Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời bạt

27/02/201117:42(Xem: 5478)
Lời bạt
 
CHÌA KHÓA SỐNG LẠC QUAN
Lại Thế Luyện

Lời bạt

Bạn đọc thân mến!

Từ khi chúng ta sinh ra rồi lớn lên, đi học rồi trưởng thành, không ai là không vấp phải những khó khăn, những thách thức của cuộc sống, đôi khi tưởng chừng như không thể nào vược qua được! Ấy vậy mà biết bao kiếp người đã vượt qua, đã hoàn thành “những trang sử cuộc đời mình” một cách cực kỳ hoành tráng, tốt đẹp!

Thế mới biết, mỗi đau khổ hay thử thách, khó khăn trong cuộc sống đều có những ý nghĩa riêng của nó. Chúng là những lý do để con người luôn sống trong lạc quan, hy vọng, chứ không phải là những lý do để con người bi quan! Bạn hãy tin rằng, bạn được sinh ra trên cõi đời này không phải là để mãi vùi dập đời mình trong đau khổ, mà là để sống với đời bằng thái độ lạc quan.

Bất cứ ai trong chúng ta cũng đều nên sống lạc quan. Bản thân mình phải thấy lạc quan thì mới cảm thấy yêu đời, cuộc sống đầy thú vị. Cuộc sống có biết bao điều thú vị và hấp dẫn! Chiếc chìa khóa để sống lạc quan, đó là bạn phải luôn nhìn thấy những khía cạnh tích cực trong bất cứ hoàn cảnh, tình huống nào! Chính những suy nghĩ tích cực của chúng ta sẽ chi phối tâm trạng, ảnh hưởng đến thái độ của chúng ta.

Dẫu rằng hoàn cảnh sống của mỗi chúng ta đều không giống nhau. Dẫu cho người viết cuốn sách này không thể nào thấu hiểu hết được hoàn cảnh sống của từng độc giả, nhưng người viết mong bạn có thể nhận thấy thái độ chân thành cùng thiện chí của người viết qua từng trang sách.

Điều tuyệt vời nhất mà chúng tôi khám phá ra được xuyên suốt quá trình viết cuốn sách này chính là sự lạc quan, là niềm hy vọng. Cuộc đời mà ta đang sống thật tốt đẹp, bởi vì mọi thứ đều cân bằng: những giọt nước mắt cuối cùng rồi cũng được thay thế bằng nụ cười, sự cô đơn được thay thế bằng tình bạn, nỗi sợ hãi được thay thế bằng lòng dũng cảm, và nỗi đau được thay thế bằng hạnh phúc… Mỗi chúng ta hãy sống như thế nào để đời là những khúc hát hoan ca, chứ không phải chỉ là sầu ca!

Chúng tôi hy vọng cuốn sách nhỏ bé này sẽ đem lại cho bạn nhiều gợi ý bổ ích, để bạn có thể luôn lạc quan trong cuộc sống. Nếu lâu nay bạn là người hay bi quan, thì cuốn sách này bước đầu có thể giúp bạn trở thành người lạc quan. Nếu lâu nay bạn đã sống lạc quan rồi, thì biết đâu cuốn sách này sẽ giúp bạn trở nên lạc quan nhiều hơn nữa!

Một khi có được thái độ sống lạc quan, chúng ta có thể đón nhận và vun trồng những điều tốt đẹp trong cuộc sống nhiều hơn so với những gì lâu nay chúng ta vẫn nghĩ. Khi đó, chắc chắn hoa hạnh phúc của cuộc đời sẽ luôn khoe sắc rực rỡ nơi tâm hồn bạn!

°°°

Cuối cùng, điều quan trọng nhất là, một khi bạn đã tìm thấy sự lạc quan, bạn hãy truyền sự lạc quan của mình cho những người còn thiếu lạc quan. Chắc chắn chúng ta sẽ cảm nhận được nhiều niềm vui trong cuộc sống bằng cách làm cho người khác được hạnh phúc. Tất cả chỉ cần ở bạn một hành động nhỏ bé của lòng tốt, chẳng hạn: một sự quan tâm, một nụ cười đôn hậu, một lời động viên đúng lúc, một cử chỉ thân thiện và một trái tim yêu thương...

Mỗi chúng ta còn mắc nợ cuộc đời này nhiều lắm! Làm những điều tốt cho người khác, cho cuộc đời này không bao giờ là đủ! Trong một ca khúc của mình, cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã từng viết:

“... Bao nhiêu năm xin trả nợ đời
Bao nhiêu năm xin trả nợ người
Trả hết tình này, vẫn nợ không thôi...”


Chúng ta có thể đóng góp cho cuộc đời bằng những gì tốt đẹp nhất mà chúng ta có thể làm, can đảm thắp sáng những cây nến nhỏ để đẩy lùi bóng tối. Đó là một quyết định có ý thức để làm cho cuộc đời này trở nên tốt đẹp hơn, thay vì tệ đi. Cuộc sống của chúng ta không thể bị xáo trộn bởi hành động không tốt của những người khác, nhưng trái lại, chúng tôi tin tưởng rằng mình có thể vượt qua và cùng vươn đến một cuộc sống tốt đẹp hơn cùng những người có khát vọng tương đồng.

Ngày hôm nay, mỗi chúng ta đang ôm ấp chuyến hành trình được gọi là cuộc đời – và hãy đón nhận nó với tất cả những gì vốn có. Chúng ta có thể chấp nhận những gì xảy đến trên con đường đời của mình – ngay cả khi bạn đang đi trong một thung lũng sâu, thì bạn vẫn biết rằng, tiếp theo đây sẽ là một đỉnh núi mà bạn phải nỗ lực leo lên. Đó là quy luật tất yếu của cuộc sống!

Mỗi sáng thức dậy là một ngày mới và hãy tiến về phía trước... với thái độ sống lạc quan!


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/09/2015(Xem: 11752)
Tâm dục được xếp hạng trên tất các sắc tướng, gọi là Sắc Dục, mà mê đắm sắc đẹp đưa đến dâm dục là điều cốt yếu của mọi vấn đề trên cõi Ta Bà. Tham dâm dục thôi thúc trong lòng khiến con người phải hành động để được thoả mãn ham muốn. Khi cái luồng chân khí ái dục này dâng lên thì si ái tình, khi đi xuống thì tham nhục dục. Mà ái có nghĩa là yêu thương thuộc tình cảm với cảm giác cao thượng. Dục là sự si mê, thèm khát thể xác. Khi dâng lên khi hạ xuống bất thường thì bị tẫu hỏa nhập ma, thất tình lục dục, đưa đến hành động phi luân, phạm pháp, vô đạo tai hại khôn lường cho mình cho người. Dục gồm có lục dục hay ngũ dục. Lục dục là sự ham muốn của sáu căn đối với sáu trần; mắt thích nhìn những sắc đẹp, tai thích nghe âm thanh êm dịu, mũi thích ngửi mùi thơm, lưỡi thích nếm những vị ngon, thân thích đụng chạm êm ái, ý thích nghĩ tới tham si. Ngũ dục là năm thứ ham muốn của người đời không dễ gì loại bỏ. Kinh Phật nói về Ác Dục, Niệm Dục: Chư hiền, nếu ai có ác dục, niệm dục th
20/09/2015(Xem: 8350)
Hôm nay là ngày rằm, từ sáng sớm bà chủ đã ngỏ lời: “Hây, tối nay kính mời khách thưởng trà ngắm trăng với chúng tôi trong vườn nhà”. Khi ráng chiều vừa tắt, bà chủ đưa cho khách bộ Yukata (Kymono mặc mùa hè), một đôi tất trắng, một đôi guốc xỏ ngón và một cái hoa vải màu hồng nâu. Thấy khách lúng túng, hiểu ý, bà chủ ân cần hướng dẫn khách sử dụng từng loại. Bà chủ chia sẻ: “Mặc Yukata khó nhất và đẹp nhất là cái đai quanh thắt lưng”. Miệng nói, tay làm, bà giúp khách hoàn thiện cái đai này. Bà lại hồn hậu: “Búi tóc kiểu Nhật cũng không là việc dễ”, rồi đôi tay bà chủ thoăn thoắt, chỉ mươi phút mái tóc của khách đã được búi cao lại còn giắt thêm cái hoa vải màu hồng nâu sau gáy. Khách nghĩ, mình đã tươm tất lắm rồi, thì nghe bà chủ nhắc khéo: “Mặc Yukata đôi chân phụ nữ phải được bọc trong đôi vớ trắng và bước đi với đôi guốc xỏ ngón”. Nghe lời, khách mang vớ, mang guốc rồi thử bước đi; xong, khách thầm nhủ “mang đôi guốc này mà không té là điều kỳ diệuJ”.
19/09/2015(Xem: 9310)
Đối với người Phật tử, dù ở bất cứ phương trời nào, không phải chỉ mùa Vu Lan mới là thời điểm để người con Phật thể hiện lòng báo đức tri ân. Ân Chư Phật, ân Thầy Tổ, ân cha mẹ giáo dường, ân đàn na thí thí, ân xã hội, ân chúng sanh …. mà ân kia, đức đó phải luôn phát nguyện bằng thiện tâm: “Hiếu là độ được song thân, Nhân là cứu vớt trầm luân muôn loài” Theo tinh thần trùng trùng duyên khởi trong kinh Hoa Nghiêm thì muôn người, muôn loài đều thầm lặng vì nhau mà sinh diệt. Cái này vì cái kia mà hiện hữu, cái này ra đi để cái kia tồn tại. Như lá rụng mà thực chẳng diệt, vì lá lại thành đất nuôi cây. Như mây tụ lại mà thực chẳng tan, vì mây chỉ chuyển hóa thành mưa tươi mát, tắm đẫm cỏ nội hoa ngàn ….
18/09/2015(Xem: 8890)
Được sự đồng ý của tác giả, Cư sĩ Diệu Nhung, Cư sĩ Tâm Thành và các Cư sĩ khác hùn phước ấn tống và gửi tặng sách GIA TÀI CỦA NGƯỜI TỈNH THỨC (Thực tập Kham nhẫn) phiên bản tiếng Việt cho các đối tượng sau đây: 1. Đọc giả người Việt đang sinh sống và làm việc trong khu vực VIỆT NAM và CHÂU Á. 2. Các tu sĩ Phật giáo người Việt không phân biệt tông phái. 3. Các cư sĩ người Việt đang nghiên cứu và thực tập Phật giá
13/09/2015(Xem: 7805)
Giáo dục là gì? Hiện nay khó mà định nghĩa dứt khoát; có rất nhiều định nghĩa khác nhau, ví dụ: Như trong cuốn "The Educator’s encyclopedia" của ba học giả Mỹ E.W. Smith, S.W. Krouse và M.M. Atkinson, 1969, USA, cho rằng khái niệm giáo dục chuyển tiếp từ Phương Đông đến thái độ Phương Tây và trong Larouse Universelle của Pháp định nghĩa: "Giáo dục là toàn thể những cố gắng có ý thức để giúp tạo hóa trong việc phát triển các năng lực thể chất, tinh thần và đạo đức của con người, hướng về sự toàn thiện, hạnh phúc và sứ mạng xã hội của con người". (Trích dẫn từ Sư Phạm Lý Thuyết, nhiều tác giả, nhà xuất bản trẻ năm 1971).
12/09/2015(Xem: 7297)
Những ngôi Chùa nổi tiếng ở VN
12/09/2015(Xem: 16833)
Nếu có người nào đó bảo rằng: “Tại sao Thầy viết nhiều và không chịu nghỉ ngơi, hãy để dồn viết một tác phẩm có giá trị vẫn hay hơn là những bài tạp ghi như vậy“ thì tôi sẽ trả lời rằng: “Nếu viết được thì cứ viết, chứ chờ viết hay mới viết thì biết bao giờ mới viết được một bài. Có nhiều người chờ cả đời không viết, đến khi muốn viết thì không còn sức khỏe nữa“. Quả cuộc đời nầy nó có nhiều cái khó như thế, mà chúng ta thì không tự làm chủ thời gian cũng như sức khỏe của mình được. Do vậy tôi chủ trương rằng: “Cái gì làm được trong ngày hôm nay thì hãy nên làm, chứ chờ đến ngày mai thì nhiều khi ngày mai ấy không còn ở lại với mình nữa. Dầu ta có già, có sống lâu bao nhiêu năm trên thế gian nầy đi nữa, rồi một ngày nào đó chúng ta cũng phải ra đi, mà thời gian thì chẳng thương tiếc gì ta, dầu ta có cố níu kéo nó lại. Ngay cả những người thân trong gia đình, mình cứ ngỡ rằng họ luôn ở gần mình và họ thuộc về một phần của cuộc sống mình, nhưng điều ấy ta đã lầm. Cuối cùng rồi chẳng có
12/09/2015(Xem: 9259)
Phật Giáo Việt Nam và vấn đề bảo vệ mội trường
10/09/2015(Xem: 10466)
Mẹ tôi năm nay 83 tuổi, mẹ đã bị bệnh mất trí nhớ (dementia) trong vòng năm năm nay. Bốn năm trước đây, khi tôi gặp mẹ, cánh cửa của căn chung cư mẹ tôi ở đã mở toang, và mẹ tôi đã đi lang thang ra ngoài đường. Bệnh mất trí nhớ của mẹ tôi phát ra rất nhanh, nhanh đến nỗi mẹ đã không còn nhớ đến ai cả.
06/09/2015(Xem: 9356)
Các nhà sư thuyết giảng cho người thế tục là chuyện bình thường, thế nhưng nếu một nhà sư đứng ra thuyết giảng cho các nhà sư khác thì quả là một chuyện hiếm hoi khi gặp. Dưới đây là một bài nói chuyện của nhà sư Thanissaro Bhikkhu với các bạn đồng tu trong một ngôi chùa mà nhà sư này có ý gọi chung các ngôi chùa là "bệnh viện của Đức Phật". Bài nói chuyện được trích dẫn từ một tập sách mang tựa "Thiền định 1: Bốn mươi bài thuyết giảng Đạo Pháp" (Meditation 1: Forty Dhamma Talks, Access to Insight, 2003), gom góp các bài thuyết giảng của ông. Thanissaro Bhikkhu là một nhà sư người Mỹ tu tập theo truyền thống "Tu Trong Rừng" của Phật Giáo Theravada, một nhà sư thật đáng kính, uyên bác và tích cực, vô cùng xứng đáng để hàn huyên với các nhà sư và thuyết giảng cho tất cả chúng ta nghe.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]