Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

25. Hạnh phúc với nghề nghiệp

23/02/201116:15(Xem: 5413)
25. Hạnh phúc với nghề nghiệp

VIẾT CHO CON TRAI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Hạnh phúc với nghề nghiệp

Ngày … tháng … năm …

Con yêu của cha!

Vậy là sắp đến ngày con tốt nghiệp đại học! Không chỉ riêng mình con mà cả gia đình mình đã mong chờ ngày này suốt hơn bốn năm qua! Khi chúng ta khát khao mong đợi một điều gì, chúng ta sẽ có cảm nhận thời gian sẽ trở nên dài hơn, trôi qua lâu hơn. Chắc con cũng cảm thấy rằng, thời gian hơn bốn năm qua trôi qua thật lâu, mà cũng thật nhanh! Con cảm thấy thời gian trôi lâu, vì con quá mong đợi đến ngày con tốt nghiệp. Nhưng đến hôm nay, có lẽ con đang ngẩn ngơ tự hỏi, sao mà thời gian trôi qua nhanh quá, mới đó mà đã hơn bốn năm trôi qua rồi!

Sắp tới đây, con sẽ phải đi tìm một công việc phù hợp với ngành học chuyên môn của mình!

Mặc dù con đã đi làm từ khá lâu, nhưng những công việc trước đây chỉ là việc làm thêm mà thôi! Nghề nghiệp sắp tới của con sẽ là nghề mà con có thể gắn bó suốt cuộc đời mình! Cha muốn nói đến niềm hạnh phúc của con khi theo đuổi nghề nghiệp. Chỉ khi nào chúng ta yêu thích, tìm thấy niềm vui, thực sự cảm nhận được hạnh phúc trong nghề nghiệp của mình, thì những gì chúng ta làm mới thực sự có hiệu quả!

Không phải cứ ra trường là con có thể tìm ngay được một công việc phù hợp với ước muốn, sở thích của mình! Cuộc sống hoàn toàn không đơn giản như vậy! Trước đây, con đã dám ước mơ, dám theo đuổi ước mơ của mình, thì giờ đây, cha hy vọng con cũng sẽ tiếp tục dám tiếp tục theo đuổi ước mơ đó, dám dấn thân, dám thất bại, để cuối cùng: dám thành công và dám tự khẳng định mình! Nói chung, con sẽ phải trải nghiệm rất nhiều điều khác nhau, để cuối cùng con mới có thể thực sự cảm nhận được hạnh phúc trong nghề nghiệp mà mình yêu thích!

*

Phần lớn ý nghĩa công việc của chúng ta phụ thuộc vào việc công việc mà ta làm có lợi ích cho người khác, cho xã hội hay không? Chúng ta đem lại được những gì tốt đẹp cho người khác, cho xã hội? Nếu con không xác định được những điều này thì con có khác nào một kẻ mộng du đang đi trên mê lộ công việc của mình? Một khi con tìm được câu trả lời thật rõ ràng cho câu hỏi đó, nghĩa là con đã thực sự thấy được ý nghĩa của công việc và cảm nhận được hạnh phúc trong nghề nghiệp của mình! Ta là ai, nếu ta vẫn cứ phải làm việc quần quật mỗi ngày mà không hề biết mình đã đem lại tác động tích cực nào cho người khác, cho cuộc đời?

Nếu trong xã hội mà bất cứ ai cũng say mê và tận tụy với nghề nghiệp của mình, thì xã hội trở nên thật tốt đẹp!

Cha muốn con phải say mê công việc của mình đến mức, ngày nào không được làm công việc mà mình yêu thích, con sẽ cảm thấy ngày đó thật vô nghĩa, chán nản! Cha mong mỗi sáng thức dậy, con sẽ gật đầu mãn nguyện với chính mình rằng, công việc của mình trong ngày hôm nay không còn là một gánh nặng nữa, mà phải trở thành một niềm vui thực sự.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/10/2012(Xem: 5798)
Hỏi:Trong năm nay, giáo sư đã đi giảng dạy ở hai mươi sáu quốc gia. Xin giáo sư chia sẻ sự quan sát của mình về việc đạo Phật đang lan truyền đến những vùng đất mới ra sao. Đáp:Phật giáo đang lan truyền một cách nhanh chóng khắp thế giới hiện nay. Có những trung tâm Phật pháp ở nhiều quốc gia Âu châu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Nam Phi, Úc, Á châu và v.v… Chúng ta thấy có các Phật tử tại Âu châu, không chỉ ở những nước tư bản Tây phương, mà còn ở những nước xã hội chủ nghĩa Đông phương nữa. Thí dụ như Ba Lan có khoảng năm nghìn Phật tử hoạt động tích cực. Đạo Phật rất có sức lôi cuốn đối với thế giới hiện đại, bởi vì nó hợp lý và dựa trên nền tảng khoa học. Đức Phật đã nói, “Đừng tin tưởng bất cứ điều gì ta nói chỉ vì lòng tôn kính đối với ta, mà hãy tự mình thử nghiệm nó, phân tích nó, giống như các con đang mua vàng.” Con người hiện đại ngày nay thích một sự tiếp cận không độc đoán như thế.
25/10/2012(Xem: 8237)
Phương pháp thiền Vipassana là một phương pháp đơn giản và thực tiễn để đạt được an lạc thực sự cho tâm hồn và đưa đến một cuộc sống hạnh phúc và có ích. Vipassana có nghĩa là “nhìn thấy sự việc đúng như thật”. Đây là một tiến trình hợp lý để thanh lọc tâm bằng cách tự quan sát. Phương pháp thiền cổ truyền này đã được Đức Phật Thích Ca truyền dạy hơn 2500 năm trước tại Ấn Độ như một phương thuốc chữa căn bệnh khổ chung cho tất cả, không mang tính tôn giáo hay tông phái.
25/10/2012(Xem: 8234)
Phương pháp thiền Vipassana là một phương pháp đơn giản và thực tiễn để đạt được an lạc thực sự cho tâm hồn và đưa đến một cuộc sống hạnh phúc và có ích. Vipassana có nghĩa là “nhìn thấy sự việc đúng như thật”. Đây là một tiến trình hợp lý để thanh lọc tâm bằng cách tự quan sát. Phương pháp thiền cổ truyền này đã được Đức Phật Thích Ca truyền dạy hơn 2500 năm trước tại Ấn Độ như một phương thuốc chữa căn bệnh khổ chung cho tất cả, không mang tính tôn giáo hay tông phái.
24/10/2012(Xem: 6518)
Buổi sinh hoạt đạo tràng hôm nay quý thầy sẽ cho quý Phật tử một bài tập để tu học, bài tập này có tựa là “Tập nghĩ tốt cho người”. Đây là một bài tập phải trui luyện suốt năm. Tại sao chúng ta phải tập nghĩ tốt cho người? Vì người ta thường có thói quen thấy cái xấu mà ít thấy cái tốt của người. Nhất là khi đã có thành kiến với ai thì lại càng cố nhìn những cái xấu của người nhiều hơn, và khi đã ghét ai thì đến cái cửa, cái cổng cũng ghét luôn, nên người biết tu rồi thì phải tập nghĩ đến cái tốt của người khác.
22/10/2012(Xem: 6442)
Sau khoá sám hối và toạ thiền buổi tối mùng 1 tháng 2 chùa Ba vàng trở nên tĩnh lặng. Bỗng xuất hiện một xe ô tô cấp cứu, trên xe là một chú bé có hình dạng mặt thật là ghê sợ, mặt chú lồi về phía trước như một quả bòng, 2 mắt cũng lồi lấm lét ở cuối đuôi mắt, gần 2 thái dương
21/10/2012(Xem: 5423)
Dường như người Nhật Bản rất thấm nhuần và áp dụng giáo lý đạo Phật trong cuộc sống hằng ngày, cho nên họ quí trọng xem con người đều bình đẳng vì cùng có Phật tánh như nhau, chứ không dựa vào dáng vẻ giàu nghèo bên ngoài, thường xuyên làm chuyện phải có lợi ích cho người khác, cũng như không dám trộm cắp, hại người, để được nghiệp quả tốt. Chuyện thứ nhất: Trung thực
18/10/2012(Xem: 8105)
Trong cuộc sống, hằng ngày mỗi buổi sáng khi thức dậy, chúng ta suy nghĩ làm sao có tiền, có tình, có địa vị, có thức ăn ngon, có ngủ nghỉ thỏa thích. Để được hưởng thụ những thứ đó, chúng ta phải tính toán, làm việc vất vả, thậm chí nhúng tay vào tội lỗi. Rồi một ngày nào đó theo định luật sinh, trụ, dị, diệt, chúng ta nhắm mắt tắt hơi, bỏ lại những thứ mình ham muốn, suốt đời khổ cực tìm cầu. Đến cõi đời này với hai bàn tay trắng, ra đi cũng hai bàn tay trắng, chỉ còn nghiệp theo mình, đưa mình đến một trong sáu đường: địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, A–tu–la, người và trời.
17/10/2012(Xem: 6216)
Có 3 loại nghiệp ảnh hưởng đến tương lai của chúng ta không chỉ ở đời này mà còn ở nhiều đời sau là: Thân nghiệp, khẩu nghiệp và ý nghiệp. Trong 3 loại nghiệp đó có lẽ khẩu nghiệp là dễ bị nhất vì hầu như không ai có thể tránh được giao tiếp với người xung quanh, từ gia đình cho đến xã hội. Trong các giới thì giới nữ lại càng dễ bị khẩu nghiệp nhất. Với bài viết này, chúng tôi mong quý Phật tử nữ (Ưu Bà Di) nên thận trọng hơn khi dùng lời nói của mình.
17/10/2012(Xem: 8453)
ôi rất mongquý vị sẽ nắm bắt được thế nào là "cốt lõi của giáo huấn Phật Giáo".Trong buổi nói chuyện hôm nay, nếu tôi nêu lên câu hỏi: "Vậy cốt lõi củagiáo huấn Phật Giáo là gì?" thì nhất định tôi cũng sẽ nhận được vô số cáccâu trả lời trái ngược nhau, không câu nào giống với câu nào cả. Mỗi người trảlời tùy theo những gì mà họ được học hay được nghe, hoặc là do sự suy luậnriêng của mình. Chúng ta cứ thử nhìn vào những gì đang xảy ra trong thế giớingày nay xem sao. Trong thế giới của chúng ta còn có được mấy ai đủ sức để nhậnbiết đâu là cốt lõi của giáo huấn Phật Giáo? Và trong số đó có mấy ai đã mangra ứng dụng hiệu quả được cái cốt lõi đó?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]