Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

15. Luôn biết vượt lên chính mình

23/02/201116:15(Xem: 5504)
15. Luôn biết vượt lên chính mình

VIẾT CHO CON TRAI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Luôn biết vượt lên chính mình

Ngày … tháng … năm …

Con yêu của cha!

Hôm nay, con đi học về với nét mặt mệt mỏi, bơ phờ. Nhưng cha thấy vẻ mệt mỏi hôm nay của con có một sắc thái gì đó khác với mọi hôm. Khi cha hỏi con thì con trả lời: “Hôm nay, bài làm kiểm tra môn Hoá của con ở trường thật tệ! Con quá hấp tấp, không chịu đọc kỹ đề bài. Do vậy, con lao vào mày mò, làm thử đến tờ giấy nháp thứ 3 mà vẫn không sao tìm thấy kết quả. Đến khi con bình tĩnh đọc lại đề bài, tìm ra được hướng làm bài thì thời gian đã không còn kịp nữa!”

Đã làm bài kiểm tra thì bao giờ con cũng phải đọc thật kỹ đề bài, trước khi bắt tay vào làm bài. Đây là lời khuyên mà bất cứ học sinh nào cũng biết. Vậy mà tại sao con lại không biết? Khi cha hỏi con thì con vùng vằng, con nói con biết rồi, sao cha còn trách? Con còn nói xẵng: “Con đang bực mình, cha hãy để cho con yên, có được không?” Mẹ con thấy vậy, thương con, pha cho con ly nước chanh, con giận dữ không chịu uống, rồi con bỏ vào phòng, quăng cặp vở vào góc phòng, mệt mỏi nằm vật ra giường. Tức mình, cha định cho con một cái bạt tai, nhưng may mà cha còn kiềm chế được!

Con ơi! Nhìn thái độ của con, cha đau lòng biết bao! Tại sao đã lớn rồi mà con không đủ dũng cảm để gánh chịu trách nhiệm về việc làm của bản thân mình? Bài kiểm tra hôm nay con không làm được, là do lỗi của con, chứ có phải là của ai khác? Cớ sao con lại mang nét mặt mệt mỏi, nhăn nhó về nhà? Cha không bực mình vì chuyện học hành của con thì thôi, cớ sao con lại tỏ ra bực tức với cha mẹ? Và khi mọi người trong nhà bày tỏ thái độ quan tâm với con, thì con phải có cách ứng xử phù hợp như thế nào chứ? Cớ sao con lại có thái độ cư xử kỳ cục như vậy?

Cha mẹ luôn biết nghĩ đến con, lúc nào cũng quan tâm, lo lắng cho con. Thế còn con, con đã biết nghĩ đến cha mẹ hay chưa? Và ở lứa tuổi của con, con đã làm được gì cho cha mẹ? Trên đời này, chỉ có những người làm cha mẹ mới biết yêu thương con cái mình bằng một tình yêu bao la. Còn những người làm con, chắc chắn chưa thể biết yêu thương cha mẹ như cha mẹ đã yêu thương họ, bởi một lý do đơn giản: họ chưa làm cha mẹ bao giờ! Nếu hiện tại con chưa thể làm được điều gì để đền đáp công ơn cha mẹ, thì ít nhất mỗi ngày con hãy biết nhìn cha mẹ bằng nét mặt tươi cười, đừng để cha mẹ phải lo lắng thêm vì mình. Như vậy cũng đủ chứng tỏ là con có hiếu rồi!

Cha biết rằng, con đang buồn bã, thất vọng, nhưng chỉ vì một bài kiểm tra mà con đã buồn bã, thất vọng như vậy thì có đáng hay không? Con vẫn còn nhiều cơ hội để làm những bài kiểm tra khác cơ mà! Lẽ ra con phải tỉnh táo, rút kinh nghiệm ngay cho bản thân mình, để từ nay về sau sẽ không còn lặp lại sai lầm tương tự như vậy nữa!

Với một thất bại nho nhỏ như vậy mà con còn chưa làm chủ bản thân mình được, thì với những thất bại lớn hơn nữa, con sẽ ứng xử ra sao? Chẳng lẽ con muốn cả thế giới này phải “chịu trận” chỉ vì mỗi thất bại mà con gặp phải trong cuộc sống hay sao? Không hề có chuyện đó đâu, con ạ! Chúng ta phạm sai lầm, thất bại là chuyện của chúng ta. Còn cuộc sống thì vẫn cứ là cuộc sống mà thôi! Nếu con có thể làm được gì đó tốt đẹp hơn cho cuộc sống thì hãy làm, chứ đừng góp phần tạo thêm những chuyện phức tạp cho cuộc sống – vốn dĩ đã rất phức tạp rồi!

°°°

Cha có thể nói với con rằng, thất bại là chuyện bình thường! Nhìn lại cuộc đời mình, cha thấy mình đã từng trải qua rất nhiều sai lầm, thất bại. Và bất cứ ai cũng vậy thôi! Nhưng dù con có phạm phải những sai lầm, thất bại đến đâu, con hãy luôn nhớ rằng, nếu con biết tỉnh táo học hỏi thì mỗi lần ngã xuống vì thất bại là mỗi lần con có thể đứng lên với một thái độ sống khôn ngoan hơn!

Cha cũng có thể nói với con rằng, thành công cũng là chuyện bình thường luôn! Chẳng lẽ, nếu ngày hôm nay con làm bài kiểm tra môn Hóa thật tốt, thì tối nay con có thể chơi bời vui vẻ và quên luôn chuyện học hành hay sao? Ngay cả khi con đã gặt hái một vài thành công bước đầu, con cũng tuyệt đối đừng bao giờ có thái độ “ngủ quên trên chiến thắng” như vậy! Dù con có tiến đến đâu, lúc nào con cũng phải luôn tự nhủ, những gì mình đã làm được chẳng là gì cả! Và rằng, mình còn phải cố gắng nhiều hơn nữa!

Cuộc sống là luôn phải nhìn về phía trước, thừa thắng xông lên thật mạnh mẽ, say mê, quyết liệt, với tấm lòng quả cảm, tràn đầy tự tin, để tạo nên những cú bứt phá thật ngoạn mục! Chỉ có sống tích cực như vậy mới là chuyện phi thường thôi, con ạ!

Và cuối cùng, con hãy luôn nhớ rằng, cuộc sống của con không được đo đếm bằng những thành công hay thất bại, mà điều quan trọng hơn chính là thái độ của con đối với những thành công và thất bại đó như thế nào!

Dù hôm nay con đang thành công hay đang thất bại, điều đó không quan trọng. Điều quan trọng là con phải sống sao cho ngày hôm nay của con tiến xa hơn ngày hôm qua. Và ngày mai của con chắc chắn phải tiến xa hơn ngày hôm nay!

Đừng chần chừ gì nữa, con hãy sống với một thái độ “vượt lên chính mình” như vậy ngay từ bây giờ đi!


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 4926)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5041)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4421)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4083)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4673)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4136)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3573)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6850)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6923)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5018)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]