Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Xúc Động Và Ngưỡng Mộ...(Hoang Phong)

10/11/201318:18(Xem: 29459)
Xúc Động Và Ngưỡng Mộ...(Hoang Phong)

Canh_Tu_Vien_Quang_Duc (63)

Xúc Động Và Ngưỡng Mộ
Những Người Con Phật

Suốt hơn 2.500 năm lịch sử, Phật giáo đã trải qua nhiều cuộc thăng trầm. Tại Trung quốc, trong thời đại nhà Đường và giữa thời kỳ cực thịnh của Đạo Pháp, chỉ trong vòng ba năm từ năm 842 đến 845 và cũng chỉ vì chính sách thù ghét Phật giáo của Hoàng đế Võ Tôn mà 260.000 Tăng sĩ phải hoàn tục, 50.000 chùa chiền và kiến trúc thiêng liêng bị san bằng thành bình địa.

Tại Ấn Độ, mảnh đất khai sanh của Phật giáo, trong khoảng thời gian thật ngắn ngủi từ 1197 đến 1198, quân xâm lăng Hồi giáo đã san bằng hai Đại học Na-Lan-Đà và Vikramasila, hàng triệu kinh sách bị đốt sạch, Tăng sĩ bị giết hại. Lúc ấy đại học Na-Lan-Đà có 10.000 nhà Sư đang tu học và tại Đại học Vikramasila thì con số Tăng sĩ lại còn cao hơn nữa, lên đến 12.000 người, không biết có bao nhiêu vị đã chạy thoát được, nhưng người ta chỉ biết rằng trong vòng năm mươi năm sau đó thì Phật giáo sau hơn 1.500 năm phát triển đã hoàn toàn biến mất trên đất Ấn.

Tàn phá thì rất nhanh nhưng kiến thiết thì đòi hỏi nhiều thời gian và kiên nhẫn hơn. Nóng giận, hận thù và hung bạo giống như một ngọn lửa bùng lên thật hung hãn, trong khi đó tu tập, yêu thương và xây dựng cần phải có quyết tâm, cố gắng và nhẫn nhục.

Tại Tây Tạng, trước năm 1959 trên toàn xứ sở có 100.000 Tăng sĩ và 6.000 ngôi chùa, nhưng đến năm 1990 thì chỉ còn lại 400 nhà Sư và 30 ngôi chùa còn nóc. Hàng chục ngàn nhà Sư phải lội tuyết, vượt đèo để đến Ấn Độ tị nạn. Trong số họ có nhiều vị sau đó đã rời nước Ấn và đi xa hơn nữa để quảng bá Đạo Pháp khắp nơi trên thế giới. Thật vậy, tu tập không phải chỉ đơn giản tự biến cải lấy chính mình mà còn phải dồn tất cả nghị lực để thách đố với vô minh của người khác, và để thử thách với những khắc nghiệt của bối cảnh chung quanh.

Những biến cố lịch sử tại Trung Quốc, Ấn Độ và Tây Tạng sau đó dường như cũng đã lập lại trên đất nước chúng ta. Bắt đầu từ thập niên 1960 cho đến biến cố tháng tư 1975... Nếu có những người đã chắp tay và ngồi xuống trong lửa đỏ để đánh thức lòng người và để bảo vệ Phật Pháp trên quê hương thì cũng có những người âm thầm đem sinh mạng của mình thách đố với biển cả và hiểm nguy để bảo vệ chính kiến và đem Phật Pháp đến những bến bờ xa xôi.

Vào ngày 16 tháng 2 năm 1986 Đại Đức Tâm Phương rời trại tỵ nạn Pulau Bidong để đến Sydney, Úc Châu. Ngày 20 tháng 6 năm 1990 tu viện Quảng Đức được xây dựng tại thành phố Melbourne, đúng 90 năm sau ngày lập quốc của Úc Đại Lợi.

Khởi đầu chỉ là một căn hộ chật hẹp gồm có ba gian phòng nhỏ trong một cư dân vùng Broadmeadows, cách thành phố Melbourne khoảng 30 phút lái xe.

Sáu năm sau, đúng vào ngày 20 tháng 6 năm 1996, Đại Đức Tâm Phương nhờ sự giúp sức của Phật tử địa phương đã tậu mãi được một ngôi trường tiểu học cũ kỹ trong một khu đất rộng 8.000 mét vuông thuộc vùng Fawkner, chỉ cách trung tâm Melbourne 19 cây số về phía Bắc. Thầy trò ra sức sửa sang ngôi trường tiểu học để tạo cho nó có chút hình dáng của một ngôi Chùa. Ngày 20 tháng 11 năm 1997 lễ khánh tạ và an vị Phật được tổ chức thật long trọng, chư Tôn Đức Giáo Phẩm và Phật tử trên toàn nước Úc và từ một số quốc gia khác đã đến tham dự thật đông đảo.

Ngày 5 tháng 4 năm 1998, Đại Đức Nguyên Tạng bào đệ của Đại Đức Tâm Phương được bảo lãnh đến định cư tại Úc với tư cách một nhà truyền giáo, và Đại Đức đã góp thêm một cánh tay thật đắc lực cho Tu viện. Hai tháng sau thì Gia đình Phật tử Quảng Đức được thành lập. Ngày 1 tháng 7 năm 1998, Đại Đức Nguyên Tạng được chính thức nhận làm thành viên của Hội đồng Giáo sĩ Tuyên úy (Healthecare Chaplaincy Council). Đại Đức Tâm Phương cũng là thành viên của tổ chức này kể từ năm 1991. Hội đồng Giáo sĩ là một tổ chức mang tính cách nhập thế, thường xuyên đứng ra tổ chức các cuộc viếng thăm và an ủi các bịnh nhân và tù nhân. Ngay từ năm 1990 Đại Đức Tâm Phương cũng đã được Bộ Tư pháp tiểu bang Victoria thừa nhận là Viên Chức Hòa Giải Công Lý (Justice of Peace) giữ chức vụ giúp đỡ người dân trong các vấn đề hành chính và tư pháp. Những chi tiết nêu ra trên đây đã chứng tỏ Tăng đoàn của Tu viện Quảng Đức đã hoàn toàn hội nhập và tham gia trực tiếp vào những sinh hoạt của xã hội Úc.

Ngày 15 tháng 5 năm 1999, Tu viện khai trương trang điện tử : www.quangduc.com, lấy tên Tu Viện Quảng Đức đặt cho trang nhà, và sau đó trang nhà Quảng Đức đã nhanh chóng trở thành một trong những trang điện tử về Phật giáo phong phú nhất hiện nay và đã chinh phục được số độc giả đáng kể, trung bình mỗi ngày có khoảng 2000 người vào xem trang nhà, ngay thời điểm này đã có hơn hai triệu người vào trang nhà Quảng Đức.

Ngày 10 tháng 12 năm 2000, Tu viện tổ chức lễ động thổ xây dựng ngôi chính điện thay cho ngôi trường tiểu học trước kia. Vừa phải xây chùa, tu tập và đảm đang các sinh hoạt Phật sự thường nhật, nhưng Tăng đoàn vẫn cố gắng tổ chức các ngày lễ kỷ niệm như "Bông Hồng dâng Mẹ" (Nhân mùa Vu lan), lễ truy niệm các vị Đại Lão đã viên tịch như Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Nghiêm, Đại Lão Hòa Thượng Thích Đức Nhuận, Đại Lão Hòa Thượng Thích Thiện Siêu, Đại Lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang ...tổ chức các buổi thuyết giảng, các khóa An cư, ngày lễ Dâng y Kathina của Nam tông v.v...

Sau ba năm xây cất, Tu viện Quảng Đức đã được hoàn thành đúng như ước nguyện của Tăng đoàn và Phật tử. Đại lễ khánh thành được tổ chức thật trọng thể suốt trong ba ngày, từ ngày 10 đến 13 tháng 10 năm 2003. Nhân dịp này Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã tổ chức một Đại Hội bất thường để suy tôn Đại Lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang lên ngôi vị Đức Đệ Tứ Tăng Thống Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất, với sự tham dự của 134 chư Tôn Đức Tăng Ni và hơn 5.000 Phật tử đến từ khắp nơi trên đất Úc và từ một số quốc gia khác. Cũng nhân trong dịp lễ này, ngày chủ nhật 12-10 vào lúc 3 giờ chiều, một buổi tuyên thệ tập thể để nhập quốc tịch Úc của 100 Phật tử đã được diễn ra một cách thật long trọng và vui vẻ tại Tu viện trước sự chứng kiến của chính quyền Úc.

Từ ngày 1 đến ngày 5 tháng 1 năm 2005, Tu viện Quảng Đức tổ chức Khóa học Phật Pháp Úc châu lần thứ 4. Ngoài ra tu viện còn tổ chức các chuyến hành hương ở Trung Quốc, Ấn Độ... Tăng đoàn và Phật tử Quảng Đức không những biết quan tâm đến những sinh hoạt Phật sự nơi Tu viện của mình và của Giáo Hội tại Úc châu mà còn huy động mọi nỗ lực để giúp đỡ các nạn nhân trên quê hương, chẳng hạn như vụ sập cầu ở Cần Thơ, các nạn nhân bão lụt ở các tỉnh miền Trung và ngay cả những quốc gia nghèo lâm cảnh đói khổ bởi thiên tai (Miến Điện, Haiti...) Đồng thời đã từng kết hợp với Giáo Hội Phật Giáo Úc Châu để cứu trợ và cầu nguyện cho người dân Úc trong lần cháy rừng khủng khiếp vào đầu tháng 2 năm 2009, để tỏ lòng tri ân đối với đất nước đã cưu mang dân tộc mình. Đợt cứu trợ hỏa hoạn này tổng trị giá lên đến hàng trăm ngàn Úc Kim

Từ ngày 11 đến 19 tháng 10 năm 2008, Tu viện tổ chức cung nghinh Xá Lợi của chư Phật và chư Bồ tát và trong dịp này đã có khoảng 2.500 Phật tử trên đất Úc và các quốc gia Á châu khác thân hành đến Tu viện để chiêm bái.

Ngày 5 đến 20 tháng 12 năm 2009, Tu viện Quảng Đức cung nghinh Phật Ngọc và đã thu hút thật đông đảo Phật tử khắp nơi đến chiêm bái.

Thật ra trên đây chỉ là một phần nhỏ các sự kiện được trích ra từ tập "nhật ký" của Tu viện Quảng Đức. Những sự kiện đó chứng tỏ một cách hùng hồn sự sinh hoạt của Tu viện thật đa dạng, tích cực và gồm cả hai khía cạnh nhập thế và xuất thế.

Khi lật lại những trang "nhật ký" trên đây chúng ta không khỏi xúc động và ngưỡng mộ những người đã hy sinh tất cả đời mình để phục vụ cho Đạo Pháp, giữ vững truyền thống tín ngưỡng của dân tộc và giúp đỡ những người đồng hương đang sinh sống trong một quốc gia xa lạ.

Sự hung bạo và hận thù có thể bùng lên trong nhất thời nhưng hậu quả gây ra thì rất quy mô và rộng lớn. Tu tập và xây dựng tuy có lâu dài và khó khăn hơn nhiều nhưng thật ra bước đầu cũng chỉ cần một đóm lửa từ bi trong tim và một tâm niệm tích cực trong tâm thức cũng đủ để tạo ra một hạt giống tốt, và thật ra thì cũng chính là nhờ vào những hạt giống như thế mà Đạo Pháp đã trường tồn qua không gian và thời gian. Vì thế dù đang ở trên quê hương hay bất cứ một nơi nào xa lạ trên hành tinh này thì chúng ta hãy cứ nhìn vào tấm gương của Tăng đoàn và Phật tử Quảng Đức để cùng nhau chung sức thắp lên ngọn đuốc của Đạo Pháp và để tạo ra một dịp may để ghi lại những dòng nhật ký đẹp nhất cho đời mình.

Viết tại Bures-Sur-Yvette, Pháp Quốc 21.10.10

Hoang Phong

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/07/2020(Xem: 6679)
Tại Việt Nam, nơi có dân số khoảng 97 triệu nhân khẩu, Vương quốc Campuchia với dân số khoảng 16,24 người, đều không có trường hợp tử vong do đại dịch Virus corona chủng mới. Tại Vương quốc Thái lan, nơi có dân số 70 triệu người, có 58 người tử vong do nhiễm Covid-19 (Lưu ý: So với Vương quốc Anh, nơi có dân số gần 66 triệu người, đã có hơn 45.000 người chết). Về việc phòng chống đại dịch Virus corona, tại sao các quốc gia nêu trên lại hoạt động phòng chống đại dịch tốt hơn các quốc gia khác trên thế giới? Họ đều là những quốc gia Phật giáo. Sự thành công của công tác phòng chống đại dịch hiểm ác này có liên quan gì đến văn hóa Phật giáo bản địa không?
10/07/2020(Xem: 8263)
Hồi tháng Giêng năm nay, ông Mohan Paswan, một tài xế xe thồ tuk-tuk, bị thương trong một tai nạn giao thông. Ông tạm trú ở Gurugram, ngoại ô thủ đô New Delhi, nơi ông suốt ngày hành nghề chở khách bằng chiếc xe cà tàng có gắn máy. Tiền kiếm được ông gửi về quê nuôi vợ con ở Bihar, tiểu bang miền đông Ấn Độ, cách xa đến 700 dặm (trên 1.100 km.) Sau tai nạn, ông Paswan không thể tiếp tục chạy xe để kiếm tiền, không những thế ông cần sự săn sóc. Cô con gái ông, Jyoti Kumari, 15 tuổi, nghe tin liền nhảy lên tàu lửa đi tìm cha rồi ở cạnh ông để chăm lo. Thế rồi cơn đại dịch xảy ra.
09/07/2020(Xem: 7317)
Sáu Đại Tông Chỉ của Vạn Phật Thánh Thành là mục tiêu tu hành: Không tranh, không tham, không mong cầu, không ích kỷ, không tự lợi, không nói dối. Những điều này là căn bản làm người, là nền tảng tu hành, và là tiêu chuẩn của chánh quyền. Sáu Đại Tông Chỉ này là sáu con đường sáng. Nếu nhớ được sáu đại tông chỉ này, quý vị có thể thành Phật. Tôi đưa ra sáu đại tông chỉ này cho những người muốn thành Phật, thành Bồ Tát, muốn thành Thanh Văn, A La Hán. Đây là những tông chỉ quan trọng nhất. Nếu thực hành được, quý vị có thể dùng suốt đời, mà vẫn không tận dụng hết được!
08/07/2020(Xem: 6466)
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác. Cũng không khó để nhận ra rằng khẩu trang đã và đang có xu hướng trở thành quà tặng, chương trình khuyến mãi của nhiều hoạt động kinh doanh. Chạy đua xu hướng "bán hàng tặng kèm khẩu trang", trên các website thương mại điện tử, nhiều gian hàng cũng đua nhau áp dụng hình thức kinh doanh này. Kết quả như thế nào? Nhiều gian hàng đã thấy được hiệu quả rõ rệt khi lượt khách đặt mua tăng mạnh, họ đã vượt qua cơn ế ẩm nhờ tặng kèm khẩu trang. Tương tự, các nhà hàng, tiệm nails, cửa hàng…đều đang theo xu hướng tặng khẩu trang cho khách, vừa để tuân theo trật tự “bình thường mới” trong xã hội, vừa đáp ứng nhu cầu bảo vệ sức khỏe của cả khách hàng và chính mình. Thử tưởng tượng, quý vị bước vào một tiệm nails nhưng quên mang theo khẩu trang, không sao, nhân viên mang cho quý vị m
05/07/2020(Xem: 4972)
Đức Đạt Lai Lạt Ma, Tenzin Gyatso, là lãnh tụ tinh thần và thế quyền của dân tộc Tây Tạng. Ngài sinh vào ngày 6 tháng Bảy năm 1935, trong một ngôi làng gọi là Taktser ở đông bắc Tây Tạng, trong một gia đình nông dân. Đức Thánh Thiện được công nhận vào lúc hai tuổi, phù hợp với truyền thống Tây Tạng, như tái sanh của người tiền nhiệm, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 13. Đức Đạt Lai Lạt Ma là hiện thân của Đức Phật Từ Bi, nguyện tái sanh để phụng sự loài người. Đạt Lai Lạt Ma có nghĩa là “Đại dương của trí tuệ.” Người Tây Tạng thường liên hệ đến Đức Thánh Thiện như Yeshe Norbu, “Viên ngọc ước,” hay đơn giản là Kundun, có nghĩa là “Thị Hiện.”
25/06/2020(Xem: 6654)
Câu nói: ướp xạ xông hương như đã trở thành quen thuộc với mọi người nên cũng chẳng mấy ai quan tâm tới, tuy nhiên áp dụng “xông ướp” vào huân tập là điều không đơn giản, nên cần phải quan tâm sâu rộng hơn tới hai điểm: thứ nhất là từ Hán Việt có những nghĩa: tập nhiễm, xông ướp, in sâu nơi tâm thức; thứ hai là khó hiểu, vì không thể hình dung rõ ràng. Huân tập là động từ như lực làm thay đổi tâm sinh lý con người rất tinh vi nên cần phải gia tâm hơn, vì nó ảnh hưởng về hai mặt tiêu cực và tích cực, cũng như thiện và bất thiện.
24/06/2020(Xem: 5243)
Tạo ra một cuộc sống Hạnh phúc cho riêng bản thân và gia đình là ưu tiên hàng đầu của hầu hết người Mỹ. Mặc dù những điều cụ thể làm cho chúng ta Hạnh phúc có thể khác nhau đối với mỗi chúng ta, nhưng tất cả chúng ta đều biết Hạnh phúc khi chúng ta trải nghiệm nó: Đó là cảm giác hài lòng chung mà chúng ta đang sống một cuộc sống có mục đích, thỏa mãn.
24/06/2020(Xem: 5672)
Một pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni với tư thế ngồi cao 13,7 mét (45-foot) được dựng lên ở khu Chittagong Hill, Bangladesh trên cơ sở của ngôi Già lam Tainkhalipara Sanghamitva Seva Sangha Vihar (TSSSV) đã trở thành một biểu tượng của sự hợp nhất cộng đồng trong một khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng bởi sự xung đột và bất ổn.
24/06/2020(Xem: 5833)
Theo các nhà nghiên cứu về văn hóa lịch sử và khảo cổ học cho biết, những bức bích họa tranh tường màu sắc rực rỡ và tàn tích Phật giáo được khai quật tại Cộng hòa Uzbekistan, một quốc gia nằm kín trong lục địa tại Trung Á, trước kia từng là một phần của Liên bang Xô viết, có niên đại từ thế kỷ thứ 2 và thứ 3, đã làm sáng tỏ sự hấp dẫn về sự lan tỏa nghệ thuật Phật giáo dọc theo con đường tơ lụa cổ đại.
24/06/2020(Xem: 8592)
Cổ nhân có câu: "sinh, bệnh, lão, tử". Bốn giai đoạn này không ai có thể tránh khỏi. Chuẩn bị ứng phó với bệnh tật và tuổi già của mình và của thân nhân mình là điều ai cũng có dịp nghĩ tới, kể cả chính kẻ viết bài này là tôi cũng đang sắp sửa bước vào tuổi “thất thập cổ lai hi”. Anh bạn thân của tôi, Bs. TNT từ lâu có đề nghị tôi viết một bài về "Viện Dưỡng Lão" (VDL) để giúp bà con mình có thêm một chút khái niệm về VDL vì anh biết trong suốt 27 năm qua tôi đã liên tục săn sóc cho các cụ già tại các viện dưỡng lão, và cũng đã là "Giám Đốc Y Tế" (Medical Director) của nhiều VDL trong vùng. Nay tôi muốn chia sẻ cùng qúy bạn một số kinh nghiệm và hiểu biết về VDL.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]