Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

9. Thiếu động lực trong công việc

25/02/201102:45(Xem: 5844)
9. Thiếu động lực trong công việc
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG I: KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN

9. Thiếu động lực trong công việc

Bạn có bao giờ cảm thấy thất vọng, chán nản trong công việc của mình chưa? Những lời động viên, khuyến khích của người khác dành cho bạn, xét cho cùng, cũng chỉ là những yếu tố bên ngoài, chưa đủ giúp bạn thăng tiến và thành công. Do đó, chính bạn phải tự tìm ra những động lực thúc đẩy chính mình để thành công. Dưới đây là mười cách thức hiệu quả giúp bạn khai thác hết những khả năng tiềm ẩn của mình để biến ước mơ của mình thành hiện thực:

  • Can đảm từ bỏ những thuận lợi trong hoàn cảnh của mình:

Chướng ngại lớn nhất trong việc khai thác những khả năng tiềm tàng của bản thân chính là hoàn cảnh thuận lợi hiện tại của bạn. Bạn có được công việc nào đó là nhờ “ô dù” chẳng hạn, thì bạn không thể thăng tiến được với tất cả khả năng thật sự của mình. Người thành công chân chính là người biết thích nghi với những hoàn cảnh bất lợi cho họ, và từng bước vượt lên hoàn cảnh.

  • Không lo mình sẽ phạm sai lầm:

Sự khôn ngoan sẽ giúp chúng ta tránh được việc phạm những sai lầm trong công việc. Tuy nhiên, để có được sự khôn ngoan đó, bạn cũng phải trả giá bằng những sai lầm, thất bại của mình. Vấn đề là bạn có học được những kinh nghiệm quý báu sau mỗi sai lầm, thất bại và có biết tránh việc lặp lại những sai lầm hoặc thất bại đó hay không mà thôi!

  • Đừng tự hài lòng với những tư duy hiện tại của mình:

Tư duy là một sức mạnh để thăng tiến và thành công. Bạn hãy luôn mở rộng tư duy của mình bằng cách không ngừng động não và học hỏi.

  • Hướng về một tương lai hạnh phúc:

Những người sống hạnh phúc thì dễ phấn chấn trong công việc, dễ tìm được động lực thúc đẩy bản thân mình thành công hơn. Hạnh phúc không phải là do người khác ban phát cho bạn mà là kết quả của sự lựa chọn và thái độ sống tích cực của chính bạn.

  • Mỗi ngày dành ra một giờ để tự tìm động cơ thúc đẩy chính mình:

Trong thời gian một giờ đồng hồ này, bạn hãy đọc những cuốn sách bổ ích viết về thành công, những cuộn băng lý thú có tác dụng gây nguồn cảm hứng cho mình hăng hái hơn trong công việc, trong cuộc sống.

  • Làm lần lượt từng việc một:

Nhiều người thường hay “phân tán” những cố gắng của họ, nên họ rất khó đạt được hiệu quả cao trong công việc. Để thành công, bạn hãy tập trung tất cả mọi cố gắng vào công việc của bạn, hoàn tất công việc này rồi hãy bắt tay vào công việc khác.

  • Sống trọn vẹn cuộc sống hiện tại:

Nếu bạn cứ mải mê luyến tiếc quá khứ hoặc mơ mộng nhiều về tương lai, thì bạn khó có thể tập trung làm tốt mọi công việc trong hiện tại của bạn.

  • Quyết tâm rằng mình sẽ cố gắng sống vui:

Niềm vui chính là thiên đường trong công việc của bạn, là động lực thúc đẩy bạn thành công.

  • Không bao giờ bỏ cuộc khi gặp trở ngại hay thất bại:

Bạn chỉ thất bại khi chính bạn tự bỏ cuộc, không còn muốn cố gắng gì nữa! Cứ kiên nhẫn với những mục đích của mình, tự rút kinh nghiệm từ những thất bại, tích cực học hỏi nhiều hơn và bạn sẽ thành công.

  • Dám mơ ước:

Phải có những ước mơ cao đẹp mới khiến mình hăng hái bắt tay vào hoạt động hướng về một tương lai tốt đẹp hơn. Đừng bao giờ mặc cảm, tự ti đến nỗi chẳng dám ước mơ điều gì cả!

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/10/2020(Xem: 5166)
Hội đồng Lập pháp Sikkim đã thông qua dự luật ngày 21 tháng 9 năm 2020, để thành lập một ngôi trường Đại học Phật giáo ở bang đông bắc Ấn Độ. Được biết với tên gọi Đại học Phật giáo Khangchendzonga (KBU), cơ sở này sẽ trở thành trường Đại học tư thục Phật giáo đầu tiên tại Ấn Độ, và là trường Đại học đầu tiên tại Sikkim do người dân bản địa Sikkim sáng lập.
01/10/2020(Xem: 5565)
Khi nghe Đạo Phật nói “đời là bể khổ”, nhiều người đã hiểu lầm rằng Đức Phật có quan niệm bi quan. Sự thật không phải như vậy. Từ điển đã định nghĩa bi quan là “có thói quen nghĩ rằng cái gì sắp xảy đến đều là xấu cả, đều đáng chán và không tin tưởng ở tương lai” hoặc bi quan là “chán nản, không tin tưởng, hoặc mất niềm tin vào hiện tại, tương lai”.
30/09/2020(Xem: 5727)
Cư sĩ Mahā Silā Vīravong, sử gia Lào, nhà ngữ văn, giáo viên dạy tiếng Pali, người hiện đại hóa bảng chữ cái Lào, một nhân vật trí thức lớn của nền độc lập Lào. Trong các cuộc đấu tranh chống lại sự cai trị của thực dân đế quốc Pháp, bằng cách tích cực hoạt động trong phong trào của Lào Issara mà ông lưu vong tại Vương quốc Thái Lan vào năm 1946.
29/09/2020(Xem: 5622)
Bảy đại diện của Hội nghị Hàn Quốc về Tôn Giáo và Hòa Bình (KCRP), bao gồm Hòa thượng Viên Hạnh (원행스님 - 圓行和尚), Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê đời thứ 36, đã gặp gỡ Thủ tướng Chính phủ Hàn Quốc Chung Sye-kyun (정세균; Đinh Thế Quân), và cam kết hợp lực để tìm ra một kế hoạch hợp tác, đôi bên cùng có lợi cho cả các hoạt động tôn giáo và phòng chống cơn đại dịch hiểm ác Virus corona.
29/09/2020(Xem: 4770)
Có lẽ chuyến du lịch hành hương không gian mạng, các bạn nhìn thấy một thứ tương tự như thế này từ một cửa hàng trực tuyến: “Chuỗi hạt Tây Tạng Mala Charm Vòng đeo tay Cát tường tuyệt đẹp này với các hạt màu phấn nhẹ nhàng, phù hợp để thực hành chân ngôn thần chú, và để đeo làm đồ trang sức”.
29/09/2020(Xem: 5517)
Tứ là bốn, nhiếp là thu phục, pháp là phương pháp. “Tứ Nhiếp Pháp” là bốn phương pháp lợi tha, đã được Đức Phật Thích Ca dạy cho các đệ tử tại gia cũng như xuất gia của Ngài. Bốn pháp này nếu thực hành đúng đắn sẽ có công năng giúp con người lìa xa cuộc sống buông lung, phóng túng… mà theo đó dễ có những hành động bất thiện gieo khổ đau cho người và phiền não cho mình. Tứ Nhiếp Pháp giúp con người quay về với đường ngay nẻo phải, hay chính xác hơn là trở về với Phật pháp. Phật pháp là con đường tu hành chân chính, hướng về tâm linh đi đến giác ngộ giải thoát.
29/09/2020(Xem: 5779)
Trong khi ý tưởng về Phật giáo đã đạt đến một vị thế rõ ràng trong triều đại nhà Minh (1368-1644) đã lỗi thời trong giới học giả, nó vẫn tồn tại bởi vì vẫn còn tồn tại quan niệm phổ biến, ngay cả trong giới Phật giáo đương đại, rằng Phật giáo đã đạt đến đỉnh cao về trí tuệ, và triết học vào triều đại nhà Đường (618-907), trước khi bị tê liệt bởi nhiều cuộc khủng hoảng và đàn áp, sau đó suy tàn vào triều đại nhà Tống (960-1279) và kế đến triều đại nhà Minh. Đây không phải là hoàn toàn nhầm lẫn, cũng không phải là đầy đủ câu chuyện. Nhà xuất bản Đại học Columbia một lần nữa đã phát hành một nghiên cứu đột phá, có thể thay đổi sự hiểu biết của học giả - và có lẽ là nhiều năm sau, sự hiểu biết phổ biến – về kinh nghiệm của Phật giáo vào triều đại nhà Minh.
29/09/2020(Xem: 7198)
“So sánh với thế giới ngày nay, tôi nghĩ rằng mọi người ở khắp nơi đều cảm thấy hòa bình là rất quan trọng. Vào thế kỷ trước, chúng ta đã chi rất nhiều tiền và kiến thức khoa học để chế tạo vũ khí, bao gồm cả vũ khí hạt nhân. Bây giờ tôi nghĩ rằng phải khai trừ thái độ tinh thần đó và đã thay đổi nhiều. Bây giờ mọi người đang thể hiện mối quan tâm nghiêm túc về hòa bình; điều đó rất quan trọng. Ngày nay do đại dịch hiểm ác Covid-19 nên tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Trong thời kỳ nguy khốn như vậy, suy nghĩ về vũ khí là không thực tế và lỗi thời. Bây giờ chúng ta phải nghĩ về một thế giới hòa bình.
29/09/2020(Xem: 5336)
Hai cây đàn gỗ, thường gọi là đàn thùng, được chủ nhân treo gần bên nhau trên chung một vách gần bên kệ kinh sách. Sáng sớm, cây Đàn Mới Đẹp được chủ mang đi hòa tấu ở đâu đó đến trưa mới mang về treo lại bên cây Đàn Cũ Kỹ. Gần bên nhau hơn cả giờ đồng hồ, thấy Đàn Cũ Kỹ vẫn im thin thít không hỏi han gì, Đàn Mới Đẹp ấm ức hỏi: "Sao anh không hỏi gì?"
28/09/2020(Xem: 6454)
Họa sĩ Nhân dân Mông Cổ, Cư sĩ Urjingiin Yadamsuren (1905–1986) là cha đẻ của Nghệ thuật Mông Cổ hiện đại, đặc biệt là một phong cách chịu ảnh hưởng của “Hiện thực xã hội chủ nghĩa” (Socialist realism), cũng như các phong cách và kỹ thuật truyền thống của Mông Cổ, được gọi là Mongol Zurag. Phong cách lấy chủ đề Mông Cổ thường nhật và làm cho những người bình thường và thực hành chủ đề này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]