Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

14. Tương lai phía trước

24/02/201109:04(Xem: 4381)
14. Tương lai phía trước

VIẾT CHO CON GÁI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Tương lai phía trước

Ngày ... tháng ... năm ...

Con gái yêu của cha!
Tối hôm nay, lúc cha qua phòng con thì thấy con đang cặm cụi ngồi học bài.
Nhìn con ngồi học bài, cha lại nhớ về thời đi học ngày xưa của chính mình. Cuộc đời con người ai cũng ít nhiều phải trải qua những năm tháng như thế này. Các nhà văn thường nói rằng, tuổi học trò là những năm tháng đẹp nhất đời người. Nhưng với riêng cha, cha có thể cảm nhận đó là những năm tháng gian khổ nhất. Tuy là những năm tháng gian khổ nhất, nhưng đồng thời, cũng là những năm tháng đáng nhớ nhất. Bởi lẽ, tất cả những ước mơ, dự tính, những mục đích sống, những việc mình sẽ làm trong đời... cha đều nghĩ đến từ những ngày tháng còn ngồi trên ghế nhà trường!
Nhiều đêm cha ngồi lại bản thân! Nhiều ước mơ, quan niệm trước đây của mình về cuộc sống, về nghề nghiệp, về một vài dự định trong đời, nay được nhận thức sâu thêm, trở nên cụ thể, rõ ràng hơn...
Ngày hôm nay, con đang ở tuổi của cha ngày xưa. Đã đến lúc con phải bắt đầu nuôi dưỡng những ước mơ về tương lai...
Một người con gái sớm biết suy nghĩ về tương lai đời mình thì chắc chắn sẽ sống có trách nhiệm đối với bản thân nhiều hơn và đường đời phía trước sẽ có nhiều triển vọng .
Khi cha hỏi con có ước mơ gì cho tương lai thì con chớp chớp mắt lúng túng và im lặng. Dường như câu hỏi của cha đã khiến con phải suy nghĩ về một vấn đề rất hệ trọng. Phải đấy, con ạ! Cha rất mừng khi thấy con có một thái độ nghiêm túc suy nghĩ về tương lai của mình.
Cha đặt câu hỏi cho con không phải để mong sẽ lập tức nhận được từ con câu trả lời. Câu hỏi của cha chỉ để tạo cơ hội cho con suy nghĩ.
Tuổi trẻ của con không thể thiếu niềm ước mơ về tương lai. Cha không thích sau này con có một lối sống hời hợt, đã sống là phải dấn thân: cho khoa học, cho nghệ thuật hoặc phục vụ xã hội. Con hãy hoàn thiện mình bằng chính sức mạnh của bản thân mình. Hãy chọn một nghề mà mình có năng khiếu và thật sự yêu thích!
Luôn biết nhìn về tương lai phía trước. Đừng đợi nước đến chân mới nhảy. Ngay từ bây giờ, con có thể làm gì để chuẩn bị cho những khó khăn, thử thách trong tương lai? Chẳng hạn như, chấm dứt tình trạng phải lo âu về thất nghiệp bằng cách lo học cho mình một nghề vững chắc ngay từ bây giờ. Muốn sống được với những ước mơ cao đẹp thì ngay từ bây giờ, cố gắng đừng bao giờ để những nỗi lo lắng về tiền bạc chi phối những niềm hạnh phúc trong cuộc đời của con.
Nghề nghiệp sẽ là phương tiện để mỗi ngày con thực hiện ước mơ của . Cha không bao giờ bắt ép con phải chọn lựa một nghề nghiệp nhất định nào cả! Đường đời của con phải do chính con quyết định chọn lựa. Cha để cho con có sự tự do lựa chọn, nhưng cha sẽ định hướng cho con có được sự lựa chọn đúng và tránh được sai lầm!
Ở lứa tuổi của con hiện giờ, con đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề khó khăn, phức tạp khác nhau mà cuộc sống chắc chắn sẽ mang lại! Những khó khăn nghiệt ngã trên đường đời dễ làm cho người ta thối chí nản lòng, nhưng cha tin rằng con gái của cha sẽ hiểu được bài học về giá trị của việc biến ước mơ thành hiện thực – sau khi con đã dũng cảm vượt qua những khó khăn, thử thách mà cuộc sống !
Con hãy biết ơn những gian khổ, khó khăn lẫn những khát khao, ước muốn của thời đi học. này, khi con đã trưởng thành, mỗi khi nhớ lại những gian khổ, khó khăn đã qua, con sẽ càng có thêm nghị lực để biến những khát khao, ước muốn từ thuở xưa trở thành hiện thực.
Con đang sống trong một xã hội tiến bộ, nam nữ bình đẳng. Hẳn con đồng ý với cha, cuộc sống hiện đại ngày nay đòi hỏi ở người phụ nữ những gánh nặng trách nhiệm ngày càng nặng nề hơn. Họ không chỉ phải chu toàn nhiệm vụ của một người làm vợ, làm mẹ, mà còn phải chu toàn trách nhiệm của một người phụ nữ có công việc, có nghề nghiệp trong những lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.
Đừng bao giờ mang mặc cảm tự ti một cách vô lý rằng, phụ nữ là chân yếu tay mềm, rằng con phải lo chăm sóc gia đình, nuôi con, rằng phụ nữ không thể thành công như nam giới... Tất cả những lý do đại loại như vậy đều chẳng có tính thuyết phục chút nào cả! Một người đàn bà không biết nghĩ đến điều gì khác hơn là cái xó bếp nhà mình, không làm được gì khác hơn ngoài chuyện bếp núc, thì làm sao có thể có được trình độ học vấn cao, làm sao có thể dấn thân cho lý tưởng, cho nghề nghiệp để trở nên bình đẳng với nam giới được?
Chắc con để ý , nhiều phụ nữ ngày nay có tính tự lập và khả năng làm việc độc lập rất cao. Thực tế cuộc sống đã chứng minh một cách hùng hồn cho chúng ta thấy, nhiều phụ nữ ngày nay còn chinh phục được những đỉnh cao thành công ngoạn mục hơn cả nam giới. Mẹ của con là một ví dụ!
Con hãy học hỏi từ những người phụ nữ thành đạt và cả những người phụ nữ chưa thành đạt. Để từ đó con có thể làm nên sự thành đạt trong cuộc đời của .
Vậy ngay từ bây giờ, chúng ta cần phải chuẩn bị rất nhiều để biến ước mơ ngày hôm nay trở thành hiện thực sau này, con ạ!

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/11/2010(Xem: 15708)
Trong phần thứ nhất, Đức Đạt-Lai Lạt-Ma giảng về Bồ-đề tâm và cách tu tập của những người Bồ-tát. Trong phần thứ hai, Ngài giảng về Triết lý của Trung Đạo.
22/11/2010(Xem: 8718)
Hôm nay chúng tôi được duyên lành về đây, trước hết thăm chư Tăng trong mùa an cư, sau có vài lời muốn nói cùng chư Tăng Ni. Chúng tôi thường tự tuyên bố rằng tôi là kẻ nợ của Tăng Ni, nên trọn đời lúc nào tôi cũng canh cánh trong lòng nghĩ đến người tu xuất gia, muốn làm sao tạo duyên tốt cho tất cả Tăng Ni trên đường tu, mỗi ngày một tiến lên và tiến đúng đường lối của Phật đã dạy.
20/11/2010(Xem: 8450)
Khái niệm về "Tám mối lo toan thế tục" tiếng Phạnlà "Astalokadharma",tương đối ít thấy đề cập trong Phậtgiáo Trung hoa, Việt Nam, Triều tiên và Nhật bản, nhưng thường được triển khai trongPhật giáo Ấn độ và Tây tạng. Vậy "Támmối lo toan thế tục" là gì ? Đó là những tình huống, những mối bận tâmvà lo lắng làm xao lãng tâm thức và sự sinh hoạt của người tu tập. Những mối bậntâm đó được phân chia thành bốn cặp :
19/11/2010(Xem: 8280)
Nếu bạn hỏi ta tham dự vào việc lắng nghe, suy niệm và thiền định về giáo lý như thế nào thì câu trả lời là ta cần làm những điều đó không chỉ vì lợi ích của ta, nhưng bởi lợi lạc của tất cả chúng sinh. Như vậy bạn phát triển Bồ Đề tâm ra sao? Trước hết bạn thiền định về lòng từ ái, và sau đó là lòng bi mẫn. Làm thế nào bạn biết là mình có Bồ Đề tâm hay không? Người không phân biệt giữa bạn và thù, người ấy có Bồ Đề tâm. Điều này rất khó khăn đối với người mới bắt đầu, bạn nghĩ thế phải không? Vậy tại sao khó khăn? Từ vô thủy chúng ta đã bám chấp vào ý niệm sai lầm của cái tôi và đã lang thang suốt trong sinh tử.
19/11/2010(Xem: 9750)
Giáo lý này được đưa ra để làm lời nói đầu cho tập sách mỏng về Phật Ngọc và Đại Bảo Tháp Từ bi Thế giới được xây dựng tại Bendigo, Úc châu, theo lời khẩn cầu của ông Ian Green.
18/11/2010(Xem: 11164)
Tôi vừa từ Kuala Lumpur trở về Singapore tối nay. Tôi đã tới đó để dự một lễ Mani Puja trong 5 ngày do Trung tâm Phật giáo Ratnashri Malaysia tổ chức. Đây là trung tâm thuộc Dòng Truyền thừa Drikung Kagyu và có nối kết mật thiết với Đạo sư Drubwang Konchok Norbu Rinpoche. (1) Trong khóa nhập thất này, tôi đã cố gắng để được gặp riêng Đại sư Garchen Rinpoche. Rinpoche đã xác nhận rằng Khóa Nhập thất hàng năm Trì tụng 100 Triệu Thần chú Mani được tiếp tục để làm lợi lạc tất cả những bà mẹ chúng sinh chính là ước nguyện vĩ đại nhất của Đạo sư Drubwang Rinpoche. Rinpoche khuyên rằng chúng ta có thể thành tâm thỉnh cầu Tu viện KMSPKS (Tu viện Kong Meng San Phor Kark See tại Singapore) tiếp tục khóa nhập thất bởi điều này cũng làm lợi lạc cho Tu viện. Rinpoche cũng đề cập rằng các Đạo sư Tâm linh Drikung Kagyu sẽ luôn luôn hết sức quan tâm tới Khóa Nhập Thất Mani bởi nó rất lợi lạc cho tất cả chúng sinh.
18/11/2010(Xem: 12432)
Cuốn sách là những chỉ dẫn đơn giản, dễ hiểu về cách nhìn sự vật và cách sống theo giáo pháp của đức Phật, về cách thương yêu chính mình...
17/11/2010(Xem: 11302)
Còn định nghiệp là sao? Ðịnh nghiệp mới xem bề ngoài cũng có phần tương tự như định mệnh. Ðã tạo nhân gì phải gặt quả nấy, gieo gió gặt bão. Nhân tốt quả tốt, nhân xấu quả xấu. Không thể có nhân mà không quả, hay có quả mà không nhân. Ðó là một quy luật đương nhiên. Tuy nhiên luật nhân quả nơi con người không phải do bên ngoài sắp đặt mà chính do tự con người chủ động. Con người tự tạo ra nhân, ấy là tạo nghiệp nhân, rồi chính con người thu lấy quả, ấy là thọ nghiệp quả. Do vậy dù ở trường hợp thụ quả báo có lúc khắt khe khó cưỡng lại được, nhưng tự bản chất đã do tự con người thì nó không phải là cái gì cứng rắn bất di dịch; trái lại nó vẫn là pháp vô thường chuyển biến và chuyển biến theo ý chí mạnh hay yếu, tốt hay xấu của con người.
16/11/2010(Xem: 8236)
Chúng tôi vui mừng biết rằng Hội Nghị Quốc Tế Sakyadhita về Đạo Phật và Phụ Nữ được tổ chức tại Đài Loan và được phát biểu bởi một tầng lớp rộng rãi những diễn giả từ thế giới Phật Giáo. Chúng tôi tin tưởng vững chắc rằng, những người Phật tử chúng ta có một đóng góp nổi bật để làm lợi ích cho nhân loại theo truyền thống và triết lý đạo Phật.... Thực tế, Đức Phật xác nhận rằng cả nữ và nam có một cơ hội bình đẳng và khả năng để thực hành giáo pháp và để thành đạt mục tiêu tu tập.
16/11/2010(Xem: 7372)
Sống là làm cho mình càng ngày càng hoàn thiện hơn, theo đúng với sự tiến hóa của con người và thế giới. Tự hoàn thiện là tránh làm những cái xấu và trau dồi thêm những cái tốt. Trau dồi, bồi dưỡng, trồng trọt cũng là nghĩa chữ văn hóa (culture) trong tiếng phương Tây. Bất kỳ con người nào cũng muốn cuộc sống mình tiến bộ theo chiều hướng đúng hơn, tốt hơn, đẹp hơn. Không ai muốn điều ngược lại.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]