Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời Kết: Và Cuộc Sống Này Chỉ Là Để Yêu Thương!

25/02/201102:45(Xem: 5019)
Lời Kết: Và Cuộc Sống Này Chỉ Là Để Yêu Thương!
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

LỜI KẾT: VÀ CUỘC SỐNG NÀY CHỈ LÀ ĐỂ YÊU THƯƠNG!

Lý do gì mà chúng ta sống trên đời? Tôi ước gì mình hiểu được một cách sâu sắc lý do đó. Đôi lúc, tôi cảm thấy cuộc sống của mình chẳng còn hy vọng vào một điều gì hết. Những lúc cuộc đời lâm vào bế tắc, tôi thấy đời mình chỉ còn là bóng tối và tuyệt vọng. Và theo cách nghĩ thông thường của nhiều người, bóng tối chẳng phải là điều hay ho, tốt đẹp gì. Ốm đau và cái chết là những điều đang rình rập cuộc sống của tất cả chúng ta.

Lý do căn bản nhất để hy vọng trong cuộc sống là hãy biết yêu thương. Không có tình yêu thì sẽ không có hy vọng. Và nếu không có hy vọng thì cũng chẳng có cuộc sống, cũng như chẳng có cái gọi là “ý nghĩa của cuộc sống”. Con người ta được sinh ra, có mặt trên cuộc đời này là để yêu thương và cùng hy vọng vào một ngày mai.

Khi bóng tối bao trùm lên tất cả, ánh sáng chỉ thu vào một góc. Khi chúng ta quan tâm sâu sắc đến một người nào đó, chúng ta thường ao ước dành mọi điều tốt nhất cho người đó, ngay cả phải hy sinh một phần những điều thiết yếu trong cuộc sống của mình, và chúng ta cũng chẳng hề cảm thấy tiếc. Đó cũng là lý do giải thích vì sao trong cuộc sống có những lúc chúng ta quan tâm lo lắng cho người khác trong cảnh hoạn nạn với tất cả tấm lòng của mình, cho dù đó là một người hoàn toàn xa lạ. Bởi lẽ, những khi ấy chúng ta luôn luôn tự vấn lương tâm mình rằng, nếu mình không chịu giúp đỡ người ta trong hoàn cảnh nghiệt ngã đó, thì người ta còn biết xoay xở ra sao, trong khi bản thân mình hoàn toàn có đủ điều kiện? Khi làm như vậy, chúng ta có thực sự cảm thấy cuộc đời có ý nghĩa hay không? Vì sao có những lúc chúng ta nhìn những thảm kịch trong cuộc đời bằng đôi mắt thất vọng? Sao những lúc ấy chúng ta không dành tình yêu thương của mình nhiều hơn cho những người khác trong cuộc sống? Chúng ta vẫn còn lý do để tiếp tục yêu thương, và do đó, vẫn còn lý do để tiếp tục hy vọng. Chúng ta phải cảm ơn cuộc đời đã cho chúng ta những cơ hội để đau khổ, để rồi từ trong đau khổ ấy, ta mới biết đồng cảm với những đau khổ của nhiều người khác nữa, để yêu thương người khác nhiều hơn!

Và khi làm như vậy, ta luôn cảm thấy tâm hồn mình thanh thản và tự do. Bởi khi đó, cái tôi ích kỷ chẳng còn chỗ ngự trị trong tâm hồn ta nữa. Sự thanh thản này trong tâm hồn, muốn có được, rất dễ nhưng cũng lại rất khó. Nó dễ khi chúng ta luôn có thói quen sống yêu thương người khác từ trước đến nay. Nhưng nó sẽ rất khó khăn và khó có thể đạt được khi lâu nay chúng ta chỉ quen sống với cái tôi ích kỷ của mình. Nếu khi nghe điệp khúc “hãy yêu thương người khác” mà chúng ta lại cảm thấy sao lạ tai và khó nghe quá đỗi, thì quả thực sự ích kỷ trong tâm hồn chúng ta đã dâng cao đến mức báo động rồi! Muốn vượt lên được nỗi lòng ích kỷ ấy, chúng ta cần phải có một nghị lực phi thường mới được! Đó sẽ là một cuộc đọ sức gay go mà phần chiến thắng sẽ là một tâm hồn cao thượng và biết yêu thương người khác. Đó là một sự chiến thắng rất vẻ vang và rất đáng mơ ước – một chiến thắng mà mỗi người đều phải làm nên trong cuộc đời mình!

Và như vậy, mỗi người chúng ta khi sinh ra trong cuộc đời này đều mang trong mình những quyền rất thiêng liêng, đó là quyền được yêu thương người khác và quyền được hy vọng vào một cuộc sống tốt đẹp hơn, có phải vậy không? Sẽ thật hạnh phúc nếu mỗi chúng ta tiếp tục suy nghĩ về bí quyết tìm kiếm sự thanh thản trong cõi lòng, và giúp mọi người cùng tìm kiếm. Được như vậy, chắc chắn cuộc sống của mỗi người chúng ta sẽ ngày càng trở nên tốt đẹp hơn!

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2012(Xem: 8168)
Cứu cánh của Phật giáo là sự Giác Ngộ, phương tiện giúp đạt được Giác Ngộ là Trí Tuệ, và đối nghịch với Trí Tuệ là Vô Minh. Vậy muốn đạt được Giác Ngộ thì phải loại trừ Vô Minh.
07/01/2012(Xem: 8207)
Theo giới luật truyền thông của đạo Phật thì hàng năm, bắt đầu từ 15 tháng Tư trở đi cho đến 15 tháng Bảy âm lịch, toàn thể chư Tăng Nitu học theo truyền thống thừa Bắc tông đều thực hành quy chế cấm túc, an cư tại các trú xứ như chùa chiền, tịnh xá, tịnh thất. Cấm túc an cư có nghĩa là giới hạn việc cư trú và sinh hoạt trong phạm vi một trú xứ,hạn chế tối đa việc đi lại và sinh hoạt ở bên ngoài, dành trọn thời gian ba táng an cư cho việc nghiêm trì giới – pháp của Đức Phật... An cư nghĩa là khoảng thời gian người xuất gia chuyên tâm tu trì lời Phật dạy hay còn gọi là thúc liễm thân tâm theo giáo pháp và giới luật do Đức Phật tuyên thuyết.
07/01/2012(Xem: 9882)
Sángnay nắng vàng rực rỡ. Những tia nắng trong suốt xuyên qua các cành cây kẻ lánơi tinh xá Kỳ Viên. Trên các lối mòn, những con đường chung quanh khu vườn đượctươi hẳn lên, tỏa mùi thơm thoang thoảng, hương vị những bước SakyAmuniBuddha248chân thiền hành củaĐức Thế Tôn. ..Dù có ánh nắng vàng rực rỡ hay không, sắc diện của Đức Thế Tôn vẫn như vầng trăng rằm. Đôi mắt dịu hiền từ bi tỏa rộng...
04/01/2012(Xem: 12405)
Sân hận không thể vượt thắng bằng sân hận. Nếu người ta biểu lộ sân hận đến chúng ta, và chúng ta thể hiện giận dữ trở lại, kết quả là một thảm họa.
03/01/2012(Xem: 6393)
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng, dù khổ đau thế này hay thế khác, dù tiêu cực hay tích cực chúng ta phải nhìn chúng qua lăng kính duyên khởi...
02/01/2012(Xem: 7608)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người. Những ảo giác của con người cá nhân và con người cộng đồng đã tạo nên những khổ hải cho chính họ và thế giới của họ. Vì vậy, thế giới vật chất chỉ là những dụng cụ giúp con người sống mà không phải thay thếcho con người để sống. Nếu ai cho rằng, vật chất là cứu cánh của hạnh phúc, người ấy sẽ bị rơi vào cạm bẫy của ảo giác. Chính những ảo giác của họ đã làm cho họ khổ đau.
02/01/2012(Xem: 20595)
Nền giáo học của Phật giáo có nội dung rộng lớn tận hư không pháp giới. Phật dạy cho chúng ta có một trí tuệ đối với vũ trụ nhân sinh, giúp chúng ta nhận thức một cách chính xác...
01/01/2012(Xem: 6989)
Trong màn sương lạnh lẽo của đêm tháng chạp . Mờ thoáng trong tiếng chuông khuya đánh thức lòng người vô minh đang còn lặng hụp giữa sóng trần. Con chợt nhớ đến ngài.
31/12/2011(Xem: 8118)
Theo truyền thống Phật giáo Bắc truyền, sau những tháng năm tu tập, vào ngày 8 tháng 12 âm lịch, Thái tử Tất-đạt-đa giác ngộ giáo lý duyên khởi, thành tựu Phật đạo, rồi giáo hóa nhân gian, mở bày con đường giải thoát cho nhân loại.
29/12/2011(Xem: 6556)
Tin nhân quả làm chúng ta an tâm. Sự hợp lý, trật tự, ý nghĩa của một cuộc đời là do nhận thức được và sống theo nhân quả. Và mọi lộn xộn, thậm chí hỗn loạn của đời sống một cá nhân hay của xã hội đều là do thiếu nhận thức về nhân quả và không sống theo nhân quả.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]