Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

3. Thất bại trong công việc

25/02/201102:45(Xem: 5059)
3. Thất bại trong công việc
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG I: KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN

3. Thất bại trong công việc

Cuộc đời của mỗi người đều có những ước mơ, những mục đích khác nhau, và bất cứ ai cũng nuôi khát vọng vươn đến thành công, nhất là khi chúng ta còn trẻ. Thế nhưng, vươn đến thành công không phải là chuyện dễ dàng. Sau những thất bại, nhiều người chúng ta có khuynh hướng muốn bỏ cuộc vì nản chí và cam chịu cuộc sống của một người bình thường. Càng lớn tuổi thì càng không muốn nuôi dưỡng bất kỳ ước mơ nào nữa. Tại sao lại như vậy? Có rất nhiều lý do khác nhau, mà một trong những lý do đó là chúng ta đã trở thành những người sợ thất bại.

Chính vì sợ mình sẽ tiếp tục thất bại, nên chúng ta cũng không còn khát khao vươn đến thành công. Lòng sợ hãi này đã tạo thành một trở ngại vô cùng lớn khiến chúng ta không thể tiếp cận được với những cơ hội mới mẻ khác mà cuộc sống có thể đem lại. Đây là một điều vô cùng đáng tiếc. Nếu lúc nào bạn cũng tỏ ra sợ hãi thất bại, chắc chắn bạn sẽ thất bại. Điều quan trọng nhất là phải vượt qua nỗi sợ hãi này!

Làm thế nào chúng ta có thể vượt qua nỗi sợ hãi này? Có nhiều cách để làm được điều này và sau đây là một vài gợi ý.

Trước hết, chúng ta phải tin rằng, khi mình vẫn còn kiên trì đeo đuổi những ước mơ thì mình còn có cơ hội để thành công. Mình chỉ thực sự thất bại khi chính mình tự nguyện bỏ cuộc mà thôi! Bao nhiêu người trước mình cũng đã từng nuôi dưỡng những ước mơ giống như mình, và họ cũng đã từng gặt hái thành công. Vậy thì tại sao mình lại không thể? Lòng sợ hãi của mình thực là quá đỗi vô lý. Sợ hãi như vậy chẳng qua chỉ là lẩn tránh thực tế mà thôi!

Thứ hai, hãy tìm kiếm những bài học từ thất bại đã qua trong quá khứ. Chúng ta nên khách quan nhìn nhận rằng, thất bại đã xảy ra rồi thì không làm lại được, chính mình phải chịu tránh nhiệm về sự thất bại của mình. Điều duy nhất mà chúng ta có thể “vớt vát” được là rút kinh nghiệm từ những thất bại đã qua, biến nó thành bài học hữu ích cho mình, tránh lặp lại những thất bại tương tự ở tương lai.

Cuối cùng, tích cực làm những việc tốt nhất để cải thiện tình hình. Chỉ có bắt tay vào hành động thì mới đẩy lùi được những nỗi lo sợ thất bại. Nếu cứ mãi khoanh tay ngồi nhìn, không dám bắt tay vào hành động gì hết, thì nỗi sợ hãi sẽ ngày càng tăng thêm mà thôi! Hành động cũng là con đường để đi đến thành công. Nhìn vào hành động của bạn, người ta sẽ đánh giá nhân cách và giá trị con người của bạn. Chỉ có bắt tay vào hành động, vừa làm vừa bình tĩnh đúc kết những kinh nghiệm, những bài học quý giá cho mình, bạn mới có thể vươn đến thành công và khẳng định giá trị bản thân ở một ngày mai.

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2011(Xem: 15728)
Trong Phật giáo, chúng ta không tin vào một đấng Tạo hóa nhưng chúng ta tin vào lòng tốt và giữ giới không sát hại sinh linh. Chúng ta tin vào luật nghiệp báo nhân quả...
06/02/2011(Xem: 7614)
Cúng lễ, cầu nguyện, xin ơn trên phù hộ cho bản thân, gia đình được bình an hay hoàn thành một điều ước, một tâm nguyện nào đó là một trong những nhu cầu căn bản và thiết yếu của con người, diễn ra trong sinh hoạt của hầu hết các tôn giáo.
06/02/2011(Xem: 16150)
Đạo Phật được đưa vào nước ta vào khoảng cuối thế kỷ thứ hai do những vị tăng sĩ và những thương gia Ấn Độ và Trung Á tới Việt Nam bằng đường biển Ấn Độ Dương.
02/02/2011(Xem: 11441)
Tập sách này gồm có những bài viết đơn giản về Phật Pháp Tại Thế Gian, Cốt Tủy Của Ðạo Phật, Vô Thượng Thậm Thâm Vi Diệu Pháp, những điều cụ thể, thiết thực...
01/02/2011(Xem: 9449)
Chúng tôi viết những bài này với tư cách hành giả, chỉ muốn đọc giả đọc hiểu để ứng dụng tu, chớ không phải học giả dẫn chứng liệu cụ thể cho người đọc dễ bề nghiên cứu.
31/01/2011(Xem: 7743)
Nói đến Tăng phục Phật Giáo trước tiên chúng ta nên tìm hiểu về những lý do căn bản, ý nghĩa thậm thâm của Tăng phục.
28/01/2011(Xem: 12317)
Tất cả chúng sanh lớn như loài người, nhỏ như các loài động vật đều có bổn phận để sanh tồn, như con người có bổn phận của con người, con kiến có bổn phận của con kiến, con ong có bổn phận của con ong, con chim, con sâu đều có bổn phận của con chim của con sâu..v..v.... Nguyễn Công Trứ thường ca ngợi về bổn phận của các loài động vật như : “Ta xem loài vật nhỏ, trong lòng ta tưởng mộ, ong kiến biết hợp đoàn, chim sâu còn luyến tổ, có nước không biết yêu, không bằng chim cùng sâu, có đoàn không biết hợp, ong kiến hơn ta nhiều..v..v.....” Các động vật thuộc loài hạ đẳng còn biết bổn phận đoàn kết và biết luyến tổ để sống còn để tồn tại thì huống hồ là loài người, nguyên vì các nhà hiền triết cho rằng loài người có trí khôn hơn loài vật. Cho nên vấn đề Bổn Phận là nguyên động lực lẽ sống của tất cả chúng sanh để hiện hữu và tồn tại trong cộng đồng duyên sanh của từng chủng loại.
28/01/2011(Xem: 11991)
Người ta sanh ra trên hoàn vũ này, ai cũng có bổn phận. Nói một cách tổng quát, thì đã có cái danh, tất phải có cái phận. Con kiến, con ong, có cái phận của kiến, của ong; mặt trăng, mặt trời có cái phận của mặt trăng, mặt trời. Dù nhỏ dù lớn, mọi vật mọi người đều có cái phận riêng của mình. Những điều cần phải làm, đối với cái phận ấy, chính là bổn phận.
27/01/2011(Xem: 6996)
Bố Thí là một đức hạnh cao quí thường được đề cập đến trong cuộc sống tu tập của người con Phật, tu sĩ lẫn cư sĩ, trong mọi tông phái Phật Giáo. Có lẽ đa số Phật tử chúng ta đều nghe biết nhiều về các lời giảng trong kinh điển Bắc truyền, đều quen thuộc với các khái niệm hành trì như Lục độ Ba-la-mật và Tứ nhiếp pháp của hàng Bồ-Tát.
26/01/2011(Xem: 7068)
Trước đây người Việt đã có mặt trên khắp thế giới - đặc biệt tại Mỹ, Pháp, Đức, Úc, Nga, Đông Âu v.v.. là do các chương trình du học hoặc làm việc trong các tòa đại sứ hoặc đi lính cho Pháp từ thời Thế Chiến I, nhưng con số không nhiều.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]