Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

14. Tương lai phía trước

24/02/201109:04(Xem: 4424)
14. Tương lai phía trước

VIẾT CHO CON GÁI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Tương lai phía trước

Ngày ... tháng ... năm ...

Con gái yêu của cha!
Tối hôm nay, lúc cha qua phòng con thì thấy con đang cặm cụi ngồi học bài.
Nhìn con ngồi học bài, cha lại nhớ về thời đi học ngày xưa của chính mình. Cuộc đời con người ai cũng ít nhiều phải trải qua những năm tháng như thế này. Các nhà văn thường nói rằng, tuổi học trò là những năm tháng đẹp nhất đời người. Nhưng với riêng cha, cha có thể cảm nhận đó là những năm tháng gian khổ nhất. Tuy là những năm tháng gian khổ nhất, nhưng đồng thời, cũng là những năm tháng đáng nhớ nhất. Bởi lẽ, tất cả những ước mơ, dự tính, những mục đích sống, những việc mình sẽ làm trong đời... cha đều nghĩ đến từ những ngày tháng còn ngồi trên ghế nhà trường!
Nhiều đêm cha ngồi lại bản thân! Nhiều ước mơ, quan niệm trước đây của mình về cuộc sống, về nghề nghiệp, về một vài dự định trong đời, nay được nhận thức sâu thêm, trở nên cụ thể, rõ ràng hơn...
Ngày hôm nay, con đang ở tuổi của cha ngày xưa. Đã đến lúc con phải bắt đầu nuôi dưỡng những ước mơ về tương lai...
Một người con gái sớm biết suy nghĩ về tương lai đời mình thì chắc chắn sẽ sống có trách nhiệm đối với bản thân nhiều hơn và đường đời phía trước sẽ có nhiều triển vọng .
Khi cha hỏi con có ước mơ gì cho tương lai thì con chớp chớp mắt lúng túng và im lặng. Dường như câu hỏi của cha đã khiến con phải suy nghĩ về một vấn đề rất hệ trọng. Phải đấy, con ạ! Cha rất mừng khi thấy con có một thái độ nghiêm túc suy nghĩ về tương lai của mình.
Cha đặt câu hỏi cho con không phải để mong sẽ lập tức nhận được từ con câu trả lời. Câu hỏi của cha chỉ để tạo cơ hội cho con suy nghĩ.
Tuổi trẻ của con không thể thiếu niềm ước mơ về tương lai. Cha không thích sau này con có một lối sống hời hợt, đã sống là phải dấn thân: cho khoa học, cho nghệ thuật hoặc phục vụ xã hội. Con hãy hoàn thiện mình bằng chính sức mạnh của bản thân mình. Hãy chọn một nghề mà mình có năng khiếu và thật sự yêu thích!
Luôn biết nhìn về tương lai phía trước. Đừng đợi nước đến chân mới nhảy. Ngay từ bây giờ, con có thể làm gì để chuẩn bị cho những khó khăn, thử thách trong tương lai? Chẳng hạn như, chấm dứt tình trạng phải lo âu về thất nghiệp bằng cách lo học cho mình một nghề vững chắc ngay từ bây giờ. Muốn sống được với những ước mơ cao đẹp thì ngay từ bây giờ, cố gắng đừng bao giờ để những nỗi lo lắng về tiền bạc chi phối những niềm hạnh phúc trong cuộc đời của con.
Nghề nghiệp sẽ là phương tiện để mỗi ngày con thực hiện ước mơ của . Cha không bao giờ bắt ép con phải chọn lựa một nghề nghiệp nhất định nào cả! Đường đời của con phải do chính con quyết định chọn lựa. Cha để cho con có sự tự do lựa chọn, nhưng cha sẽ định hướng cho con có được sự lựa chọn đúng và tránh được sai lầm!
Ở lứa tuổi của con hiện giờ, con đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề khó khăn, phức tạp khác nhau mà cuộc sống chắc chắn sẽ mang lại! Những khó khăn nghiệt ngã trên đường đời dễ làm cho người ta thối chí nản lòng, nhưng cha tin rằng con gái của cha sẽ hiểu được bài học về giá trị của việc biến ước mơ thành hiện thực – sau khi con đã dũng cảm vượt qua những khó khăn, thử thách mà cuộc sống !
Con hãy biết ơn những gian khổ, khó khăn lẫn những khát khao, ước muốn của thời đi học. này, khi con đã trưởng thành, mỗi khi nhớ lại những gian khổ, khó khăn đã qua, con sẽ càng có thêm nghị lực để biến những khát khao, ước muốn từ thuở xưa trở thành hiện thực.
Con đang sống trong một xã hội tiến bộ, nam nữ bình đẳng. Hẳn con đồng ý với cha, cuộc sống hiện đại ngày nay đòi hỏi ở người phụ nữ những gánh nặng trách nhiệm ngày càng nặng nề hơn. Họ không chỉ phải chu toàn nhiệm vụ của một người làm vợ, làm mẹ, mà còn phải chu toàn trách nhiệm của một người phụ nữ có công việc, có nghề nghiệp trong những lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.
Đừng bao giờ mang mặc cảm tự ti một cách vô lý rằng, phụ nữ là chân yếu tay mềm, rằng con phải lo chăm sóc gia đình, nuôi con, rằng phụ nữ không thể thành công như nam giới... Tất cả những lý do đại loại như vậy đều chẳng có tính thuyết phục chút nào cả! Một người đàn bà không biết nghĩ đến điều gì khác hơn là cái xó bếp nhà mình, không làm được gì khác hơn ngoài chuyện bếp núc, thì làm sao có thể có được trình độ học vấn cao, làm sao có thể dấn thân cho lý tưởng, cho nghề nghiệp để trở nên bình đẳng với nam giới được?
Chắc con để ý , nhiều phụ nữ ngày nay có tính tự lập và khả năng làm việc độc lập rất cao. Thực tế cuộc sống đã chứng minh một cách hùng hồn cho chúng ta thấy, nhiều phụ nữ ngày nay còn chinh phục được những đỉnh cao thành công ngoạn mục hơn cả nam giới. Mẹ của con là một ví dụ!
Con hãy học hỏi từ những người phụ nữ thành đạt và cả những người phụ nữ chưa thành đạt. Để từ đó con có thể làm nên sự thành đạt trong cuộc đời của .
Vậy ngay từ bây giờ, chúng ta cần phải chuẩn bị rất nhiều để biến ước mơ ngày hôm nay trở thành hiện thực sau này, con ạ!

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/02/2021(Xem: 4486)
Myanmar, đất nước chùa tháp, đang khổ đau. Hưởng ứng lời hiệu triệu kêu gọi của chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo “vì dân, do dân và của dân”, hàng triệu người dân trong mọi tầng lớp đã đổ ra đường phố ở các thị trấn và thành phố trên khắp đất nước Phật giáo Myanmar để phản đối cuộc đảo chính của chế độ độc tài quân sự Myanmar, đã lật đổ Chính phủ dân cử của nhà vô địch dân chủ kỳ cựu, nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) vào ngày 1 tháng 2 vừa qua.
25/02/2021(Xem: 7300)
Phần này bàn về cụm danh từ "khoa học" trong tiếng Việt từ thời bình minh của chữ quốc ngữ đến nay. Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "The Emergence of the Modern Sino-Japnese Lexicon – Seven Studies" (chủ biên/dịch giả Joshua A. Fogel – NXB Brill – Leiden/London 2015), và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
25/02/2021(Xem: 4715)
Vào hôm thứ ba, ngày 16 tháng 2 vừa qua, Đoàn thể Phật giáo Myanmar đã Tuần hành phản kháng chế độ độc tài quân sự Myanmar, tham gia chiến dịch chấm dứt chế độ độc tài quân sự Myanmar dưới sự cai trị hung hãn của các tướng lĩnh quân đội, và trả tự do cho các nhà lãnh đạo bị giam giữ của Chính phủ dân cử bị lật đổ, bao gồm cả nữ cư sĩ Phật tử Aung San Suu Kyi, Cố vấn nhà nước Myanmar, Chủ tịch và Tổng Bí thư Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD).
23/02/2021(Xem: 4814)
Ngày càng có thêm nhiều bằng chứng về việc xây dựng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và các cơ sở dân sự ở các khu vực khác ngoài Ladakh, một khu vực ở bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ. Nó kéo dài từ Siachen Glacier trong phạm vi Karakoram đến Himalaya ở phía nam và có người gốc các dân tộc Ấn-Arya và Tây Tạng, chẳng hạn như dọc theo biên giới tranh chấp ở Vương quốc Phật giáo Bhutan và Arunachal Pradesh, một trong hai mươi chín bang của Ấn Độ.
23/02/2021(Xem: 5240)
Phật Giáo Việt Nam kể từ khi lập quốc (970) đến nay đã đóng góp rất lớn cho nền Văn Học Việt Nam qua các triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần..v..v.. nhưng không có một Quốc Sử Việt Nam nào ghi nhận cả, điều đó thật là đau buồn, mặc dù Phật Giáo Việt Nam thời bấy giờ và cho đến bây giờ không cần ai quan tâm đến. Phật Giáo Việt Nam nếu như không có công gì với núi sông thì đâu được vua Đinh Tiên Hoàng phong Thiền sư Ngô Chân Lưu đến chức Khuông Việt Thái Sư và chức Tăng Thống Phật Giáo Việt Nam vào năm Thái Bình thứ 2 (971). Cho đến các Thiền sư như Pháp Thuận, Vạn Hạnh,v..v.... đều là những bậc long tượng trong trụ cột quốc gia của thời bấy giờ, thế mà cũng không thấy một Quốc Sử Việt Nam nào ghi lại đậm nét những vết son cao quý của họ.
23/02/2021(Xem: 10186)
Văn học thời Trần là giai đoạn văn học Việt Nam trong thời kỳ lịch sử của nhà Trần (1225 – 1400). Văn học thời Trần tiếp tục và có nhiều bước tiến bộ rõ rệt hơn so với văn học thời Lý (1010 – 1225). Văn học thời Trần chịu ảnh hưởng của Phật giáo và Nho giáo. Tư tưởng Phật giáo chủ yếu trong văn học thời Trần là tư tưởng thiền học.
23/02/2021(Xem: 8939)
Trong nội dung của ấn bản lần thứ hai của quyển “Tư tưởng Phật giáo trong Văn học thời Lý”, chúng tôi vẫn giữ những điểm chính quan trọng của ấn bản lần thứ nhất. Tuy nhiên, chúng tôi đã sửa chữa và bổ sung một vài nơi. Chúng tôi đánh giá cao sự góp ý và phê bình của: GS Lưu Khôn (Cựu GS tại trường ĐHVK Saigon và Cần Thơ), GS Khiếu Đức Long (Cựu GS tại ĐH Vạn Hạnh), Ô. Nguyễn Kim Quang (Cựu học sinh Lycée Petrus Ký 1953-1960), cố Kỹ Sư Nguyễn Thành Danh (Vancouver, Canada). Trong khi viết quyển sách này lần thứ nhất vào năm 1995, chúng tôi đã được sự giúp đỡ và góp ý của các thân hữu: cố Hoà Thượng Thích Nguyên Tịnh (Cựu Trú trì Chùa Thiền Tôn, Vancouver, Canada), cố GS Nguyễn Bình Tưởng (Cựu Hiệu Trưởng trường Trung Học Vĩnh Bình, và Cựu Giám Học trường Trung Học Nguyễn An Ninh, Saigon), chúng tôi chân thành cám ơn quý vị này.
20/02/2021(Xem: 6017)
Thơ tụng tranh chăn trâu của thiền sư Phổ Minh gồm tất cả mười bài thơ “tứ tuyệt” cho mười bức tranh chăn trâu với các đề mục sau đây: 1. Vị mục: chưa chăn 2. Sơ điều: mới chăn 3. Thọ chế: chịu phép 4. Hồi thủ: quay đầu 5. Tuần phục: thuần phục 6. Vô ngại: không vướng 7. Nhiệm vận: theo phận 8. Tương vong: cùng quên 9. Độc chiếu: soi riêng 10. Song mẫn: cùng vắng
20/02/2021(Xem: 8696)
Kinh Hoa Nghiêm được giải thích là kinh đầu tiên khi Phật đạt chánh đẵng chánh giác sau 49 ngày thiền định. Sau đó người giảng kinh Hoa Nghiêm cho chư thiên và bồ tát là giảng bằng thiền định tâm truyền tâm nên im lặng suốt 21 ngày. Kinh Hoa Nghiêm nói về Tâm. Kế đến Kinh Lăng Già Phật cũng giảng cho Ma vương và ma quỷ sống trong hang động ở đỉnh núi Lăng Già. Phật giảng bằng tâm truyền tâm ấn nên không có nói bằng lời và giảng về Thức vì Ma vương không còn uẩn sắc nữa mà chỉ còn là tâm thức. Kinh Lăng già là giảng về Duy Thức Luận. (bài viết của cư sĩ Phổ Tấn)
20/02/2021(Xem: 4892)
Washington: Theo báo cáo của The Economist, Trong nỗ lực mới nhất nhằm thắt chặt vòng vây Tây Tạng, Trung Cộng đang buộc người Tây Tạng ít quan tâm đến tôn giáo của họ hơn, và thể hiện nhiệt tình hơn đối với chế độ độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc do Tập Cận Bình lãnh đạo tối cao. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực phủ nhận vai trò của Đức Đạt Lai Lạt Ma ra khỏi đời sống tôn giáo của người dân Tây Tạng để xóa bỏ danh tính của họ. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cưỡng chiếm Tây Tạng vào giữa thế kỷ 20 sau thập niên 1950, và kể từ đó đã kiểm soát khu vực cao nguyên tại Trung Quốc, Ấn Độ, Bhutan, Nepal, và Pakistan tại châu Á, ở phía bắc-đông của dãy Himalaya..
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]