Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời bạt

27/02/201117:42(Xem: 5275)
Lời bạt
 
CHÌA KHÓA SỐNG LẠC QUAN
Lại Thế Luyện

Lời bạt

Bạn đọc thân mến!

Từ khi chúng ta sinh ra rồi lớn lên, đi học rồi trưởng thành, không ai là không vấp phải những khó khăn, những thách thức của cuộc sống, đôi khi tưởng chừng như không thể nào vược qua được! Ấy vậy mà biết bao kiếp người đã vượt qua, đã hoàn thành “những trang sử cuộc đời mình” một cách cực kỳ hoành tráng, tốt đẹp!

Thế mới biết, mỗi đau khổ hay thử thách, khó khăn trong cuộc sống đều có những ý nghĩa riêng của nó. Chúng là những lý do để con người luôn sống trong lạc quan, hy vọng, chứ không phải là những lý do để con người bi quan! Bạn hãy tin rằng, bạn được sinh ra trên cõi đời này không phải là để mãi vùi dập đời mình trong đau khổ, mà là để sống với đời bằng thái độ lạc quan.

Bất cứ ai trong chúng ta cũng đều nên sống lạc quan. Bản thân mình phải thấy lạc quan thì mới cảm thấy yêu đời, cuộc sống đầy thú vị. Cuộc sống có biết bao điều thú vị và hấp dẫn! Chiếc chìa khóa để sống lạc quan, đó là bạn phải luôn nhìn thấy những khía cạnh tích cực trong bất cứ hoàn cảnh, tình huống nào! Chính những suy nghĩ tích cực của chúng ta sẽ chi phối tâm trạng, ảnh hưởng đến thái độ của chúng ta.

Dẫu rằng hoàn cảnh sống của mỗi chúng ta đều không giống nhau. Dẫu cho người viết cuốn sách này không thể nào thấu hiểu hết được hoàn cảnh sống của từng độc giả, nhưng người viết mong bạn có thể nhận thấy thái độ chân thành cùng thiện chí của người viết qua từng trang sách.

Điều tuyệt vời nhất mà chúng tôi khám phá ra được xuyên suốt quá trình viết cuốn sách này chính là sự lạc quan, là niềm hy vọng. Cuộc đời mà ta đang sống thật tốt đẹp, bởi vì mọi thứ đều cân bằng: những giọt nước mắt cuối cùng rồi cũng được thay thế bằng nụ cười, sự cô đơn được thay thế bằng tình bạn, nỗi sợ hãi được thay thế bằng lòng dũng cảm, và nỗi đau được thay thế bằng hạnh phúc… Mỗi chúng ta hãy sống như thế nào để đời là những khúc hát hoan ca, chứ không phải chỉ là sầu ca!

Chúng tôi hy vọng cuốn sách nhỏ bé này sẽ đem lại cho bạn nhiều gợi ý bổ ích, để bạn có thể luôn lạc quan trong cuộc sống. Nếu lâu nay bạn là người hay bi quan, thì cuốn sách này bước đầu có thể giúp bạn trở thành người lạc quan. Nếu lâu nay bạn đã sống lạc quan rồi, thì biết đâu cuốn sách này sẽ giúp bạn trở nên lạc quan nhiều hơn nữa!

Một khi có được thái độ sống lạc quan, chúng ta có thể đón nhận và vun trồng những điều tốt đẹp trong cuộc sống nhiều hơn so với những gì lâu nay chúng ta vẫn nghĩ. Khi đó, chắc chắn hoa hạnh phúc của cuộc đời sẽ luôn khoe sắc rực rỡ nơi tâm hồn bạn!

°°°

Cuối cùng, điều quan trọng nhất là, một khi bạn đã tìm thấy sự lạc quan, bạn hãy truyền sự lạc quan của mình cho những người còn thiếu lạc quan. Chắc chắn chúng ta sẽ cảm nhận được nhiều niềm vui trong cuộc sống bằng cách làm cho người khác được hạnh phúc. Tất cả chỉ cần ở bạn một hành động nhỏ bé của lòng tốt, chẳng hạn: một sự quan tâm, một nụ cười đôn hậu, một lời động viên đúng lúc, một cử chỉ thân thiện và một trái tim yêu thương...

Mỗi chúng ta còn mắc nợ cuộc đời này nhiều lắm! Làm những điều tốt cho người khác, cho cuộc đời này không bao giờ là đủ! Trong một ca khúc của mình, cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã từng viết:

“... Bao nhiêu năm xin trả nợ đời
Bao nhiêu năm xin trả nợ người
Trả hết tình này, vẫn nợ không thôi...”


Chúng ta có thể đóng góp cho cuộc đời bằng những gì tốt đẹp nhất mà chúng ta có thể làm, can đảm thắp sáng những cây nến nhỏ để đẩy lùi bóng tối. Đó là một quyết định có ý thức để làm cho cuộc đời này trở nên tốt đẹp hơn, thay vì tệ đi. Cuộc sống của chúng ta không thể bị xáo trộn bởi hành động không tốt của những người khác, nhưng trái lại, chúng tôi tin tưởng rằng mình có thể vượt qua và cùng vươn đến một cuộc sống tốt đẹp hơn cùng những người có khát vọng tương đồng.

Ngày hôm nay, mỗi chúng ta đang ôm ấp chuyến hành trình được gọi là cuộc đời – và hãy đón nhận nó với tất cả những gì vốn có. Chúng ta có thể chấp nhận những gì xảy đến trên con đường đời của mình – ngay cả khi bạn đang đi trong một thung lũng sâu, thì bạn vẫn biết rằng, tiếp theo đây sẽ là một đỉnh núi mà bạn phải nỗ lực leo lên. Đó là quy luật tất yếu của cuộc sống!

Mỗi sáng thức dậy là một ngày mới và hãy tiến về phía trước... với thái độ sống lạc quan!


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2021(Xem: 4976)
Nhà thiền có danh từ Tọa Xuân Phong để diễn tả hạnh phúc khi thầy trò, đồng môn, được ngồi yên với nhau, không cần làm gì, nói gì mà như đang cho nhau rất đầy, rất đẹp. Danh từ đó, tạm dịch là “Ngồi Giữa Gió Xuân” Mùa Xuân chẳng phải là mùa tiêu biểu cho những gì hạnh phúc nhất trong bốn mùa ư? Hạ vàng nắng cháy, vui chơi hối hả như đàn ve sầu ca hát suốt mùa để cuối mùa kiệt lực! Thu êm ả hơn, nhưng nhìn mây xám giăng ngang, lá vàng lả tả, tâm- động nào mà không bùi ngùi tưởng tới kiếp nhân sinh?
07/02/2021(Xem: 5201)
Chú mục đồng chậm rãi bước xuống sông. Bên cạnh chú, con trâu lớn nhất đàn ngoan ngoãn xuống theo. Đôi mắt hiền lành của nó nhìn chú như mỉm cười, tin tưởng và thuần phục. Những con trâu bé hơn lại nhìn bước đi vững chãi, an lạc của con trâu đầu đàn mà nối nhau, cùng thong thả qua sông. Đây là khúc sông cạn mà chú đã dọ dẫm kỹ lắm. Đáy sông lại không có những đá nhọn lởm chởm có thể làm chân trâu bị thương. Bên kia sông, qua khu rừng có những cội bồ đề râm mát là tới đồng cỏ rộng. Mùa này, sau những cơn mưa, cỏ non vươn lên xanh mướt, đàn trâu gồm bẩy con mà chú có bổn phận chăm sóc tha hồ ăn uống no nê sau những giờ cực nhọc cầy bừa ngoài đồng lúa.
07/02/2021(Xem: 7983)
Khi những cơn bảo và áp thấp nhiệt đới hung hãn nhất vừa tạm qua đi, khí trời phương Nam cũng trở buồn se lạnh. Nhiều người cho đó là hoàn lưu của những cơn bão miền Trung mà tất cả con dân “bầu bí chung dàn” vẫn còn đang hướng về chia sẻ, nhưng ít người nhận ra rằng đó chính là cái se lạnh của mùa đông phương Nam, báo hiệu mùa xuân sắp đến nơi ngưỡng cửa của bộn bề lo toan hằng năm.
06/02/2021(Xem: 6122)
Mười bức “Tranh Chăn Trâu” trong phần này là của họa sư Nhật Bản Gyokusei Jikihara Sensei, vẽ vào năm 1982 nhân một cuộc thăm viếng thiền viện Zen Mountain Monastery ở Mount Tremper, New York, (Hoa Kỳ). Họa sư vẽ để tặng thiền viện. Các bài thơ tụng thời nguyên gốc của thiền sư Quách Am viết vào thế kỷ thứ 12. Thơ tụng được chuyển dịch ở đây bởi Kazuaki Tanahashi và John Daido Loori, sau đó được nhuận sắc bởi Daido Loori để mong tạo lập ra những hình ảnh và ẩn dụ cho thêm giống với phong cảnh núi sông ở quanh thiền viện Zen Mountain Monastery. Thiền sư Daido Loori là người lãnh đạo tinh thần và là tu viện trưởng của thiền viện này.
04/02/2021(Xem: 5610)
Hôm qua mình có giới thiệu cuốn sách Buddhism in America (Phật Giáo Mỹ) của Richard Hughes Seager. Có bạn hỏi thêm muốn tìm hiểu Phật Giáo Mỹ nên nhờ mình giới thiệu vài cuốn. Nghĩ rằng đây là câu hỏi hay nên mình xin viết giới thiệu 7 cuốn sách để nhiều người lợi lạc. 1. Cuốn The Faces of Buddhism in America (Diện Mạo của Phật Giáo ở Mỹ) do Charles Prebish 2. Buddhist Faith in America (Đức Tin Phật Giáo ở Mỹ) tác giả Michael Burgan 3. Buddhism in America của Richard Huges Seager (1999, tái bản 2012) 4. Buddhism in America của Scott Mitchell 5. Altered Traits: Science Reveals How Meditation Changes Your Mind, Brain, and Body, 2017 6. A Mindful Nation: How a Simple Practice Can Help Us Reduce Stress, Improve Performance, and Recapture the American Spirit, 2012, 7: American Dharma: Buddhism Beyond Modernity
01/02/2021(Xem: 4250)
Tại các nước nông nghiệp hình ảnh con trâu với đứa trẻ chăn trâu ngồi trên lưng trâu thổi sáo là một hình ảnh quen thuộc thường gắn liền với đời sống của người dân. Tại Việt Nam, từ lâu hình ảnh này đã đi vào tâm thức mọi người và không chỉ có giá trị trong đời sống lao động thực tiễn mà còn nghiễm nhiên đi vào lãnh vực văn học nghệ thuật nữa. Trong văn học Phật giáo nói chung và văn học Thiền tông nói riêng thời hình ảnh con trâu với trẻ mục đồng đã trở thành thi liệu, biểu tượng, thủ pháp nghệ thuật. Những hình ảnh này hiển hiện trong truyền thống kinh điển cũng như được đề cập đến nhiều lần trong những thời pháp của đức Phật khi Ngài còn tại thế.
01/02/2021(Xem: 9145)
Vào thời thái cổ, theo truyền thuyết Đế Minh là cháu bốn đời của vua Thần Nông đi tuần thú phương Nam đến núi Ngủ Lĩnh ( nay thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung quốc ). Vua Đế Minh đã dừng chân tại nơi nầy, ngài cưới Vu Tiên nữ con vua Động Đình Hồ làm vợ. Đế Minh sinh được một trai tư chất thông minh ngài đặt tên Lộc Tục. Vào năm 2879 trước tây lịch ( khoảng thế kỷ thứ 7 TCN ) Đế Minh phong cho con làm vua ở phương Nam. Lộc Tục lên ngôi xưng đế hiệu Kinh Dương Vương đặt tên nước là Xích Quỷ ngài đóng đô tại Phong châu.
01/02/2021(Xem: 5691)
Kinh Phật đầu tiên là kinh Hoa Nghiêm, kinh Phật cuối cùng là kinh Đại Bát Niết Bàn. Chúng ta học hai kinh nầy để nắm trọn lịch trình của đạo Phật. Kinh Đại Bát Niết Bàn thường gọi là Niết Bàn là kinh vừa kể lại lịch sử đức Phật trước khi nhập diệt vừa là kinh nói về lời giáo huấn cuối cùng của ngài. Vừa tâm lý tình cảm vừa là lời nhắn nhủ sau cùng của Phật cho đạo tràng như người cha trăn trối cho con tiếp tục theo đường đi của ngài. Đời thế gian của Đức Phật khi sinh ra vì bào thai to lớn quá phải giải phẩu bụng của mẹ ngài nên mất máu mà mất sớm, ngài sống qua sự nuôi dưỡng của người dì em của mẹ.
01/02/2021(Xem: 7000)
Phần này bàn về các danh từ gọi dụng cụ gắp cơm và đưa vào miệng (ăn cơm) như đũa hay trợ, khoái, giáp cùng các dạng âm cổ của chúng. Các chữ viết tắt khác là Nguyễn Cung Thông (NCT), Hán Việt (HV), Việt Nam (VN), TQ (Trung Quốc), ĐNA (Đông Nam Á), HT (hài thanh), TVGT (Thuyết Văn Giải Tự/khoảng 100 SCN), NT (Ngọc Thiên/543), ĐV (Đường Vận/751), NKVT (Ngũ Kinh Văn Tự/776), LKTG (Long Kham Thủ Giám/997), QV (Quảng Vận/1008), TV (Tập Vận/1037/1067), TNAV (Trung Nguyên Âm Vận/1324), CV (Chính Vận/1375), TVi (Tự Vị/1615), VB (Vận Bổ/1100/1154), VH (Vận Hội/1297), LT (Loại Thiên/1039/1066), CTT (Chính Tự Thông/1670), TViB (Tự Vị Bổ/1666), TTTH (Tứ Thanh Thiên Hải), KH (Khang Hi/1716), VBL (tự điển Việt Bồ La/1651) ĐNQATV (Đại Nam Quấc Âm Tự Vị/1895).
29/01/2021(Xem: 5729)
Ở đời không phải ai cũng chấp nhận sự chân thành của bạn. Những người quanh ta luôn công nhận việc tốt mà ta đã và đang làm, trở thành đương nhiên như thế… và đến một ngày kia bạn quá mệt mỏi liệu có ai bên cạnh bạn và cảm thông với bạn không? Vì trong suy nghĩ của họ bạn là người tự nguyện cho đi..., trong hoàn cảnh như thế liệu bạn có tiếp tục cho đi nữa hay không? Tất nhiên là có, chúng ta hãy tiếp tục sống tốt nhưng phải là người tốt thông minh. Hãy tin rằng không có nỗ lực nào là uổng phí, hãy có quan điểm và lý tưởng của chính mình, luật nhân quả luôn đền bù cho bạn xứng đáng. Nhà Phật dạy có Luân Hồi-Ngiệp Báo. Không ai phủ nhận rằng quan tâm chăm sóc người khác là tốt, nhường nhịn người khác đều là tốt, tuy nhiên quan tâm quá, họ sẽ làm khó ta vạn lần, nhiệt tình quá họ sẽ đâm ra nghi ngờ, thậm chí khiến bạn bị tổn thương …
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]