Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hãy biết chọn lọc thông tin chân thực để lạc quan trong cuộc sống!

27/02/201117:42(Xem: 6162)
Hãy biết chọn lọc thông tin chân thực để lạc quan trong cuộc sống!
 
CHÌA KHÓA SỐNG LẠC QUAN
Lại Thế Luyện

Chương 3: Chìa khóa sống lạc quan

Hãy biết chọn lọc thông tin chân thực để lạc quan trong cuộc sống!

Mỗi ngày, chúng ta có thể tiếp nhận thông tin từ rất nhiều nguồn, nhiều kênh khác nhau mà cuộc sống có thể đem lại cho ta. Những thông tin này không chỉ ảnh hưởng đến suy nghĩ, mà còn ảnh hướng đến cả thái độ sống của chúng ta.

Nếu chúng ta muốn có được những suy nghĩ lành mạnh, bổ ích, thì nhất định chúng ta phải biết chọn lọc thông tin. Cũng vậy, nếu muốn có thái độ sống lạc quan, chúng ta càng phải biết chọn lọc thông tin. Việc biết chọn lọc thông tin chân thực không chỉ đem lại lợi ích về mặt nhận thức, mà còn giúp chúng ta có được thái độ lạc quan trong cuộc sống.

Điều đáng nói là, không phải mọi thông tin mà chúng ta tiếp nhận được hằng ngày đều chính xác. Những gì chúng ta nghe biết có thể là tin đồn thất thiệt hoặc tin tức giật gân. Nhiều người do không biết chọn lọc thông tin chân thực, nên đầu óc họ luôn phức tạp, lộn xộn bởi những chuyện không đâu! Từ đó, lại càng có khuynh hướng bi quan một cách vô lý.

Có nhiều người, do không chịu đựng nổi cuộc sống nhàm chán hằng ngày của mình đã tìm kiếm niềm vui giải trí qua những bộ phim "ma", hoặc những bộ phim miêu tả cuộc sống côn đồ, du đãng của những băng nhóm xã hội đen, những chuyện phiêu lưu tình ái lăng nhăng, thậm chí, cả những chuyện sa đọa... Trong những bộ phim đó, nhiều khi sự thật thì rất ít mà sự hư cấu, bịa đặt tùy tiện lại rất nhiều. Những nhà sản xuất, có khi vì thuần túy chạy theo lợi nhuận, cũng có khi vì trình độ tư duy nghệ thuật có phần non kém, nên đã cho ra đời những bộ phim như vậy!

Lẽ ra, với lương tâm trách nhiệm của nhà làm phim, trong khi phản ánh bề trái của cuộc sống, họ vẫn có thể khéo léo lồng ghép, đan xen những ý đồ nghệ thuật có tác dụng giáo dục, hướng con người vươn lên cái đẹp, cái thiện. Đằng này, tác dụng giáo dục chưa thấy đâu, chỉ thấy khán giả xem xong thì càng trở nên bi quan hơn trong cuộc sống mà thôi!

Bên cạnh những phim ảnh độc hại, nhiều người lại bị ảnh hưởng một cách tai hại bởi những thông tin mà họ tiếp nhận trên báo chí hằng ngày. Khi đọc những tin tức liên quan đến thảm họa thiên nhiên, như sóng thần, bão lụt, động đất, cho đến những sự việc không may như hỏa hoạn, nhà cháy hoặc những tin tức tội phạm nhan nhản hằng ngày trên báo chí, liệu chúng ta có nên vì vậy mà bi quan về cuộc sống hay không? Thậm chí, nhiều người còn đi đến chỗ lo lắng, sợ hãi thái quá, không dám bước chân đi đâu, lúc nào cũng hồi hộp, nơm nớp y như thể thảm họa sẽ đổ xuống đầu mình ngay lập tức hay là mình sẽ trở thành nạn nhân của bọn tội phạm! Trong khi đó, có khi cả đời họ cũng chẳng bao giờ lâm vào những tình cảnh mà họ đang tưởng tượng ra.

Nếu chúng ta đọc những tin tức ấy để biết quý trọng những điều may mắn trong cuộc sống của mình, để rồi từ đó biết nhen lên trong lòng mình khát vọng giúp đỡ người khác, thì đó là điều rất nên làm. Còn nếu chỉ đọc để rồi bi quan, để lo tìm cách bám víu những gì an toàn cho mình thì không nên chút nào! Chúng ta đừng quên là trong cuộc sống mỗi vấn đề đều có nhiều mặt. Đừng bao giờ chỉ biết nhìn vào những mặt tiêu cực để rồi quên đi những mặt tích cực vẫn luôn tồn tại trong nhiều vấn đề của cuộc sống. Nếu mỗi ngày chúng ta đều lo lắng tìm đọc những tin tức về tội phạm, thì hãy đừng quên theo dõi cả những tấm gương người tốt, việc tốt, những người bị tật nguyền bẩm sinh mà vẫn luôn sống tin tưởng, lạc quan vào tương lai. Nhiều người đã gặt hái được những thành quả nhất định trong học tập, công việc, sống có ích cho bản thân và cộng đồng.

Hãy nghĩ đến biết bao nhiêu người còn kém may mắn hơn bản thân mình gấp trăm lần nhưng họ vẫn có ý chí vươn lên trong cuộc sống. Rồi thì, chúng ta hãy tự hỏi tại sao mình lại không chịu lạc quan trong khi còn nhiều người bất hạnh quanh mình vẫn đang cố gắng vươn lên trong cuộc sống? Chỉ khi nào chúng ta tiếp nhận thông tin với một thái độ biết chọn lọc như thế thì chúng ta mới có thể sống lạc quan!

Nói chung, những thông tin méo mó có thể đã bị tô hồng hoặc bôi đen một cách thiếu chính xác khiến chúng ta bị chìm ngập trong bi quan một cách vô lý. Sự việc trong thực tế nhiều khi không đến nỗi quá tồi tệ như những gì chúng ta được nghe biết. Cho dù những gì chúng ta nghe biết có như thế nào thì sự thật vẫn cứ là sự thật.

Và cho dù ngay cả khi sự việc có nghiêm trọng đi chăng nữa, chúng ta cũng không nên suy nghĩ quá nghiêm trọng về một vấn đề nào đó. Hãy biết đơn giản hóa mọi vấn đề. Nhờ đó, mọi việc sẽ trở nên dễ giải quyết hơn!

Chúng ta lạc quan hay không là phụ thuộc vào cách chúng ta nhìn nhận mọi sự việc trong cuộc sống ra sao. Chỉ cần ta thay đổi cách nhìn nhận trước một sự việc nào đó thì chắc chắn mọi việc sẽ dần thay đổi. Nhiều khi tai họa vẫn có thể trở thành phần thưởng cho ta!
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/09/2015(Xem: 11752)
Tâm dục được xếp hạng trên tất các sắc tướng, gọi là Sắc Dục, mà mê đắm sắc đẹp đưa đến dâm dục là điều cốt yếu của mọi vấn đề trên cõi Ta Bà. Tham dâm dục thôi thúc trong lòng khiến con người phải hành động để được thoả mãn ham muốn. Khi cái luồng chân khí ái dục này dâng lên thì si ái tình, khi đi xuống thì tham nhục dục. Mà ái có nghĩa là yêu thương thuộc tình cảm với cảm giác cao thượng. Dục là sự si mê, thèm khát thể xác. Khi dâng lên khi hạ xuống bất thường thì bị tẫu hỏa nhập ma, thất tình lục dục, đưa đến hành động phi luân, phạm pháp, vô đạo tai hại khôn lường cho mình cho người. Dục gồm có lục dục hay ngũ dục. Lục dục là sự ham muốn của sáu căn đối với sáu trần; mắt thích nhìn những sắc đẹp, tai thích nghe âm thanh êm dịu, mũi thích ngửi mùi thơm, lưỡi thích nếm những vị ngon, thân thích đụng chạm êm ái, ý thích nghĩ tới tham si. Ngũ dục là năm thứ ham muốn của người đời không dễ gì loại bỏ. Kinh Phật nói về Ác Dục, Niệm Dục: Chư hiền, nếu ai có ác dục, niệm dục th
20/09/2015(Xem: 8350)
Hôm nay là ngày rằm, từ sáng sớm bà chủ đã ngỏ lời: “Hây, tối nay kính mời khách thưởng trà ngắm trăng với chúng tôi trong vườn nhà”. Khi ráng chiều vừa tắt, bà chủ đưa cho khách bộ Yukata (Kymono mặc mùa hè), một đôi tất trắng, một đôi guốc xỏ ngón và một cái hoa vải màu hồng nâu. Thấy khách lúng túng, hiểu ý, bà chủ ân cần hướng dẫn khách sử dụng từng loại. Bà chủ chia sẻ: “Mặc Yukata khó nhất và đẹp nhất là cái đai quanh thắt lưng”. Miệng nói, tay làm, bà giúp khách hoàn thiện cái đai này. Bà lại hồn hậu: “Búi tóc kiểu Nhật cũng không là việc dễ”, rồi đôi tay bà chủ thoăn thoắt, chỉ mươi phút mái tóc của khách đã được búi cao lại còn giắt thêm cái hoa vải màu hồng nâu sau gáy. Khách nghĩ, mình đã tươm tất lắm rồi, thì nghe bà chủ nhắc khéo: “Mặc Yukata đôi chân phụ nữ phải được bọc trong đôi vớ trắng và bước đi với đôi guốc xỏ ngón”. Nghe lời, khách mang vớ, mang guốc rồi thử bước đi; xong, khách thầm nhủ “mang đôi guốc này mà không té là điều kỳ diệuJ”.
19/09/2015(Xem: 9310)
Đối với người Phật tử, dù ở bất cứ phương trời nào, không phải chỉ mùa Vu Lan mới là thời điểm để người con Phật thể hiện lòng báo đức tri ân. Ân Chư Phật, ân Thầy Tổ, ân cha mẹ giáo dường, ân đàn na thí thí, ân xã hội, ân chúng sanh …. mà ân kia, đức đó phải luôn phát nguyện bằng thiện tâm: “Hiếu là độ được song thân, Nhân là cứu vớt trầm luân muôn loài” Theo tinh thần trùng trùng duyên khởi trong kinh Hoa Nghiêm thì muôn người, muôn loài đều thầm lặng vì nhau mà sinh diệt. Cái này vì cái kia mà hiện hữu, cái này ra đi để cái kia tồn tại. Như lá rụng mà thực chẳng diệt, vì lá lại thành đất nuôi cây. Như mây tụ lại mà thực chẳng tan, vì mây chỉ chuyển hóa thành mưa tươi mát, tắm đẫm cỏ nội hoa ngàn ….
18/09/2015(Xem: 8890)
Được sự đồng ý của tác giả, Cư sĩ Diệu Nhung, Cư sĩ Tâm Thành và các Cư sĩ khác hùn phước ấn tống và gửi tặng sách GIA TÀI CỦA NGƯỜI TỈNH THỨC (Thực tập Kham nhẫn) phiên bản tiếng Việt cho các đối tượng sau đây: 1. Đọc giả người Việt đang sinh sống và làm việc trong khu vực VIỆT NAM và CHÂU Á. 2. Các tu sĩ Phật giáo người Việt không phân biệt tông phái. 3. Các cư sĩ người Việt đang nghiên cứu và thực tập Phật giá
13/09/2015(Xem: 7805)
Giáo dục là gì? Hiện nay khó mà định nghĩa dứt khoát; có rất nhiều định nghĩa khác nhau, ví dụ: Như trong cuốn "The Educator’s encyclopedia" của ba học giả Mỹ E.W. Smith, S.W. Krouse và M.M. Atkinson, 1969, USA, cho rằng khái niệm giáo dục chuyển tiếp từ Phương Đông đến thái độ Phương Tây và trong Larouse Universelle của Pháp định nghĩa: "Giáo dục là toàn thể những cố gắng có ý thức để giúp tạo hóa trong việc phát triển các năng lực thể chất, tinh thần và đạo đức của con người, hướng về sự toàn thiện, hạnh phúc và sứ mạng xã hội của con người". (Trích dẫn từ Sư Phạm Lý Thuyết, nhiều tác giả, nhà xuất bản trẻ năm 1971).
12/09/2015(Xem: 7297)
Những ngôi Chùa nổi tiếng ở VN
12/09/2015(Xem: 16834)
Nếu có người nào đó bảo rằng: “Tại sao Thầy viết nhiều và không chịu nghỉ ngơi, hãy để dồn viết một tác phẩm có giá trị vẫn hay hơn là những bài tạp ghi như vậy“ thì tôi sẽ trả lời rằng: “Nếu viết được thì cứ viết, chứ chờ viết hay mới viết thì biết bao giờ mới viết được một bài. Có nhiều người chờ cả đời không viết, đến khi muốn viết thì không còn sức khỏe nữa“. Quả cuộc đời nầy nó có nhiều cái khó như thế, mà chúng ta thì không tự làm chủ thời gian cũng như sức khỏe của mình được. Do vậy tôi chủ trương rằng: “Cái gì làm được trong ngày hôm nay thì hãy nên làm, chứ chờ đến ngày mai thì nhiều khi ngày mai ấy không còn ở lại với mình nữa. Dầu ta có già, có sống lâu bao nhiêu năm trên thế gian nầy đi nữa, rồi một ngày nào đó chúng ta cũng phải ra đi, mà thời gian thì chẳng thương tiếc gì ta, dầu ta có cố níu kéo nó lại. Ngay cả những người thân trong gia đình, mình cứ ngỡ rằng họ luôn ở gần mình và họ thuộc về một phần của cuộc sống mình, nhưng điều ấy ta đã lầm. Cuối cùng rồi chẳng có
12/09/2015(Xem: 9259)
Phật Giáo Việt Nam và vấn đề bảo vệ mội trường
10/09/2015(Xem: 10466)
Mẹ tôi năm nay 83 tuổi, mẹ đã bị bệnh mất trí nhớ (dementia) trong vòng năm năm nay. Bốn năm trước đây, khi tôi gặp mẹ, cánh cửa của căn chung cư mẹ tôi ở đã mở toang, và mẹ tôi đã đi lang thang ra ngoài đường. Bệnh mất trí nhớ của mẹ tôi phát ra rất nhanh, nhanh đến nỗi mẹ đã không còn nhớ đến ai cả.
06/09/2015(Xem: 9356)
Các nhà sư thuyết giảng cho người thế tục là chuyện bình thường, thế nhưng nếu một nhà sư đứng ra thuyết giảng cho các nhà sư khác thì quả là một chuyện hiếm hoi khi gặp. Dưới đây là một bài nói chuyện của nhà sư Thanissaro Bhikkhu với các bạn đồng tu trong một ngôi chùa mà nhà sư này có ý gọi chung các ngôi chùa là "bệnh viện của Đức Phật". Bài nói chuyện được trích dẫn từ một tập sách mang tựa "Thiền định 1: Bốn mươi bài thuyết giảng Đạo Pháp" (Meditation 1: Forty Dhamma Talks, Access to Insight, 2003), gom góp các bài thuyết giảng của ông. Thanissaro Bhikkhu là một nhà sư người Mỹ tu tập theo truyền thống "Tu Trong Rừng" của Phật Giáo Theravada, một nhà sư thật đáng kính, uyên bác và tích cực, vô cùng xứng đáng để hàn huyên với các nhà sư và thuyết giảng cho tất cả chúng ta nghe.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]