Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

13. Thay Lời Kết

25/02/201111:36(Xem: 4297)
13. Thay Lời Kết

CHÌA KHÓA SỐNG HƯỚNG THIỆN
Lại Thế Luyện

THAY LỜI KẾT

Bạn đọc thân mến!

Bàn đến đề tài “sống hướng thiện” là một đề tài quá rộng và còn biết bao nhiêu điều để suy tư. Bản thân tác giả cũng tự nhận thấy mình đã lựa chọn một đề tài vượt quá khả năng và sức lực của bản thân mình. Tuy nhiên, mọi băn khoăn, thao thức về lẽ sống của một đời người, chẳng phải là đều xoay quanh đề tài này hay sao? Có phải vì vậy mà từ thời cổ đại cho đến ngày nay, đã có biết bao công trình của các triết gia Đông - Tây, các nhà đạo đức học, các nhà sư phạm tỏ ra quan tâm sâu sắc, đã bỏ ra nhiều thời gian, thiện chí cùng nỗ lực suy tư, dày công nghiên cứu, luận bàn về vấn đề này. Và cho đến ngày nay, họ vẫn không ngừng đào sâu vào những vấn đề này như những đề tài chưa bao giờ tìm được lời giải đáp thỏa đáng cho tất cả mọi người. Với một đề tài như đề tài “sống hướng thiện” thì đương nhiên là nỗ lực suy tư của một con người, của một thế hệ không bao giờ là đủ, mà luôn cần đến nỗ lực suy tư của rất nhiều người, qua nhiều thế hệ.

Có một thực tế phải nhìn nhận là, khi nhìn vào tác phẩm của các triết gia nói chung, các nhà đạo đức học nói riêng, chúng ta thấy chứa đựng rất nhiều tư tưởng, lý luận, khái niệm phức tạp. Những điều này có thể còn khá xa lạ với cuộc sống của phần đông người trong xã hội chưa có điều kiện nghiên cứu chuyên sâu về triết học hoặc không có thói quen yêu thích những sách vở có tính lý luận. Vì thế, những người này sẽ sớm tỏ ra chán nản, cảm thấy như mình đang bị đi lạc vào một khu rừng dày đặc chữ nghĩa, khái niệm mà ít khi rút tỉa được những điều gần gũi với cuộc sống thực tế của mình. Thậm chí, có nhiều khi vì không hiểu được lý luận phức tạp trong những sách vở đó mà nhiều người càng thêm hoang mang, dao động, không biết phải lựa chọn cho bản thân mình một thái độ sống như thế nào!

Mặc cho các triết gia và những nhà đạo đức học vẫn còn đang mải miết tranh luận với nhau về khái niệm cái Thiện, nhưng điều chúng ta quan tâm ở đây không hẳn là tìm cách đi sâu vào khái niệm. Bởi vì, xét cho cùng, khái niệm vẫn chỉ là khái niệm. Và mọi khái niệm đều có những giới hạn nhất định của nó, bởi vì nhiều khi ngôn ngữ của con người cũng không cho phép họ miêu tả hết được vẻ sống động, đa dạng, phức tạp của thực tại mà chúng ta đang sống.

Bản thân mỗi người chúng ta luôn cần đến những suy nghĩ, trăn trở về đề tài sống hướng thiện xuất phát từ chính cuộc sống hằng ngày của mình. Và nhất là làm sao để thực hành nếp hướng thiện? Cuốn sách mỏng mà bạn đang cầm trên tay đây được viết ra với ý hướng nhỏ nhoi đó! Niềm vui lớn nhất của người viết là tìm được sự đồng cảm nơi người đọc. Người viết chỉ ước mong, sau khi đọc xong cuốn sách, với những chia sẻ giản dị, gần gũi và rất đỗi đời thường của người viết, quý bạn đọc phần nào sẽ trải nghiệm được những món quà tinh thần vô giá của sự thanh thản, niềm vui, niềm hy vọng cùng sức mạnh tinh thần để vươn lên trong cuộc sống. Chỉ có như vậy, tâm hồn ta mới có thể luôn đầy ắp những điều mới mẻ, yêu đời và tin tưởng vào những điều tốt đẹp ở con người, ở cuộc đời. Đó thực sự là những món quà mà lối sống hướng thiện sẽ mang lại cho bạn, một khi bạn quyết tâm dấn thân trên những nẻo đường hướng thiện!

* * *

Trong khi bạn đang đọc những trang cuối cùng của cuốn sách này, cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác vẫn không ngừng diễn ra từng ngày, ngay trong những ngày ta đang sống. Đứng nơi lằn ranh giới của cái thiện và cái ác, chúng ta lựa chọn con đường nào?

Cuộc sống ở thời nào cũng luôn tồn tại những vấn đề nhức nhối. Cái xấu, cái ác chưa bao giờ và sẽ chẳng bao giờ được loại bỏ hoàn toàn khỏi đời sống xã hội. Giữa cuộc sống vẫn còn nhiều cái xấu, cái ác, cùng biết bao hoàn cảnh thực tế khó khăn đang bủa vây mỗi chúng ta, việc lựa chọn con đường hướng thiện là điều hoàn toàn không đơn giản. Bạn đã chọn đọc cuốn sách này và vẫn kiên trì đọc đến những dòng cuối cùng này, điều đó chứng tỏ trong tâm hồn bạn đã có một khát vọng hướng thiện cao cả!

Làm sao để bản thân ta có thể nỗ lực sống hướng thiện nhiều hơn nữa? Đây quả thực là một câu hỏi rất đáng để chúng ta suy nghĩ giữa một cuộc sống còn quá nhiều bất công, gian truân và thử thách này! Lựa chọn con đường hướng thiện tức là chúng ta đang chọn lấy những thử thách, vất vả, khó khăn. Tuy nhiên, chúng ta dám chấp nhận vất vả, khó khăn, để rồi được nhìn thấy nụ cười rạng rỡ, niềm hạnh phúc tỏ lộ trên gương mặt, long lanh trong ánh mắt của những người xung quanh; qua đó, chúng ta góp phần tô điểm thêm cho vẻ đẹp của cuộc sống này, làm cho cuộc sống này trở nên đáng yêu và đáng sống hơn, thì đó chẳng phải là việc rất đáng làm hay sao?

Do vậy, khi lựa chọn con đường hướng thiện, thoạt đầu chúng ta tưởng như mình sẽ phải chịu đựng nhiều thiệt thòi, nhưng trên thực tế thì mọi chuyện lại diễn ra khác hẳn, vì những lợi ích mà nếp sống hướng thiện mang lại cho chúng ta, cho cuộc đời này sẽ chẳng thể nào đo đếm được hết. Mỗi lần làm được một việc tốt nho nhỏ nào đấy là chúng ta lại có thêm một trải nghiệm tinh thần tốt đẹp, mới mẻ. Chính vì vậy, bản thân mỗi chúng ta hãy nỗ lực sống hướng thiện, hãy làm những việc tốt đẹp nhất trong khả năng mình có thể, để mang lại thật nhiều niềm vui và hạnh phúc cho bản thân và cho mọi người xung quanh. Bởi vì, hạnh phúc lớn nhất của con người là được đem hạnh phúc đến cho thật nhiều người khác. Một khi biết gieo trồng những hạt mầm của lòng hướng thiện để mang đến thật nhiều niềm vui và hạnh phúc cho cuộc đời này, thì những gì ta nhận được trong cuộc đời sẽ còn nhiều hơn thế nữa! Được như vậy thì thiên đường chẳng phải ở đâu xa mà ở ngay chính lòng mình!

Có thể giờ đây, rất nhiều người quanh bạn và có khi kể cả chính bạn vẫn chưa cảm nhận được hết ý nghĩa cuộc sống của mình! Tuy nhiên, một khi nỗ lực đi theo tiếng gọi của lòng hướng thiện, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy được mục đích, ý nghĩa và hạnh phúc chân thật của cuộc sống!

Ngày hôm nay, mỗi chúng ta đang đồng hành cùng nhau trên con đường hướng thiện. Nhờ có lòng hướng thiện, mỗi chúng ta mới có thể hoàn thiện bản thân từng ngày. Hướng thiện chính là lý tưởng sống tuyệt vời nhất mà nhân loại đã đúc kết được. Vì vậy, nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với bản thân mỗi người chúng ta. Lòng hướng thiện có thể làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của chúng ta và đem lại cho mỗi chúng ta hạnh phúc thực sự.

Nói tóm lại, khi nỗ lực sống hướng thiện, chúng ta mới có thể nhận ra những giá trị đích thực của cuộc sống. Chúng tôi tin tưởng một cách sâu sắc rằng, lòng hướng thiện ngày càng đưa con người đến cái đẹp hơn, cái hoàn mỹ hơn. Khi ta nỗ lực sống hướng thiện, bản thân ta trở nên xứng đáng với cuộc đời này hơn. Chỉ có những con người nỗ lực sống hướng thiện mới xứng đáng đón nhận những gì là tốt đẹp nhất của cuộc đời này.

Cuối cùng, cho phép tôi được gửi lời cảm ơn chân thành đến quý bạn đọc, những người đã dành nhiều thời gian quý báu để đọc cuốn sách này với khát vọng hướng thiện, vì muốn góp công sức của bản thân mình để tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn cho xã hội và cho cả nhân loại!

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/09/2015(Xem: 11751)
Tâm dục được xếp hạng trên tất các sắc tướng, gọi là Sắc Dục, mà mê đắm sắc đẹp đưa đến dâm dục là điều cốt yếu của mọi vấn đề trên cõi Ta Bà. Tham dâm dục thôi thúc trong lòng khiến con người phải hành động để được thoả mãn ham muốn. Khi cái luồng chân khí ái dục này dâng lên thì si ái tình, khi đi xuống thì tham nhục dục. Mà ái có nghĩa là yêu thương thuộc tình cảm với cảm giác cao thượng. Dục là sự si mê, thèm khát thể xác. Khi dâng lên khi hạ xuống bất thường thì bị tẫu hỏa nhập ma, thất tình lục dục, đưa đến hành động phi luân, phạm pháp, vô đạo tai hại khôn lường cho mình cho người. Dục gồm có lục dục hay ngũ dục. Lục dục là sự ham muốn của sáu căn đối với sáu trần; mắt thích nhìn những sắc đẹp, tai thích nghe âm thanh êm dịu, mũi thích ngửi mùi thơm, lưỡi thích nếm những vị ngon, thân thích đụng chạm êm ái, ý thích nghĩ tới tham si. Ngũ dục là năm thứ ham muốn của người đời không dễ gì loại bỏ. Kinh Phật nói về Ác Dục, Niệm Dục: Chư hiền, nếu ai có ác dục, niệm dục th
20/09/2015(Xem: 8346)
Hôm nay là ngày rằm, từ sáng sớm bà chủ đã ngỏ lời: “Hây, tối nay kính mời khách thưởng trà ngắm trăng với chúng tôi trong vườn nhà”. Khi ráng chiều vừa tắt, bà chủ đưa cho khách bộ Yukata (Kymono mặc mùa hè), một đôi tất trắng, một đôi guốc xỏ ngón và một cái hoa vải màu hồng nâu. Thấy khách lúng túng, hiểu ý, bà chủ ân cần hướng dẫn khách sử dụng từng loại. Bà chủ chia sẻ: “Mặc Yukata khó nhất và đẹp nhất là cái đai quanh thắt lưng”. Miệng nói, tay làm, bà giúp khách hoàn thiện cái đai này. Bà lại hồn hậu: “Búi tóc kiểu Nhật cũng không là việc dễ”, rồi đôi tay bà chủ thoăn thoắt, chỉ mươi phút mái tóc của khách đã được búi cao lại còn giắt thêm cái hoa vải màu hồng nâu sau gáy. Khách nghĩ, mình đã tươm tất lắm rồi, thì nghe bà chủ nhắc khéo: “Mặc Yukata đôi chân phụ nữ phải được bọc trong đôi vớ trắng và bước đi với đôi guốc xỏ ngón”. Nghe lời, khách mang vớ, mang guốc rồi thử bước đi; xong, khách thầm nhủ “mang đôi guốc này mà không té là điều kỳ diệuJ”.
19/09/2015(Xem: 9303)
Đối với người Phật tử, dù ở bất cứ phương trời nào, không phải chỉ mùa Vu Lan mới là thời điểm để người con Phật thể hiện lòng báo đức tri ân. Ân Chư Phật, ân Thầy Tổ, ân cha mẹ giáo dường, ân đàn na thí thí, ân xã hội, ân chúng sanh …. mà ân kia, đức đó phải luôn phát nguyện bằng thiện tâm: “Hiếu là độ được song thân, Nhân là cứu vớt trầm luân muôn loài” Theo tinh thần trùng trùng duyên khởi trong kinh Hoa Nghiêm thì muôn người, muôn loài đều thầm lặng vì nhau mà sinh diệt. Cái này vì cái kia mà hiện hữu, cái này ra đi để cái kia tồn tại. Như lá rụng mà thực chẳng diệt, vì lá lại thành đất nuôi cây. Như mây tụ lại mà thực chẳng tan, vì mây chỉ chuyển hóa thành mưa tươi mát, tắm đẫm cỏ nội hoa ngàn ….
18/09/2015(Xem: 8885)
Được sự đồng ý của tác giả, Cư sĩ Diệu Nhung, Cư sĩ Tâm Thành và các Cư sĩ khác hùn phước ấn tống và gửi tặng sách GIA TÀI CỦA NGƯỜI TỈNH THỨC (Thực tập Kham nhẫn) phiên bản tiếng Việt cho các đối tượng sau đây: 1. Đọc giả người Việt đang sinh sống và làm việc trong khu vực VIỆT NAM và CHÂU Á. 2. Các tu sĩ Phật giáo người Việt không phân biệt tông phái. 3. Các cư sĩ người Việt đang nghiên cứu và thực tập Phật giá
13/09/2015(Xem: 7800)
Giáo dục là gì? Hiện nay khó mà định nghĩa dứt khoát; có rất nhiều định nghĩa khác nhau, ví dụ: Như trong cuốn "The Educator’s encyclopedia" của ba học giả Mỹ E.W. Smith, S.W. Krouse và M.M. Atkinson, 1969, USA, cho rằng khái niệm giáo dục chuyển tiếp từ Phương Đông đến thái độ Phương Tây và trong Larouse Universelle của Pháp định nghĩa: "Giáo dục là toàn thể những cố gắng có ý thức để giúp tạo hóa trong việc phát triển các năng lực thể chất, tinh thần và đạo đức của con người, hướng về sự toàn thiện, hạnh phúc và sứ mạng xã hội của con người". (Trích dẫn từ Sư Phạm Lý Thuyết, nhiều tác giả, nhà xuất bản trẻ năm 1971).
12/09/2015(Xem: 7291)
Những ngôi Chùa nổi tiếng ở VN
12/09/2015(Xem: 16824)
Nếu có người nào đó bảo rằng: “Tại sao Thầy viết nhiều và không chịu nghỉ ngơi, hãy để dồn viết một tác phẩm có giá trị vẫn hay hơn là những bài tạp ghi như vậy“ thì tôi sẽ trả lời rằng: “Nếu viết được thì cứ viết, chứ chờ viết hay mới viết thì biết bao giờ mới viết được một bài. Có nhiều người chờ cả đời không viết, đến khi muốn viết thì không còn sức khỏe nữa“. Quả cuộc đời nầy nó có nhiều cái khó như thế, mà chúng ta thì không tự làm chủ thời gian cũng như sức khỏe của mình được. Do vậy tôi chủ trương rằng: “Cái gì làm được trong ngày hôm nay thì hãy nên làm, chứ chờ đến ngày mai thì nhiều khi ngày mai ấy không còn ở lại với mình nữa. Dầu ta có già, có sống lâu bao nhiêu năm trên thế gian nầy đi nữa, rồi một ngày nào đó chúng ta cũng phải ra đi, mà thời gian thì chẳng thương tiếc gì ta, dầu ta có cố níu kéo nó lại. Ngay cả những người thân trong gia đình, mình cứ ngỡ rằng họ luôn ở gần mình và họ thuộc về một phần của cuộc sống mình, nhưng điều ấy ta đã lầm. Cuối cùng rồi chẳng có
12/09/2015(Xem: 9252)
Phật Giáo Việt Nam và vấn đề bảo vệ mội trường
10/09/2015(Xem: 10458)
Mẹ tôi năm nay 83 tuổi, mẹ đã bị bệnh mất trí nhớ (dementia) trong vòng năm năm nay. Bốn năm trước đây, khi tôi gặp mẹ, cánh cửa của căn chung cư mẹ tôi ở đã mở toang, và mẹ tôi đã đi lang thang ra ngoài đường. Bệnh mất trí nhớ của mẹ tôi phát ra rất nhanh, nhanh đến nỗi mẹ đã không còn nhớ đến ai cả.
06/09/2015(Xem: 9353)
Các nhà sư thuyết giảng cho người thế tục là chuyện bình thường, thế nhưng nếu một nhà sư đứng ra thuyết giảng cho các nhà sư khác thì quả là một chuyện hiếm hoi khi gặp. Dưới đây là một bài nói chuyện của nhà sư Thanissaro Bhikkhu với các bạn đồng tu trong một ngôi chùa mà nhà sư này có ý gọi chung các ngôi chùa là "bệnh viện của Đức Phật". Bài nói chuyện được trích dẫn từ một tập sách mang tựa "Thiền định 1: Bốn mươi bài thuyết giảng Đạo Pháp" (Meditation 1: Forty Dhamma Talks, Access to Insight, 2003), gom góp các bài thuyết giảng của ông. Thanissaro Bhikkhu là một nhà sư người Mỹ tu tập theo truyền thống "Tu Trong Rừng" của Phật Giáo Theravada, một nhà sư thật đáng kính, uyên bác và tích cực, vô cùng xứng đáng để hàn huyên với các nhà sư và thuyết giảng cho tất cả chúng ta nghe.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]