Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cảm niệm về một Tu Viện (T. Viên Thành)

10/11/201318:48(Xem: 29914)
Cảm niệm về một Tu Viện (T. Viên Thành)

TVQD_Toan Canh tu xa_5


CẢM NIỆM VỀ MỘT TU VIỆN

Nhờ mang tên một vị Bồ Tát của Việt Nam trong thời hiện đại, Người đã có đủ đạo lực tự đốt mình để soi sáng nẻo vô minh, hầu cứu nguy Phật Giáo Việt Nam thoát khỏi cơn Pháp nạn, bởi chế độ độc tài gia đình trị Ngô Đình Diệm, Tu viện Quảng Đức tại Melbourne đã nổi tiếng qua lễ khánh thành và đặc biệt là lễ suy tôn Hoà Thượng Thích Huyền Quang lên ngôi vị Đệ Tứ Tăng Thống GHPGVNTN vào năm 2003.

Sau đó còn gánh vác những trọng trách cho GHPGVNTNHN UĐL TTL. Vào năm 2004 Tu Viện cũng đã liên tục tổ chức Khoá An Cư lần thứ năm và khoá Tu Học Phật Pháp lần thứ tư (2004) và thứ bảy (2007) được nhiều thành công mỹ mãn. Qua những đóng góp và thành tựu ấy, Viên Thành cũng đã được hân hạnh có mặt tham dự được nhiều lần, và cũng đã để lại trong tâm khảm nhiều điều đáng trân trọng.

Một vị Trụ Trì xả thân vì tương lai Đạo Pháp, tu tập nghiêm minh qua việc trì tụng Thần Chú Đại Bi đã cảm ứng đến Chư Phật, Bồ Tát để có sự gia trì cho việc xây dựng Tu Viện được hoàn mãn tốt đẹp, sau đó mặc dầu bị bệnh nan y, nhưng cũng quên thân mình để chuyên lo tu tập và xây dựng liên tiếp những công trình cho Đạo: Tháp Tứ Ân, Tăng Đường được mọc lên, giúp cho Giáo Hội và Chư Tăng có yên nơi tu học, và nhất là Tháp Tứ Ân đã giúp cho Xá Lợi Phật, Bồ Tát có nơi cao quý để tôn thờ cho Phật Tử khắp nơi chiêm bái và những hương linh có được nơi trang trọng để Trí Linh và Trí Cốt mà ấm cúng nghe kinh siêu thoát, cho những gia đình có người vãng sanh được có nơi gởi gắm phần tâm linh và có nhiều cơ hội để về chùa nghe kinh, tu tập, nhất là vào những buổi chiều, tối, sau giờ nghỉ việc, sẽ có thời gian thảnh thơi để an lòng mà đến chùa, vừa có dịp lễ Phật, vừa đốt nhang cầu nguyện cho người thân, vừa có cơ hội tu học, gieo duyên với Tam bảo, không phải lo lắng khi phải ra nghĩa địa để thắp nhang cho người thân khi chiều tối thì thật là một điều đáng lạnh xương sống! Một mặt lo xây dựng nhưng cũng không quên nhiệm vụ Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Từ Thiện Xã Hội cho Giáo Hội, Thượng Tọa Thích Tâm Phương cũng đã hăng say trong công việc vận động tạo quỹ, giúp đỡ những nạn nhân bị sóng thần, động đất ở khắp nơi và nhất là đến tận nơi, trao tận tay những món quà cho những nạn nhân bị bão lụt, sập cầu tại Việt Nam, từ đó hình như Thượng Toạ cũng đã quên đi bệnh tật, để có đầy đủ sức khoẻ mà thực hành các Phật sự.

Một vị Phó Trụ Trì vừa lo công việc Chùa vừa quản lý, xây dựng Trang nhà Quảng Đứcmang tin tức và Phật Pháp đến với muôn nhà, vừa đi học để hoàn thành chương trình Đại học, nhưng cũng luôn có mặt bất kỳ khoá hội họp hay tu tập nào của Giáo Hội, để kịp thời đưa lên mạng những hình ảnh sinh hoạt của Giáo Hội cho mọi người cùng biết, và nhất là luôn lưu lại kỷ niệm qua những Kỷ Yếu trong từng kỳ sinh hoạt. Không những hoàn thành những Phật sự tại địa phương Úc Châu, mà còn tham gia hoằng pháp tại Châu Mỹ và mở các cuộc Hành Hương về xứ Phật, đất Tổ và các nước Phật Giáo cho đồng hương Phật tử khắp năm châu có cơ hội chiêm bái và gieo duyên với Tam bảo. Đó là Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng Phó Tổng Thư Ký kiêm Tổng Vụ Phó Tổng Vụ Hoằng Pháp GHPGVNTNHN UĐL TTL nhiệm kỳ 2007 – 2011.

Một Sư Cô Tri sự, Thích Nữ Hạnh Nguyên ( Viên Tâm ) mặc dù đã lớn tuổi nhưng cũng phục vụ hết mình, vừa lo công việc đem no ấm hằng ngày lại cho hội chúng trong chùa, vừa lo quán xuyến những buổi Cơm chay gây quỹ để trang trải nợ nần trong việc xây dựng chùa và tiếp tục tạo quỹ để xây dựng các công trình khác. Tuy vậy vẫn dành thời gian để thực hiện các công tác TTXH cá nhân tại Việt Nam mỗi khi có dịp về thăm quê hương. Và cũng không quên về vấn an Sư Phụ ( Hoà Thượng Hội Chủ tại Nam Úc ) mỗi khi Tết về hay những ngày có hội tại chùa Pháp Hoa.

Một Tu viện rộng lớn, với nhiều hạng mục công trình, vừa lo xây dựng vừa đảm trách thành công những tổ chức tu học cho Giáo Hội, nhưng chỉ có ba người đảm nhiệm, thì thật là đáng trân trọng. Nay ghi lại những dòng nầy và gởi bài viết: “Những điều cần suy nghĩ để định hướng cho việc Tu tập và hoằng pháp lợi sanh”để cảm niệm công đức, cũng vừa đóng góp một chút gì vào Kỷ Niệm 20 năm thành lập Tu viện Quảng Đức.

Adelaide, Mùa Phật Đản 2634 - 2010
Thích Viên Thành

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/11/2010(Xem: 8050)
Hôm nay chúng tôi xin nói qua và giải thích thêm về bản chất của Đạo Phật để quí Phật tử thấy rõ đạo Phật là bi quan hay lạc quan. Đây là vấn đề mà nhiều người muốn biết, nhưng Phật tử chúng ta đa số vẫn chưa giải nổi. Chúng tôi sẽ nói rõ để quí Phật tử hiểu cho thật đúng với tinh thần của đạo Phật, tránh bị người xuyên tạc, hiểu lầm. Trước hết, chúng tôi nói đến quan niệm mà đa số người hiểu lầm cho rằng đạo Phật là bi quan.
02/11/2010(Xem: 8540)
aukhi D.T. Suzuki qua đời, hội Phật giáo Hoa kỳ góp nhặt các bài viết cuối cùng củaông để in thành sách với tựa đề "Lãnhvực của Thiền học Zen" (TheField of Zen, 1969) và bốn mươi năm sau quyển sách này được dịch sang tiếngPháp với tựa đề "Những bài viết cuốicùng bên bờ của cõi trống không" (DerniersÉcrits au bord du Vide, 2010). Dưới đây là một trong số các bài được tuyểnchọn trong quyển sách này.
31/10/2010(Xem: 9142)
Đức Phật dạy có năm sự khéo léo trong giao tiếp đem đến nhiều kết quả tốt đẹp. Theo ngài Xá Lợi Phất, không tuân theo năm cách xử sự này sẽ đem đến những hậu quả...
31/10/2010(Xem: 9936)
Bài nầy do Chân Văn dịch từ Chương Bốn trong quyển "Living Buddha, Living Christ" của Thích Nhất Hạnh, Riverheads Book xuất bản 1995. Quyển sách gồm nhiều bài giảng bằng Anh ngữ của Thầy, được ghi âm, chép lại và nhuận sắc. Ðây là một quyển sách đã bán được rất nhiều trong loại sách về tôn giáo và tâm linh ở Hoa Kỳ. Theo lối quen dùng trong các sách Việt ngữ của Thầy, từ "Buddha" được dịch là "Bụt", một từ trong tiếng Việt cổ dùng để phiên âm "Buddha" khi đạo Phật được truyền vào Việt Nam vào đầu kỷ nguyên Tây lịch. Về sau, từ khi người Việt dùng kinh sách chữ Hán, từ "Phật" hay "Phật Ðà" (tiếng Hán Việt) được dùng thay từ "Bụt". Bài dịch nầy đã được đăng trên tạp chí Thế Kỷ 21, California, Hoa Kỳ, tháng 11-1995
31/10/2010(Xem: 9763)
Tham sống sợ chết, đó là sự thật của người đời. Thế nhưng tại sao lại giết hại, cắt đứt sự sống của chúng sanh khác? Trong bài viết ngắn này chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề "Không sát sanh" hay "tôn trọng sự sống" như là thái độ sống của một người Phật tử.
29/10/2010(Xem: 8211)
Linh hồn sẽ tồn tại sau khi chết có hay không ? Sau đây bài viết “Linh Hồn và Cõi Âm” của GS TS Bùi Duy Tâm (sống tại Francisco, CA 94122, USA). Từ chỗ chưa có cơ sở để tin cậy vào sự tồn tại vong linh của con nnep song daogười, GS Tâm đã kiên trì tìm hiểu vấn đề tâm linh và cuối cùng đã rút ra kết luận chắc chắn rằng : sự sống sau cái chết là có thực !
29/10/2010(Xem: 9165)
Có người cho rằng chữ niệm ở trong vô niệm cũng giống như chữ niệm ở trong chánh niệm. Không phải vậy!Chữ niệm ở trong vô niệm có nghĩa là một tư tưởng, một cái tưởng, một tri giác (perception), một ý niệm (idea), một quan niệm (notion). Vô niệm tức là vượt thoát những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó. Tại vì mình có những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó, và đôi khi mình đồng nhất nó với sự thật tuyệt đối. Vì vậy mình phải vượt thoát ý niệm đó thì mình mới có thể tiếp xúc được với sự thật.
28/10/2010(Xem: 8472)
Córất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sựphóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏitâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm, nênchúng ta vẫn coi chúng như những thể tách rời và khác biệt.Tâm chúng ta cứ hết sân hận, ganh tị rồi lại mừng vui,phấn khích - đủ mọi cung bậc thăng trầm của cảm xúc.Thực sự chúng ta chưa hiểu được mình đang trải nghiệmnhững gì, ta thực sự là ai, ai đang thực sự sân giận hayvui vẻ, ai đang nản lòng hoặc tràn trề hứng khởi: điềugì đang thực sự diễn ra? Trên thực tế
28/10/2010(Xem: 7848)
Kính lễ Kim Cương Thượng Sư Tôn! Đấng Pháp Vương Drukpa tôn quý, Ngài là chủ hết thảy Đạo sư, Mang phúc lợi nhiêu ích hữu tình. Dưới gót sen cao quý quang vinh, Dốc lòng thành con nguyện quy kính! Đức Long Thọ Bồ Tát dạy rằng: “Giới luật, giống như căn bản của thế và xuất thế, là nền tảng của hết thảy trí tuệ”.
28/10/2010(Xem: 8253)
Chủ nhật vừa qua tôi hết sức vui mừng vì đã thuyết bài Pháp đầu tiên tại Singapore. Ðương nhiên khi nhìn thấy số thính chúng nhiệt tình mộ đạo như vậy và khi trông thấy giảng đường chật kín, có số người còn đứng tràn ra ngoài, tôi vô cùng phấn khởi, sau đó tôi bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân nào đưa đến một số thính chúng tham dự đông đảo nồng nhiệt như vậy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]