Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

100. Như lần cuối cùng

18/02/201114:55(Xem: 8473)
100. Như lần cuối cùng

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

100. Như lần cuối cùng

Bao giờ cũng vậy, thật khó mà biết được làm thế nào để kết thúc một cuốn sách. Trong cuốn «Don’t Sweat the Small Stuff» (Đừng cáu gắt vì những chuyện vặt), tôi kết thúc bằng cách đề nghị là bạn hãy sống như thể hôm nay là ngày cuối cùng của bạn trên mặt đất này – bởi vì cũng rất có thể là như thế, bạn không bao giờ thật sự biết trước được. Tôi quyết định kết thúc cuốn sách này bằng cách đưa ra một đề nghị tương tự, chỉ khác là lần này được hướng đến gia đình của bạn.


Trong giải pháp này, tôi đề nghị bạn hãy đối xử với những người trong gia đình, và cả những người bạn yêu thương nhất, như thể đây là lần cuối cùng bạn còn được gặp mặt họ.


Có bao lần chúng ta thường hối hả ra cửa mà quên nói một lời tạm biệt, hay nói ra điều gì đó không được tử tế lắm, hoặc làu bàu trong miệng một lời chỉ trích thay cho một lời chia tay khi chúng ta rời nhà? Có bao lần chúng ta coi thường những người ta yêu thương, chỉ dựa chủ yếu vào một điều là cho rằng mọi người sẽ mãi mãi bên nhau. Hầu hết chúng ta dường như đều cư xử với một sự mặc nhận là, chúng ta có thể đối xử tốt hơn vào lần sau, rằng bao giờ cũng còn có một ngày mai. Nhưng liệu đó có phải là cách sống khôn ngoan chăng?


Cách đây mấy năm, bà nội tôi qua đời. Tôi nhớ những lần viếng thăm bà trước đó, luôn biết rằng mỗi lần viếng thăm đều rất có thể là lần cuối cùng tôi còn gặp được bà. Mỗi chuyến thăm viếng đều diễn ra như thể là lần cuối cùng, nên vô cùng đặc biệt. Mỗi lời từ biệt đều chất chứa đầy tình yêu thương, sự trân trọng và suy ngẫm. Nhìn lại lúc đó, quả là những thời gian đặc biệt thấm đẫm tình thương yêu, bởi vì mỗi một phút giây đều vô cùng quý giá.


Cuộc sống hàng ngày của chúng ta cũng có thể quý giá như thế. Một bài tập để thực hành đều đặn là hãy tưởng tượng rằng đây là lần từ biệt cuối cùng của bạn. Hãy tưởng tượng rằng, vì một lý do nào đó, sau lần gặp gỡ này bạn sẽ chẳng bao giờ còn gặp lại người thân trong gia đình của mình nữa. Nếu điều này là sự thật (và luôn luôn có khả năng đó), liệu bạn có suy nghĩ và hành động giống như thế chăng? Liệu bạn có nhắc lại với cha mẹ mình, vợ hoặc chồng, con cái, anh chị em, hay những người thân khác... về những thiếu sót, lỗi lầm hay khuyết điểm mà họ đã mắc phải chăng? Liệu lời cuối của bạn có thể là những lời phàn nàn hay nhận xét bi quan nào đó, cho thấy là bạn ao ước rằng cuộc sống của bạn khác hơn chăng?


Chắc chắn là không!


Có thể là, nếu bạn nghĩ rằng bao giờ cũng có khả năng đây là lần gặp gỡ cuối cùng, bạn sẽ dành thêm một đôi phút để ôm chặt lấy người mình yêu thương, và trìu mến nói lời tạm biệt. Hoặc có thể là bạn sẽ nói một điều gì đó tử tế hơn, dịu dàng hơn, một khẳng định cho tình yêu thương của bạn, thay vì là một câu chào xã giao theo kiểu trong quan hệ công việc. Nếu bạn nghĩ đây là lần cuối cùng bạn gặp gỡ con cái mình, chị em, cha mẹ, vợ, chồng... bạn có thể sẽ đối xử với những người này khác hơn, tử tế hơn, và nhiều tình thương hơn. Thay vì hối hả chia tay, bạn có thể sẽ mỉm cười và nói với những người đó, bạn yêu thương họ như thế nào. Tâm hồn bạn sẽ cởi mở hơn.


Tôi đưa ra đề nghị này không phải để tạo một không khí lo sợ, nhưng để khuyến khích bạn hãy nhớ rằng gia đình mình quý giá như thế nào, và bạn sẽ thương nhớ mọi người thân của mình như thế nào nếu họ không còn bên cạnh để chia sẻ cuộc sống cùng bạn. Việc thực hiện giải pháp này trong cuộc sống của chính tôi đã tạo thêm sự trân trọng hơn nữa với những gì là quan trọng nhất. Tôi tin rằng nó sẽ giúp cho bạn trở nên kiên nhẫn hơn và yêu thương hơn – và, có thể quan trọng hơn hết, nhớ không cáu gắt vì những chuyện nhỏ nhặt với gia đình mình.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/01/2019(Xem: 14936)
“Một nữ cư sĩ đến gặp vị thầy trụ trì và nói: "Bạch Thầy, Con không đi chùa nữa!" Vị Thầy hỏi: – Vậy à, Đạo hữu có thể cho thầy biết lý do không?
14/01/2019(Xem: 7769)
Tiếng Việt thời LM de Rhodes - (phần 13) vài nhận xét về cách dùng tên bộ phận cơ thể ở phía dưới như lòng, bụng, dạ, ruột[1] cho đến vật âm mình! Nguyễn Cung Thông[2] Phần này bàn về một số cách dùng trong tiếng Việt như lòng, bụng, dạ, ruột thời các LM Alexandre de Rhodes và Jeronimo Maiorica sang An Nam truyền đạo. Đây là những ‘cầu nối’ để có thể giải thích một số cách dùng hiện đại. Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là ba tác phẩm của LM de Rhodes soạn: cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đôn Kinh (viết tắt là BBC) và từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false .
14/01/2019(Xem: 6765)
Bài này là phần 4 trong loạt bài viết về hiện tượng đồng hóa âm thanh trong ngôn ngữ với tâm điểm là tiếng Việt. Phần 1 bàn về khuynh hướng đồng hoá âm thanh (phụ âm) qua các cách dùng ròng rọc < rọc rọc, phưng phức < phức phức, nơm nớp < nớp nớp, phấp phất/phất phới/phân phất < phất phất và khám bệnh < khán bệnh. Phần 2 bàn về khuynh hướng đồng hoá âm thanh (thanh điệu) qua các cách dùng Huyền Trang < Huyền Tảng/Tráng, Tịnh Độ < Tịnh Thổ. Phần 3 chú trọng vào cách dùng tẩm liệm so với tấn/ tẫn/tẩn liệm qua khuynh hướng đồng hoá âm thanh (phụ âm) như khán bệnh > khám bệnh. Bài này (phần 4) bàn về các dạng phong thanh (phong thinh), phong phanh và phong văn.
11/01/2019(Xem: 6201)
Trước khi bàn về ma, chúng ta thử định nghĩa xem “ma” là gì. Thông thường, ma là người đã chết hay người chết. Đang sống thì là người. Nhưng vừa chết một cái đã thành ma, thây ma. Chính vì thế đám ma là nghi thức hoặc tục lệ để khóc than, để tang, thăm viếng, tiễn đưa hoặc chôn cất, hỏa thiêu người chết.
11/01/2019(Xem: 6636)
Sống chung với nghịch cảnh, đương đầu với chướng duyên, gẫm ra đó cũng chính là một pháp môn tu trong tám vạn bốn ngàn pháp môn của Đức Phật truyền dạy. Người đã tu học theo Pháp Phật thì chẳng còn lạ gì chuyện “sống chung” và “đương đầu” này! Nhờ chướng duyên mà ta mới thấm thía được lý nhân quả. Nhờ nghịch cảnh mà ta mới nhận thấy rõ vô thường.
09/01/2019(Xem: 5522)
HƯƠNG NHẠC ĐẠI NGÀN Ngàn mùi hương, chỉ có hương giới hạnh mới bay ngược làn gió; vạn âm ba, gió rít đại ngàn hay sóng âm biển khơi mới tồn tại miên trường. Âm nhạc đời thường chỉ là cơn sóng xô giạt tiếp nối theo từng thời đại, có lúc chìm lặng lãng quên, có lúc mơ hồ thổn thức.
09/01/2019(Xem: 5497)
Thơ Báo Ơn Khóa Tu Báo Ơn năm nay Chúng con tu tập những ngày mùa đông Tại Chùa Tam Bảo ấm nồng Pháp thoại chia sẻ với lòng lạc an
09/01/2019(Xem: 10239)
Ngày 26/10/2018, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã rời Làng Mai Thái Lan về Đà Nẵng. Hai ngày sau, chiều 28/10, Thầy đã về chùa tổ Từ Hiếu trong sự chào đón của các học trò cũng như tăng ni, Phật tử ở Huế. Chuyện này thì ai cũng biết và các báo đài đã đưa tin rất nhiều.
08/01/2019(Xem: 8072)
Trong thời gian gần đây trên các phương tiện truyền thông đại chúng và mạng xã hội đã bàn tán xôn xao đến cuộc Cách mạng Công nghiệp lần Thứ tư (CC4) và đưa ra nhiều ý kiến là Việt Nam cần phải hành động để đón đầu cuộc CC41. Trước những thách thức mới ấy, trong lãnh vực giáo dục và đào tạo, Việt Nam cần có những kiến thức và kỹ năng gì để có thể đáp ứng nhu cầu lao động trong thời kỳ CC4?
08/01/2019(Xem: 7810)
TRÁI TIM RỘNG MỞ THỰC TẬP BI MẪN TRONG ĐỜI SỐNG HÀNG NGÀY Nguyên bản: An Open Heart: Practicing Compassion in Everyday Life Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma Thông dịch: Thupten Jinpa Biên tập và nhuận sắc: Nicolas Vreeland Chuyển ngữ: Tuệ Uyển Tác giả, dịch giả và người hiệu đính.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]