Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

01. Quan điểm của tôi

04/01/201202:51(Xem: 8160)
01. Quan điểm của tôi

RỘNG MỞ TỪ ÁI:
QUAN ĐIỂM CỦA TÔI

Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma
Anh dịch: Jeffrey Hopkins, Ph. D.
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển - 23/09/2011

LỜINGƯỜI DỊCH

Cổ Đức có dạy:
"Từnăng dữ nhất thiết chúng sanh chi lạc
Binăng bạt nhất thiết chúng sanh chi khổ ".
Tạm dịch:
Lòngthương yêu có khả năng đem đến cho tất cả chúng sanh an vui,
Lòngthương xót có khả năng cứu tất cả chúng sanh thoát khổ.
PhậtGiáo Tây Tạng khi dịch ra Anh ngữ thường dùng:
-Love để dịch cho chữ Từ hay từ ái và cóđịnh nghĩa là nguyện cho mọi chúng sinhđược hạnh phúc và có nguyên nhân của hạnh phúc.
-Compassion để dịch chữ Bi hay bi mẫn (hay great love: Đại bi) và có định nghĩa là nguyện cho mọichúng sinh thoát khổ và hết những nguyên nhân của khổ.

ĐứcĐạt Lai Lạt Ma trong một số bài viết cũng nói rằng, không phải nói đến từ áihay bi mẫn là chúng ta phải có khả năng để ban vui hay cứu khổ mà trước hết đấylà sự phát nguyện, mong ước của chúng ta cho mọi chúng sinh được có niềm vui vàhết khổ. Quả vậy, nếu chúng ta nghĩ đếnban vui cứu khổ mà khi chúng ta chưa có khả năng thần thông tự tại như những vịPhật hay Bồ tát thì quả là ngoài sức tưởng tượng và chúng ta không thể và khôngdám nghĩ đến, và chúng ta cảm thấy thối chí. Tuệ Uyển nghĩ như thế. Nhưng thayvì thế, như lời dạy của Đức Đạt Lai Lạt Ma, chúng ta trước hết phải có tấm lòngrộng rãi như thế, phải phát nguyện từ ái và bi mẫn nguyện cho mọi người được hếtkhổ, được có niềm vui, được có nguyên nhân của niềm vui, được hết những nguyênnhân của khổ. Với lời nguyện ước, mongmuốn này chắc ai cũng có thể làm được.

Dĩnhiên nói đến từ bi là nói đến lòng thương yêu không phân biệt kẻ oán, bạn hữuhay người dưng, nhưng thật khó mà nghĩ đến người làm tổn hại chúng ta, ngườichúng ta không ưa với tâm bình đẳng như vậy, nhưng như Bồ tát Tokmay Sangponói, nếu chúng ta không thuần hóa kẻ thù nội tại mà lại muốn thuần hóa kẻ thùngoại tại thì kẻ oán lại càng tăng, thế nên việc phát lời nguyện ước từ ái vàbi mẫn hay nguyện cho mọi người đều khỏi khổ, hết nguyên nhân của khổ, được hạnhphúc và có nguyên nhân của hạnh phúc là cách hay nhất để rộng mở cõi lòng củachúng ta, thuần hóa kẻ thù nội tại của chúng ta, dù thực tế chúng ta chưa hànhđộng gì cả.

Trongnhững buổi lễ của Phật Giáo, chúng ta thường có một phút nhập từ bi quán, nhưngchỉ một phút thôi và lâu lâu một lần như vậy thì thật khó mà thâm nhập được từbi và khó mà rộng mở cõi lòng, khó mà thuần hóa kẻ thù nội tại. Nhưng nếu chúng ta thường xuyên phát nguyện từái và bi mấn, hay luôn luôn giữ lòng từ bi, chắc chắn kẻ thù nội tại sẽ khuấtphục trước năng lực của từ bi. Các đạo sư Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma, hay Thiềnsư Nhất Hạnh thường nói hãy gởi những thông điệp thương yêu hay từ bi vào khônggian, năng lực của từ bi của chúng ta, của càng nhiều người sẽ làm dịu "thếgian nóng bức" này, dịu những nổi thù hận trong nghiệp chướng của chúngta. Phát nguyện từ ái bi mẫn là thiết thựclàm việc này, là thiết thực biểu lộ bản chất của Đạo Phật, đạo của từ bi.

Thức dậy miệngmỉm cười,
Hăm bốn giờ tinhkhôi,
Xin nguyện sốngtrọn vẹn
Mắt thương nhìncuộc đời.
Nammô A Di Đà Phật

TuệUyển

QUAN ĐIỂM CỦA TÔI

love-dalailama001Nếu kẻ thù nội tạilà thù hận không được thuần hóa,
Khi người ta cố gắng để thuần hóa kẻ thù ngoạitại, kẻ thù lại gia tăng.
Do vậy, sự thựctập của người thông tuệ là tự thuần hóa chính họ.
Bằng phương tiệnnhững năng lực của từ ái và bi mẫn.
-BỒ TÁT TOKMAY SANGPO

Khi tôi nói về từ ái và bi mẫn, tôi không nói như mộtPhật tử, cũng không như một người Tây Tạng, cũng không phải như một Đạt Lai LạtMa. Tôi thực hiện điều này như một conngười nói với những người khác. Tôi hy vọngrằng quý vị tại thời điểm này sẽ nghĩ về chính quý vị như một con người thay vìlà một người Mỹ châu, Á châu, Âu châu, Phi châu, hay thành viên của một xứ sở đặcthù nào đấy. Những sự trung thành này làthứ yếu. Nếu quý vị và tôi thấy một nềntảng chung như những con người, chúng ta sẽ giao tiếp trên cấp độ căn bảnnày. Nếu tôi nói, "tôi là một thầytu", hay "tôi là một Phật tử", những thứ này, trong việc so sánh đến bản chất như mộtcon người, là tạm thời. Là con người làcăn bản, nền tảng mà từ đấy tất cả chúng ta phát sinh. Chúng ta sinh ra như một con người, và điều ấykhông thay đổi cho đến khi chết. Tất cảnhững thứ khác - cho dù chúng ta có học vấn hay không học vấn, già hay trẻ,giàu hay nghèo - là thứ yếu.

GIẢIQUYẾT RẮC RỐI

Trongnhững thành phố lớn, trong nông trại,trong những vùng xa xôi hẻo lánh, khắp các vùng nông thôn, con người đang dichuyển một cách bận rộn. Tại sao? Tất cảchúng ta đều bị thúc đẩy bởi một khát vọng làm cho chính chúng ta hạnhphúc. Làm như thế là đúng. Tuy nhiên, chúng ta phải luôn nhớ trong tâm rằngliên hệ quá nhiều với những khía cạnhnông cạn của đời sống sẽ không giải quyết những vấn đề lớn hơn bất toại ý củachúng ta. Từ ái, bi mẫn, và quan tâm chokẻ khác là những cội nguồn hạnh phúc thật sự.Với những thứ này phong phú, chúng ta sẽ không bị quấy rầy bởi ngay cảnhững hoàn cảnh khó chịu nhất. Tuynhiên, nếu chúng ta nuôi dưỡng thù hận,chúng ta sẽ không hạnh phúc ngay cả trong cảnh giàu có xa hoa. Vì thế, nếu chúng ta thật sự muốn hạnh phúc,chúng ta phải mở rộng môi trường của từ ái yêu thương. Điều này là cả tư duy tôn giáo và cảm nhậncăn bản thông thường.

Sânhận không thể vượt thắng bằng sân hận. Nếungười ta biểu lộ sân hận đến chúng ta, và chúng ta thể hiện giận dữ trở lại, kếtquả là một thảm họa. Trái lại, nếu chúngta kiềm chế sự sân hận của mình và biểu lộ sự ngược lại của nó - từ ái, bi mẫn,bao dung, và kiên nhẫn - thế thì không chỉ chúng ta duy trì trong hòa bình mà sựgiận dữ của người khác cũng sẽ dần dầngiảm bớt. Không ai có thể tranh luận vớisự thật rằng trong sự hiện diện của sân hận, hòa bình là không thể có. Chỉ qua ân cần và từ ái, niềm hòa bình tâm hồnmới có thể đạt được.

Chỉcó con người mới có thể phán xét và suy luận; chúng ta thấu hiểu những hậu quả vànghĩ về lâu về dài. Cũng đúng rằng conngười có thể phát triển lòng từ ái yêu thương vô biên, trái lại đối với kiến thứctối đa của con người thì các thú vật chỉ có những thình thức hạn chế củatình cảmvà yêu thương. Tuy nhiên, khi con ngườitrở nên giận dữ, tất cả khả năng này bị mất đi. Không kẻ thù nào trang bị với vũ khí thôi có thể tước bỏ những phẩm chất này, nhưng sân hận cóthể làm việc ấy. Nó là kẻ tàn phá.

Nếuchúng ta nhìn một cách sâu sắc vào những thứ như vậy, những dấu vết của cáchành động của chúng ta có thể tìm thấy trong tâm thức. Những thái độ tựchuốc lấy thất bại, tự tổnthương, tự hại sinh khởi không phải theo ý chí riêng của họ mà do si mê ám tối. Thành công cũng thế, được thấy trong chính họ. Xuất phát từ kỷluật tự giác, tự tỉnh thức,và việc nhận ra rõ ràng những nhược điểm của sân hận và những ảnh hưởng tích cựccủa ân cần sẽ đi đến hòa bình. Thí dụ,vào lúc hiện tại, chúng ta có thể là một người phát sinh cáu gắt dễ dàng. Tuy nhiên, với sự thấu hiểu rõ ràng và tỉnhthức, sự tức tối của chúng ta có thể trước nhất bị xói mòn, và rồi bị thay thế. Mục tiêu của quyển sách này là để chuẩn bị nềntảng cho sự thông hiểu ấy mà từ ấy lòng yêu thương chân chính hay từ ái có thểsinh trưởng. Chúng ta cần trau dồi tâmthức.

Tấtcả các tôn giáo đều dạy một thông điệp về từ ái, bi mẫn, chân thành và trung thực. Mỗi hệ thống tìm kiếm con đường riêng của nóđể cải thiện đời sống cho tất cả chúng ta. Tuy thế, nếu chúng ta nhấn mạnh quá nhiều bàotriết lý, tôn giáo hay lý thuyết của chính chúng ta, trở nên quá dính mắc, chấptrước với nó, và cố gắng để áp đặt nó trên những người khác, kết quả sẽ là rắcrối. Một cách căn bản, tất cả các bậc thầyvĩ đại kể cả Đức Thế Tôn Thích Ca của Phật Giáo, Chúa Giê-Su của Ki Tô Giáo,Muhammad của Hồi Giáo, và Moses của Do Thái Giáo được thúc đẩy bởi một niềm khao khát giúp đở môn đồ của các ngài. Các ngài không tìm cầu để có được bất cứ điềugì đấy cho chính các ngài, cũng không để tạo thêm rắc rối cho thế giới.

Tôngiáo có thể đồng nghĩa với những vấn đề triết lý sâu sắc, nhưng từ ái và bi mẫnlà trái tim của tôn giáo. Do thế, trongquyển sách này, tôi sẽ diễn tả việc thực hành từ ái mà tôi cũng làm như thế. Trong kinh nghiệm việc thực hành từ ái đem đếnhòa bình của tâm hồn cho chính tôi và hổ trợ người khác. Những người vị kỷ ngu ngơ luôn luôn nghĩ vềchính họ, và kết quả luôn luôn là tiêu cực. Những người thông tuệ nghĩ về những người khác, giúp đở họ tối đa mà họcó thể, và kết quả là hạnh phúc. Từ áivà bi mẫn lợi lạc cho chính chúng ta và người khác. Qua lòng ân cần đối với người khác, tâm tư vàtrái tim chúng ta sẽ rộng mở đến hòa bình.

Mởrộng môi trường nội tại này dến những cộng đồng rộng lớn hơn chung quanh chúngta sẽ đem đến hòa hiệp, thống nhất, và hợp tác; mở rộng hòa bình xa hơn đến nhữngquốc gia và rồi thì đến thế giới sẽ mang đến lòng tin hỗ tương, tôn trọng qua lại,sự giao tiếp chân thành, và cuối cùng là những nổ lực hòa nhập thành công để giảiquyết những rắc rối của thế giới. Tất cảnhững điều này là có thể. Nhưng trước nhấtchúng ta phải thay đổi chính mình.

Mỗichúng ta có trách nhiệm đối với toàn thể nhân loại. Chúng ta cần nghĩ về mỗi người chúng ta nhưnhững người anh chị em thật sự, và quan tâm đến quyền lợi của mỗi chúngta. Chúng ta phải tìm cách giảm đi nổikhổ đau của kẻ khác. Hơn là hành động chỉđể đạt đến sự giàu sang, chúng ta cần làm điều gì đấy đầy đủ ý nghĩa, điều gì đấymột cách nghiêm chỉnh hướng trực tiếp đến lợi ích của toàn thể nhân loại.

Đượcthúc đẩy bởi bi mẫn và từ ái, tôn trọng những quyền của kẻ khác - điều này thậtsự là tôn giáo. Mặc áo tu sĩ nói về Thượngđế nhưng suy nghĩ một cách vị kỷ thì không phải là một hành vi tôn giáo. Trái lại, một nhà chính trị hay luật sư với sựquan tâm thật sự cho nhân loại, những người cáng đáng những hành động làm lợiích cho người khác thật sự là thực hành tôn giáo. Mục tiêu phải là phụng sự cho kẻ khác, chứkhông phải khống chế thiên hạ. Những aithực hành từ ái thông tuệ, như Đại hành giả Ấn Độ Long Thọ đã nói trong TràngHoa Quý Báu rằng:

Đã phân tích trọnvẹn
Tất cả nhữnghành vi của thân thể, lời nói và tâm ý,
Những ai nhận ranhững gì lợi ích cho tự thân và người khác
Luôn luôn thựchiện những điều này là thông tuệ.

Mộthành vi tôn giáo là được thực hiện ra với động cơ tốt lành, với tư tưởng chânthành vì lợi ích của người khác. Tôngiáo là ở đây và bây giờ trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Nếu chúng ta hướngdẫn đời sống ấy vì lợi ích của thế giới, thì đây là dấu ấn xác nhận một đời sốngtôn giáo.

Đâylà tôn giáo đơn giản của tôi. Không cầnThánh đường, Phật đường. Không cần nhữngtriết lý phức tạp. Tâm thức của chínhchúng ta, trái tim của chính chúng ta, là đền đài; triết lý của chúng ta đơn giảnlà ân cần.

Nguyêntác: MyOutlooktrích từ quyển How toExpand Love

ẨnTâm Lộ ngày 24/09/2011

Source: thuvienhoasen

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/06/2021(Xem: 12470)
LỜI NÓI ĐẦU Hôm nay là ngày 9 tháng 7 năm 2018, trong mùa An Cư Kiết Hạ của năm Mậu Tuất, Phật lịch 2562 này, tôi bắt đầu đặt bút viết tác phẩm thứ 66 của mình sau hơn 45 năm (1974-2018) cầm bút và sau hơn 42 năm ở tại Âu Châu (1977-2018). Những sách của tôi viết bằng tiếng Việt hay dịch từ các ngôn ngữ khác ra Việt ngữ như: Anh, Đức, Hán, Nhật đều đã được in ấn và xuất bản với số lượng ít nhất là 1.000 quyển và có khi lên đến 2.000 quyển hay 5.000 quyển. Vấn đề là độc giả có nắm bắt được bao nhiêu phần trăm ý chính của kinh văn hay của sách dịch lại là một việc khác. Người viết văn, dịch sách cũng giống như con tằm ăn dâu thì phải nhả tơ, đó là bổn phận, còn dệt nên lụa là gấm vóc là chuyện của con người, chứ không phải của con tằm.
05/06/2021(Xem: 6071)
Sự ra đời của Đức Phật Thích Ca theo Thông Bạch Phật Đản Phật Lịch 2565- 2021 có đoạn ghi “Bản nguyện của ngài là gì khi hóa thân đến trần gian này?” Một câu hỏi mang đầy ý nghĩa nhất cần phải khai triển. Sự hóa thân xuống trần này với mục đích mở một kỷ nguyên mới, một kỷ nguyên cho đến ngày nay chưa từng có của loài người, đó là một kỷ nguyên trí tuệ và từ bi. Trước khi đi sâu vào trí tuệ và từ bi, trước hết ta quán chiếu đầu tiên sự xuất hiện bằng cách hóa thân của ngài xuống trần gian này.
03/06/2021(Xem: 5643)
- Kính thưa chư Tôn đức, chư Thiện hữu & quí vị hảo tâm. Vào ngày Chủ Nhật (May 30) vừa qua, được sự cho phép của chính quyền địa phương làng Rampur Village & Katiya Village Bihar India, nhóm Từ thiện Bodhgaya Heart chúng con, chúng tôi đã tiếp tục hành trình cứu trợ thực phẩm cho dân nghèo mùa Dịch covid. Xin mời chư vị xem qua một vài hình ảnh tường trình.. Buổi phát quà cứu trợ cho 363 căn hộ tại 2 ngôi làng cách Bồ đề Đạo Tràng chừng 14 cây số.
03/06/2021(Xem: 3260)
Nghe vẻ nghe ve, Nghe vè họ nói Chuyện người chuyện sói. Sói nói tiếng người
01/06/2021(Xem: 4242)
Tranh chăn trâu Thiền tông gồm mười bức rất nổi tiếng được sáng tạo trong thời nhà Tống (960-1279) và ngay từ đầu đã được xem như những bức họa tiêu biểu trình bày tinh hoa, cốt tủy của Thiền Trung Quốc. Mười bức tranh này là: 1. Tầm ngưu: tìm trâu, 2. Kiến tích: thấy dấu, 3. Kiến ngưu: thấy trâu, 4. Đắc ngưu: được trâu, 5. Mục ngưu: chăn trâu, 6. Kỵ ngưu quy gia: cưỡi trâu về nhà, 7. Vong ngưu tồn nhân: quên trâu còn người, 8. Nhân ngưu câu vong: người trâu đều quên, 9. Phản bản hoàn nguyên: trở về nguồn cội và 10. Nhập triền thùy thủ: thõng tay vào chợ.
01/06/2021(Xem: 4420)
- Kính thưa chư Tôn đức, chư Thiện hữu & quí vị hảo tâm. Vào ngày Thứ 6 May 28 vừa qua, được sự cho phép của chính quyền địa phương làng Chowra Village & Sundapur Village Bihar India, nhóm Từ thiện Bodhgaya Heart chúng con, chúng tôi đã tiếp tục hành trình cứu trợ thuc phẩm cho dân nghèo mùa Dịch covid. Xin mời chư vị xem qua một vài hình ảnh tường trình.. Buổi phát quà cứu trợ cho 354 căn hộ tại 2 ngôi làng cách Bồ đề Đạo Tràng chừng 17 cây số. Thành phần quà tặng cho mỗi hộ gồm có: 10 ký Gạo và bột Chapati, 1 bộ áo Sari, 2 ký đường, dầu ăn, bánh ngọt cho trẻ em và 100Rupees tiên mặt (Mỗi phần quà trị giá: 15usd.75cents >< 367 hộ = . Bên cạnh đó là những phần phụ phí như mướn xe chở hàng, tiền công đóng gói và công thợ khuân vác, tiền quà cho những người sắp xếp trật tự tại nơi phát chẩn.)
29/05/2021(Xem: 4536)
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật - Kính thưa chư Tôn đức, chư Pháp hữu & quí vị hảo tâm. '' Tăng là bậc từ hòa, nghiêm tịnh Dứt trần lao, đạo quả viên thành Lục căn tịnh lặng vô sanh Ứng cúng cao thượng, phước lành thế gian . Từ quá khứ vô vàn Tăng chúng ở đương lai vô lượng Thánh Hiền Đời nay Tăng Bảo phước điền Con xin kính lễ gieo duyên Niết Bàn..''
27/05/2021(Xem: 11415)
Lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ, lễ kỷ niệm ngày đản sinh, thành đạo và Niết bàn của Đức Phật (Vesak), đã được tổ chức trọng thể tại Tòa Bạch Ốc ngày hôm nay. Để tôn vinh Đại lễ Vesak, một tuyên bố chính thức từ Tòa Bạch Ốc đã được Tổng thống Biden công bố: “Jill và tôi gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất tới các Phật tử ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới khi họ kỷ niệm Vesak, một ngày tôn vinh sự đản sanh, giác ngộ. , và Niết bàn của Đức Phật. Nghi lễ thắp sáng một ngọn đèn, biểu tượng của ngày lễ đã được tổ chức hơn 2.500 năm này, nhắc nhở chúng ta về những lời dạy từ bi, khiêm tốn và vị tha của Phật giáo vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Vào ngày này, chúng tôi cũng tưởng nhớ nhiều đóng góp của các Phật tử ở Mỹ, những người đã làm giàu cho cộng đồng và đất nước của chúng tôi khi tất cả chúng ta cùng nhau hướng tới những ngày tươi sáng hơn ở phía trước. ”
27/05/2021(Xem: 9647)
Sáng nay, 20-5-2021, chén trà móc câu Thái Nguyên miên man hương vị quê nhà trở lại với mình sau hơn một năm dài vắng bóng. Lâu nay, vì đại dịch phải uống mãi trà Tàu, trà tứ xứ. Hương trà cũ lại phảng phất hồn quê khi cùng lúc có tin một bé gái người Việt thuộc thế thứ ba trên đất Mỹ đang ở cùng thành phố Sacramento với mình, vừa được giải “thi sĩ khôi nguyên” của tổ chức Thi sĩ Tuổi Trẻ Toàn quốc (National Youth Poet Laureate - NYPL) tại Hoa Kỳ: Đó là Alexandra Huynh (Huỳnh Thụy An), 18 tuổi, vừa đoạt giải.
27/05/2021(Xem: 7312)
THÔNG TƯ AN CƯ KIẾT HẠ & KHOÁ TU HỌC PHẬT PHÁP ÂU CHÂU KỲ 32 - 2021 Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Kính gởi chư tôn Hoà Thượng, chư Thượng Toạ, quý Ni Trưởng, Ni Sư, chư Đại Đức Tăng Ni Kính gởi quý Thiện Hữu Tri Thức Nam Nữ Phật Tử Kính thưa quý vị, Ngày Tưởng Niệm Đại Lễ Phật Đản PL 2565 - 2021 trọng đại linh thiêng của Phật Giáo, vẫn còn tiếp diễn đó đây trên trú xứ Âu Châu nói riêng và khắp năm châu nói chung. Đây cũng là bắt đầu bước vào 3 tháng thời gian đặc biệt của hàng Trưởng Tử Như Lai. Là 3 tháng thúc liễm thân tâm, 3 tháng huân bồi công đức, 3 tháng tăng trưởng giới định, 3 tháng thời gian huệ pháp viên dung, là nhân duyên chuyển phàm thành Thánh. Do vậy, sau ngày Rằm tháng tư âm lịch chư Tăng Ni hành tác pháp đối thú an cư kiết hạ từ 16/4 âm lịch đến 16/7 âm lịch, gọi là 3 tháng an cư kiết hạ và chư Tăng Ni giới hạn đi ra ngoài, ngoại trừ có những Phật sự quan trọng cần thiết, hoặc cha mẹ lâm bệnh nặng; hoặc thân quyến qua đời, nhưng khi ra khỏi đạ
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]