Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bồ Tát Quảng Đức và Tu Viện Quảng Đức (Bài viết của HT Thích Trường Sanh Diễn đọc: Cư Sĩ Diệu Danh

10/11/201318:13(Xem: 28966)
Bồ Tát Quảng Đức và Tu Viện Quảng Đức (Bài viết của HT Thích Trường Sanh Diễn đọc: Cư Sĩ Diệu Danh

Canh_Tu_Vien_Quang_Duc (36)

BỒ TÁT QUẢNG ĐỨC
& TU VIỆN QUẢNG ĐỨC

Bài viết của HT Thích Trường Sanh

Diễn đọc: Cư Sĩ Diệu Danh


Đạo Phật truyền vào Việt Nam đã hơn hai ngàn năm; hơn hai ngàn năm qua, chư vị Tổ Sư truyền giáo tùy theo hoàn cảnh, phong tục, tập quán đã áp dụng giáo lý của Đức Phật vào đời sống hằng ngày cho người dân Việt. Những ngôi chùa đã có mặt khắp ba miền đất nước; ngôi chùa là nơi phụng thờ chư Phật, chư vị Bồ Tát, chư vị Thánh Hiền Tăng, là nơi quy hướng cho mọi tầng lớp Phật tử tìm về bản thể thanh tịnh, ngôi chùa là linh hồn của nhiều thế hệ…

Bóng chiều im mái chùa xưa
Lời kinh trầm bổng sớm trưa nhịp nhàng

botatquangduc02
Bồ Tát Quảng Đức




Mái chùa đã ấp ủ, nuôi dưỡng, che chở những bậc Cao Tăng; mái chùa đã đào tạo những con người đầy đủ đạo hạnh, đạo tâm để: xây chùa, đúc chuông, tạo tượng, dịch thuật, giảng dạy, tiếp độ Tăng chúng và hy hiến thân mạng để bảo vệ đạo pháp… mà lịch sử Phật giáo Việt Nam đã viết lên những trang sử để ghi nhận công hạnh của các bậc Tiền bối và Anh linh Thánh tử đạo!

“Bóng người vượt chín tầng mây
Nhân gian mát rượi bóng cây Bồ Đề”

Đến hôm nay đã gần nửa thế kỷ, từ khi pháp nạn 1963 đến với Phật Giáo Việt Nam. Thi sĩ Vũ Hoàng Chương đã viết lên những dòng thơ để truy niệm Bồ Tát Quảng Đức, vì Đạo pháp mà đốt cháy thân mình. Tâm niệm của Ngài Quảng Đức lúc bấy giờ không oán hờn, không trách móc chế độ đương thời; Ngài đem xác thân của Ngài đốt lên để làm ngọn đèn chiếu sáng cho những ai còn trong tăm tối. Những việc làm thật là phi thường, chỉ có Bồ Tát, Thánh Tăng mới làm được. Hình bóng Ngài Quảng Đức đã đi rồi, nhưng tên tuổi của Ngài vẫn còn “mát rượi” cho dân tộc Việt Nam, cho Phật Giáo Việt Nam, ở trong nước và đang hành đạo tại hải ngọai.

Quê hương ơi! trùng dương đang dậy sóng
Chiếc thuyền con lướt sóng đã bao ngày?

Làm thân một kiếp người đầy những đau thương, tủi nhục – Quê hương còn đó – Thầy Tổ, thân thích còn đây mà đành phải từ giã ra đi, chấp nhận cuộc đời lưu vong ở xứ người. Nhưng với hoài bảo: Đi theo con đường Phật Tổ đã đi, và làm những việc lợi ích cho đời…đó là hạnh nguyện của những người đã từ giã tình thương của cha mẹ, giã từ thú vui của cuộc đời…, mang thông điệp Cứu Khổ Ban Vuiđi trên mọi nẻo đường. Thượng Tọa Tâm Phương đã cất bước ra đi, đi về một phương trời xa xôi. Nơi đây không phải quê hương của mình, nơi đây không có mái chùa ấp ủ sớm trưa và nơi đây hoàn toàn xa lạ…. Nhưng rồi đến năm 1990, Thượng Tọa Tâm Phương đã tạo dựng ngôi chùa mang tên Quảng Đức, để tưởng nhớ một vị Bồ Tát đã hiến thân mạng của mình cho Đạo Pháp được trường tồn. Nghĩa cử cao đẹp của một bậc Thánh Tăng mà Thượng Tọa Tâm Phương đã in đậm vào tâm thức khi còn ở tại quê hương Việt Nam, và hôm nay Hồng danh ấy mang đến tận xứ người; nơi xứ người gặp nhiều chướng duyên cho công việc phụng sự đạo pháp. Nhưng ngọn lửa Từ bi của Bồ Tát Quảng Đức vẫn cháy sáng, để rồi đoạn đường 20 năm đã đi của Thượng Tọa Tâm Phương đã thành tựu như tâm nguyện!

Canh_Tu_Vien_Quang_Duc (35)
Toàn cảnh Tu Viện Quảng Đức
thichtamphuong
TT Thích Tâm Phương
Khai Sơn Tu Viện Quảng Đức




Hôm nay kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Tu Viện Quảng Đức. Trong những năm tháng qua, Chư Tôn Đức Tăng Ni và Quý Phật Tử tại Tu Viện Quảng Đức đã nỗ lực không ngừng, đã xây dựng: Chánh Điện – Tăng Xá – Bảo Tháp và những Phật sự quan trọng cho Phật Giáo Việt Nam tại Úc Đại Lợi. Tăng Ni và đồng hương Phật tử Việt Nam tại hải ngọai rất vui mừng với những thành quả tốt đẹp cho Phật giáo Việt Nam!

Đệ tử của Đức Phật luôn hướng đến bậc đạo sư tôn kính, một vị Thầy đầy đủ Phước đức và Trí tuệ. Thượng Tọa Tâm Phương và Tăng Ni Phật tử tại đạo tràng Quảng Đức được âm hưởng dòng suối trong mát ấy. Kỷ niệm 20 năm thành lập tu viện Quảng Đức, người viết xin gởi đôi dòng này để tán thán những con người đầy đủ phước duyên đang hành đạo tại hải ngoại.


Uckland, mùa An Cư Kiết Đông 2010
Thích Trường Sanh

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/09/2010(Xem: 9691)
Nghèo khó và thịnh vượng là hai điều kiện khác nhau trong số những sự thực của cuộc sống. Bạn, tôi và những người còn lại trong thế giới này rơi vào một trong hai điều kiện ấy. Chúng ta có thể giàu hay nghèo về phương diện của cải vật chất hay phương diện tâm linh. Rõ ràng hai cụm từ này, “nghèo khó” và “thịnh vượng”, có những ngữ nghĩa khác nhau. Trước khi bàn đến những quan điểm của Phật giáo về sự nghèo khó và thịnh vượng, chúng ta cần biết chính xác về ý nghĩa của hai thuật ngữ này.
24/09/2010(Xem: 8035)
Người tham muốn ngủ nghỉ nhiều, thì quá nửa đời mình lẩn quẩn trên chiếc giường, bộ ván; ăn xong lại nghỉ chuyện đi nằm chẳng muốn làm gì hết, khi ngủ xong lại muốn ngủ nữa giống như các loài heo vậy đó, mất cả tự chủ và thể diện của mình. Con người vì không biết rõ thực tướng của vạn vật nên si mê chấp thân tâm làm ngã rồi dẫn đến chiếm hữu, lười biếng, ăn không ngồi rồi. Loài heo vì tham ăn ngon, ngủ kỹ nên mới bị đọa lạc như thế, tối ngày chỉ biết ăn rồi ngủ, ngủ dậy rồi ăn, chẳng biết làm gì.
23/09/2010(Xem: 12444)
Nghi lễ sẽ tạo thành không khí lễ nghĩa, làm cho con người có tập quán đạo đức hướng về điều tốt điều phải một cách tự nhiên. Ở chỗ có mồ mả thì có cái không khí bi ai...
22/09/2010(Xem: 14207)
Nói đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến đạo Từ bi cứu khổ.Mà hình ảnh cứu khổ tiêu biểu tuyệt vời nhất thiết tưởng không ai khác hơn làđức Bồ tát Quan Thế Âm, hay Mẹ hiền Quan Âm. Vì vị Bồ tát này có đầy đủ phẩmchất của một người mẹ trong tất cả những người mẹ. Hình như trong mọi trái timcủa những người con Phật thuần thành nhất là giới Phật tử bình dân không ai làkhông không có hình ảnh đáng tôn kính của vị Bồ tát giàu lòng bi mẫn này...
22/09/2010(Xem: 12661)
Cuộchành trình miên viễn của kiếp sống trầm luân sáu nẻo luân hồi đã thôithúc rất nhiều người đi tìm những phương pháp để thoát ly khổ não. Hạnh phúc và khổ đau là hai thực trạng của cuộc sống mà con người luôn đề cập tới. Nhưng để biết được hạnh phúc là gì thì con người phải trực nhận ra được bản chất của khổ đau như thế nào rồi mới bàn tới phương pháp giải quyết khổ đau... Sau khi nhận lời thỉnh cầu của Phạm thiên, đức Phật dùng tri kiến thanh tịnh quan sát khắp cả thế giới. Bằng tuệ nhãn, Ngài thấy chúng sanh có nhiều căn tánh bất đồng...
22/09/2010(Xem: 14444)
Ngàynay,lễ Tự tứ không còn đơn thuần mang dấu ấn lớn dành cho chư Tăngtrong giới thiền môn sau ba tháng An cư kiết hạ hàng năm, mà nó đã thựcsự tác động mạnh vào đời sống đạo đức xã hội trong việc xây dựng nếpsống an lạc, hạnh phúc cho con người. Bởi vì, suy cho cùng thì giá trịcủa lễ Tự tứ là sự thể hiện việc quyết định nỗ lực hoàn thiện nhâncách, thăng chứng tâm linh và khai mở trí tuệ đối với mỗi cá nhân conngười trong cuộc sống vốn biến động không ngừng... Nguyên tắc của Tự tứ là phải thanh tịnh hòa hợp, do đó mọi hành giả trong buổi lễ này đều khởi lòng tự tín với chính mình và các vị đồng phạm hạnh khác.
22/09/2010(Xem: 12484)
Trongtấtcả mọi giá trị có mặt ở đời, thì giá trị giải thoát khổ đau làtối thượng nhất, mọi giá trị khác nếu có mặt thì cũng xoay xung quanhtrục giá trị thật này. Vu lan là ngày lễ khiến mỗi người, dù xuất giahay tại gia đều hướng tâm nguyện cầu, thực thi hạnh nguyện giải thoát.Từ điểm nhìn này, thông điệp giải thoát của lễ Vu lan đem lại có nhữngý nghĩa, giá trị cao quý mà ngày nay mọi người thường hay tâm niệm đến... Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
22/09/2010(Xem: 7004)
Bất cứ một việc làm gì, khi nhìn kết quả của sự việc, ta sẽ biết nguyên nhơn của việc ấy và ngược lại, nếu muốn biết kết quả của một việc xảy ra cho được tốt đẹp...
21/09/2010(Xem: 7796)
Gần đây, do có nhiều hình ảnh về Mạn Đà La chụp được trong các cuộc lễ cungnghinh Phật Ngọc cầu nguyện hòa bình thế giới tại các chùa ở hải ngoại và được đăng trên một số trang mạng điện tử toàn cầu, cũng như được phổ biến qua thư điện tử, có vị đã viết bài chỉ trích cho rằng đó là “hiện tượng mê tín không nên truyền bá,” đã làm một số Phật tử hoang mang không biết đâu là thật đâu là giả.
21/09/2010(Xem: 9894)
Sợ hãi và lo âu sinh ra bởi sự tưởng tượng của đầu óc bị tác động bởi ngoại cảnh. Cuộc đời là một bức tranh di động, mọi vật đều thường xuyên thay đổi, không có vật gì trên thế gian này đứng yên vĩnh viễn. Những người trẻ trung khỏe mạnh sợ phải chết sớm. Những kẻ già yếu sợ sống lâu. Hạng người trung niên mong muốn được an vui quanh năm. Những điều hân hoan thích thú qua nhanh. Những việc không vui thường tạo ra sự âu lo lâu dài. Những cảm giác làm cho đời sống thăng trầm theo cái bản ngã hư huyễn, giống như con rối múa theo sợi dây.*** Đức Phật đã dạy: " Tham muốn sinh ra lo âu Tham muốn sinh ra sợ hãi, Ai dứt sạch tham muốn Không còn lo âu sợ hãi "
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]