Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sống lạc quan không chỉ là cho hiện tại mà còn cho tương lai

27/02/201117:42(Xem: 6001)
Sống lạc quan không chỉ là cho hiện tại mà còn cho tương lai
 
CHÌA KHÓA SỐNG LẠC QUAN
Lại Thế Luyện

Chương 2: Sức mạnh của thái độ lạc quan

Sống lạc quan không chỉ là cho hiện tại mà còn cho tương lai

Rất nhiều người đang sống trong hiện tại nhưng lại bi quan về tương lai. Họ luôn tự hỏi: "Không biết rồi cuộc sống của mình năm mười năm nữa sẽ ra sao? Tương lai cuộc đời mình đi về đâu?" Thế rồi, những câu hỏi này lại đưa họ đến những giả thuyết, những suy diễn hết sức bi quan: "Từ trước đến giờ mình đã trải qua nhiều đau khổ, thất vọng rồi. Có lẽ tương lai cũng chẳng có gì khá hơn được! Có lẽ rồi cũng sẽ rơi vào cùng cực bế tắc mà thôi!"

Chúng ta vốn dĩ không thể biết trước tương lai, sống hôm nay chưa biết được ngày mai. Thế thì tại sao bạn lại nghĩ rằng mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ cơ chứ? Tại sao bạn không thử nghĩ theo chiều ngược lại?

Thay vì hoài nghi về tương lai, bạn hãy tin tưởng chắc chắn rằng, nếu hiện tại bạn sống lạc quan thì nhất định tương lai của bạn sẽ tốt đẹp hơn. Bởi vì, bản chất của cuộc đời là luôn thay đổi. Nếu trong quá khứ, bạn đã từng phải trải qua rất nhiều đau buồn, thất vọng, thì bạn hãy tin rằng, mọi thứ sẽ có thể thay đổi.

Những điều tồi tệ chỉ là mặt lật ngược của những điều tốt đẹp. Nếu bạn đang phải đối mặt với những điều tồi tệ thì cũng có nghĩa là những điều tốt đẹp đang ở rất gần bạn – ngay ở mặt phía bên kia mà thôi! Những gì đã xảy ra trong quá khứ thì không thay đổi được, nhưng với những gì tốt đẹp sẽ đến trong tương lai, thì chúng ta nên trong tư thế sẵn sàng ngay từ lúc này để chuẩn bị đón nhận. Nói cách khác, chúng ta đừng bận tâm suy nghĩ quá nhiều đến những gì có thể xảy đến với mình, mà hãy nghĩ đến những điều tốt đẹp mình muốn làm.

Hơn thế nữa, việc chúng ta nghĩ đến tương lai như thế nào cũng không quan trọng bằng việc biết cách chuẩn bị cho nó, dám nuôi dưỡng hy vọng vào nó. Những gì chúng ta làm trong hiện tại chính là gieo mầm cho tương lai. Hãy hình dung cuộc sống hằng ngày của bạn là khu vườn mà ở đó bạn loại bỏ những hạt giống nghi ngờ và thay thế chúng bằng những hạt giống hy vọng. Tương lai tốt đẹp sẽ thuộc về những người có sự chuẩn bị tốt ngay từ hôm nay!

Nói tóm lại, với thái độ sống lạc quan, bạn có thể vui hưởng hiện tại và chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận một tương lai tốt đẹp hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/09/2010(Xem: 8153)
Trong lịch sử Phật giáo Trung Quốc có vua Lương Võ Đế rất tin tưởng Phật pháp, song bà Hoàng hậu tên Hy Thị được vua yêu quý nhất thì tánh lại độc ác...
26/09/2010(Xem: 9746)
Từ trong lòng Tánh Không luận đi ra, người ta thử thay đổi các bình diện biểu lộ của nó, rồi qua những gì sẽ đạt được, trong lãnh vực suy lý cũng như trong lãnh vực sinh hoạt thực tế...
26/09/2010(Xem: 8284)
Phong trào phát triển một đường lối Phật Giáo mới, về sau này được gọi là Mahayana (Đại thừa), bắt đầu thành hình trong thời gian 250 năm, từ năm 150 TCN đến 100 CN...
25/09/2010(Xem: 9370)
Tượng Phật là để thờ, tất nhiên: như sự bày tỏ niềm tri ân, tôn kính của người Phật tử. Nhưng không chỉ thế, tượng Phật còn để chiêm ngưỡng: như một lối trang trí...
25/09/2010(Xem: 10231)
Mọi sự mọi vật theo luật vô thường, chuyển biến liên tục không bao giờ ngừng nghỉ, nhất là chúng thay đổi mau chóng. Con người do không rõ được lẽ vô thường sinh diệt đó...
25/09/2010(Xem: 8856)
Pháp môn Lạy Phật không phải chỉ có các Phật tử thuộc truyền thống Tịnh Độ thực hành, nhưng phương pháp này cũng được các truyền thống khác tu tập.
25/09/2010(Xem: 8881)
Đây là một danh từ rất phổ thông trong chốn thiền môn. Pháp khí là những đồ dùng trong chùa nhưng đúng với Phật Pháp như chuông mõ, khánh, tang đẩu, linh, chung cổ...
25/09/2010(Xem: 18588)
Thứ nhất, nghĩ đến thân thể thì đừng cầu không bịnh khổ, vì không bịnh khổ thì dục vọng dễ sinh. Thứ hai, ở đời đừng cầu không hoạn nạn, vì không hoạn nạn thì kiêu sa nổi dậy.
24/09/2010(Xem: 12541)
Tronghệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động. Cũngnhư có những trang kinh đức Phật chỉ dạy phương pháp báo đáp ân đức sâudày đối với song thân một cách thiết thực nhất. Có nghĩa là đức Phật đãchỉ bày cách báo ân chơn chánh, hợp đạo lý, có lợi ích trong hiện đời và mai sau...
24/09/2010(Xem: 10244)
Nghèo khó và thịnh vượng là hai điều kiện khác nhau trong số những sự thực của cuộc sống. Bạn, tôi và những người còn lại trong thế giới này rơi vào một trong hai điều kiện ấy. Chúng ta có thể giàu hay nghèo về phương diện của cải vật chất hay phương diện tâm linh. Rõ ràng hai cụm từ này, “nghèo khó” và “thịnh vượng”, có những ngữ nghĩa khác nhau. Trước khi bàn đến những quan điểm của Phật giáo về sự nghèo khó và thịnh vượng, chúng ta cần biết chính xác về ý nghĩa của hai thuật ngữ này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]