Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

13. Thay Lời Kết

25/02/201111:36(Xem: 4241)
13. Thay Lời Kết

CHÌA KHÓA SỐNG HƯỚNG THIỆN
Lại Thế Luyện

THAY LỜI KẾT

Bạn đọc thân mến!

Bàn đến đề tài “sống hướng thiện” là một đề tài quá rộng và còn biết bao nhiêu điều để suy tư. Bản thân tác giả cũng tự nhận thấy mình đã lựa chọn một đề tài vượt quá khả năng và sức lực của bản thân mình. Tuy nhiên, mọi băn khoăn, thao thức về lẽ sống của một đời người, chẳng phải là đều xoay quanh đề tài này hay sao? Có phải vì vậy mà từ thời cổ đại cho đến ngày nay, đã có biết bao công trình của các triết gia Đông - Tây, các nhà đạo đức học, các nhà sư phạm tỏ ra quan tâm sâu sắc, đã bỏ ra nhiều thời gian, thiện chí cùng nỗ lực suy tư, dày công nghiên cứu, luận bàn về vấn đề này. Và cho đến ngày nay, họ vẫn không ngừng đào sâu vào những vấn đề này như những đề tài chưa bao giờ tìm được lời giải đáp thỏa đáng cho tất cả mọi người. Với một đề tài như đề tài “sống hướng thiện” thì đương nhiên là nỗ lực suy tư của một con người, của một thế hệ không bao giờ là đủ, mà luôn cần đến nỗ lực suy tư của rất nhiều người, qua nhiều thế hệ.

Có một thực tế phải nhìn nhận là, khi nhìn vào tác phẩm của các triết gia nói chung, các nhà đạo đức học nói riêng, chúng ta thấy chứa đựng rất nhiều tư tưởng, lý luận, khái niệm phức tạp. Những điều này có thể còn khá xa lạ với cuộc sống của phần đông người trong xã hội chưa có điều kiện nghiên cứu chuyên sâu về triết học hoặc không có thói quen yêu thích những sách vở có tính lý luận. Vì thế, những người này sẽ sớm tỏ ra chán nản, cảm thấy như mình đang bị đi lạc vào một khu rừng dày đặc chữ nghĩa, khái niệm mà ít khi rút tỉa được những điều gần gũi với cuộc sống thực tế của mình. Thậm chí, có nhiều khi vì không hiểu được lý luận phức tạp trong những sách vở đó mà nhiều người càng thêm hoang mang, dao động, không biết phải lựa chọn cho bản thân mình một thái độ sống như thế nào!

Mặc cho các triết gia và những nhà đạo đức học vẫn còn đang mải miết tranh luận với nhau về khái niệm cái Thiện, nhưng điều chúng ta quan tâm ở đây không hẳn là tìm cách đi sâu vào khái niệm. Bởi vì, xét cho cùng, khái niệm vẫn chỉ là khái niệm. Và mọi khái niệm đều có những giới hạn nhất định của nó, bởi vì nhiều khi ngôn ngữ của con người cũng không cho phép họ miêu tả hết được vẻ sống động, đa dạng, phức tạp của thực tại mà chúng ta đang sống.

Bản thân mỗi người chúng ta luôn cần đến những suy nghĩ, trăn trở về đề tài sống hướng thiện xuất phát từ chính cuộc sống hằng ngày của mình. Và nhất là làm sao để thực hành nếp hướng thiện? Cuốn sách mỏng mà bạn đang cầm trên tay đây được viết ra với ý hướng nhỏ nhoi đó! Niềm vui lớn nhất của người viết là tìm được sự đồng cảm nơi người đọc. Người viết chỉ ước mong, sau khi đọc xong cuốn sách, với những chia sẻ giản dị, gần gũi và rất đỗi đời thường của người viết, quý bạn đọc phần nào sẽ trải nghiệm được những món quà tinh thần vô giá của sự thanh thản, niềm vui, niềm hy vọng cùng sức mạnh tinh thần để vươn lên trong cuộc sống. Chỉ có như vậy, tâm hồn ta mới có thể luôn đầy ắp những điều mới mẻ, yêu đời và tin tưởng vào những điều tốt đẹp ở con người, ở cuộc đời. Đó thực sự là những món quà mà lối sống hướng thiện sẽ mang lại cho bạn, một khi bạn quyết tâm dấn thân trên những nẻo đường hướng thiện!

* * *

Trong khi bạn đang đọc những trang cuối cùng của cuốn sách này, cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác vẫn không ngừng diễn ra từng ngày, ngay trong những ngày ta đang sống. Đứng nơi lằn ranh giới của cái thiện và cái ác, chúng ta lựa chọn con đường nào?

Cuộc sống ở thời nào cũng luôn tồn tại những vấn đề nhức nhối. Cái xấu, cái ác chưa bao giờ và sẽ chẳng bao giờ được loại bỏ hoàn toàn khỏi đời sống xã hội. Giữa cuộc sống vẫn còn nhiều cái xấu, cái ác, cùng biết bao hoàn cảnh thực tế khó khăn đang bủa vây mỗi chúng ta, việc lựa chọn con đường hướng thiện là điều hoàn toàn không đơn giản. Bạn đã chọn đọc cuốn sách này và vẫn kiên trì đọc đến những dòng cuối cùng này, điều đó chứng tỏ trong tâm hồn bạn đã có một khát vọng hướng thiện cao cả!

Làm sao để bản thân ta có thể nỗ lực sống hướng thiện nhiều hơn nữa? Đây quả thực là một câu hỏi rất đáng để chúng ta suy nghĩ giữa một cuộc sống còn quá nhiều bất công, gian truân và thử thách này! Lựa chọn con đường hướng thiện tức là chúng ta đang chọn lấy những thử thách, vất vả, khó khăn. Tuy nhiên, chúng ta dám chấp nhận vất vả, khó khăn, để rồi được nhìn thấy nụ cười rạng rỡ, niềm hạnh phúc tỏ lộ trên gương mặt, long lanh trong ánh mắt của những người xung quanh; qua đó, chúng ta góp phần tô điểm thêm cho vẻ đẹp của cuộc sống này, làm cho cuộc sống này trở nên đáng yêu và đáng sống hơn, thì đó chẳng phải là việc rất đáng làm hay sao?

Do vậy, khi lựa chọn con đường hướng thiện, thoạt đầu chúng ta tưởng như mình sẽ phải chịu đựng nhiều thiệt thòi, nhưng trên thực tế thì mọi chuyện lại diễn ra khác hẳn, vì những lợi ích mà nếp sống hướng thiện mang lại cho chúng ta, cho cuộc đời này sẽ chẳng thể nào đo đếm được hết. Mỗi lần làm được một việc tốt nho nhỏ nào đấy là chúng ta lại có thêm một trải nghiệm tinh thần tốt đẹp, mới mẻ. Chính vì vậy, bản thân mỗi chúng ta hãy nỗ lực sống hướng thiện, hãy làm những việc tốt đẹp nhất trong khả năng mình có thể, để mang lại thật nhiều niềm vui và hạnh phúc cho bản thân và cho mọi người xung quanh. Bởi vì, hạnh phúc lớn nhất của con người là được đem hạnh phúc đến cho thật nhiều người khác. Một khi biết gieo trồng những hạt mầm của lòng hướng thiện để mang đến thật nhiều niềm vui và hạnh phúc cho cuộc đời này, thì những gì ta nhận được trong cuộc đời sẽ còn nhiều hơn thế nữa! Được như vậy thì thiên đường chẳng phải ở đâu xa mà ở ngay chính lòng mình!

Có thể giờ đây, rất nhiều người quanh bạn và có khi kể cả chính bạn vẫn chưa cảm nhận được hết ý nghĩa cuộc sống của mình! Tuy nhiên, một khi nỗ lực đi theo tiếng gọi của lòng hướng thiện, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy được mục đích, ý nghĩa và hạnh phúc chân thật của cuộc sống!

Ngày hôm nay, mỗi chúng ta đang đồng hành cùng nhau trên con đường hướng thiện. Nhờ có lòng hướng thiện, mỗi chúng ta mới có thể hoàn thiện bản thân từng ngày. Hướng thiện chính là lý tưởng sống tuyệt vời nhất mà nhân loại đã đúc kết được. Vì vậy, nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với bản thân mỗi người chúng ta. Lòng hướng thiện có thể làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của chúng ta và đem lại cho mỗi chúng ta hạnh phúc thực sự.

Nói tóm lại, khi nỗ lực sống hướng thiện, chúng ta mới có thể nhận ra những giá trị đích thực của cuộc sống. Chúng tôi tin tưởng một cách sâu sắc rằng, lòng hướng thiện ngày càng đưa con người đến cái đẹp hơn, cái hoàn mỹ hơn. Khi ta nỗ lực sống hướng thiện, bản thân ta trở nên xứng đáng với cuộc đời này hơn. Chỉ có những con người nỗ lực sống hướng thiện mới xứng đáng đón nhận những gì là tốt đẹp nhất của cuộc đời này.

Cuối cùng, cho phép tôi được gửi lời cảm ơn chân thành đến quý bạn đọc, những người đã dành nhiều thời gian quý báu để đọc cuốn sách này với khát vọng hướng thiện, vì muốn góp công sức của bản thân mình để tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn cho xã hội và cho cả nhân loại!

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/10/2014(Xem: 7556)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
26/10/2014(Xem: 9053)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 14224)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8158)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 12810)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
23/10/2014(Xem: 8446)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
23/10/2014(Xem: 10014)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
23/10/2014(Xem: 9345)
Từ Thiện chỉ là Tu Phước, đó là cành lá hoa trái, nhưng Tu Huệ là gốc rễ , có chăm sóc cội gốc thì cây Bồ-Đề mới xanh tươi, đó là Phước Huệ song tu, là Tâm Hạnh của một vị Bồ-Tát, Một vị Phật tương lai, hiện tại phải Hành Bồ-Tát Đạo, Phục vụ chúng sinh là cúng dường Chư Phật, Bồ-Tát Giới thì cũng có Xuất gia và Tại Gia, Người con Phật phải luôn tưởng nhớ đến Tánh Phật vốn sẵn nơi chính Thân Tâm Ngũ Uẩn nầy, Người Tu Phật phải luôn nhìn lại chính mình, nếu hiểu được chính Thân Tâm mình, thì sẽ hiểu được người khác, (Tức Quán một Pháp thông, thì tất cả các Pháp đều thông) Người Giác Ngộ đối với Thân Tâm này, chỉ thấy là như hạt bụi, rời hơi thở rồi thì thiêu đốt thành tro, Muốn giải thoát Luân Hồi Sanh Tử, thì sống chấp nhận trả Nghiệp quá khứ, mà không tạo thêm Nghiệp tương lai, Bằng cách, nếu có người phiền não Ta, hay tức giận Ta, thì liền xin lỗi, đó là chấp nhận trả Nghiệp cũ, mà không tạo thêm nghiệp mới,
22/10/2014(Xem: 8334)
Tôi thường đeo một xâu chuỗi nhỏ ở tay, cũng nhiều năm rồi, như một sở thích, như một thói quen. Nhiều người thấy lạ thường hỏi, mang xâu chuỗi chi vậy? Tu hả? Cầu xin gì hả? Thường thì tôi chỉ cười thay câu trả lời vì cũng hơi rắc rối để giải thích.
21/10/2014(Xem: 8692)
Tôi may mắn có mặt trong buổi tối quý giá mà đông đảo Phật tử và thanh niên Hà Nội đã được học hỏi từ Sư bà Thích Nữ Giác Liên, một vị ni sư có 2 dòng máu Ấn – Việt, và là tác giả của cuốn “Đường về xứ Ấn”, tại nhà sách Thái Hà (119 C5 phố Tô Hiệu, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội). Sư bà Thích Nữ Giác Liên sống ở Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ đã 7 năm, đã đi giảng Pháp tại nhiều nước trên thế giới. Sư bà cũng là tác giả của nhiều bản đạo ca nổi tiếng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]