tôi, không bao giờ quên, chính nơi ngôi chùa nhỏ ấy, với sự giáo dưỡng của Sư Phụ, đã ươm mầm xuất gia cho nhiều người như Sư Cô Hạnh Nguyên, Sư Cô Thành Liên, Sư Cô Nguyên Thường, Thầy Pháp Cơ, Thầy Linh Tấn v.v... Còn riêng bản thân tôi vẫn loay hoay với mái ấm gia đình nhỏ bên ngoài mà chưa biết bao giờ mới đủ duyên xuất gia theo chân các bạn được. 

Những kỷ niệm dù buồn hay vui, nhưng đến với đạo đã giúp cho tôi học hỏi được Phật Pháp, biết đường đi lối về của Nhân Quả Nghiệp Báo, biết tu tập để giảm bớt chướng ngại khổ đau cho đời sống này. Chúng con xin đê đầu thành kính tri ân đối với Sư Phụ Tâm Phương đã vượt qua bao gian khổ để kiến tạo nên ngôi Tu Viện này để cho chúng con có nơi nương tựa tu học; chúng con cảm ơn Thầy Phó Trụ Trì Thích Nguyên Tạng đã dạy cho chúng con tu tập tại Tu Viện và hướng dẫn hàng đệ tử chúng con tham dự các khóa tu hằng năm của Giáo Hội cũng như dẫn dắt chúng con đi hành hương về thăm Tứ Động Tâm ở Ấn Độ và Tứ Đại Danh Sơn ở Trung Quốc… Công đức tôn tạo và hướng dẫn của quý Ngài rất lớn, con xin phát nguyện tinh tấn tu tập để khỏi cô phụ lòng tin tưởng và giáo hóa của quý Ngài. 

Nam Mô A Di Đà Phật. 

Melbourne, Mùa An Cư Kiết Đông năm 2010

Đệ Tử NGUYÊN NHƯ

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 10155)
Trong giới hạn lịch sử ngắn ngủi của loài người trên trái đất, theo nhà khảo cổ Pete Rainier, tính từ thời thượng cổ đến nay, có hơn 1000 tôn giáo đã xuất hiện. Trong đó, có chừng một trăm tôn giáo còn đứng vững cả trăm năm và một chục tôn giáo đứng vững cả ngàn năm.
08/04/2013(Xem: 8467)
Chủ yếu Ðạo Phật là chỉ dạy chúng sanh giải thoát mọi khổ đau, song lâu đài giải thoát phải xây dựng trên một nền tảng giác ngộ; trước phải giác ngộ nhiên hậu mới ...
08/04/2013(Xem: 12598)
"Hỏi hay đáp đúng" (nguyên tác Anh ngữ: '' Good Question, Good Answer) là một trong nhiều tác phẩm phổ biến của Đại đức Shravasti Dhammika, một Tăng sĩ người Úc đã từng diễn giảng giáo lý Phật Đà trên đài truyền hình và đại học Úc
08/04/2013(Xem: 6155)
Khai Thị [ Tập 1 ] Đại Sư Tuyên Hóa Việt dịch: Ban Phiên Dịch Đại Học Pháp Giới, Vạn Phật Thánh Thành --- o0o --- --- o0o --- | Thư Mục Tác Giả | --- o0o --- Vi tính : Diệu Nga - Samuel Trình bày : Mỹ Hạnh - Nhị Tường
08/04/2013(Xem: 8480)
Có một tiểu hòa thượng mới đến thiền viện, anh ta chủ động đi gặp thiền sư Trí Nhàn, nói thành khẩn: - Con mới đến, xin sư phụ chỉ bảo con phải làm những gì. Thiến sư Trí Nhàn mỉm cười nói: - Trước hết, con hãy đi làm quen với chúng tăng trong chùa. Ngày hôm sau, tiểu hòa thượng lại đến gặp thiền sư, hỏi: - Chúng tăng con đã làm quen hết rồi, giờ phải làm gì?
08/04/2013(Xem: 8390)
Là một con người chúng ta phải có một mục đích cho cuộc sống. Kẻ không theo đúng con đường chính đáng của đời sống sẽ không bao giờ tìm thấy mục đích...
08/04/2013(Xem: 9203)
Nội dung cơ bản của Phật giáo, ở đâu cũng là một, mãi mãi vẫn là một. Phật giáo bắt nguồn từ đức Phật là bậc đại giác, tức là từ biển lớn trí tuệ và từ bi của đức Thích Ca ...
08/04/2013(Xem: 10904)
Trong đời sống hằng ngày, chúng ta thường nghe hay thường quen miệng nói đến hai chữ "tu dưỡng’ chẳng hạn như:"Con nên tu dưỡng tánh tình để thành người có đức hạnh" hay:"Nó hư, vì khôn gbiết tu tâm, dưỡng tánh". Hai tiếng"tu dưỡng" thường đi đôi với nhau, nên chúng ta thấy mường tượng như chúng nó giống nghĩa nhau, có một phạm vi, một tác dụng riêng biệt. Tu là sửa, mà dưỡng là nuôi. Người ta sửa cái xấu, mà nuôi cái tốt_Sữa là trừ, mà nuôi là cộng; tu có tánh cách tiêu cực, dưỡng tánh có tánh cách tích cực. Một bên tiêu trừ cái xấu, một bên bồi bổ cái tốt. Một bên làm cho hết hư, một bên làm cho thêm nên. Mọi sự vật trong đời tương đối nầy đều có phần xấu và phần tốt. Đối với cái xấu ta phải tu, đối với cái tốt ta phải dưỡng. Chẳng hạn, khi ta trồng một cây gì, công việc của chúng ta có hai phần lớn: bắt sâu bọ, trừ nước phèn, nước mặn: đó là tu hay sửa. Bỏ phân, tưới nước ngọt, cho nó đủ thoáng khí và ánh nắng mặt trời: đó là bổ hay dưỡng. Tu bổ một cái cây, cho nó đơm hoa kết trái,
08/04/2013(Xem: 10422)
Tôi rất vui mừng, vì thấy mỗi ngày chủ nhật, quý vị bơ thì giờ quý báu, để đến chùa lạy Phật nghe kinh, Một giờ quý vị lạy Phật nghe kinh, thì ngày ấy hay tháng ấy quý vị tránh được việc dữ, làm được điều lành. Một người tránh dữ làm lành, thì người ấy trở nên hiền từ. Cả gia đình đều tránh dữ làm lành, thì gia đình được hạnh phúc. Cả nước đều tránh giữ làm lành thì toàn dân có đạo đức, trở nên một nước thạnh trị. Cả nhơn loại đều tránh dữ làm lành, thì lo chi thế giới chẳng được đại đồng, nhơn loại không hưởng được hạnh phúc thái bình.
06/04/2013(Xem: 10052)
Phật Giáo đưa ra nhiều quan điểm khá khác biệt nhau về cái chết. Nếu đã có nhiều quanđiểm khác nhau thì tất nhiên cũng sẽ phải có nhiều phép tu tập khác nhau. Thếnhưng cái chết cũng chỉ là một hiện tượng duy nhất, vậy chúng ta hãy thử tìmhiểu xem tại sao Phật Giáo lại có nhiều quan điểm và nhiều phép tu tập như thế.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]