Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

20. Chung sức với người khác...

24/02/201109:04(Xem: 4950)
20. Chung sức với người khác...

VIẾT CHO CON GÁI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Chung sức với người khác...

Ngày ... tháng ... năm ...
Con gái yêu của cha!
Cha chúc mừng con vừa tìm được việc làm. Trước mắt con là một cuộc sống mới mẻ, nhiều mối quan hệ giao tiếp, công việc... Thời gian này, con chưa nên vội nghĩ đến chuyện làm giàu mà điều quan trọng trước hết phải là thấu hiểu lòng người và biết cách chung sức với người khác.
Trước đây, có thể con thấu hiểu được bạn bè đồng trang lứa với mình, nhưng đó chỉ là những người sống trong phạm vi hẹp của lớp học mà thôi. Giờ đây, công việc và cuộc sống quanh con có nhiều vấn đề phức tạp hơn, nhiều khía cạnh phong phú hơn trước đây rất nhiều!
Nói riêng trong nghề nghiệp của mình, nếu lúc nào con cũng chỉ tìm cách co cụm, vun vén cho bản thân, thì có thể sau này con sẽ nhận ra mình chẳng có được gì cả! Hoặc nếu con có kiếm được tiền không có được tình yêu thương của người khác thì sự giàu có của con có ý nghĩa gì?
Trong nghề nghiệp, con phải tìm được những người thực sự có cùng chí hướng với mình thì mới có thể gặt hái được những thành công lớn lao!
Con có để ý thấy rằng, nhiều người dẫu có tài nhưng vẫn không gặt hái được thành công, suốt đời chẳng làm nên chuyện gì có ý nghĩa cả, khiến tài năng bị hao mòn dần, chỉ vì không gặp được người cùng chung chí hướng. Tục ngữ có câu: "Một cây làm chẳng nên non" Dù bản thân mình có tài đi chăng nữa, nhưng chỉ với sức lực của một cá nhân thì có thể làm nên điều gì?
Tài năng của mỗi cá nhân dĩ nhiên là rất đáng quý, đáng trân trọng. Thế nhưng, có tài mà không biết cách phát huy, không tìm được "đất dụng võ" để phát huy thì tài năng cũng sẽ tự mai một dần, thậm chí trở thành vô dụng!
Một cây làm chẳng nên nonBa cây chụm lại nên hòn núi caoCa dao
Trên đời này, mỗi người đều có một thế mạnh riêng. Tìm cách giúp người khác phát huy thế mạnh của họ thì con mới có điều kiện để phát huy thế mạnh của . Như vậy, những người có cùng tâm huyết mới có thể chung sức cùng nhau để tạo nên những điều tốt đẹp, mới mẻ và hữu ích cho cuộc sống...
Con sẽ có mong muốn trở thành một thành viên của một nhóm hoặc một tổ chức – nơi mà mọi thành viên cảm thấy có mối quan hệ thân thiết với nhau và thống nhất quanh một mục tiêu chung.
Biết làm việc nhóm không chỉ mang lại cho con những kết quả tốt, mà còn để làm cho công ty của con, cộng đồng của con, và biết đâu có thể là cả thế giới của chúng ta, trở thành một nơi tốt đẹp hơn rất nhiều.
Người thành công lớn nhất chính là người biết giúp người khác thành công, biết chung sức với người khác để gặt hái thành công!

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/10/2010(Xem: 10272)
Tên gọi của Đức Phật là «Thích-ca Mâu-ni» có nghĩa là «Bậc Tịch tĩnh trong họ Thích-ca», «Trí giả trầm lặng trong họ Thích-ca», chữ Phạn mauni có nghĩa là yên lặng. Phật còn có tên là «Mahamuni» : Maha là lớn, «Mahamuni» là «Bậc yên lặng Lớn lao» hay vị «Đại Thánh nhân của Yên lặng».
27/10/2010(Xem: 9985)
Tôn chỉ Phật giáo là chí hướng cao siêu của một chân lý. Chí hướng của Phật là "Tự Giác Giác Tha", có nghĩa là tự mình giác ngộ, thức tỉnh trong giấc mộng vô minh...
27/10/2010(Xem: 11793)
Tu thiền là thực hiện theo nguồn gốc của đạo Phật. Vì xưa kia, Đức Phật tọa thiền suốt bốn mươi chín ngày đêm dưới cội bồ đề mới được giác ngộ thành Phật. Chúng ta là Tăng Ni, Phật tử học giáo lý của Phật thì phải đi theo con đường mà Phật đã đi, không đi con đường nào khác, dù đường ấy người thuyết giảng nói linh thiêng mầu nhiệm, chúng ta cũng không theo. Chúng ta cần phải giảng trạch pháp thiền nào không phải của Phật dạy và pháp thiền nào của Phật dạy, để có cái nhìn chính xác, để tu và đạt được kết quả tốt đúng với giáo lý mà mình đã tôn thờ.
27/10/2010(Xem: 7547)
Vì Sao Cần Phải Niệm Phật? Vì sao lúc bình thường chúng ta cần phải niệm Phật? Lúc bình thường chúng ta thường niệm Phật là để chuẩn bị cho lúc lâm chung. Thế thì tại sao không đợi đến lúc lâm chung rồi hãy niệm Phật? Tập quán là thói quen được huân tập qua nhiều ngày, nhiều tháng. Cho nên, nếu bình thường các bạn không có tập quán niệm Phật thì đến lúc lâm chung các bạn sẽ không nhớ ra là mình cần phải niệm Phật. Do đó, lúc bình thường mình cần phải học niệm Phật, tu Pháp-môn Tịnh Độ, đến lúc lâm chung mới không hoảng hốt, luống cuống, mà trái lại, sẽ an nhiên vãng sanh Thế Giới Cực-lạc!
25/10/2010(Xem: 7111)
Chúng ta theo đạo Phật là để tìm cầu sự giác ngộ, mà muốn được giác ngộ thì phải vào đạo bằng trí tuệ, bằng cái nhìn đúng như thật, chớ không thể nhìn khác hơn được.
23/10/2010(Xem: 9194)
Từ hơn bốn mươi năm nay, chưa bao giờ Việt Nam đứng ra tổ chức một lễ Phật Đản lớn về tất cả mọi mặt: tôn giáo, văn hóa, xã hội, và về cả chính trị như lần này. Nói lớn về cả chính trị là bởi trong ba ngày vừa qua, thủ đô Hà Nội là thủ đô Phật giáo của thế giới.
23/10/2010(Xem: 10385)
Trong kinh Pháp Hoa có dạy: "Đức Phật vì một đại sự nhân duyên mới xuất hiện ra đời, để mở bày, chỉ dạy chúng sanh giác ngộ và thể nhập vào tri kiến Phật". Giáo pháp của Phật như biển rộng rừng sâu, tuy nhiên cũng có thể tóm thâu trong bốn câu kệ: “Chư ác mạc tác Chúng thiện phụng hành Tự tịnh kỳ ý Thị chư Phật giáo”.
23/10/2010(Xem: 9194)
"Mưa dầm thấm sâu, sẽ giúp con cháu trong gia đình đến với đạo Phật, thực hành theo lời dạy của đức Phật một cách tự nhiên và bền vững. Điều quan trọng là tự thân của mỗi người cư sĩ Phật tử nên tự nổ lực tinh tiến tu học, cẩn thận ba nghiệp thân miệng ý, làm sao để trở thành một tấm gương sáng cho con cháu noi theo"
22/10/2010(Xem: 8016)
Sự ảnh hưởng sâu rộng của Đức Phật và Tăng đoàn đã làm cho ngoại đạo lo sợ quần chúng sẽ theo Phật và xa rời họ. Do đó, một nhóm ngoại đạo đã suy nghĩ, toan tính âm mưu triệt hạ uy danh Đức Phật. Sau cùng, một nữ đệ tử cuồng tín của họ tên là Tôn Đà Lợi đã chấp nhận hy sinh bản thân cho mục đích đen tối đó.
22/10/2010(Xem: 5844)
“Nguyện lực” hay “quyết định lực” là 01 trong 10 ba-la-mật (pāramī) (1) theo kinh điển truyền thống. Nó là năng lực của ý chí tiếp sức cho tư tác (cetanā) hoàn thành tâm nguyện của người học Phật và tu Phật. Chư Chánh Đẳng Giác, Độc Giác, Thinh Văn Giác đều có nguyện lực và đều có ba giai đoạn: Nguyện trong tâm (ý), nguyện thành lời (khẩu) và nguyện bằng hành động (thân) ba-la-mật. Như đức Phật Sakyā Gotama đã phát nguyện ở trong tâm suốt 7 A-tăng-kỳ, nguyện thành lời suốt 9 A-tăng-kỳ, và nguyện bằng hành động ba-la-mật suốt 4 A-tăng-kỳ và 100 ngàn đại kiếp(2). Như vậy là đức Phật Sakyā Gotama phải thực hành ba-la-mật trải qua 24 vị Phật tổ, kể từ Phật Dīpaṅkāra (Nhiên Đăng) cho đến Phật Kassapa (Ca Diếp).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]