Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

6. Hãy biết nhìn con người trong kỳ vọng!

23/02/201116:15(Xem: 5941)
6. Hãy biết nhìn con người trong kỳ vọng!

VIẾT CHO CON TRAI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Hãy biết nhìn con người trong kỳ vọng!

Ngày… tháng… năm…

Con yêu của cha!

Tối hôm nay, lúc cha đi ngang qua chỗ bàn học của con, cha thấy con đang hướng dẫn em con giải bài tập Toán. Cha vui lắm! Một trong những niềm vui lớn nhất của những bậc làm cha làm mẹ là được nhìn thấy các con mình ngoan ngoãn học hành, anh em trong nhà biết thương yêu nhau, giúp đỡ nhau học hành ngày một tấn tới!

Truyền thống đạo đức tốt đẹp của người Việt Nam mình ví tình cảm anh em trong một nhà gắn bó với nhau như tay chân.

“Anh em như thể tay chân.

Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần.”

Con là anh trai lớn trong nhà. Em gái con học môn toán chỉ ở mức trung bình thôi. Con đang cố gắng giúp em con chinh phục những bài toán khó hơn. Lâu nay, cha vẫn biết, toán học là môn sở trường của con từ lúc con còn nhỏ. Còn điều gì khiến cha cảm thấy vui và tự hào hơn?

Thế nhưng, chỉ một lát sau, lúc cha đang cặm cụi trên trang bản thảo cuốn sách đang viết dang dở, bỗng nhiên cha nghe con lớn tiếng: “Học hành cái kiểu gì mà... ngu như bò! Từ nãy đến giờ nói hết hơi mà vẫn chưa chịu hiểu ra nữa hả?”

Trời hỡi trời! Sao con lại nỡ mắng nhiếc em gái mình nặng lời và hết sức “phản sư phạm” như vậy?

Con ạ! Cha đã tận tụy trên bục giảng nhiều năm rồi! Và cha hiểu rằng, muốn giáo dục con người, chúng ta phải thật kiên nhẫn, không bao giờ được tỏ ra nóng vội, chủ quan. Càng tỏ ra nôn nóng, chủ quan, con sẽ càng dễ thất bại mà thôi!

Trên đời này, bất cứ ai có bộ não phát triển bình thường cũng đều có khả năng học hành. Và thậm chí, con có để ý không, ngay cả với những em nhỏ bị khuyết tật, có những em mắt không nhìn thấy được, tai không nghe được, miệng không nói được, tay chân cử động rất khó khăn, nhưng rất nhiều em vẫn có thể học hành, làm việc, thậm chí múa hát, chơi đàn thật tuyệt diệu! Vậy cho nên, con đừng bao giờ mắng ai là “ngu”. Bởi vì, khi mình mắng người khác là “đồ ngu” thì điều đó chứng tỏ chính mình mới thật sự là kẻ ngu từ trước rồi!

Trong chuyện em con học toán, em chưa hiểu được những gì con truyền đạt, biết đâu có thể là do phương pháp dạy học của con chưa thật tốt, nên em gái con chưa lĩnh hội được những gì con muốn truyền đạt mà thôi! Trước khi mắng nhiếc em, cha nghĩ, con nên suy nghĩ lại về cách giảng giải của mình thì hơn!

Và tốt nhất là con đừng mang thành kiến nặng nề với em như vậy! Con có hiểu rằng, chính cách nhìn đầy thành kiến cứng nhắc như vậy của con sẽ làm ảnh hưởng đến lòng tự tin cố gắng vươn lên của em con không?

Là một nhà giáo, suốt cuộc đời cha chưa bao giờ có cái nhìn thành kiến đối với sinh viên của mình cả! Một sinh viên lười biếng ngày hôm nay, rất có thể ngày mai sẽ là một con người siêng năng tận tụy. Một sinh viên học trung bình trong ngày hôm nay, vẫn có thể trở thành một nhà bác học trong tương lai. Chúng ta dựa vào cơ sở nào mà dám khẳng định những điều đó sẽ không xảy ra? Bất cứ điều gì cũng đều có thể xảy ra cả! Chắc con chưa quên câu chuyện về tấm gương các nhà bác học vĩ đại của nhân loại như: Isaac Newton, Thomas Alva Edison, Albert Einstein...

Trong cuộc sống, chúng ta tuyệt đối không bao giờ được mang cái nhìn đầy thành kiến nặng nề với người khác! Bởi vì đó là một cách nhìn nhận hết sức sai lầm! Và nhiều khi, chính cái nhìn đầy thành kiến của con lại trở thành lực cản vô hình đối với sự cố gắng vươn lên của người khác! Con có để ý không? Không chỉ trong chuyện học hành mà trong nhiều chuyện khác của cuộc sống, cũng chỉ vì cái nhìn mang nặng thành kiến của nhiều người trong xã hội mà nhiều cô gái lỡ sa chân vào con đường hư hỏng rất khó có thể hoàn lương? Nhiều thanh thiếu niên dại dột lỡ vướng vào ma túy, sau một thời gian cai nghiện, vẫn khó trở về hòa nhập với cộng đồng, chỉ vì họ ngại cái nhìn đầy thành kiến cũ kỹ trước đây của gia đình, hàng xóm láng giềng dành cho họ. Và còn biết bao nhiêu chuyện phức tạp khác nữa!

Chỉ những người có tấm lòng bao dung rộng mở, có tầm nhìn xa hơn rất nhiều lần so với những người bình thường khác, thì mới có thể biết “nhìn con người trong kỳ vọng” mà thôi! Và từ ngày hôm nay, cha mong sao con đừng chỉ biết nhìn người khác trong hiện tại, mà hãy biết nhìn người khác với cái nhìn trong kỳ vọng. Được như vậy, họ sẽ trở thành những con người tốt đẹp đúng như con mong muốn!

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/10/2012(Xem: 5784)
Hỏi:Trong năm nay, giáo sư đã đi giảng dạy ở hai mươi sáu quốc gia. Xin giáo sư chia sẻ sự quan sát của mình về việc đạo Phật đang lan truyền đến những vùng đất mới ra sao. Đáp:Phật giáo đang lan truyền một cách nhanh chóng khắp thế giới hiện nay. Có những trung tâm Phật pháp ở nhiều quốc gia Âu châu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Nam Phi, Úc, Á châu và v.v… Chúng ta thấy có các Phật tử tại Âu châu, không chỉ ở những nước tư bản Tây phương, mà còn ở những nước xã hội chủ nghĩa Đông phương nữa. Thí dụ như Ba Lan có khoảng năm nghìn Phật tử hoạt động tích cực. Đạo Phật rất có sức lôi cuốn đối với thế giới hiện đại, bởi vì nó hợp lý và dựa trên nền tảng khoa học. Đức Phật đã nói, “Đừng tin tưởng bất cứ điều gì ta nói chỉ vì lòng tôn kính đối với ta, mà hãy tự mình thử nghiệm nó, phân tích nó, giống như các con đang mua vàng.” Con người hiện đại ngày nay thích một sự tiếp cận không độc đoán như thế.
25/10/2012(Xem: 8234)
Phương pháp thiền Vipassana là một phương pháp đơn giản và thực tiễn để đạt được an lạc thực sự cho tâm hồn và đưa đến một cuộc sống hạnh phúc và có ích. Vipassana có nghĩa là “nhìn thấy sự việc đúng như thật”. Đây là một tiến trình hợp lý để thanh lọc tâm bằng cách tự quan sát. Phương pháp thiền cổ truyền này đã được Đức Phật Thích Ca truyền dạy hơn 2500 năm trước tại Ấn Độ như một phương thuốc chữa căn bệnh khổ chung cho tất cả, không mang tính tôn giáo hay tông phái.
25/10/2012(Xem: 8232)
Phương pháp thiền Vipassana là một phương pháp đơn giản và thực tiễn để đạt được an lạc thực sự cho tâm hồn và đưa đến một cuộc sống hạnh phúc và có ích. Vipassana có nghĩa là “nhìn thấy sự việc đúng như thật”. Đây là một tiến trình hợp lý để thanh lọc tâm bằng cách tự quan sát. Phương pháp thiền cổ truyền này đã được Đức Phật Thích Ca truyền dạy hơn 2500 năm trước tại Ấn Độ như một phương thuốc chữa căn bệnh khổ chung cho tất cả, không mang tính tôn giáo hay tông phái.
24/10/2012(Xem: 6518)
Buổi sinh hoạt đạo tràng hôm nay quý thầy sẽ cho quý Phật tử một bài tập để tu học, bài tập này có tựa là “Tập nghĩ tốt cho người”. Đây là một bài tập phải trui luyện suốt năm. Tại sao chúng ta phải tập nghĩ tốt cho người? Vì người ta thường có thói quen thấy cái xấu mà ít thấy cái tốt của người. Nhất là khi đã có thành kiến với ai thì lại càng cố nhìn những cái xấu của người nhiều hơn, và khi đã ghét ai thì đến cái cửa, cái cổng cũng ghét luôn, nên người biết tu rồi thì phải tập nghĩ đến cái tốt của người khác.
22/10/2012(Xem: 6442)
Sau khoá sám hối và toạ thiền buổi tối mùng 1 tháng 2 chùa Ba vàng trở nên tĩnh lặng. Bỗng xuất hiện một xe ô tô cấp cứu, trên xe là một chú bé có hình dạng mặt thật là ghê sợ, mặt chú lồi về phía trước như một quả bòng, 2 mắt cũng lồi lấm lét ở cuối đuôi mắt, gần 2 thái dương
21/10/2012(Xem: 5423)
Dường như người Nhật Bản rất thấm nhuần và áp dụng giáo lý đạo Phật trong cuộc sống hằng ngày, cho nên họ quí trọng xem con người đều bình đẳng vì cùng có Phật tánh như nhau, chứ không dựa vào dáng vẻ giàu nghèo bên ngoài, thường xuyên làm chuyện phải có lợi ích cho người khác, cũng như không dám trộm cắp, hại người, để được nghiệp quả tốt. Chuyện thứ nhất: Trung thực
18/10/2012(Xem: 8101)
Trong cuộc sống, hằng ngày mỗi buổi sáng khi thức dậy, chúng ta suy nghĩ làm sao có tiền, có tình, có địa vị, có thức ăn ngon, có ngủ nghỉ thỏa thích. Để được hưởng thụ những thứ đó, chúng ta phải tính toán, làm việc vất vả, thậm chí nhúng tay vào tội lỗi. Rồi một ngày nào đó theo định luật sinh, trụ, dị, diệt, chúng ta nhắm mắt tắt hơi, bỏ lại những thứ mình ham muốn, suốt đời khổ cực tìm cầu. Đến cõi đời này với hai bàn tay trắng, ra đi cũng hai bàn tay trắng, chỉ còn nghiệp theo mình, đưa mình đến một trong sáu đường: địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, A–tu–la, người và trời.
17/10/2012(Xem: 6208)
Có 3 loại nghiệp ảnh hưởng đến tương lai của chúng ta không chỉ ở đời này mà còn ở nhiều đời sau là: Thân nghiệp, khẩu nghiệp và ý nghiệp. Trong 3 loại nghiệp đó có lẽ khẩu nghiệp là dễ bị nhất vì hầu như không ai có thể tránh được giao tiếp với người xung quanh, từ gia đình cho đến xã hội. Trong các giới thì giới nữ lại càng dễ bị khẩu nghiệp nhất. Với bài viết này, chúng tôi mong quý Phật tử nữ (Ưu Bà Di) nên thận trọng hơn khi dùng lời nói của mình.
17/10/2012(Xem: 8449)
ôi rất mongquý vị sẽ nắm bắt được thế nào là "cốt lõi của giáo huấn Phật Giáo".Trong buổi nói chuyện hôm nay, nếu tôi nêu lên câu hỏi: "Vậy cốt lõi củagiáo huấn Phật Giáo là gì?" thì nhất định tôi cũng sẽ nhận được vô số cáccâu trả lời trái ngược nhau, không câu nào giống với câu nào cả. Mỗi người trảlời tùy theo những gì mà họ được học hay được nghe, hoặc là do sự suy luậnriêng của mình. Chúng ta cứ thử nhìn vào những gì đang xảy ra trong thế giớingày nay xem sao. Trong thế giới của chúng ta còn có được mấy ai đủ sức để nhậnbiết đâu là cốt lõi của giáo huấn Phật Giáo? Và trong số đó có mấy ai đã mangra ứng dụng hiệu quả được cái cốt lõi đó?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]