Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

22. Suối nguồn cảm xúc tươi sáng

24/02/201109:04(Xem: 5854)
22. Suối nguồn cảm xúc tươi sáng

VIẾT CHO CON GÁI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Suối nguồn cảm xúc tươi sáng

Ngày ... tháng ... năm ...
Con gái yêu của cha!
Hôm nay, cha rất vui khi thấy con tập viết văn. Đến tuổi này rồi, dù đã rời mái trường phổ thông từ rất lâu, thỉnh thoảng cha vẫn thích tìm đọc những sáng tác thơ văn của lứa tuổi học trò. Chắc con thắc mắc cha đọc để làm gì? Đọc để lòng mình được trẻ lại. Đọc để học lại những cách diễn tả cảm xúc hồn nhiên của tuổi trẻ mà cuộc đời mình lâu nay vì gánh nặng nỗi lo "cơm áo gạo tiền" đã đánh mất. ọc để hiểu tâm hồn của tuổi trẻ các con nhiều hơn. Từ đó, cha cũng có thể có những định hướng đúng hơn trong công việc của mình, nhằm phục vụ thế hệ trẻ các con.
Có người nói rằng, yêu thích văn chương nghệ thuật tức là chuẩn bị kết duyên với sự đói nghèo. Chẳng biết lời nhận xét này có đúng hay không, nhưng thực tế cho thấy có những nhà văn sẵn sàng chấp nhận một cuộc sống vật chất kham khổ để đổi lấy "thiên đường những rung động cảm xúc" của bản thân họ. Cha hoàn toàn không dám khuyên con lựa chọn một lối sống có phần phiêu lưu mạo hiểm như vậy. Muốn sống trên đời thì chúng ta phải biết rèn luyện tài năng và có ý chí vươn lên. Sống mà cam chịu nghèo khổ suốt đời thì không phải là sống. Tuy nhiên, nếu con viết văn để tập cách diễn tả cảm xúc chân thật của lòng mình thành câu chữ trên giấy thì cũng là điều nên làm lắm chứ! Một người con gái sẽ trở nên đẹp bội phần khi bản thân cô ta hiểu được những giá trị thẩm mỹ. Cha sẽ hạnh phúc biết bao khi biết con là một cô gái biết yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, yêu thích văn chương. Cuộc sống sẽ có ý nghĩa sâu xa hơn nếu chúng ta biết suy nghĩ, biết cảm nhận. Điều này giúp tâm hồn con trở nên vô cùng phong phú!
°°°
Muốn viết văn hay, con cần rất nhiều điều kiện, trong đó, con không thể thiếu những cảm xúc phong phú. Rất nhiều người có học vấn cao, có khả năng diễn đạt bằng ngôn ngữ rất tốt, nhưng họ vẫn mãi không viết văn được, là vì họ thiếu vắng suối nguồn cảm xúc.
Đến đây, chắc con lại thắc mắc: Cảm xúc là gì? Làm sao để chúng ta có được những cảm xúc tinh tế, phong phú?
Chắc con để ý thấy rằng, trong đời mình có những cái chỉ thoáng qua như mưa bay, nhưng có những cái lắng đọng mãi trong lòng mình. Những điều mắt thấy tai nghe, những rung động của con đều tạo thành cảm xúc. Nhà văn Nga mà con yêu thích – Maxim Gorky – cho rằng, mỗi con người ngay từ khi sinh ra đã mang những phẩm chất nghệ sĩ trong tâm hồn. Vấn đề là những phẩm chất này có được đánh thức, có được phát huy hay không? Đứng trước cảnh đẹp, các giác quan của chúng ta như được đánh thức. Những chuyện diễn ra giữa hôm qua và hôm nay, giữa cuộc sống ngày và những điều con nghĩ về cuộc sống đều tạo nên cảm xúc.
Nếu đánh mất đi nguồn cảm xúc tươi sáng của tâm hồn, cuộc sống của ta sẽ trở nên vô cùng nhàm chán, đơn điệu, tẻ nhạt, thậm chí là vô cùng buồn bã, thiếu ý nghĩa... Khi đó, con người ngắm nhìn thiên nhiên sẽ chẳng còn thấy đẹp, đọc một cuốn sách sẽ chẳng còn thấy hay, gặp gỡ người khác sẽ chẳng còn cảm thấy vui, nhìn một cảnh tượng thương tâm nào đó mà chẳng hề mảy may xúc động... Nếu cuộc sống của chúng ta rơi vào "tình trạng" đó thì quả thực là đáng sợ, con ạ!
Cảm xúc giúp cho những suy nghĩ khô khan của chúng ta trở nên có sức sống hơn. Nếu chỉ có kiến thức mà không có cảm xúc sáng tạo, con cũng khó mà tạo nên được điều gì có giá trị cho đời!
Nhưng làm thế nào để có được cảm xúc phong phú? Đây quả là một câu hỏi nan giải! Các công trình chuyên khảo tâm lý học về đề tài này đã và đang cố gắng đi tìm câu trả lời. Sau này lớn lên, con có thể đọc thêm những chuyên khảo này. Nhưng trước mắt, đây là một vài gợi ý ban đầu.
Trước hết, để có cảm xúc phong phú, con đừng bắt chước cách nhìn, cách suy nghĩ và cách cảm nhận của người khác! Cuộc sống không chỉ có một màu duy nhất! Con hãy tập nhìn cuộc sống bằng cái nhìn mới mẻ, con sẽ có được những cảm xúc độc đáo, mới mẻ. Nhà văn Nga Tsekhov được coi là một trong những bậc thầy về truyện ngắn trong văn học thế giới từng nói rằng, ông có thể viết rất hay về một chủ đề nào đó đã cũ mèm, miễn là biết nhìn ra trong chủ đề của mình một cái gì đó mới mẻ, chứ không phải là những cái đã quá nhàm do những người đi trước đã tìm ra.
Chưa hết, nhà văn Anh William Somerset Maugham – một trong những nhà văn mà hồi còn trẻ cha rất yêu thích – thì cho rằng, con đường duy nhất để tìm ra cái mới là không ngừng tự mình thay đổi. Và con đường duy nhất để có được vẻ độc đáo là đào sâu, mở rộng thế giới nội tâm của mình...
Những gợi ý nêu trên có thể bước đầu đánh thức niềm hứng thú viết văn nơi tâm hồn con. Tuy nhiên, muốn viết được thành câu, thành chữ những cảm xúc đang giăng mắc trong lòng mình, quả là một điều rất khó! Cuộc sống này có biết bao vẻ đẹp! Do quá yêu cuộc sống mà chúng ta thấy mình cần phải viết lại những cảm xúc để tạ ơn cuộc sống. Chỉ mong những gì mình viết ra có thể mang lại cho người đọc một chút gì ấm lòng, như một cách để phả hơi ấm vào cuộc đời này, tìm một chút đồng cảm... Nhưng có một điều chắc chắn là, dù con có cầm bút suốt một đời, con cũng khó có thể ngợi ca hết được vẻ đẹp của cuộc đời mà chúng ta đang sống, phải không con?
*
Trong cuộc sống, một trong những nỗi mất mát lớn nhất của con người chính là đã đánh mất nguồn cảm xúc trong sáng nơi tâm hồn mình. Đánh mất cảm xúc là sự đánh mất lớn nhất, vì cảm xúc khi đã mất đi rồi thì khó có thể tìm lại được.
Do vậy, con phải giữ gìn cảm xúc sáng trong như gìn giữ con ngươi của đôi mắt. Và một khi con làm được như vậy, chắc chắn cuộc đời sẽ nở hoa trước mắt con!

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/11/2010(Xem: 8831)
aukhi D.T. Suzuki qua đời, hội Phật giáo Hoa kỳ góp nhặt các bài viết cuối cùng củaông để in thành sách với tựa đề "Lãnhvực của Thiền học Zen" (TheField of Zen, 1969) và bốn mươi năm sau quyển sách này được dịch sang tiếngPháp với tựa đề "Những bài viết cuốicùng bên bờ của cõi trống không" (DerniersÉcrits au bord du Vide, 2010). Dưới đây là một trong số các bài được tuyểnchọn trong quyển sách này.
31/10/2010(Xem: 9725)
Đức Phật dạy có năm sự khéo léo trong giao tiếp đem đến nhiều kết quả tốt đẹp. Theo ngài Xá Lợi Phất, không tuân theo năm cách xử sự này sẽ đem đến những hậu quả...
31/10/2010(Xem: 10499)
Bài nầy do Chân Văn dịch từ Chương Bốn trong quyển "Living Buddha, Living Christ" của Thích Nhất Hạnh, Riverheads Book xuất bản 1995. Quyển sách gồm nhiều bài giảng bằng Anh ngữ của Thầy, được ghi âm, chép lại và nhuận sắc. Ðây là một quyển sách đã bán được rất nhiều trong loại sách về tôn giáo và tâm linh ở Hoa Kỳ. Theo lối quen dùng trong các sách Việt ngữ của Thầy, từ "Buddha" được dịch là "Bụt", một từ trong tiếng Việt cổ dùng để phiên âm "Buddha" khi đạo Phật được truyền vào Việt Nam vào đầu kỷ nguyên Tây lịch. Về sau, từ khi người Việt dùng kinh sách chữ Hán, từ "Phật" hay "Phật Ðà" (tiếng Hán Việt) được dùng thay từ "Bụt". Bài dịch nầy đã được đăng trên tạp chí Thế Kỷ 21, California, Hoa Kỳ, tháng 11-1995
31/10/2010(Xem: 9988)
Tham sống sợ chết, đó là sự thật của người đời. Thế nhưng tại sao lại giết hại, cắt đứt sự sống của chúng sanh khác? Trong bài viết ngắn này chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề "Không sát sanh" hay "tôn trọng sự sống" như là thái độ sống của một người Phật tử.
29/10/2010(Xem: 8472)
Linh hồn sẽ tồn tại sau khi chết có hay không ? Sau đây bài viết “Linh Hồn và Cõi Âm” của GS TS Bùi Duy Tâm (sống tại Francisco, CA 94122, USA). Từ chỗ chưa có cơ sở để tin cậy vào sự tồn tại vong linh của con nnep song daogười, GS Tâm đã kiên trì tìm hiểu vấn đề tâm linh và cuối cùng đã rút ra kết luận chắc chắn rằng : sự sống sau cái chết là có thực !
29/10/2010(Xem: 9428)
Có người cho rằng chữ niệm ở trong vô niệm cũng giống như chữ niệm ở trong chánh niệm. Không phải vậy!Chữ niệm ở trong vô niệm có nghĩa là một tư tưởng, một cái tưởng, một tri giác (perception), một ý niệm (idea), một quan niệm (notion). Vô niệm tức là vượt thoát những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó. Tại vì mình có những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó, và đôi khi mình đồng nhất nó với sự thật tuyệt đối. Vì vậy mình phải vượt thoát ý niệm đó thì mình mới có thể tiếp xúc được với sự thật.
28/10/2010(Xem: 8767)
Córất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sựphóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏitâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm, nênchúng ta vẫn coi chúng như những thể tách rời và khác biệt.Tâm chúng ta cứ hết sân hận, ganh tị rồi lại mừng vui,phấn khích - đủ mọi cung bậc thăng trầm của cảm xúc.Thực sự chúng ta chưa hiểu được mình đang trải nghiệmnhững gì, ta thực sự là ai, ai đang thực sự sân giận hayvui vẻ, ai đang nản lòng hoặc tràn trề hứng khởi: điềugì đang thực sự diễn ra? Trên thực tế
28/10/2010(Xem: 8143)
Kính lễ Kim Cương Thượng Sư Tôn! Đấng Pháp Vương Drukpa tôn quý, Ngài là chủ hết thảy Đạo sư, Mang phúc lợi nhiêu ích hữu tình. Dưới gót sen cao quý quang vinh, Dốc lòng thành con nguyện quy kính! Đức Long Thọ Bồ Tát dạy rằng: “Giới luật, giống như căn bản của thế và xuất thế, là nền tảng của hết thảy trí tuệ”.
28/10/2010(Xem: 8549)
Chủ nhật vừa qua tôi hết sức vui mừng vì đã thuyết bài Pháp đầu tiên tại Singapore. Ðương nhiên khi nhìn thấy số thính chúng nhiệt tình mộ đạo như vậy và khi trông thấy giảng đường chật kín, có số người còn đứng tràn ra ngoài, tôi vô cùng phấn khởi, sau đó tôi bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân nào đưa đến một số thính chúng tham dự đông đảo nồng nhiệt như vậy.
27/10/2010(Xem: 7399)
Cuộc đời là những mâu thuẫn, ở đây tôi không nói những gì cao siêu mà nói về những kinh nghiệm sống của người Phật tử. Chúng ta sống như thế nào để cuộc đời được an lành tự tại, không bị đau khổ làm ray rứt.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]